Review Hà Nội

Review Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội đầu thế kỉ 20 ở đâu,lịch làm việc,các giai thoại lịch sử22021

Địa điểm Ga Hà Nội ở đâu?

Địa điểm nhà Ga Hà Nội (Ga Hàng Cỏ) hiện tại bao gồm 2 địa điểm đóng tại 2 quận trên địa phận thành phố Hà Nội:

  • Khu A: Chuyên đáp ứng cho đoàn tàu Bắc Nam bắt nguồn từ Ga Hà Nội vào điểm sau cuối là Ga Sài Gòn, có Nơi đặt rõ ràng: 120 Lê Duẩn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Khu B (Hay nói một cách khác là Ga Trần Quý Cáp): Chuyên đáp ứng cho đoàn tàu đi các tỉnh gần như là Hà Nội – Thành Phố Lạng Sơn, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Quan Triều có Nơi đặt tại: Số 01, Đường Trần Quý Cáp, Phường Văn Miếu, Quận Quận Quận Đống Đa, Hà Nội. (Đoạn ngã 3 Trần Quý Cáp – Nguyễn Khuyến).

Lịch làm việc của Ga Hà Nội

Dưới chính là lịch làm việc từng ngày của 2 khu A và khu B Ga Hà Nội:

  • Lịch làm việc khu A, Ga Hà Nội: Từ 8 giờ – 22h30 từ Thứ 2 – Chủ nhật
  • Lịch làm việc khu B, Ga Hà Nội: Từ 5h10 – 6 giờ, 8 giờ – 11h30, 14 giờ – 17h30 từ Thứ 2 – Chủ nhật.
Địa chỉ Ga Hà Nội

Ga Hàng Cỏ Hà Nội Một nhà ga xe lửa hiện đại với các con tàu chạy trên đường tàu lần đầu tiên đã hiện hữu ở Hà Nội.

Tranh hình ảnh quý không riêng gì ở chỗ nó ghi lại tấm hình ban đầu của nhà ga với một khối nhà chính và hai cánh một tầng hai bên, mà còn chứng tỏ cho sự sống sót của cái chợ cỏ bên gần đó qua tấm hình các nữ giới rảo bước với gánh cỏ trên vai. Là nhà ga khởi hành của tuyến phố sắt Hà Nội – Thành Phố Lạng Sơn thuở ban đầu, rồi đường Hà Nội – Hải Phòng (1903), Hà Nội – Lào Cai (1905).

Rồi đường Hà Nội – Hải Phòng (1903), Hà Nội – Lào Cai (1905). Song song với việc nâng tầm phát triển của mạng lưới đường tàu, mô hình nhà ga cũng chuyển đổi. Hai cánh được nâng nên thành hai tần nối với hai khối nhà mới.

Ga Hàng Cỏ Hà Nội Là nhà ga khởi hành của tuyến phố sắt Hà Nội – Thành Phố Lạng Sơn thuở ban đầu

Song song với việc nâng tầm phát triển của mạng lưới đường tàu, mô hình nhà ga cũng chuyển đổi. Hai cánh được nâng nên thành hai tầng nối với hai khối nhà mới. Bức ảnh sảnh chính nhà ga trong ngày toàn quyền Đông Dương khánh thành tuyến phố bộ ngang cầu Long Biên Năm 1902 khi khánh thành Cầu Doumer (tức cầu Long Biên) qua sông Hồng thì ga Hàng Cỏ hoàn thiện, đem vào áp dụng với các ki-lô-mét đường tàu đầu tiên sang Gia Lâm.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội

Bức ảnh chụp từ phố Hàng Cỏ (thời Pháp gọi là Quốc lộ Gambetta), dòng lưu bút đề ngày 5/9/1903. Con số hành lang cửa số tầng mái khối nhà chính cho thấy thêm khi ấy diện mạo nhà ga chưa xuất hiện gì chuyển đổi nếu với ban đầu Phố Hàng Lọng (Lê Duẩn ngày nay) chạy qua trước cửa ga từng có tên là Đường Quan Lộ, có nghề làm lọng , làm ô, làm kiệu. Trong hình ảnh đoạn đầu phố còn sống sót nhà , đoạn từ phố Hàng Cỏ (Trần Hưng Đạo ngày nay) về hướng Khâm Thiên vẫn là các khu đất nền trống.

Trên sân ga Lúc đầu ga Hàng Cỏ tọa lạc trong diện tích hơn 21 ha

Trong đó diện tích thành lập là 105.000 m2 nhà cửa, còn là sân ga, đường tàu, các đường nhánh cho các đoàn tàu né nhau, ăn khách, dỡ hàng. Thành phố hiện đại hơn. có vẻ như sự nâng tầm phát triển của dẫy phố đối lập làm đường phố chật chội hơn nên các hình ảnh từ đây khó lấy được bối cảnh nhà ga.

Cùng hướng chụp, thời hạn nhà ga vắng khách Quang cảnh phía bên trong ga Cánh cửa chính ga Hà Nội với chiếc đồng hồ đeo tay thời trang sống sót tới tháng 12-1972. Trong cuộc tập kích 12 ngày đêm diệt trừ Hà Nội bằng hàng không của Mỹ sảnh chính của nhà ga đã bị hủy diệt.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 1

Sau đó, sảnh được xây lại theo phong cách xây dựng mới vào thời điểm năm 1976 và hoàn thiện vào chính xác dịp thông tuyến phố sắt Thống Nhất, nối hai miền Bắc – Nam sau 30 năm chia cắt. Quang cảnh phía bên trong ga Hãy đối chiếu hình ảnh cùng góc chụp phần đầu album. Phía ngoài trời, trước cửa ga, triệu tập quá nhiều xe tay chờ khách. Nhiều năm trôi qua.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Làng gốm Bát Tràng Hà Nội ở đâu,giá vé,chơi gì,tour 2022

Lối sống hiện đại biểu lộ qua trang phục của các dân cư y hệt như các phương tiện đi lại giao thông Trong các du khách chờ tầu có rất nhiều lính dõng Trong sảnh chính nhà ga Quảng trường ga. Cây xanh phía đầu phố Hàng Lọng lên rất cao che khuất các khu nhà ở.

Bức không hình ảnh bối cảnh ga Hàng Cỏ

Bức không hình ảnh bối cảnh ga Hàng Cỏ Toa ẩm thực ăn uống trên xe lửa xuyên Việt do người Pháp tổ chức (năm 1921-1935). Ngày 14-7-1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer ra quyết định thành lập hệ thống đường tàu xuyên Đông Dương. Cho tới tháng 8-1945 người Pháp đã hoàn thiện tuyến phố sắt từ Vân Nam (Trung Hoa) đến Sài Gòn, Mỹ Tho tổng cộng dài 2.600 km là tuyến dài nhất trong hệ thống đường tàu ở các thuộc địa của Pháp.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 2

Vì sao có tên Hàng Cỏ?

Khi Paul Doumer nhậm chức toàn quyền Đông Dương (1897 – 1902), ông ta muốn đẩy gia tốc nhanh quy trình thành lập các dự án công trình giao thông. Ngày 16.6.1898 Paul Doumer đồng ý chấp thuận vị trí đặt xây ga là địa điểm cuối phố Gambetta (phố Trần Hưng Đạo hiện tại) và đường Mandarine (nay là đường Lê Duẩn) trong số đó có 1 phần trường đua con Ngữa mới thành lập (hiện là Cung văn hóa cổ truyền Hữu Nghị) và thôn Tứ Mỹ.

Ga được tiến hành khởi công thành lập năm 1899, khánh thành năm 1902 chọn cái tên là ga Trung tâm Hà Nội. Vì tên gọi quá dài và thói quen gọi tên theo địa điểm nên dân chúng gọi là ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội).

Ban đầu ga chỉ gồm dãy nhà chính trông ra đầu phố Gambetta, tiếp sau đó chính quyền trực thuộc trưng mua mảnh đất của dân rồi lan rộng ra diện tích như hiện tại. Cả địa điểm ga hiện tại thời Nguyễn là đất của nhiều thôn. Còn dãy nhà chính từ cuối thời Hậu Lê là địa chỉ những người dân làm nghề cắt cỏ xung quanh mang ra đây bán ra cho các chủ con Ngữa và người nuôi bò trong thành.

(*20*)

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 3

Khi Nguyễn Ánh chuyển kinh đô vào Huế đã hạ cấp Thăng Long thành trấn và địa chỉ chính là hậu quân của Tổng trấn Bắc thành. Tới đầu đời vua Tự Đức, hậu quân không thể, khu này thành bãi đất hoang. Cũng thời Tự Đức, vì chặng đường gần Cửa Nam tọa lạc trên đường Cái Quan (từ Huế ra thành Hà Nội) có nghề làm lọng vì thế nó chọn cái tên là Hàng Lọng. Khi người Pháp chiếm Hà Nội, họ đổi Hàng Lọng thành đường Cái Quan (Route Mandarine).

Tiền xây ga hoàn toàn không hẳn do chính phủ Pháp hiện ra mà người ta kêu gọi các nhà tư bản đầu tư góp vốn. Tổng diện tích bao gồm sân ga là hơn 200.000 m 2. Dãy nhà đáp ứng các hoạt động của ga dài 110 m với sảnh chính cao 3 tầng, trên gắn đồng hồ đeo tay thời trang cho khách biết giờ tàu tới và đi.

Kiến trúc tòa nhà theo kiểu các dự án công trình công sở như ở Paris có mái dốc đứng. Song song với ga Hà Nội, chính phủ Pháp cũng cho thành lập ga Gia Lâm với mô hình khá lớn đóng vai trò ga đầu mối hướng phía bắc. Không lâu sau lúc ga Trung tâm Hà Nội khánh thành các tuyến phố sắt đi hướng phía nam, hướng phía bắc cũng hoàn thiện tạo nên hệ thống đường tàu mà người ta gọi là đường tàu Đông Dương.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 4

Sau một khoảng thời gian có tên ga Trung tâm Hà Nội, để mị dân, toàn quyền Đông Dương cho đổi lại tên thành ga Hàng Cỏ. Nhà thơ Tản Đà có bài thơ La gare Hàng Cỏ với đoạn kết:

Kẻ ra Hải Phòng, kẻ đi Vinh/Kẻ ngược Lào Kay, kẻ lên Lạng/Chuyến ấy qua xong, chuyến khác về/Sớm sớm, trưa, chiều, đưa, đón chào/Bao nhiêu nhanh gọn lẹ bấy nhiêu tiền/Đã tiện cho dân lại lợi nước/Nghĩ xem một sự đường hỏa xa/Thực người đời nay sướng hơn trước.

Ga Hàng Cỏ Hà Nội chứng nhân lịch sử

Là bạn bè song sinh với cầu Long Biên nhưng ga Hàng Cỏ lại ít được nghe biết như một chứng nhân lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Tên ga Hàng Cỏ có nguồn gốc xuất xứ từ tên phố, địa chỉ có khu đất hoang sử dụng làm địa chỉ bán có nuôi con Ngữa.
Năm 1902, ga Hàng Cỏ được khánh thành và đem vào khai phá cùng với cầu Long Biên. Người Pháp thành lập dự án công trình này nhằm mục đích thiết kế kiến thiết hạ tầng ở Đông Dương.
Một nhà ga xe lửa hiện đại với các con tàu chạy trên đường tàu lần đầu tiên đã hiện hữu ở Hà Nội.

Xem Thêm:  Review Khám phá hồ Đại Lải Vĩnh Phúc Hà Nội ở đâu,giá vé,ăn gì,chơi gì 2022

Tên ga Hàng Cỏ có nguồn gốc xuất xứ từ tên phố, địa chỉ có khu đất hoang sử dụng làm địa chỉ bán có nuôi con Ngữa. Tranh hình ảnh quý không riêng gì ở chỗ nó ghi lại tấm hình ban đầu của nhà ga với một khối nhà chính và hai cánh một tầng hai bên, mà còn chứng tỏ cho sự sống sót của cái chợ cỏ bên gần đó qua tấm hình các nữ giới rảo bước với gánh cỏ trên vai.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 5

Là nhà ga khởi hành của tuyến phố sắt Hà Nội – Thành Phố Lạng Sơn thuở ban đầu, rồi đường Hà Nội – Hải Phòng (1903), Hà Nội – Lào Cai (1905). Song song với việc nâng tầm phát triển của mạng lưới đường tàu, mô hình nhà ga cũng chuyển đổi. Hai cánh được nâng nên thành hai tầng nối với hai khối nhà mới.

Năm 1902 khi khánh thành Cầu Doumer (tức cầu Long Biên) qua sông Hồng thì ga Hàng Cỏ hoàn thiện, đem vào áp dụng với các ki-lô-mét đường tàu đầu tiên sang Gia Lâm. Bức ảnh chụp từ phố Hàng Cỏ (thời Pháp gọi là Quốc lộ Gambetta), dòng lưu bút đề ngày 5/9/1903. Con số hành lang cửa số tầng mái khối nhà chính cho thấy thêm khi ấy diện mạo nhà ga chưa xuất hiện gì chuyển đổi nếu với ban đầu

Phố Hàng Lọng (Lê Duẩn ngày nay) chạy qua trước cửa ga từng có tên là Đường Quan Lộ, có nghề làm lọng , làm ô, làm kiệu. Trong hình ảnh đoạn đầu phố còn sống sót nhà , đoạn từ phố Hàng Cỏ (Trần Hưng Đạo ngày nay) về hướng Khâm Thiên vẫn là các khu đất nền trống.

Lúc đầu ga Hàng Cỏ tọa lạc trong diện tích hơn 21 ha, trong số đó diện tích thành lập là 105.000 m2 nhà cửa, còn là sân ga, đường tàu, các đường nhánh cho các đoàn tàu né nhau, ăn khách, dỡ hàng.

Thành phố hiện đại hơn. có vẻ như sự nâng tầm phát triển của dẫy phố đối lập làm đường phố chật chội hơn nên các hình ảnh từ đây khó lấy được bối cảnh nhà ga.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 6

Cánh cửa chính ga Hà Nội với chiếc đồng hồ đeo tay thời trang sống sót tới tháng 12-1972. Trong cuộc tập kích 12 ngày đêm diệt trừ Hà Nội bằng hàng không của Mỹ sảnh chính của nhà ga đã bị hủy diệt. Sau đó, sảnh được xây lại theo phong cách xây dựng mới vào thời điểm năm 1976 và hoàn thiện vào chính xác dịp thông tuyến phố sắt Thống Nhất, nối hai miền Bắc – Nam sau 30 năm chia cắt.

Ngày 14-7-1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer ra quyết định thành lập hệ thống đường tàu xuyên Đông Dương.

Cho tới tháng 8-1945 người Pháp đã hoàn thiện tuyến phố sắt từ Vân Nam (Trung Hoa) đến Sài Gòn, Mỹ Tho tổng cộng dài 2.600 km là tuyến dài nhất trong hệ thống đường tàu ở các thuộc địa của Pháp.
Cầu Đume (tức cầu Long Biên) dài 1.682m và cầu treo Hàm Rồng (162m) là các dự án công trình có mô hình và kỹ thuật thuộc loại kinh điển thế giới.

Trình độ vận hành trên tuyến Hà Nội – Sài Gòn đạt tốc độ bình quân 43 km/giờ (có nghĩa là đi hết 40 giờ) đã đạt trình độ chuyên môn tiên tiến nếu với kỹ thuật đương thời.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 7

Bức ảnh: Tàu hỏa Hà Nội-Hải Phòng đang hoạt động ngang cầu Phú Lương, Thành Phố Hải Dương. Tuyến đường tàu Hà Nội – Hải Phòng dài 102 km được Pháp tiến hành khởi công thành lập từ thời điểm năm 1901.

Vào lúc năm 1895, người Pháp đã chọn khu chợ Hàng Cỏ bên bãi đua con Ngữa để thành lập nhà ga, xúc tiến mạnh mẽ và tự tin chiến lược của Toàn quyền Đông Dương lúc hiện tại là Paul Dumer

Vào khoảng thời gian 1902, lần đầu tiên, người Hà Nội được nhìn cảm nhận thấy một nhà ga xây cao theo kiểu phương Tây, không còn các anh lính lệ đội nón dấu của triều đình mà là các công nhân hỏa xa với chiếc mũ lưỡi trai thổi còi, đưa đón sức mạnh mới của đầu máy máy hơi nước.

Ga Hàng Cỏ là giữa trung tâm, từ đây tỏa đi các tuyến phố sắt luân chuyển sản phẩm đi khắp Đông Dương.
Năm khánh thành ga Hàng Cỏ cũng chính là năm khánh thành cây cầu vượt sông Hồng lúc đầu tên là Doumer, sau là cầu Long Biên (1902) tiếp đó có đường Hà Nội – Hải Phòng (4-1903), Hà Nội – Lào Cai (4-1905), tới năm 1936 có nghĩa là ba mươi năm sau tuyến phố sắt xuyên Việt mới hoàn toàn xong, nối các đoạn đứt nối lại cùng nhau (1936).

Xem Thêm:  Review Tham Quan Nhà thờ lớn Hà Nội ở đâu,giờ lễ,kiến trúc,hoạt động 2022

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 8

Tới năm 1936 hoàn thiện tuyến phố sắt xuyên Việt và tạo thành một mạng lưới gồm nhiều tuyến có tổng chiều dài khoảng 2.500km tương đồng như hiện tại (2.600km).

Kiến nghị dời ga từ 93 năm vừa qua

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, ga Trung tâm Hà Nội và đường tàu tọa lạc ở ngoại ô thành phố. Thế nhưng các vùng đất ngoại ô thuộc tỉnh Hà Đông như: Khâm Thiên, Nam Đồng, Vọng… giáp Hà Nội đã nâng tầm phát triển thành khu phố đông dân. Khâm Thiên còn biến thành phố cô đầu, phố nhảy đầm nên ga và đường tàu bị các phố bao quanh buộc chính quyền trực thuộc phải làm thanh chắn, cho người gác mỗi lúc tàu chạy qua.

Vấn đề đó dẫn tới ùn ứ người và phương tiện đi lại giao thông từ hướng phía đông sang tây hoặc ngược lại mỗi lúc tàu chạy qua Khâm Thiên, ngã tư Vọng. Và dần dần biến thành sự việc lớn khi từng ngày có vài chục chuyến tàu hàng và tàu khách tới, đi từ ga Hàng Cỏ.

Trước hoàn cảnh này, dư luận đã lên tiếng. Ngày 15.6.1924 báo Thức tỉnh kinh tế Đông Dương (L’Eveil économique de L’Indochine) đã đăng chuyên đề về hoàn cảnh ùn ứ giao thông do đường tàu gây nên và ý kiến đề nghị chính quyền trực thuộc cân nhắc đầu tư và quy hoạch lại ga Hàng Cỏ. Tuy nhiên, ga được xây với con số tiền quá lớn lại mới vận động hơn 20 năm nên chính quyền trực thuộc không còn dịch chuyển đường tàu và ga Hàng Cỏ.

Chính quyền đặt ra phương án giảm bớt khách đi tàu phải vào ga giữa trung tâm bằng cách thức xây ga Vọng hướng phía nam thành phố và ga Đầu Cầu (nay là Long Biên). Giải pháp này tạo thuận lợi cho nhiều du khách khi họ không rất cần được vào ga Hàng Cỏ.

(*20*)

Chuyện ít biết về ga Hàng Cỏ

Những năm 1930, cư dân Hà Nội tăng vọt, thành phố làm nên chật chội, vì thế năm 1936, chính phủ thuộc địa đã triển khai đầu tư và quy hoạch lại thành phố. Và đầu tư và quy hoạch có tên Henri Cerutti được toàn quyền Đông Dương Jean Decoux phê duyệt năm 1943. Theo đầu tư và quy hoạch, Hà Nội được lan rộng ra lên phía hồ Tây và hướng phía nam với nhiều quốc lộ cùng các nút giao thông thông lớn.

Về phương tiện đi lại giao thông nơi công cộng thì đường ray tàu điện sẽ nhiều hơn thế nữa. Một ga tàu hỏa lớn để được thành lập ở Giáp Bát và ga này biến thành ga giữa trung tâm của thành phố. Tuy nhiên thời hạn đó đội quân Nhật đã chiếm VN và nước Pháp cũng đã và đang trong cuộc chiến tranh nên đầu tư và quy hoạch không triển khai được. Suốt từ đó tới sau này, đường tàu vẫn chạy qua các phố để vào ga Hàng Cỏ, gây phức tạp cho giao thông đường đi bộ Hà Nội.

Trong trận chiến đấu 12 ngày đêm thời điểm cuối năm 1972 chống cuộc tập kích hàng không của Mỹ vào miền Bắc Việt Nam, ga Hàng Cỏ bị bom Mỹ rơi trúng làm sập sảnh chính. Sau đó sảnh đó được xây lại theo một kiểu khác không ăn nhập với phần sót lại. Và cũng để giảm sút các chuyến tàu hàng vào ga Hàng Cỏ, năm 1973, ngành đường tàu đã chuyển tàu hàng xuống ga Giáp Bát, bốc dỡ sản phẩm ở đây.

Từ khi thay mới, phố xá mọc lên san sát, cư dân càng ngày càng đông đúc đã gây nhiều điểm xung đột giao thông giữa đường tàu và đường đi bộ. Mọi khi tàu chạy qua, tắc nghẽn lại xảy ra tại các điểm cắt chéo khiến giao thông Hà Nội càng thêm hỗn loạn.

Ký ức giao thông Hà Nội xưa

Thời vua Tự Đức, Hà Nội chỉ có vài đường ở địa điểm “36 phố phường” lát gạch, sót lại là đường đất chật hẹp, chợ lấn hết đường đi. Không có điều khoản nên người và phương tiện đi lại ký dánh giao thông theo tinh thần đạo đức cổ truyền “dưới nhường trên” và “người đàng hoàng giữa đàng (đường) mà đi”.

Chuyên Mục: Review Hà Nội

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Ga Hàng Cỏ – Hà Nội đầu thế kỉ 20.

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button