Review Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội đầu thế kỉ 20 ở đâu,lịch làm việc,các giai thoại lịch sử22021

ga hang

Nơi Ga Hà Nội ở đâu?

Nơi nhà Ga Hà Nội (Ga Hàng Cỏ) hiện nay gồm có 2 khu vực đóng tại 2 quận trên địa bàn thành phố Hà Nội:

  • Khu A: Chuyên phục vụ cho đoàn tàu Bắc Nam xuất phát từ Ga Hà Nội vào điểm cuối cùng là Ga Sài Gòn, có Vị trí cụ thể: 120 Lê Duẩn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Khu B (Hay còn gọi là Ga Trần Quý Cáp): Chuyên phục vụ cho đoàn tàu đi những tỉnh gần như Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Quan Triều có Vị trí tại: Số 01, Đường Trần Quý Cáp, Phường Văn Miếu, Quận Quận Đống Đa, Hà Nội. (Đoạn ngã 3 Trần Quý Cáp – Nguyễn Khuyến).

Lịch làm việc của Ga Hà Nội

Dưới đây là lịch làm việc mỗi ngày của 2 khu A và khu B Ga Hà Nội:

  • Lịch làm việc khu A, Ga Hà Nội: Từ 8h – 22h30 từ Thứ 2 – Chủ nhật
  • Lịch làm việc khu B, Ga Hà Nội: Từ 5h10 – 6h, 8h – 11h30, 14h – 17h30 từ Thứ 2 – Chủ nhật.
Địa chỉ Ga Hà Nội

Ga Hàng Cỏ Hà Nội Một nhà ga xe lửa hiện đại với những con tàu chạy trên đường sắt lần đầu tiên đã hiện diện ở Hà Nội.

Tranh ảnh quý không chỉ ở chỗ nó lưu lại hình ảnh ban đầu của nhà ga với một khối nhà chính và hai cánh một tầng hai bên, mà còn chứng minh cho sự tồn tại của cái chợ cỏ gần đó qua hình ảnh những phụ nữ rảo bước với gánh cỏ trên vai. Là nhà ga xuất phát của con đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn thuở ban đầu, rồi đường Hà Nội – Hải Phòng (1903), Hà Nội – Lào Cai (1905).

Rồi đường Hà Nội – Hải Phòng (1903), Hà Nội – Lào Cai (1905). Song song với sự phát triển của mạng lưới đường sắt, quy mô nhà ga cũng thay đổi. Hai cánh được nâng nên thành hai tần nối với hai khối nhà mới.

Ga Hàng Cỏ Hà Nội Là nhà ga xuất phát của con đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn thuở ban đầu

Song song với sự phát triển của mạng lưới đường sắt, quy mô nhà ga cũng thay đổi. Hai cánh được nâng nên thành hai tầng nối với hai khối nhà mới. Hình ảnh sảnh chính nhà ga trong ngày toàn quyền Đông Dương khánh thành tuyến đường bộ qua cầu Long Biên Năm 1902 khi khánh thành Cầu Doumer (tức cầu Long Biên) qua sông Hồng thì ga Hàng Cỏ hoàn thành, đưa vào sử dụng với những ki-lô-mét đường sắt đầu tiên sang Gia Lâm.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội

Hình ảnh chụp từ phố Hàng Cỏ (thời Pháp gọi là Đại lộ Gambetta), dòng lưu bút đề ngày 5/9/1903. Số lượng cửa sổ tầng mái khối nhà chính cho biết khi đó hình dáng nhà ga chưa có gì thay đổi so với ban đầu Phố Hàng Lọng (Lê Duẩn ngày nay) chạy qua trước cửa ga từng mang tên là Đường Quan Lộ, có nghề làm lọng , làm ô, làm kiệu. Trong ảnh đoạn đầu phố còn tồn tại nhà , đoạn từ phố Hàng Cỏ (Trần Hưng Đạo ngày nay) về phía Khâm Thiên vẫn là những khu đất trống.

Trên sân ga Lúc đầu ga Hàng Cỏ tọa lạc trong diện tích hơn 21 ha

Trong đó diện tích xây dựng là 105.000 m2 nhà cửa, còn là sân ga, đường sắt, những nhánh đường cho những đoàn tàu tránh nhau, đắt khách, dỡ hàng. Thành phố hiện đại hơn. Dường như sự phát triển của dẫy phố đối diện làm mặt phố chật chội hơn nên những tấm hình từ đây khó lấy được toàn cảnh nhà ga.

Cùng hướng chụp, thời gian nhà ga vắng khách Quang cảnh bên trong ga Cửa chính ga Hà Nội với chiếc đồng hồ thời trang tồn tại đến tháng 12-1972. Trong cuộc tập kích 12 ngày đêm hủy diệt Hà Nội bằng đường không của Mỹ sảnh chính của nhà ga đã bị phá hủy.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 1

Sau đó, sảnh được xây lại theo kiến trúc mới vào năm 1976 và hoàn thành vào đúng dịp thông tuyến đường sắt Thống Nhất, nối hai miền Bắc – Nam sau 30 năm chia cắt. Quang cảnh bên trong ga Hãy so sánh tấm hình cùng góc chụp phần đầu album. Phía bên ngoài, trước cửa ga, tập trung rất nhiều xe tay chờ khách. Nhiều năm trôi qua.

Lối sống hiện đại thể hiện qua trang phục của những người dân cũng như những phương tiện giao thông Trong những hành khách chờ tầu có khá nhiều lính dõng Trong sảnh chính nhà ga Quảng trường ga. Cây trồng phía đầu phố Hàng Lọng lên cao che khuất những ngôi nhà.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Du lịch Hồ Tây Hà Nội ở đâu,giá vé,check in,Chơi gì, Ăn gì 2022

Bức không ảnh toàn cảnh ga Hàng Cỏ

Bức không ảnh toàn cảnh ga Hàng Cỏ Toa ăn uống trên xe lửa xuyên Việt do người Pháp tổ chức (năm 1921-1935). Ngày 14-7-1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer quyết định xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Đông Dương. Cho đến tháng 8-1945 người Pháp đã hoàn thành tuyến đường sắt từ Vân Nam (Trung Hoa) tới Sài Gòn, Mỹ Tho tổng cộng dài 2.600 km là tuyến dài nhất trong hệ thống đường sắt ở những thuộc địa của Pháp.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 2

Vì sao mang tên Hàng Cỏ?

Khi Paul Doumer nhậm chức toàn quyền Đông Dương (1897 – 1902), ông ta muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng những công trình giao thông. Ngày 16.6.1898 Paul Doumer chấp thuận vị trí xây ga là khu vực cuối phố Gambetta (phố Trần Hưng Đạo hiện nay) và đường Mandarine (nay là đường Lê Duẩn) trong đó có một phần trường đua ngựa mới xây dựng (hiện là Cung văn hóa truyền thống Hữu Nghị) và thôn Tứ Mỹ.

Ga được khởi công xây dựng năm 1899, khánh thành năm 1902 được đặt tên là ga Trung tâm Hà Nội. Vì cái tên quá dài và thói quen gọi tên theo địa danh nên dân chúng gọi là ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội).

Ban đầu ga chỉ gồm dãy nhà chính trông ra đầu phố Gambetta, sau đó chính quyền trưng mua đất của dân rồi mở rộng diện tích như hiện nay. Cả khu vực ga hiện nay thời Nguyễn là đất của nhiều thôn. Còn dãy nhà chính từ cuối thời Hậu Lê là nơi những người làm nghề cắt cỏ quanh vùng mang ra đây bán cho những chủ ngựa và người nuôi bò trong thành.

(*20*)

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 3

Khi Nguyễn Ánh chuyển kinh đô vào Huế đã hạ cấp Thăng Long thành trấn và nơi đây là hậu quân của Tổng trấn Bắc thành. Đến đầu đời vua Tự Đức, hậu quân không còn, khu này thành bãi đất hoang. Cũng thời Tự Đức, vì đoạn đường gần Cửa Nam tọa lạc trên đường Cái Quan (từ Huế ra thành Hà Nội) có nghề làm lọng nên nó được đặt tên là Hàng Lọng. Khi người Pháp chiếm Hà Nội, họ đổi Hàng Lọng thành đường Cái Quan (Route Mandarine).

Tiền xây ga trọn vẹn không phải do chính phủ Pháp đề ra mà họ mời gọi những nhà tư bản góp vốn. Tổng diện tích kể cả sân ga là hơn 200.000 m 2. Dãy nhà phục vụ những hoạt động của ga dài 110 m với sảnh chính cao 3 tầng, trên gắn đồng hồ thời trang cho khách biết giờ tàu đến và đi.

Kiến trúc tòa nhà theo kiểu những công trình văn phòng như ở Paris có mái dốc đứng. Song song với ga Hà Nội, chính phủ Pháp cũng cho xây dựng ga Gia Lâm với quy mô khá to đóng vai trò ga đầu mối phía bắc. Không lâu sau khi ga Trung tâm Hà Nội khánh thành những tuyến đường sắt đi phía nam, phía bắc cũng hoàn thành tạo ra hệ thống đường sắt mà họ gọi là đường sắt Đông Dương.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 4

Sau một thời gian mang tên ga Trung tâm Hà Nội, để mị dân, toàn quyền Đông Dương cho đổi lại tên thành ga Hàng Cỏ. Nhà thơ Tản Đà có bài thơ La gare Hàng Cỏ với đoạn kết:

Kẻ ra Hải Phòng, kẻ đi Vinh/Kẻ ngược Lào Kay, kẻ lên Lạng/Chuyến ấy qua xong, chuyến khác về/Sớm sớm, trưa, chiều, đưa, đón rước/Bao nhiêu nhanh chóng bấy nhiêu tiền/Đã tiện cho dân lại lợi nước/Nghĩ xem một sự đường hỏa xa/Thực người đời nay sướng hơn trước.

Ga Hàng Cỏ Hà Nội chứng nhân lịch sử

Là anh em song sinh với cầu Long Biên nhưng ga Hàng Cỏ lại ít được biết đến như một chứng nhân lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Tên ga Hàng Cỏ có nguồn gốc từ tên phố, nơi có khu đất hoang dùng làm nơi bán có nuôi ngựa.
Năm 1902, ga Hàng Cỏ được khánh thành và đưa vào khai thác song song với cầu Long Biên. Người Pháp xây dựng công trình này nhằm kiến thiết cơ sở hạ tầng ở Đông Dương.
Một nhà ga xe lửa hiện đại với những con tàu chạy trên đường sắt lần đầu tiên đã hiện diện ở Hà Nội.

Tên ga Hàng Cỏ có nguồn gốc từ tên phố, nơi có khu đất hoang dùng làm nơi bán có nuôi ngựa. Tranh ảnh quý không chỉ ở chỗ nó lưu lại hình ảnh ban đầu của nhà ga với một khối nhà chính và hai cánh một tầng hai bên, mà còn chứng minh cho sự tồn tại của cái chợ cỏ gần đó qua hình ảnh những phụ nữ rảo bước với gánh cỏ trên vai.

Xem Thêm:  Review Tham Quan bến Hàn Quốc Hà Nội ở đâu, có gì đặc biệt,không gian 2021

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 5

Là nhà ga xuất phát của con đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn thuở ban đầu, rồi đường Hà Nội – Hải Phòng (1903), Hà Nội – Lào Cai (1905). Song song với sự phát triển của mạng lưới đường sắt, quy mô nhà ga cũng thay đổi. Hai cánh được nâng nên thành hai tầng nối với hai khối nhà mới.

Năm 1902 khi khánh thành Cầu Doumer (tức cầu Long Biên) qua sông Hồng thì ga Hàng Cỏ hoàn thành, đưa vào sử dụng với những ki-lô-mét đường sắt đầu tiên sang Gia Lâm. Hình ảnh chụp từ phố Hàng Cỏ (thời Pháp gọi là Đại lộ Gambetta), dòng lưu bút đề ngày 5/9/1903. Số lượng cửa sổ tầng mái khối nhà chính cho biết khi đó hình dáng nhà ga chưa có gì thay đổi so với ban đầu

Phố Hàng Lọng (Lê Duẩn ngày nay) chạy qua trước cửa ga từng mang tên là Đường Quan Lộ, có nghề làm lọng , làm ô, làm kiệu. Trong ảnh đoạn đầu phố còn tồn tại nhà , đoạn từ phố Hàng Cỏ (Trần Hưng Đạo ngày nay) về phía Khâm Thiên vẫn là những khu đất trống.

Lúc đầu ga Hàng Cỏ tọa lạc trong diện tích hơn 21 ha, trong đó diện tích xây dựng là 105.000 m2 nhà cửa, còn là sân ga, đường sắt, những nhánh đường cho những đoàn tàu tránh nhau, đắt khách, dỡ hàng.

Thành phố hiện đại hơn. Dường như sự phát triển của dẫy phố đối diện làm mặt phố chật chội hơn nên những tấm hình từ đây khó lấy được toàn cảnh nhà ga.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 6

Cửa chính ga Hà Nội với chiếc đồng hồ thời trang tồn tại đến tháng 12-1972. Trong cuộc tập kích 12 ngày đêm hủy diệt Hà Nội bằng đường không của Mỹ sảnh chính của nhà ga đã bị phá hủy. Sau đó, sảnh được xây lại theo kiến trúc mới vào năm 1976 và hoàn thành vào đúng dịp thông tuyến đường sắt Thống Nhất, nối hai miền Bắc – Nam sau 30 năm chia cắt.

Ngày 14-7-1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer quyết định xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Đông Dương.

Cho đến tháng 8-1945 người Pháp đã hoàn thành tuyến đường sắt từ Vân Nam (Trung Hoa) tới Sài Gòn, Mỹ Tho tổng cộng dài 2.600 km là tuyến dài nhất trong hệ thống đường sắt ở những thuộc địa của Pháp.
Cầu Đume (tức cầu Long Biên) dài 1.682m và cầu treo Hàm Rồng (162m) là những công trình có quy mô và kỹ thuật thuộc loại tầm cỡ thế giới.

Trình độ vận hành trên tuyến Hà Nội – Sài Gòn đạt vận tốc trung bình 43 km/giờ (tức là đi hết 40 giờ) đã đạt trình độ tiên tiến so với kỹ thuật đương thời.

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 7

Hình ảnh: Tàu hỏa Hà Nội-Hải Phòng đang chạy qua cầu Phú Lương, Hải Dương. Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng dài 102 km được Pháp khởi công xây dựng từ năm 1901.

Vào khoảng năm 1895, người Pháp đã chọn khu chợ Hàng Cỏ bên bãi đua ngựa để xây dựng nhà ga, xúc tiến mạnh mẽ kế hoạch của Toàn quyền Đông Dương lúc lúc này là Paul Dumer

Vào năm 1902, lần đầu tiên, người Hà Nội được nhìn thấy một nhà ga xây cao theo kiểu phương Tây, không có những anh lính lệ đội nón dấu của triều đình mà là những công nhân hỏa xa với chiếc mũ lưỡi trai thổi còi, đưa đón sức mạnh mới của đầu máy máy hơi nước.

Ga Hàng Cỏ là trung tâm, từ đây tỏa đi những tuyến đường sắt vận chuyển món đồ đi khắp Đông Dương.
Năm khánh thành ga Hàng Cỏ cũng là năm khánh thành cây cầu vượt sông Hồng lúc đầu tên là Doumer, sau là cầu Long Biên (1902) tiếp đó có đường Hà Nội – Hải Phòng (4-1903), Hà Nội – Lào Cai (4-1905), đến năm 1936 tức là ba mươi năm sau con đường sắt xuyên Việt mới trọn vẹn xong, nối những đoạn đứt nối lại với nhau (1936).

Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội 8

Đến năm 1936 hoàn thành tuyến đường sắt xuyên Việt và tạo thành một mạng lưới gồm nhiều tuyến có tổng chiều dài khoảng 2.500km tương đương như hiện nay (2.600km).

Xem Thêm:  Review Tham Quan vườn hoa bãi đá sông Hồng Hà Nội ở đâu,giá vé,check in 2022

Kiến nghị dời ga từ 93 năm trước

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, ga Trung tâm Hà Nội và đường sắt tọa lạc ở ngoại ô thành phố. Thế nhưng những vùng đất ngoại ô thuộc tỉnh Hà Đông như: Khâm Thiên, Nam Đồng, Vọng… giáp Hà Nội đã phát triển thành khu phố đông dân. Khâm Thiên còn trở thành phố cô đầu, phố nhảy đầm nên ga và đường sắt bị những phố bao vây buộc chính quyền phải làm thanh chắn, cho người gác mỗi khi tàu chạy qua.

Điều này dẫn đến ùn ứ người và phương tiện giao thông từ phía đông sang tây hoặc ngược lại mỗi khi tàu chạy qua Khâm Thiên, ngã tư Vọng. Và từ từ trở thành vấn đề to khi mỗi ngày có vài chục chuyến tàu hàng và tàu khách đến, đi từ ga Hàng Cỏ.

Trước thực trạng này, dư luận đã lên tiếng. Ngày 15.6.1924 báo Thức tỉnh thương mại Đông Dương (L’Eveil économique de L’Indochine) đã đăng chuyên đề về thực trạng ùn ứ giao thông do đường sắt gây ra và kiến nghị chính quyền xem xét quy hoạch lại ga Hàng Cỏ. Tuy nhiên, ga được xây với số tiền quá to lại mới hoạt động hơn 20 năm nên chính quyền không thể di dời đường sắt và ga Hàng Cỏ.

Chính quyền đưa ra giải pháp hạn chế khách đi tàu phải vào ga trung tâm bằng phương thức xây ga Vọng phía nam thành phố và ga Đầu Cầu (nay là Long Biên). Giải pháp này tạo thuận lợi cho nhiều hành khách khi họ không cần phải vào ga Hàng Cỏ.

Chuyện ít biết về ga Hàng Cỏ

Những năm 1930, dân cư Hà Nội tăng vọt, thành phố trở nên chật chội, vì thế năm 1936, chính phủ thuộc địa đã tiến hành quy hoạch lại thành phố. Và quy hoạch mang tên Henri Cerutti được toàn quyền Đông Dương Jean Decoux phê duyệt năm 1943. Theo quy hoạch, Hà Nội được mở rộng lên phía hồ Tây và phía nam với nhiều đại lộ cùng những nút giao thông to.

Về phương tiện giao thông công cộng thì đường tàu điện sẽ nhiều hơn. Một ga tàu hỏa to sẽ được xây dựng ở Giáp Bát và ga này trở thành ga trung tâm của thành phố. Tuy nhiên thời gian đó quân đội Nhật đã chiếm VN và nước Pháp cũng đang trong chiến tranh nên quy hoạch không thực hiện được. Suốt từ đó đến sau này, đường sắt vẫn chạy qua những phố để vào ga Hàng Cỏ, gây nan giải cho giao thông đường bộ Hà Nội.

Trong cuộc chiến đấu 12 ngày đêm cuối năm 1972 chống cuộc tập kích đường không của Mỹ vào miền Bắc Việt Nam, ga Hàng Cỏ bị bom Mỹ rơi trúng làm sập sảnh chính. Sau đó sảnh này được xây lại theo một kiểu khác không ăn nhập với phần còn lại. Và cũng để giảm sút những chuyến tàu hàng vào ga Hàng Cỏ, năm 1973, ngành đường sắt đã chuyển tàu hàng xuống ga Giáp Bát, bốc dỡ món đồ ở đây.

Từ khi đổi mới, phố xá mọc lên san sát, dân cư ngày càng đông đúc đã gây nhiều điểm xung đột giao thông giữa đường sắt và đường bộ. Mỗi khi tàu chạy qua, ùn tắc lại xảy ra tại những điểm giao cắt khiến giao thông Hà Nội càng thêm hỗn loạn.

Ký ức giao thông Hà Nội xưa

Thời vua Tự Đức, Hà Nội chỉ có vài đường ở khu vực “36 phố phường” lát gạch, còn lại là đường đất chật hẹp, chợ lấn hết lối đi. Không có quy định nên người và phương tiện tham gia giao thông theo tinh thần đạo đức truyền thống “dưới nhường trên” và “người đàng hoàng giữa đàng (đường) mà đi”.

Chuyên Mục: Review Hà Nội

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Ga Hàng Cỏ – Hà Nội đầu thế kỉ 20.

Leave a Reply

Your email address will not be published.