Review Tham Quan Đền Voi Phục Thăng Long Hà Nội Tứ Đại Trấn Hoàng Thành 2022

Den Voi Phuc3 2

Đền Voi Phục địa chỉ ở phần nào?

Đền Voi Phục Thăng Long Hà Nội (“Tây trấn từ”) là một ngôi đền trong Thăng Long tứ trấn của thành Thăng Long xưa, gồm bốn ngôi thờ bảo lan. Đền tọa lạc tại số 362 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội, cạnh giữa trung tâm vui chơi khu vui chơi giải trí công viên Thủ Lệ, gần trường Đảng Lê Duẩn và trái lập Trường Đại học Giao thông Vận tải.


Giới thiệu về Đền Voi Phục

Đền thành lập từ thời Lý Thái Tông (1028-1054) ở góc cạnh cạnh phía tây nam thành Thăng Long cũ thuộc địa phận làng Thủ Lệ nay là giữa trung tâm vui chơi khu vui chơi giải trí công viên Thủ Lệ. Thờ hoàng tử Linh Lang, con của vua Lý Thái Tông, bà phi thứ 09 Dương Thị Quang. Nhưng hoàng tử tương truyền là con của Long Quân, tên gọi là Hoàng Châu thác sinh, là người có công trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Tống và hy sinh trên phòng tuyến sông Cầu vào khoảng thời gian 1076.

cong vaoĐền Voi Phục

Sau khi ngài hóa, người dân Thủ Lệ lập đền thờ và được đức vua sắc phong là Linh Lang đại vương thượng đẳng phúc thần. Thần đã vô số lần âm phù cứu nhà Trần trong trận chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, and nhà Lê trong cuộc phục hưng.

Vì trước cửa đền có đắp hai con voi quỳ gối nên quen gọi là đền Voi Phục, vì đền ở phía tây kinh thành nên có cách gọi khác là trấn Tây hoặc trấn Đoài (Đoài, theo bát quái thuộc phương Tây).


Lịch sử hình thành Đền Voi Phục

Tương truyền, đền Voi Phục được xây dựng năm Chương Thánh Gia Khánh thứ 07 (năm 1065) đời vua Lý Thánh Tông trên một khu gò cao thuộc vùng đất của trại Thủ Lệ – 1 trong những những 13 làng trại ở phía Tây kinh thành Thăng Long.

Quay về với câu chuyện về thần Linh Lang. Sách xưa chép, thần vốn là hoàng tử thứ tư của Vua Lý Thánh Tông, mẹ là Hoàng phi họ Nguyễn (thường gọi là Hạo Nương, người làng Đồng Đoàn, huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây – nay là làng Bồng Lai, xã Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội).

Linh Lang Đại vương sinh ngày 13 tháng Chạp năm Giáp Thìn (1064), được đặt tên là Hoằng Chân. Tương truyền, hoàng tử Hoằng Chân sinh ra đã có rất nhiều mẫu mã khôi ngô, tuấn tú. Suốt tuổi thơ, hoàng tử sống trong cung cùng mẹ ở khu Thị Trại (nay là phường Thủ Lệ). to lên, Hoằng Chân tỏ rõ là chàng trai văn võ song toàn.

mot trong 2 voi o Đền Voi Phục

Thuở ấy, giặc Tống link với quân Chiêm Thành kéo hàng vạn hùng binh phủ bọc chiếm đánh Đại Việt. Thế giặc khi ấy rất mạnh. Nhà vua bèn xuống chiếu vời nhân tài đánh giặc cứu nước. Khi sứ giả của nhà vua đi ngang qua Thị Trại, hoàng tử Hoằng Chân nhờ sứ giả về tâu với Vua chuẩn bị cho chính bản thân mình một lá cờ hồng, một cây giáo dài, một thớt voi. Sứ giả vui mừng vội về tâu lại với nhà vua. Nhà vua bèn cấp đủ những thứ hoàng tử Hoằng Chân có nhu cầu, ngoài ra còn cấp thêm hơn năm ngàn binh mã. Nhận được đồ đạc và vật dụng vua ban, Hoằng Chân bèn thét lớn: “Ta là thiên tướng”. Con voi nghe tiếng thét bèn phủ phục xuống để hoàng tử ngự lên. Trên lưng voi, hoàng tử Hoằng Chân lãnh đạo hơn năm ngàn binh mã vua ban and 121 nghĩa sĩ của Thị Trại đánh thẳng vào địa chỉ giặc đồn trú.

Xem Thêm:  Review Khu Đình Chùa Bia Bà La Khê Ở Đâu Hà Nội - Chứng Nhân Lịch Sử 2021

Giặc Tống cảm nhận thấy cảm thấy quân ta hùng dũng xông tới, nghe tiếng voi gầm con Ngữa hí thì hồn siêu phách tán, bỏ cả gươm giáo tháo chạy thoát thân. Trận ấy, hoàng tử và ba quân ca khúc khải hoàn. Nhà vua rất đỗi vui mừng, cho mở yến tiệc khao quân.

Sau buổi yến tiệc, nhà vua tỏ ý muốn nhường ngôi cho hoàng tử Hoằng Chân, nhưng hoàng tử không nhận. Sau đó ít lâu, hoàng tử Hoằng Chân lâm bệnh nặng. Nhà vua truyền ngự y đến giúp chữa cho ngài, nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Không lâu sau, hoàng tử qua đời.

Nhà vua tiếc thương, bèn phong hoàng tử Hoằng Chân làm Linh Lang Đại vương, cho lập đền thờ ngay tại Thị Trại, đổi tên Thị Trại thành ra Thủ Lệ, lại xuống chiếu cho người dân làng ấy được hưởng “Hộ nhi sở tại”, nghĩa là được miễn phu phen, tạp dịch muôn đời để chuyên tâm thờ phụng Linh Lang Đại vương.

Sau này, khi nhà Trần đánh giặc Nguyên Mông, nhà Lê tiễu trừ Mạc Thị, những vị tướng xuất trận tới đền cầu quần đảo và đều giành thắng cuộc. Vua Trần Thái Tông hàm ơn bèn sắc phong thêm 5 chữ: “Bình Mông Vương Thượng Đẳng”. Triều Lê Trung Hưng phong thêm 8 chữ: “Phối Đồng Thiên Địa – Vạn Cổ Lưu Truyền”. thông qua những triều đại từ thời nhà Lý đến thời nhà Nguyễn tiếp sau đó đều phong ngài làm “Thượng Đẳng Thần”.

Nối liền với sự tích con voi phủ phục khi nghe tiếng thét của hoàng tử, ngôi đền đc gọi là đền Voi Phục từ ấy. Ngày nay, ở cổng đền vẫn còn nguyên 2 bức tượng phật phật voi phủ phục hai bên, đời đời tưởng nhớ vị anh hùng đánh giặc cứu nước đc nhân dân biết ơn phong thánh, thờ phụng muôn đời.


Kiến trúc của Đền Voi Phục

Đường lên sân đền có ba lối, tại tại chính giữa có 12 bậc đá rộng, địa chỉ chỉ để rước kiệu trong dịp nghỉ lễ hội hội, nhiều khi đi hai lối bên. Trước mặt lối giữa là một giếng vuông mang dấu tích tụ thuỷ tụ phúc, địa chỉ xưa kia lấy nước cúng, nay giếng đã đc sửa thành vuông. Đặc thù đặc biệt ý nghĩa cầu nước và cầu no đủ còn đc biểu hiện ở đôi rồng mây “chạm tròn” bằng đá, một hàng hóa khoảng thời điểm vào giữa thế kỷ XIX, đôi hổ phù gắn hai bên tường cửa chính đc chạm nổi, mang nét chuẩn mực.

Đền Voi Phục có dạng chữ Công, tiền tế 05 gian, cấu tạo vì chồng rường, mái lợp ngói mũi hài cổ. Trung đường 1 gian chạy dọc vào phía phía trong nối với hậu cung. Tại tòa này đc đặt ngai lớn chạm khắc hình rồng, hoa lá tỉ mỉ, những nét chạm mang nghệ thuật thế kỷ XIX. Hậu cung cũng 5 gian, gian tại tại chính giữa ở Vị trí đặt sâu, cao nhất là pho tượng đức Linh Lang Đại Vương với nét mặt thanh tú, cao sang. Phía trước pho tượng Ngài là một hòn đá lớn đc đặt trong hộp kính. Hòn đá có vết lõm, tương truyền thần đã có lúc từng có lần gối đầu trên hòn đá này. Hai bên hòn đá là tượng 2 vị phụ tá đứng chầu. Trong đền, ngoài những pho tượng còn sinh tồn hoành phi, câu đối, nhang án, long ngai, cửa võng bát bửu cùng các đồ tế khí đều đc sơn son thếp vàng lộng lẫy.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Chùa Pháp Vân Hà Nội Ở Đâu? Giá vé, Giờ Mở Cửa 2022
bai le Đền Voi Phục

Đền Voi Phục đã được trùng tu sửa chữa rất nhiều lần, ngôi đền hiện tại khang trang hơn đối với ngôi đền cũ bị thực dân Pháp tiêu diệt năm 1947. Năm 1994, nhân dân Thủ Lệ quyên góp đúc lại quả chuông cao 93 cm, đường kính miệng 70 cm, thân chia 04 múi, mỗi múi có hàng chữ Hán đúc nổi: “Tây trấn thượng đẳng”. Ngày 10/8/2000, TP. Hà Nội thực hiện bắt đầu khởi công tu làm lại Đền Voi Phục. Đợt tu bổ này tập trung chủ yếu vào khôi phục nhà Hữu Vu, hoàn chỉnh kiến trúc tổng thể cho khu di tích lịch sử lịch sử. Ngày 4/7/2009, Đền Voi Phục một đợt nữa đc trùng tu tôn tạo để hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – TP. Hà Nội. Đền Voi Phục đc Bộ văn hóa truyền thống cổ truyền truyền thống cổ truyền, Sport & Du Lịch xếp hạng di tích lịch sử lịch sử lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền truyền thống cổ truyền ngày 28/4/1962.

Trong lịch sử, đền Voi Phục là trấn thiêng ở phía Tây thành Thăng Long, đền không chỉ ảnh hưởng thẳng trực tiếp với Kinh đô mà nó đã hội vào bản thân rất nhiều dòng chảy của tín ngưỡng dân gian để sinh tồn với thời điểm, là một điểm sáng trong tinh thần bảo tồn truyền thống cổ truyền văn hoá dân tộc.

quan canh Đền Voi Phục

Lễ hội Đền Voi Phục

Khác với đền Quán Thánh, vận động lễ hội của Đền được giới thiệu vào lúc 9-11 tháng 2 âm lịch. Nhưng vào các ngày Tết Nguyên Đán ngoài vận động cúng, lễ tại đền cũng có tổ chức một số vận động dân gian. Còn vào ngày chính hội vào tháng 2 âm lịch, khách du lịch đến vào dịp này để được Áp dụng thử một số vận động như: lễ rước kiệu, lễ tế, múa rồng, múa lân, thắp nhang, đấu cờ, đập niêu, chọi gà, màn trình diễn văn nghệ…

Lễ hội đền Voi Phục là một cuộc sinh hoạt văn hoá thường niên, mang nổi biệt mở, vượt ra ngoài không trung đất Thủ Lệ, tối thiểu là vùng Thuỵ Khuê, Thủ Lệ, Vạn Phúc rồi vùng Thập tam trại gồm cả Bồng Lai (Đan Phượng – Hà Tây). Lễ hội chính của đền Voi Phục diễn ra vào ngày 10 tháng hai âm lịch. bạn có thể bài viết liên quan lịch trình lễ hội ngay phía phía dưới đây:

thờ cúng bên trong Đền Voi Phục
  • Mùng 9-2: là ngày tế cáo yết để báo và thỉnh thánh về dự lễ cùng dân làng.
  • Mùng 10-2: là ngày tế hóa (ngày hóa của thánh), cũng này là ngày mà mọi nghi thức trung tâm của lễ hội như rước sách, tế lễ được cử hành linh đình.
  • Ngày 11-2: Tổng hạ Hào Nam rước long đình lên đền Voi Phục lễ giải.
  • Ngày 12-2: dân làng Thủ Lệ tổ chức rước long đình lên Tổng thượng Thụy Chương lễ giải. Ngày 13-2, dân làng Thủ Lệ tổ chức rước long đình xuống Tổng hạ Hào Nam lễ giải.
  • Ngày 14-2: tế giã (kết thúc hội) tại đền Voi Phục.


Cách di chuyển đến Đền Voi Phục

Chúng ta cũng xuất hiện thể di chuyển thông qua các tuyến xe buýt: 16, 27, 32, 34, 49

Giá vé tham quan Đền Voi Phục

Giá vé: vào cửa chủ quyền


Thời gian mở cửa Đền Voi Phục

Giờ mở cửa Đền Voi Phục

  • 8h00 – 17h00 hàng tuần, riêng giao thừa đền mở hết đêm.
  • Ngày mồng 1 và ngày rằm: 6h00 – 20h00
Xem Thêm:  Review Tham Quan Du Lịch Chùa Một Cột Hà Nội Ở Đâu, Đường Đi, Địa Chỉ 2022

Clip review Đền Voi Phục


Tổng Hợp Một Số Chú Ý Khi Tham Quan Đền Voi Phục

  • Không nên mang lộc, đồ lễ đã thắp ở đền, chùa hay giấy công đức đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên ông bà tại gia.
  • Không để hương bị tắt trong khi đang thắp
  • Không phải chổ nào cũng cắm hương. Chỉ cắm vào bát hương, nếu bát hương có hương rồi không cần cắm tiếp. Không cắm hương tùy tiện vào tay tượng, gốc cây, hay đồ lễ… phần đông tất cả chúng ta đánh giá rằng cắm hương vào đồ lễ của mình mình thì mới có thể rất có khả năng thiêng, Phật Thánh mới biết, là không đúng.
  • Chỉ nên được đặt tiền vào hòm công đức chính, không nên rải tiền khắp mọi địa chỉ trong chùa.
  • Khi bước vào nhà chính của đền, chùa, không được lấn sân vào từ cửa giữa, mà rất cần phải lấn sân vào từ hai cửa bên, đồng thời không đc dẫm lên bậu cửa.
  • Không được tùy ý làm ồn hoặc nói các lời bất kính so với Phật, Thánh, cũng không đc có thái độ nợ cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.
  • Khi bước đi không nên cắt ngang qua mặt các người đang quỳ lạy.
  • Muốn làm lễ thì không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương. tùy thuộc vào từng môn phái, có tác dụng đứng/quỳ khi làm lễ nhưng rất rất cần phải lên trước.
  • Không cúng dường đồ mặn ở chùa tương tự đình, đền. phần nhiều toàn bộ tất cả chúng ta đánh giá rằng chỉ ở chùa mới cúng đồ chay, còn Thánh cúng mặn, là chưa phải.
  • Tại chùa, không để tiền thật lẫn tiền âm ti lên ban thờ hay mâm lễ. Tại đình đền có tác dụng đặt tiền âm ti nhưng không nên đặt tiền thật.
  • Rượu, bia, thuốc lá không đặt đc trên ban thờ Phật nhưng có tác dụng đặt trên ban thờ Thánh.
  • Nhiều bạn có thói quen mang những đồ ở đình chùa về đặt lên ban thờ nhà mình, là không nên. Đồ đã cúng rồi đang không còn gì khác khác cúng lại; không chỉ có thế nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ.
  • Không lấy cành lộc mang đến đặt lên ban thờ nhà mình. Cành lộc chứa nhiều trường khí âm, không có lợi cho gia tiên, thần linh tại gia.
  • Rất rất có khả năng lấy lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa nhưng đều không mang đến đặt lên ban thờ.
  • Bùa, phù chú… đa phần có trường khí âm, không nên mang đến nhà, càng không nên đặt lên ban thờ hay nhét vào ví. Đặt bùa chú vào ví, tương tự luôn mang một trường khí âm, hỗn loạn theo người, chỉ gây thêm có hại cho chính bản thân mình mà thôi.

Nguồn: Blog Review bietthungoctrai.vn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Tham Quan Du Lịch Việt Nam
Chuyên Mục: REVIEW Chùa Hà Nội

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *