Review Tham Quan Chùa Già Lam Cổ Tự Hậu Giang ở đâu và những điều bí ẩn 2022
Chùa Già Lam Cổ Tự ở đâu?
Với tổng số 145 pho tượng Phật, la hán lớn bé dại trong công viên xanh, Già Lam Cổ Tự được đánh giá như ngôi chùa có khá nhiều tượng nhất ở miền Tây. Thế nhưng ở đây lại chỉ có mỗi thầy trụ trì là Hòa thượng Thích Huệ Sanh ngày ngày trông nom.
Tọa lạc cạnh QL1 đoạn qua ấp Xẻo Vong C (xã Hiệp Lợi, TX.Ngã Bảy, Hậu Giang), chùa Già Lam Cổ Tự được xây cất vào khoảng thời gian 1940 do sư thầy Thích Huệ Đức sáng lập. Ngôi chùa theo hệ Phái Cổ truyền nhưng lại là một quần thể phong cách xây dựng theo kiểu Ấn Độ rất khác biệt.
Ngôi cổ tự chỉ có một nhà sư
Chùa Già Lam Cổ Tự có tổng diện tích 2.376 m2. Hòa thượng Thích Huệ Sanh cho thấy thêm lúc mới xây chùa có tên là Quan Thánh Đế, tới năm 1970 thì đổi thành Già Lam Cổ Tự. Sau khi sư thầy Thích Huệ Đức viên tịch, Hòa thượng Thích Huệ Sanh tiếp quản ngôi chùa và là vị sư độc tôn trong ngôi chùa khác biệt này.
Hòa thượng Thích Huệ Sanh cho thấy thêm ông vào Chùa Già Lam Cổ Tự năm 8 tuổi và tới nay ông đã 68 tuổi. Thời gian qua, ông 1 mình trông nom ngôi chùa, dữ gìn và bảo vệ những tượng… vì không tìm kiếm được đệ tử. Ngoài ra, khi những công trình xây dựng hoàn thành xong ông là người trực tiếp sơn bày diễn trang trí cho những tượng, có như thế mới bảo đảm an toàn đáng tin cậy sự hài hòa với Color, khung cảnh của chùa.
Thời gian qua, Già Lam Cổ Tự đình đám khắp địa chỉ vì có tới 145 tượng lớn bé dại trong chùa, toàn bộ đều được đánh giá như tuyệt tác thẩm mỹ và nghệ thuật.
Trong đó những tượng lớn ở sân chùa Chùa Già Lam Cổ Tự phải nói đến như tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 14m, tượng Phật Quan Âm cao 12m, tượng Đức phật thuyết pháp, quan cảnh Vườn Lâm Tỳ Ni, 25 đỉnh hương… Hay trong chánh điện có tượng Quan Công, thập bát la hán và thập điện minh vương… mỗi tượng phật là một câu truyện ảnh hưởng tới nhà Phật và cũng chính là một tuyệt tác thẩm mỹ và nghệ thuật. Những tượng phật đó đều do phật tử của chùa cúng dường, tiếp sau đó nhà chùa mời nghệ nhân về tạc.
Kỳ bí tượng con Ngữa Xích Thố giá trị 50 lượng vàng
Hàng trăm năm qua, trước sân chùa được để bức tượng con Ngữa Xích Thố cao lớn, uy nghiêm, sừng sững như chực chờ xung trận.
Tương truyền, khi chùa xây xong, Quan Thánh Đế vô số lần hiển linh độ trì ban phúc lộc cứu dân cư sống an lành. Trong một lần hiển linh, Ngài phán: “Nếu có ai cúng dường một con con Ngữa thì hộ dân người đó để được độ trì 3 đời”.
Đầu năm mới 1964, một nữ giới từ phương xa mang một triệu đồng (lúc này giá trị khoảng 50 lượng vàng) tới cúng dường với ước muốn làm trị giá đúc tượng con Ngữa Xích Thố cho Quan Công.
Đã có nhiều tiền để đúc tượng con Ngữa Xích Thố nhưng lại nảy sinh chuyện khó khăn là tìm nghệ nhân rất có khả năng đúc tượng con Ngữa đẹp. Sau khi tìm khắp những tỉnh miền Tây, sư Thích Huệ Đức tìm tới nghệ nhân đình đám Ba Đém (chuyên xây cất đình chùa ở miền Tây) nhờ tạc tượng con Ngữa và được ông nhận lời với tiền công đúng một triệu đồng.
Trong hơn một tháng, ông Ba Đém làm việc ngày đêm không nghỉ, mới xong tượng con Ngữa cao khoảng 3 m, dài hơn 2 m. Tượng con Ngữa được gia công bằng xi măng trộn màu, khung sườn cốt thép. Lục phủ ngũ tạng cũng được đúc, sơn màu đỏ cho vào bụng con Ngữa trước khi đắp kín lại.
“Ở 4 gót chân có 4 chùm lông, gọi là tứ mã đề, chỉ con Ngữa Xích Thố của Quan Công cưỡi mới có tính chất này”, sư Thích Huệ Sanh nói và cho thấy thêm điều nổi bật là nghệ nhân trộn màu vào chất liệu cho ra tượng con Ngữa body màu hồng, chứ không sơn phết gì cả.
Tới nay mục tiêu và đặc biệt ý nghĩa của biện pháp hành động lạ thường này luôn là một câu truyện mang đầy Color bí ẩn chưa xuất hiện lời giải đáp. Pho tượng này còn có body màu hồng sậm, cao hơn nữa 3 m, dài khoảng 2 m với tư thế gan dạ, hiên ngang như đang chuẩn bị xung trận. Tuy đã thông qua trên 50 năm, pho tượng trên vẫn còn rất mới dù chưa một lần trùng tu.
Dù không còn quy trình thành lập lâu năm như những ngôi chùa cổ khác nhưng bây giờ tới với Già Lam Cổ Tự, du khách để được chiêm ngưỡng nhiều tượng phật khác biệt, công phu cùng với nhiều hạng mục điêu khắc tinh xảo trong khoảng không thanh tịnh và thư thái.
Chùa Già Lam Cổ Tự Sư thắp nhang xong lại lẳng lặng bỏ đi
Tọa lạc cách thức giữa trung tâm TP.Bắc Giang 20km về hướng Đông Bắc, xã Tiên Lục đình đám về những cụm di tích lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền từ mấy trăm năm vừa qua. Trong số đó, chùa Phúc Quang được nhìn nhận là địa chỉ thờ tự linh thiêng, có kiến trúc khác biệt và gắn kèm với những câu truyện huyền thiêng kỳ bí nhất.
Chùa Phúc Quang trầm mặc, uy nghiêm dưới những tán cây cổ thụ quanh năm phủ bóng mát. Ngôi chùa lúc này được xây mới từ thời điểm ngày 20/3/1734 dưới thời Vua Long Đức thứ ba, kề bên ngôi chùa cổ do sư cụ Chiếu Chiêm Nguyễn Đức Tính kêu gọi nhân dân hợp sức thành lập.
Đặc biệt, chùa vẫn lưu giữ được chiếc chuông lớn có từ khi mới thành lập và hệ thống 90 pho tượng Phật cổ quý giá. Nhắc tới chùa, dân cư trong vùng đều kể câu truyện về lời nguyền của một vị vua lạ làm cho chùa “vắng chủ” suốt 300 năm nay.
Theo những cụ cao niên, trước đó có một vị vua mặc thường phục vi hành, tình cờ trải qua ngôi chùa Phúc Quang. Vì trước đây có hiềm khích với đạo Phật nên vị vua đó đã để lại lời nguyền: Bất kì nhà sư nào thì cũng chưa được ở trong chùa này.
Người dân nghĩ đó chỉ là câu nói buột miệng của vua nên không để tâm. Cho tới sau này, có một thiền sư được giao tới trông nom chùa, nhưng vừa bước đến Tam Bảo đã bị rắn cắn nên sợ quá bỏ chùa.
Những vị sư tiếp đó tới chùa chỉ ở được một khoảng thời gian rồi cũng “bỏ chùa mà đi”. Dân chúng lúc ấy mới nhớ tới vị vua lạ và buổi đầu lan truyền câu truyện “rắn thần ứng nguyện lời nguyền cản bước những vị sư”.
Ông Nguyễn Đình Thuấn – người trông nom chùa xưa nay cho thấy thêm, ngày trước có một vị sư ở được lâu nhất là ba năm, nhưng thiếu hiểu biết nhiều sao tới một đêm bỗng khăn gói đi xa không cảm nhận quay trở về.
Đây chính là chuyện về sư Thích Huệ Cửu, tên khai sinh là Nguyễn Thành Chung (quê ở Ninh Thuận), về trụ trì từ thời điểm năm 2010. Thầy Cửu hết lòng chăm sóc công việc nhà chùa, những cụ trong làng từ này cũng thường xuyên tới chùa lễ Phật nhiều hơn thế nữa. Cả xã rộn ràng vì chùa Phúc Quang đón được vị thiền sư cực tốt.
Tuy nhiên, chưa đầy ba năm sau, ngày 2/3/2013, sư Cửu lẳng lặng bỏ đi trong đêm khiến dân cư địa chỉ đây không khỏi khúc mắc.
“Sư Cửu gọi xe giữa đêm, thu dọn hành lý bỏ đi, tới sáng dân cư trong làng mới biết. Sau đó không ai nghe tin gì về sư Cửu nữa. Người dân thì bán tín bán nghi, không rõ nguyên nhân trụ trì bỏ chùa đi xa không lời từ biệt” – ông Thuấn nhớ lại.
Vẫn theo lời kể, sau sư Cửu, vô số vị sư khác tới thăm chùa cảm nhận cảnh trí đẹp cũng muốn ở lại, nhưng sau lúc thắp nhang khấn vái xin phép đều lẳng lặng đi xa, không bao giờ quay trở lại.
Cụ Nguyễn Thị Bộ – một cao niên trong làng, cho thấy thêm: “Vô số vị sư tới đây vãn cảnh, rất nhiều người đã ngấp nghé muốn ở lại chùa để quản lý công việc nhang đèn. Nhưng thiếu hiểu biết nhiều vì nguyên nhân gì, cứ vào thắp hương trong chùa xong đều “mất tích” cả.
Đầu năm mới 2014, có một ni cô đã định ở lại, vậy mà vào nhìn cây hương có dòng chữ Nho lạ liền bỏ đi, từ đó không quay trở về”.
Chùa Già Lam Cổ Tự Sư bất tín không đủ can đảm ở chùa
Dù không giải thích được vì sao chùa không sư nhưng dân cư đều tín nhiệm vào sự linh thiêng của chùa. Minh chứng là suốt những năm tháng cuộc chiến tranh, mặc dù địa điểm bao vây bị bom đạn oanh tạc tới xơ xác, riêng chùa Phúc Quang và xã Tiên Lục vẫn được bảo đảm an toàn và đáng tin cậy.
Họ nhận định rằng chính ngôi chùa hơn 300 năm tuổi đã trấn giữ vùng đất này, cứu dân an
cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, dân xã Tiên Lục vẫn không ngừng khúc mắc lý do tại sao một ngôi chùa linh thiêng, có phong cách xây dựng đẹp, cảnh quan yên tĩnh như thế mà vắng chủ. “Không hiểu vì sao dân cư trong làng luôn chào đón những vị sư mà hoàn toàn không ai dám trụ trì quá ba năm cả. Chuyện xưa như thế nào thì tôi không rõ, nhưng đa số chúng ta ở đây đều đoán những sư cứ tới rồi lại đi ngay vì sợ bất tín với nhà Phật” – cụ Tiềm, nhà gần chùa, nói.
Câu truyện về vị sư Thích Huệ Cửu ở được ba năm thì bỏ đi được ông Thuần coi chùa hé lộ: Sư Cửu lúc trở về chùa không được sự chấp nhận của Hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang. Nhưng vì thương cảnh sư “rách nát” nên chính quyền sở tại bản địa được phép sư thầy ở lại chùa.
Rõ ràng và cụ thể: Vào thời điểm cuối năm 2010, trời đang mưa rét có một vị sư không biết từ đâu tới xin tá túc trong chùa. Thấy bề ngoài hiền đức, đức độ nên dân cư bản địa được phép sư thầy ở lại, tiện việc trông nom công việc chùa chiền cho làng.
Mới đầu, dân cư trong xã, nổi bật là những cụ cao niên cảm nhận chùa Phúc Quang có sư trụ trì thì rất phấn khởi, hay tới chùa vãn cảnh, lễ bái. Sư Cửu còn quyên tiền xây dựng mới một khu căn hộ khang trang mà tới nay nhà chùa vẫn đang cần sử dụng. Nhân dân cảm nhận vậy rất vui tươi.
Nhưng đó chỉ là thời hạn đầu. Sau, dân cư dần nhận cảm nhận sư Cửu có những biểu lộ lạ. Trước tiên là sự việc sư chọn người cứu việc chỉ toàn những bà góa, đứng tuổi. Tiếp đây chính là thái độ sư không đoan chính khiến người ngoài “nhức mắt”, nhất là những cụ trong làng thường xuyên lui đến vãn cảnh chùa.
“Những bậc cao niên nhiều lúc tới chùa cảm nhận sư thầy có biện pháp hành động lân la tới mấy cô sãi đáp ứng ở chùa mà cảm nhận khó chịu lắm”, cụ Tiềm kể lại.
Không chỉ vậy, sư Cửu nhiều khi cử hành lễ bái không đúng tuần tự khiến dân cư địa phương không hài lòng. Rồi tới trước khi trình làng Lễ hội Tiên Lục, sư Cửu lặng lẽ âm thầm đánh ôtô đưa hết đồ đạc đi trong đêm, dân làng không ai hay biết.
Chùa Già Lam Cổ Tự Dòng chữ bí hiểm “đuổi” sư?
Hỏi nguyên nhân chùa mấy trăm năm vắng sư, cụ bà Nguyễn Thị Bộ sống gần chùa, chỉ cười rồi lắc đầu: “Từ khi tôi sinh ra, chùa đang không có sư rồi. Còn sự tình tại sao thì tôi không hay biết”. Hỏi tiếp về lời nguyền xưa, bà Bộ liền đưa cách nhìn: “Mình cũng từng nghe về câu truyện ảnh hưởng đến lời nguyền, nhưng có lẽ rằng nó chỉ được người dân hư cấu để lý giải việc chùa không có sư thôi”.
Như tình huống sư Cửu, bà Bộ nhận định rằng sư bị thần Phật “đuổi” khỏi chùa do những công việc bất tín. Cùng chung cách nhìn, ông Thuần cho thấy thêm: “Tôi sống ở đây mấy chục năm cũng nghe nhiều chuyện ly kỳ lắm, nhưng toàn bộ chỉ là đồn đoán thôi. Sự thực thì làm gì có lời nguyền hay câu truyện ảnh hưởng tới rắn thần cản đường sư thầy nào”.
Người dân Tiên Lục luôn trông ngóng chùa Phúc Quang đạt được một vị sư về quản lý nhưng càng trông càng không cảm nhận. “Nhiều người đồn rằng, dòng chữ trên cây ang đây chính là lời nguyền của vị vua nọ, làm cho nhà sư nào tới cũng thất kinh hoảng loạn, không đủ can đảm trụ lại chùa”, một dân cư Tiên Lục cho thấy thêm.
Có lẽ rằng, chính hiện tượng khó hiểu trên càng làm tăng sự kỳ bí, linh thiêng của chùa Phúc Quang. Người dân tin rằng ngôi chùa vẫn đã và đang trong quy trình lựa chọn người “tán thành” về làm trụ trì, và họ trông mong đó được xem là một nhà sư đức độ, “hợp duyên” với chùa.
Chuyên Mục: Review Hậu Giang
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Ngôi chùa có hàng nghìn pho tượng chỉ một thầy trụ trì trông nom