Review Tham Quan Văn miếu Bắc Ninh biểu tượng của đất học ở đâu,kiến trúc 2022

van mieu bac ninh

Văn miếu Bắc Ninh ở đâu ?

Vùng đất Bắc Ninh nổi tiếng xứ Kinh Bắc bởi những làn điệu quan họ ngọt ngào sâu lắng, không chỉ thế, Bắc Ninh còn là một trong những vùng đất học. Dẫn chứng của sự đỗ đạt đấy là văn miếu Bắc Ninh

Tọa lạc giữa Thành phố Bắc Ninh (cách thức Thủ đô thành phố Hà Nội khoảng 30 km về phía Đông Bắc)Văn Miếu Bắc Ninh là 1 trong 6 văn miếu ở Việt Nam, có giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, phản ánh truyến thống khoa bảng của vùng quê Kinh Bắc qua những thời kỳ dựng nước và giữ nước thuộc những triều đại phong kiến..

Tại đây thờ Khổng tử, và 12 bia “Kim bảng lưu phương” lưu danh 677 vị đại khoa quê nhà Kinh Bắc. Song song với thành phố Hà Nội và Huế, Bắc Ninh là địa phương thứ ba xây dựng Văn Miếu có tầm cỡ quy mô.

Nơi: Đại Phúc, Bắc Ninh

Giờ mở cửa :08:00–11:30, 13:30–16:30

Văn miếu Bắc Ninh

Kiến trúc Văn miếu Bắc Ninh

Tổng thể công trình gồm: Tiền Tế (5 gian), Hậu Đường (5 gian), hai bên hồi Hậu Đường là Bi Đình (3 gian 2 dĩ), hai bên hồi Tiền Đường là Hội đồng trị sự và Tạo Soạn; hai bên sân trước Tiền Tế là nhà Tả Vu, Hữu Vu.

– Bái đường là nơi đặt ban thờ và hai tấm bia đá mang tên “Trùng tu Bắc Ninh bi đình ký” dựng năm Duy Tân 6 (1912) có nội dung ghi chép lại việc di dời Văn Miếu từ núi Thị Cầu về núi Phúc Đức ngày nay

– Tiền tế là nơi hành lễ trước kia, hiện có 2 tấm bia “Phụ ký” (ghi chép những vị Tiến sĩ không được khắc trên Kim bảng lưu phương) và “Bắc Ninh tỉnh quan viên cung tiến” (dựng năm 1896, nội dung văn bia đề cập quan viên tỉnh Bắc Ninh cung tiến ruộng cho Văn miếu để làm tự điền) được đặt ở đầu hồi nhà. Hậu đường tọa lạc phía sau Tiền tế, cách thức nhau bằng một khoảng sân rộng 2m. Đây là nơi thờ Khổng Tử, Tứ phối và những bậc Tiên hiền.

– Hai bên Tiền tế là dãy Tả vu, Hữu vu là nơi thờ tự những Cử nhân, Tú tài của đất Kinh Bắc.

– Toàn bộ công trình có kiến trúc chồng giường giá chiêng, hệ thống khung gỗ lim được bào trơn đóng bén.

Tại đây, thực dân Pháp còn cho xây dựng lô cốt, tháp canh để bao quát những vùng lân cận.

Văn miếu Bắc Ninh1

Khám Phá Lịch sử Văn miếu Bắc Ninh

Sau hoà bình lập lại, Văn miếu được nhân dân địa phương góp công sức tiền của tôn tạo lại nhằm phát huy truyền thống giáo dục khoa bảng của quê nhà. Với những giá trị to lao nhiều mặt của di tích, năm 1988 Văn Miếu Bắc Ninh đã được xếp thứ hạng là Di tích quốc gia.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Du lịch Chùa Phúc An Bắc Ninh ở đâu, tour 2022

Trong lịch sử thi cử Hán học dưới chế độ phong kiến kéo dài 845 năm (1075 – 1919) Việt Nam có 18 khoa thi đại khoa đã chọn được 2991 tiến sĩ thì Bắc Ninh đã đỗ 645 tiến sĩ (chiếm 1/4). Trong số ấy, những người đỗ tam khôi (Trạng nguyên) là 47 thì Bắc Ninh đã chiếm 17 (hơn 1/3).

Người đỗ “thủ khoa” của khoa thi trước tiên ở Đại Việt vào thời Lý (1075) là Lê Văn Thịnh (quê Đông Giúp, Gia Bình) từng làm tới chức Thái sư, Tể tướng, được coi là “ông Trạng khai khoa”. Tự hào về truyền thống hiếu học, trân trọng những bậc hiền tài đã cống hiến trí tuệ cho quê nhà đất nước, đồng thời tôn lên, khuyến khích sự chăm chỉ học hành cho những thế hệ, Văn miếu Bắc Ninh đã được lập nên.

Cổng vào văn miếu Bắc Ninh
Cổng vào văn miếu Bắc Ninh

Bắc Ninh cũng là nơi trước tiên Nho giáo truyền bá vào Việt Nam và phát triển trở thành một trung tâm Hán học hàng đầu toàn quốc.
Quan niệm tôn sư trọng đạo thể hiện rất rõ trong nội dung tấm bia “Bắc Ninh tỉnh trùng tu văn miếu bi ký” dựng ở nhà tiền tế “Thần quyền có sáng láng mới biết vận nước thịnh suy. Đạo thành không hưng bởi sự hủ bại về đạo lý. Tại sao vậy? Đạo lý sinh ra vốn không tự nhiên. Ở đời cảm thấy được đạo sẽ biết được họa phúc”.

Theo “Đại Nam nhất thống chí” (tập 4) và văn bia “Trùng tu Bắc Ninh bi đình ký” ghi chép : Văn miếu ở phía Đông Bắc tỉnh thành, thuộc sơn phận Thị Cầu huyện Võ Giàng, tu bổ năm Gia Long thứ nhất (1802) sửa lại năm Thiệu Trị thứ tư (1838).

Về sau chuyển Văn miếu về núi Phúc Sơn (còn gọi là Núi Nác) phường Đại Phúc, Thành phố Bắc Ninh. Năm Bảo Đại thứ ba (1928) Văn miếu lại được tu sửa. Việc dịch chuyển từ Thị Cầu về núi Phúc Sơn không chỉ tránh lụt lội mà còn để di tích gần trung tâm “đầu não” của tỉnh.

Văn miếu Bắc Ninh2

Ngoài công trình kiến trúc cũ, người xưa đã xây dựng thêm ở bên trái hậu đường một dãy nhà Tạo soạn, ở bên phải hậu đường là bi đình. Phía trước bi đình là nhà Hội đồng trị sự rồi nhà cải trang (thay quần áo), nhà để đồ tế khí. Nhà tiền tế là nơi tế lễ những ngày sự lệ hàng tỉnh và là địa điểm để nhân dân đến thắp hương cầu xin cho con cái thi cử đỗ đạt được tốt xinh.

Nhà hậu đường thờ Khổng Tử và tứ phối “Nhan Uyên, Tăng Sâm, Mạnh Tử, Tử Lô” cùng 12 bậc hiền triết khác. Những vị đỗ đại khoa được khắc trên bia đá “Kim bảng lưu phương ” (Danh thơm lưu mãi bảng vàng) dựng ở bi đình. Những sĩ tử đỗ dưới học vị Tiến sĩ như cử nhân, hương cống được thống kê tên tuổi đặt ở hữu vu còn tả vu ghi danh những tạo sĩ.

Xem Thêm:  Review Tham Quan lễ hội Vua Bà miền quan họ Bắc Ninh lịch sử,các chương trình 2021

Đến năm Quý Tỵ, niên hiệu Thành Thái thứ 5 (1893), quan Đốc học tỉnh Bắc Ninh là Đỗ Trọng Vỹ, người xã Đại Mão, huyện Thuận Thành vận động những vị văn thân, chức sắc, nhân dân những địa phương góp tiền của chuyển Văn miếu về núi Phúc Sơn (nay thuộc Khu 10, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh).

Sở dĩ nơi đây được lựa chọn vì theo quan niệm phong thủy của người xưa, núi Phúc Sơn là một ngọn núi mọc lên giữa vùng đồng bằng ven biển rộng to trù phú là nơi có vận khí tốt, việc xây dựng Văn miếu nơi đây tốt cho việc học, thuận lợi việc cúng tế hàng năm của tỉnh.

văn bia “Trùng tu Bắc Ninh bi đình ký” trong văn miếu Bắc Ninh
văn bia “Trùng tu Bắc Ninh bi đình ký” trong văn miếu Bắc Ninh

Du lịch Bắc Ninh, tham quan hệ thống văn bia gồm 14 tấm (1 tấm ghi công đức, 2 tấm ghi việc trùng tu văn miếu và 11 tấm ghi danh những vị đỗ đại khoa) là những di vật giá trị ở di tích.Những bia tiến sĩ có độ cao 1,1m bề ngang 0,75m, bề dày 0,15m. Trán bia chạm hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” và họa tiết mây cuốn, khắc nổi 4 chữ “Kim bảng lưu phương”, sát bên có hai dòng chữ nhỏ khắc chìm ghi thời gian khắc bia.

Mỗi tấm bia tiến sĩ đều ghi thứ tự thời gian mỗi khoa thi và thứ hạng tên tuổi, học vị quê quán, chức tước của người thi đỗ theo thứ bậc từ cao xuống thấp. Thứ hạng học vị tên tuổi được trân trọng khắc chữ to. Nếu vị đại khoa nào có khả năng hay vấn đề dị biệt như thần đồng, tam nguyên, tứ nguyên hay trường hợp từ quan ẩn dật thì rất được lưu ý đặt phần này.Trước năm 1945, Văn miếu Bắc Ninh do Hội đồng trị sự quản trị, đứng đầu Hội đồng là quan Tổng đốc Bắc Ninh để chăm lo việc thờ phụng, tế lễ.

Hàng năm, việc tổ chức tế lễ tại Văn miếu vào dịp “xuân thu nhị kỳ” được ấn định vào những ngày Đinh đầu tháng hai và ngày Đinh đầu tháng tám Âm lịch, là sự kiện rất quan trọng của tỉnh nên được sẵn sàng hết sức chu đáo. Tham gia tế lễ là những quan đầu tỉnh và những địa phương. Trước ngày chính lễ, Văn miếu được bao sái đồ thờ tự, phong cờ thần từ cổng vào hai bên đường lên. Lễ vật do Hội đồng trị sự sẵn sàng kể cả: Trâu, dê, lợn, xôi quả phẩm, rượu…

Một góc của văn miếu Bắc Ninh
Một góc của văn miếu Bắc Ninh

Ngày chính lễ, Tổng đốc người đứng đầu tỉnh đi đầu ăn mặc chỉnh tề, tiếp sau là những quan hàng tỉnh, huyện, trương tuần hộ tống. Bên trong Văn miếu những nho sinh, kỳ mục ngồi chỉnh tề, tàn lọng nghi trượng trang nghiêm rực rỡ. Thời gian tế lễ kéo dài tuân thủ nghiêm ngặt từng động tác, quy trình của nghi lễ dâng hương. Sau khi quan đầu tỉnh khai lễ xong, những quan viên hàng huyện, chánh tổng, nho sinh lần lượt vào lễ nêu cao truyền thống tôn sư trọng đạo của người dân xứ Bắc Ninh – Kinh Bắc.

Xem Thêm:  Review Than Quan chùa Dạm Bắc Ninh ở đâu thực tại, hiện vật 2021

Suốt mấy chục năm qua do chiến tranh kéo dài và nắng mưa, mối mọt cộng thêm một số quan niệm sai lầm nhất thời… khiến cho những công trình kiến trúc bị xuống cấp nghiêm trọng. Gần đây Bộ Văn hóa và Sở Văn hóa đã đầu tư 50 triệu đồng để tu bổ nhà tiền tế, nhà thờ, tất cả bia tiến sĩ được bày ở nhà tiền tế, nhà thờ, tất cả bia tiến sĩ được bày ở nhà tiền tế, xây tường bao vây khu vực.

Những nỗ lực bước đầu sửa sang diện mạo Văn miếu Bắc Ninh thật đáng khích lệ. Có điều những giá trị nhân văn của di tích cần phải được phát huy một cách thức thiết thực hơn nữa nếu không mọi việc tu bổ sẽ trở nên vô ích bởi di tích lịch sử văn hóa truyền thống chỉ “sống động” khi nó đã “hóa thân” thành sức mạnh tinh thần của mỗi cá nhân và toàn cầu.

Học sinh dâng hương ở văn miếu Bắc Ninh
Học viên dâng hương ở văn miếu Bắc Ninh

Muốn cho mọi người nhất là những thế hệ học sinh hiểu được ý nghĩa đích thực của di tích, thường xuyên tuyên truyền, vận động giáo dục họ để tất cả có ý thức giữ gìn bảo vệ và noi gương những bậc tiền bố về học hành thi cử phụng sự quốc gia. Theo kinh nghiệm du lịch Bắc Ninh, những dịp khai giảng năm học mới, lễ hội…

Nhà trường Thành phố Bắc Ninh nên tổ chức đưa học sinh đến Văn miếu Bắc Ninh thắp hương những nhà khoa bảng và nói cho những em nghe về lịch sử văn hóa truyền thống địa phương, đồng thời trao phần thường cho những học sinh giỏi của tỉnh tại đây.Đặc thù, những câu lạc bộ văn nghệ, thơ ca… có thể hàng tháng hoặc định kỳ tổ chức những cuộc ngâm vịnh, ca xướng, bình văn ở văn miếu. Có những hoạt động kể trên sẽ làm di tích lịch sử văn hóa truyền thống khởi sắc.

Tags: phuong tien giao thong, diem du lich bac ninh, khach san bac ninh, dac san bac ninh

Chuyên Mục: Review Bắc Ninh

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Văn miếu Bắc Ninh- biểu tượng của đất học

Leave a Reply

Your email address will not be published.