Review Tham Quan Văn miếu Bắc Ninh biểu tượng của đất học ở đâu,kiến trúc 2022
Văn miếu Bắc Ninh ở đâu ?
Vùng đất Bắc Ninh đình đám xứ Kinh Bắc bởi các làn điệu quan họ lắng đọng và ngọt ngào sâu lắng, không dừng lại ở đó, Bắc Ninh còn là 1 trong những các vùng đất học. Minh chứng của sự đỗ đạt chính là văn miếu Bắc Ninh
Tọa lạc giữa Thành phố Bắc Ninh (phương pháp Thủ đô thành phố Hà Nội khoảng 30 km về hướng Đông Bắc)Văn Miếu Bắc Ninh là một trong các 6 văn miếu ở Việt Nam, có trị giá lịch sử, văn hóa truyền thống cổ truyền, phản ánh truyến thống khoa bảng của vùng quê Kinh Bắc qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước thuộc các triều đại phong kiến..
Ở đây thờ Khổng tử, và 12 bia “Kim bảng lưu phương” lưu danh 677 vị đại khoa quê hương Kinh Bắc. Song song với thành phố Hà Nội và Huế, Bắc Ninh là bản địa thứ ba thành lập Văn Miếu có kinh điển mô hình.
Địa điểm: Đại Phúc, Bắc Ninh
Giờ mở cửa :08:00–11:30, 13:30–16:30
Kiến trúc Văn miếu Bắc Ninh
Tổng thể công trình xây dựng gồm: Tiền Tế (5 gian), Hậu Đường (5 gian), hai bên hồi Hậu Đường là Bi Đình (3 gian 2 dĩ), hai bên hồi Tiền Đường là Cộng đồng trị sự và Tạo Soạn; hai bên sân trước Tiền Tế là nhà Tả Vu, Hữu Vu.
– Bái đường là điểm đặt ban thờ và hai tấm bia đá có tên “Trùng tu Bắc Ninh bi đình ký” dựng năm Duy Tân 6 (1912) có nội dung ghi chép lại việc dịch chuyển Văn Miếu từ núi Thị Cầu về núi Phúc Đức ngày nay
– Tiền tế là địa chỉ hành lễ trước đó, hiện có 2 tấm bia “Phụ ký” (ghi chép các vị Tiến sĩ chưa được khắc trên Kim bảng lưu phương) và “Bắc Ninh tỉnh quan viên cung tiến” (dựng năm 1896, nội dung văn bia đề cập quan viên tỉnh Bắc Ninh cung tiến ruộng cho Văn miếu để triển khai tự điền) được đặt ở đầu hồi nhà. Hậu đường tọa lạc phía đằng sau Tiền tế, phương pháp nhau bằng một khoảng sân rộng 2m. Chính là địa chỉ thờ Khổng Tử, Tứ phối và các bậc Tiên hiền.
– Hai bên Tiền tế là dãy Tả vu, Hữu vu là địa chỉ thờ tự các Cử nhân, Tú tài của đất Kinh Bắc.
– Toàn bộ công trình xây dựng có kiến trúc chồng giường giá chiêng, hệ thống khung gỗ lim được bào trơn đóng bén.
Ở đây, thực dân Pháp còn cho thành lập lô cốt, tháp canh để bao quát các vùng ở bên cạnh.
Khám Phá Lịch sử Văn miếu Bắc Ninh
Sau hoà bình lập lại, Văn miếu được nhân dân bản địa góp công sức tiền của tôn tạo lại nhằm mục đích phát huy truyền thống cổ truyền giáo dục khoa bảng của quê hương. Với các trị giá lớn lao nhiều mặt của di tích lịch sử, năm 1988 Văn Miếu Bắc Ninh đã được đứng thứ hạng là Di tích đất nước.
Trong lịch sử thi tuyển Hán học dưới chính sách phong kiến nối dài 845 năm (1075 – 1919) Việt Nam có 18 khoa thi đại khoa đã chọn được 2991 tiến sĩ thì Bắc Ninh đã đỗ 645 tiến sĩ (chiếm 1/4). Trong số ấy, những người dân đỗ tam khôi (Trạng nguyên) là 47 thì Bắc Ninh đã chiếm 17 (hơn 1/3).
Người đỗ “thủ khoa” của khoa thi thứ nhất ở Đại Việt vào thời Lý (1075) là Lê Văn Thịnh (quê Đông Giúp, Gia Bình) từng làm đến chức Thái sư, Tể tướng, được xem là “ông Trạng khai khoa”. Tự hào về truyền thống cổ truyền hiếu học, trân trọng các bậc hiền tài đã góp sức trí tuệ cho quê hương đất nước, cùng theo đó đề cao, khích lệ sự chịu khó học hành cho các dòng đời, Văn miếu Bắc Ninh đã được lập nên.
Bắc Ninh cũng chính là địa chỉ thứ nhất Nho giáo truyền bá vào Việt Nam và nâng tầm phát triển biến thành một giữa trung tâm Hán học bậc nhất toàn nước.
Quan niệm tôn sư trọng đạo biểu thị trông rất rõ ràng trong nội dung tấm bia “Bắc Ninh tỉnh trùng tu văn miếu bi ký” dựng ở nhà tiền tế “Thần quyền có sáng láng mới biết vận nước thịnh suy. Đạo thành không hưng bởi sự hủ bại về đạo lý. Tại sao vậy? Đạo lý sinh ra vốn không bỗng nhiên. Ở đời thấy được đạo sẽ biết được họa phúc”.
Theo “Đại Nam nhất thống chí” (tập 4) và văn bia “Trùng tu Bắc Ninh bi đình ký” ghi chép : Văn miếu ở phía Đông Bắc tỉnh thành, thuộc sơn phận Thị Cầu huyện Võ Giàng, tu bổ năm Gia Long đầu tiên (1802) làm lại năm Thiệu Trị thứ tư (1838).
Về sau chuyển Văn miếu về núi Phúc Sơn (nói một cách khác là Núi Nác) phường Đại Phúc, Thành phố Bắc Ninh. Năm Bảo Đại thứ ba (1928) Văn miếu lại được tu sửa. Việc di chuyển từ Thị Cầu về núi Phúc Sơn không riêng gì né lụt lội mà còn để di tích lịch sử gần giữa trung tâm “đầu não” của tỉnh.
Ngoài công trình xây dựng kiến trúc cũ, người xưa đã thành lập thêm ở bên trái hậu đường một dãy nhà Tạo soạn, ở ở bên phải hậu đường là bi đình. Phía trước bi đình là nhà Cộng đồng trị sự rồi nhà cải trang (thay quần áo), nhà để đồ tế khí. Nhà tiền tế là địa chỉ tế lễ các ngày sự lệ hàng tỉnh và là Vị trí để nhân dân tới thắp nhang cầu xin cho con cháu thi tuyển đỗ giành được tốt nhất đẹp.
Nhà hậu đường thờ Khổng Tử và tứ phối “Nhan Uyên, Tăng Sâm, Mạnh Tử, Tử Lô” cùng 12 bậc hiền triết khác. Những vị đỗ đại khoa được khắc trên bia đá “Kim bảng lưu phương ” (Danh thơm lưu mãi bảng vàng) dựng ở bi đình. Những sĩ tử đỗ dưới học vị Tiến sĩ như cử nhân, hương cống được đo đạc danh xưng đặt ở hữu vu còn tả vu ghi danh các tạo sĩ.
Tới năm Quý Tỵ, niên hiệu Thành Thái thứ 5 (1893), quan Đốc học tỉnh Bắc Ninh là Đỗ Trọng Vỹ, người xã Đại Mão, huyện Thuận Thành hoạt động các vị văn thân, chức sắc, nhân dân các bản địa góp tiền của chuyển Văn miếu về núi Phúc Sơn (nay thuộc Khu 10, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh).
Sở dĩ địa chỉ đây được lựa chọn vì theo ý niệm phong thủy của người xưa, núi Phúc Sơn là một ngọn núi mọc lên giữa vùng đồng bằng trung du rộng lớn trù phú là địa chỉ có nội khí tốt nhất, việc thành lập Văn miếu địa chỉ đây tốt nhất cho việc học, thuận lợi việc cúng tế hàng năm của tỉnh.
Du lịch Bắc Ninh, tham mối quan hệ thống văn bia gồm 14 tấm (một tấm ghi công đức, 2 tấm ghi việc trùng tu văn miếu và 11 tấm ghi danh các vị đỗ đại khoa) là các di vật trị giá ở di tích lịch sử.Những bia tiến sĩ có chiều cao 1,1m bề ngang 0,75m, bề dày 0,15m. Trán bia chạm hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” và hình tiết mây cuốn, khắc nổi 4 chữ “Kim bảng lưu phương”, lân cận có hai dòng chữ bé dại khắc chìm ghi thời hạn khắc bia.
Mỗi tấm bia tiến sĩ đều ghi thứ tự thời hạn mỗi khoa thi và thứ hạng danh xưng, học vị quê quán, chức tước của người thi đỗ theo thứ bậc từ cao xuống thấp. Thứ hạng học vị danh xưng được trân trọng khắc chữ lớn. Nếu vị đại khoa nào có công dụng hay sự việc dị biệt như thần đồng, tam nguyên, tứ nguyên hay tình huống từ quan ẩn dật thì cũng được chú ý đặt phần này.Trước năm 1945, Văn miếu Bắc Ninh do Cộng đồng trị sự chủ tịch, cầm đầu Cộng đồng là quan Tổng đốc Bắc Ninh để quan tâm việc thờ phụng, tế lễ.
Hàng năm, việc tổ chức tế lễ tại Văn miếu vào dịp “xuân thu nhị kỳ” được ấn định vào các ngày Đinh vào đầu tháng hai và ngày Đinh vào đầu tháng tám Âm lịch, là việc kiện rất quan trọng của tỉnh nên được chuẩn bị hết sức chu đáo. Tham gia tế lễ là các quan đầu tỉnh và các bản địa. Trước ngày chính lễ, Văn miếu được bao sái đồ thờ tự, phong cờ thần từ cổng vào hai bên đường lên. Lễ vật do Cộng đồng trị sự chuẩn bị bao gồm: Trâu, dê, lợn, xôi quả phẩm, rượu…
Ngày chính lễ, Tổng đốc người đầu tàu tỉnh đón đầu ăn diện chỉnh tề, kế nhiệm là các quan hàng tỉnh, huyện, trương tuần hộ tống. Nằm trong Văn miếu các nho sinh, kỳ mục ngồi chỉnh tề, tàn lọng nghi trượng tráng lệ và trang nghiêm bùng cháy. Thời gian tế lễ nối dài tuân thủ chặt chẽ từng động tác, giai đoạn của nghi lễ thắp nhang. Sau khi quan đầu tỉnh khai lễ xong, các quan viên hàng huyện, chánh tổng, nho sinh lần lượt vào lễ nêu cao truyền thống cổ truyền tôn sư trọng đạo của dân cư xứ Bắc Ninh – Kinh Bắc.
Suốt mấy chục năm qua do cuộc chiến tranh nối dài và nắng mưa, mối mọt thêm vào đó một trong những ý niệm sai lạc nhất thời… làm cho các công trình xây dựng kiến trúc bị xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian gần đây Bộ Văn hóa và Sở Văn hóa đã góp vốn đầu tư 50 triệu đồng để tu bổ nhà tiền tế, nhà thời thánh, cục bộ bia tiến sĩ được bày ở nhà tiền tế, nhà thời thánh, cục bộ bia tiến sĩ được bày ở nhà tiền tế, xây tường xung quanh vị trí.
Những cố gắng những bước đầu tiên sửa sang hình dáng Văn miếu Bắc Ninh thật đáng khuyến khích. Có điều các trị giá mang tính nhân văn của di tích lịch sử rất cần được được phát huy một phương pháp thiết thực không dừng lại ở đó còn nếu như không mọi việc tu bổ sẽ cũng trở thành có hại bởi di tích lịch sử lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền chỉ “nhộn nhịp” khi nó đã “hóa thân” thành sức mạnh tinh thần của mọi cá nhân và thế giới.
Muốn cho mỗi cá nhân nhất là các dòng đời học sinh hiểu được đặc biệt ý nghĩa đích thực của di tích lịch sử, thường xuyên tuyên truyền, hoạt động giáo dục họ để cục bộ có ý thức giữ gìn bảo đảm và noi gương các bậc tiền bố về học hành thi tuyển phụng sự đất nước. Theo cẩm nang du lịch Bắc Ninh, các dịp khai giảng năm học mới, lễ hội…
Nhà trường Thành phố Bắc Ninh nên tổ chức đưa học sinh tới Văn miếu Bắc Ninh thắp nhang các nhà khoa bảng và nói cho các em nghe về lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền bản địa, cùng theo đó trao phần thường cho các học sinh giỏi của tỉnh ở đây.Nổi trội, các câu lạc bộ văn nghệ, thơ ca… rất có khả năng mỗi tháng hoặc định kỳ tổ chức các cuộc ngâm vịnh, ca xướng, bình văn ở văn miếu. Có các hoạt động kể trên sẽ khiến di tích lịch sử lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền sắc nét.
Tags: phuong tien giao thong, diem du lich bac ninh, khach san bac ninh, dac san bac ninh
Chuyên Mục: Review Bắc Ninh
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Văn miếu Bắc Ninh- biểu tượng của đất học