Review Trà Vinh

Review Tham Quan Chùa Nodol (Chùa Cò) Trà Vinh, Ở Đâu, Đường Đi 2023

Chùa Nodol (Chùa Cò) ở chỗ nào?

Chùa Nodol (Chùa Cò) nằm ở ấp Cây Da, xã Đại An, huyện Tà Cú, cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 40km về phía Nam. Để đến chùa Cò, từ trung tâm Tp.Trà Vinh, du khách có thể đi theo đường QL.54 tới huyện Trà Cú, rồi di chuyển tiếp về hướng cảng Định An (một nhánh của sông Hậu) tới cổng chào xã Đại An. Từ đó, quẹo phải và đi thêm một đoạn nữa là tới cổng Chùa Cò, với kiến trúc bề thế và hoa văn tinh tế.

Người dân quen gọi là chùa Cò vì hơn một trăm năm nay Vị trí này đã biến thành Vị trí cư trú của hàng triệu con chim cò các loại như: cò, cồng cộc, bồ câu… trong số đó đông nhất là họ nhà cò với vô số loại: cò trắng, cò quắm, cò đầu đỏ, cò đầu vàng, cò mỏ vàng, cò mỏ đen…

Chùa Nodol (Chùa Cò) 1


Lịch sử dựng nên Chùa Nodol (Chùa Cò) Trà Vinh

Chùa Nodol (Chùa Cò) được thành lập từ năm 1677, đã trải qua hơn 300 năm lịch sử với nhiều trùng tu và phát triển. Tên gọi “Chùa Cò” được người dân quen gọi bởi vì trong hơn một trăm năm, đây đã trở thành vị trí cư trú của hàng triệu con chim cò các loại, trong đó đông nhất là họ nhà cò với vô số loại như cò trắng, cò quắm, cò đầu đỏ, cò đầu vàng, cò mỏ vàng, cò mỏ đen…

Xem Thêm:  Review Khu Du Lịch Cù Lao Long Trị Trà Vinh, Ở Đâu, Có Gì, Chi Tiết Từ A-Z 2022

Tuy nhiên, tên gọi chính thức của chùa Nodol (Chùa Cò) là Wat Phnô Đôn trong tiếng Khmer, do chung quanh có khá nhiều dừa (tiếng Khmer Wat là chùa, Phnô là giồng cát, Đôn là cây dừa).

Chùa Nodol (Chùa Cò) 2


Kiến trúc của Chùa Nodol (Chùa Cò) Trà Vinh

Lịch sử xây dựng

Với lần trùng tu sớm nhất vào năm 2009 và sau đó là năm 2012, Chùa Cò đã được hoàn thành và vẫn đang phục vụ đến ngày nay.

Quần thể kiến trúc đặc thù của chùa Khmer Nam Bộ

Giống như các ngôi chùa Phật giáo khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Chùa Cò có quần thể bản vẽ xây dựng mang đặc thù của chùa Khmer Nam Bộ. Bao gồm các dự án công trình như:

  • Cổng chùa
  • Chánh điện
  • Tháp đựng cốt
  • Nhà tăng
  • Nhà hội

Các công trình này được bài trí hài hòa trên một công viên xanh rộng lớn.

Chùa Nodol (Chùa Cò) có kiến trúc cổ kính, mang nét đặc trưng của văn hoá Khmer, được xây dựng bằng gạch và nhiều loại đá khác nhau. Tòa chánh điện lớn, cổng chùa và nhiều ngôi đền nhỏ được trang trí hoa văn tinh xảo và đầy màu sắc.

Khu chánh điện của chùa có lối kiến thiết khá khác biệt với các mái uốn cong theo mô hình đuôi rồng, phía phía trên có các đỉnh tháp nhọn hình ngọn núi Xôme và các biểu tượng không còn xa lạ với người Khmer như thần: thần bốn mặt Mohabrom, chim thần Kâyno, Riehu (Reahu), Mahaknốt…

Xem Thêm:  Review Tham Quan Đền Thờ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Trà Vinh, Ở Đâu, Chi Tiết Từ A-Z 2021

Không gian phía bên trong chính điện được bài trí rất tráng lệ và trang nghiêm, nơi đặt tốt nhất đặt tượng đức Phật Thích Ca có kích thước lớn, phía bên dưới là các tượng bé hơn. Những vách tường trong điện được bày diễn trang trí bằng nhiều bức họa đồ rất lung linh, nhiều Màu sắc, dấu hiệu các chủ đề Phật giáo không giống nhau.

Chùa Nodol (Chùa Cò) 3

Cổng Chùa Cò được bày diễn trang trí với nhiều nét hoa văn khác biệt và đặc biệt, hấp dẫn ánh mắt ngay từ lần đầu tham quan. Khu chánh điện của chùa có lối kiến thiết khá khác biệt với các mái uốn cong theo mô hình đuôi rồng, phía trên có các đỉnh tháp nhọn hình ngọn núi Xôme và các biểu tượng không còn xa lạ với người Khmer như thần:

  • Thần bốn mặt Mohabrom
  • Chim thần Kâyno
  • Riehu (Reahu)
  • Mahaknốt

Không gian phía bên trong chính điện được bài trí rất tráng lệ và trang nghiêm, nơi đặt tốt nhất đặt tượng đức Phật Thích Ca có kích thước lớn, phía bên dưới là các tượng bé hơn. Những vách tường trong điện được bày diễn trang trí bằng nhiều bức họa đồ rất lung linh, nhiều màu sắc, dấu hiệu các chủ đề Phật giáo không giống nhau.

Khuôn viên Chùa Cò – Một cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp

Chùa Cò nằm tại xã Đại An, huyện Trà Cú, Tỉnh Trà Vinh. Khuôn viên chùa được bao bọc bởi các rặng tre xanh, các hàng cây sao, sầu đâu, cây dầu, rợp bóng, xa không chỉ có vậy là các cánh đồng lúa xanh trải dài bất tận. Đây là một cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, một điểm đến hấp dẫn cho các du khách đam mê khám phá vẻ đẹp tự nhiên.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Ao Bà Om Trà Vinh, Ở Đâu, Đường Đi, Có gì, Chi Tiết A-Z 2022

Ghé thăm chùa Cò vào khoảng sáng sớm hay xế chiều, du khách được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh từng đôi, từng đàn cò sải cánh bay đi tìm kiếm kiếm ăn và về tổ sau đó 1 ngày khó khăn kiếm ăn tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp trên khung trời. Tới thăm chùa Cò các bạn sẽ cảm nhận con tim mình thư thái, tĩnh lặng, nhẹ hơn mọi khó khăn, phức tạp, áp lực của cuộc đời đều tan biến hết.


Phương pháp di chuyển tới Chùa Nodol (Chùa Cò) Trà Vinh

Để đi đến Chùa Cò, du khách rất có thể men theo đại lộ 54 tới huyện Trà Cú, đi theo phía cảng Định An, tới cổng chào của xã Đại An, rẽ phía trái các bạn sẽ tới gặp tam quan của chùa Nodol với bản vẽ xây dựng hoa văn sắc sảo. Khi qua cổng theo đường đất xuyên giữa hai bờ tre, bạch đàn, me tây, bạn rẽ vào cổng nữa sẽ tới địa phận chùa Cò.


Clip review Chùa Nodol (Chùa Cò) Trà Vinh

Chuyên Mục: Review Trà Vinh

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Chùa Nodol (Chùa Cò) – Ngôi chùa Kmer đặc biệt ở Trà Vinh

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button