Review Tham Quan đền Mõ Hải Phòng ở đâu,lịch sử,kiến trúc và cây gạo 2022
Đền Mõ là một nơi tâm linh đình đám tại huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Du khách tìm tới với đền Mõ không riêng gì để tham quan các kiến trúc cổ tại Vị trí đây, mà còn để khảo sát các chi phí về văn hóa truyền thống cổ truyền. Cùng Cẩm nang Hải Phòng khảo sát về lịch sử y như các chi phí văn hóa truyền thống cổ truyền của đền Mõ Hải Phòng.
Đền Mõ ở đâu?
Đền Mõ có nơi thuộc xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng (xưa là xã Nghi Dương, huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn). Ngôi đền tọa lạc phương pháp giữa trung tâm huyện Kiến Thụy khoảng 4km và tọa lạc ở bên cạnh đường đại lộ.
Đền Mõ không riêng gì đình đám bởi các giai thoại và chi phí lịch sử mà còn lôi kéo các khách du lịch bản địa bởi các di sản hàng nghìn năm tuổi. Dù ngôi đền phương pháp xa giữa trung tâm thành phố nhưng đây luôn là một nơi tâm linh lôi kéo cư dân bản địa, y như các khách du lịch thập phương tới tham quan.
Giới thiệu Đền Mõ
Đền, chùa Mõ thuộc xã Ngũ Phúc huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, tọa lạc phương pháp giữa trung tâm huyện khoảng 4km sát ngay bên đường đại lộ. Đền Mõ thờ Quỳnh Trân công chúa, người đã có khá nhiều minh bạch hoá mảnh đất nền này. Năm Quí Mùi (1283), công chúa xin vua Trần Thánh Tông cho xuất gia qui y Vị trí cửa Phật và được chấp thuận đồng ý. Công chúa đã chọn đất thuộc làng Nghi Dương (thuộc huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương) làm Vị trí lập am. Sau đó bà chiêu mộ dân tới khai hoang lập ấp, rồi cùng với dân thành lập lại thành ngôi chùa Mõ .
Theo lời kể dân gian công chúa đặt hiệu lệnh bằng tiếng mõ để mọi cá nhân nghe này mà nghỉ dưỡng, ẩm thực ăn uống, đi làm việc việc…nên mọi cá nhân gọi công chúa là “ Bà chúa Mõ”, rồi tụ tập trai tráng mở vật cầu trời cho mưa thuận gió hòa, có nước cho nhà nông cấy trồng, mùa màng tươi tốt nhất.
Tháng 11 năm Mậu Thân, công chúa viên tịch. Thi hài được đưa về chùa Tư Phúc ở kinh sư lập tháp an táng. Vua Trần Anh Tông ra sắc chỉ bộ quà tặng kèm theo phong Trần Triều A Nương Thiên Thụy Quỳnh Trân công chúa, ban cấp 300 quan tiền đồng cho 5 xã rước sắc phong về xã Nghi Dương lập đền thờ. Đền Mõ có từ đó và được lưu giữ tới ngày nay.
Chuyện “Bà chúa Mõ”
Theo lời ông Phạm Đức Thà, Trưởng Ban chủ tịch di tích lịch sử đền Mõ, tại xã Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy), không Vị trí đâu có tục lệ cầu mưa độc lạ như Vị trí đây. Xưa, mỗi lúc trời hạn hán, đất ngoài đồng nứt nẻ, cây cối khô héo, vạn vật ủ rũ, cư dân ở xã Ngũ Phúc lại chọn ngày 12-2 âm lịch hò nhau khênh long đình bát biểu và bài vị của vị phúc thần được thờ trong đền ra trường hòn đảo (đàn cầu mưa) mà phơi nắng. Mục tiêu đây là để các ngài cảm thông sâu sắc nỗi khổ vì hạn hán của trăm họ mà ban mưa.
Thật lạ, năm nào cũng thế, nhanh thì vài giờ sau, chậm thì dăm ba hôm kể từ khi cầu hòn đảo, thể nào trời cũng mưa. Không mưa lớn thì mưa bé, dù trước kia chẳng có bộc lộ báo trước của mưa. Tương truyền, vị phúc thần được thờ trong đền Mõ là công chúa Quỳnh Trân đình đám đẹp đẹp, hiền lành dưới thời nhà Trần.
Do chán cảnh cung cấm, dù sống trong nhung lụa, nhưng đầy nỗi đơn độc, phiền muộn, công chúa Quỳnh Trân thường cùng người hầu cải trang tới nhiều vùng, tìm nụ cười Vị trí cuộc đời bình dân. Một hôm, khi qua làng Nghi Dương thuộc huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn (nay là xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy), cảm thấy mảnh đất nền “địa linh nhân kiệt” hình con nhạn đang bay, có núi non, sông nước bát ngát, liền xin với vua cha cho lập am tu hành.
Thương con chẳng nỡ xa, nhưng trước sự quyết tâm của công chúa, vua cha ngậm ngùi mà gật đầu đồng ý chấp nhận. Song song với sự lập am tu hành, công chúa Quỳnh Trân còn cho lập điền trang, thái ấp, cấp lương thực, may mắn tài lộc cho kẻ bần cùng, tập hợp muôn dân trong vùng tới đây công việc làm ăn, sinh sống. Để điều hành công việc mỗi ngày, công chúa nghĩ ra phương pháp cần sử dụng tiếng mõ.
Nếu trong ngày, hễ nghe tiếng mõ ở chùa thì về ẩm thực ăn uống, tiếng mõ ở quán thì có công việc…, mọi cá nhân cứ theo tiếng mõ mà làm. Khởi đầu từ đó, các địa điểm như chợ Mõ, làng Mõ, chùa Mõ, đền Mõ… ra mắt và truyền tới ngày nay. Công chúa Quỳnh Trân được mọi cá nhân trong vùng gọi với tên trìu mến “Bà chúa Mõ”.
Cây gạo hơn 700 tuổi giống hình người mẹ ôm con ở trước đền Mõ.
Lịch sử đền Mõ
Theo các ghi chép lịch sử, Quỳnh Trân công chúa là người đã có khá nhiều minh bạch hóa ra mảnh đất nền này và sau này Vị trí đây đây là Vị trí thờ chính của bà.
Năm Quý Mùi 1283, Quỳnh Trân công chúa xin cha là vua Trần Thánh Tông cho xuất gia quy y Vị trí cửa Phật và được chấp thuận đồng ý. Công chúa đã chọn đất thuộc làng Nghi Dương (thuộc huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), nay thuộc xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy làm Vị trí lập am. Sau đó bà chiêu mộ dân tới khai hoang lập ấp, rồi cùng với dân thành lập lại thành ngôi chùa Mõ.
Theo lời kể dân gian, công chúa đặt hiệu lệnh bằng tiếng mõ để mọi cá nhân Từ đó mà nghỉ dưỡng, ẩm thực ăn uống và làm việc. theo đó, mọi cá nhân gọi công chúa là “Bà chúa Mõ”. Từ lúc bà chọn Vị trí đây lập am, làng Nghi Dương có cuộc sống no đủ và sung túc hơn. Địa chỉ đây còn tụ tập trai tráng mở vật cầu trời cho mưa thuận gió hòa, có nước cho nhà nông cấy trồng và mùa màng tươi tốt nhất. Tháng 11 năm Mậu Thân, công chúa viên tịch.
Thi hài được đưa về chùa Tư Phúc ở kinh sư lập tháp an táng. Vua Trần Anh Tông ra sắc chỉ bộ quà tặng kèm theo phong Trần Triều A Nương Thiên Thụy Quỳnh Trân công chúa, ban cấp 300 quan tiền đồng cho 5 xã rước sắc phong về xã Nghi Dương lập đền thờ. Đền Mõ được ra mắt từ đó và còn được lưu giữ tới ngày nay.
Kiến trúc đền Mõ
Đền Mõ tọa lạc trong công viên xanh có diện tích 12.724m2, ở bên cạnh đền là chùa Mõ, toàn bộ tạo thành một quần thể thống nhất. Đền Mõ có cây gạo cổ thụ trên 700 năm tuổi, cành cây rầm rịt tỏa bóng mát, cây cổ thụ như đóng góp phần gia tăng vẻ cổ kính cho ngôi chùa. Từ ngoài vào là tuyến phố bé dại chạy dài xuyên thẳng qua Tam quan gọi là Thần đạo.
Đi theo Thần đạo, chạy thẳng vào là gian tiền đường (nhân dân quen gọi là cung đệ tam), hai bên là hai toà giải vũ 5 gian, 2 trái. Kiến trúc của đền gồm 3 toà nhà, bố cục tổng quan theo kiểu “Tiền nhất hậu đinh”, gồm 5 gian tiền đường (cung đệ tam), 5 gian đại bái (cung đệ nhị) và 2 gian hậu cung hình chuôi vồ. Những toà nhà kề sát nhau tạo cho đền mang dáng vóc tôn nghiêm và long trọng.
Toà tiền đường xây theo kiểu “tường hồi bổ trụ giật tam cấp”, tạo cho ngôi đền mang dáng vóc vững trãi. Ba gian giữa trung tâm toà tiền đường có hệ thống cửa gỗ lim kiểu “cửa tùng cung khách” rất chi là chắc như đinh và đẹp mắt. Tượng Quỳnh Trân công chúa được đặt ở gian hậu cung, Vị trí tráng lệ nhất của ngôi đền. Đã hơn 700 năm trôi qua, thông qua biết bao nhiêu sự thăng trầm của lịch sử, nhưng đền Mõ vẫn giữ được vẻ đẹp tôn nghiêm như thuở ban đầu và có đặc biệt ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống tâm linh của các cư dân Vị trí đây.
Lễ hội đền Mõ
Lễ hội Kỳ Phúc là một lễ hội đình đám của đền Mõ, lễ hội đó được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội để được nối dài ba ngày với nhiều vận động như: lễ rước Thành Hoàng làng, hội vật Cầu Hòn đảo, các cuộc chơi dân gian như đánh cờ, chọi gà,… Đền Mõ đón chào hàng trăm khách du lịch mỗi năm, tính chất là trong các dịp lễ hội.
Đền Mõ xã Ngũ Phúc được Bộ Văn hóa truyền thống cổ truyền – Thông tin công nhận xếp hạng thứ hạng Di tích Lịch sử Văn hóa truyền thống cổ truyền cấp Quốc gia vào thời điểm năm 1991. Ngày nay, ngôi đền đã được tu bổ khang trang và biến thành một khu du lịch tâm linh đình đám nếu với các khách du lịch thập phương.
Cây gạo ở tới Mỏ cao hơn nữa 30 m
Trước cửa đền Mõ có cây gạo cổ thụ mà theo lời kể của các bậc cao niên trong vùng, do chính tay “Bà chúa Mõ” trồng 1 năm sau ngày bà về đây lập am tu hành (năm 1284). Hơn 700 năm trôi qua, thông qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới làn mưa bom bão đạn cùng với các trận cuồng phong, cây gạo đó vẫn hiên ngang đứng đó, sừng sững “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Nay, cây gạo vẫn bốn mùa xanh tốt nhất với độ cao hơn nữa 30 mét, 2 lần bán kính gốc trên 2 mét. Nổi bật, từ thân chính còn mọc thêm thân phụ ở bên cạnh.
Từ xa nhìn lại, hai thân cây gạo này rất giống bức ảnh người mẹ đang ôm ấp, vỗ về người con bé dại. Bởi vậy, cư dân trong vùng tin rằng, các cặp vk chồng hiếm muộn đường con cháu, chỉ cần cũng nhau tới chạm vào phần vỏ Vị trí gốc hay khấn xin “Bà chúa Mõ” lấy một ít vỏ cây về đem gối đầu của giường, sẽ nhanh gọn lẹ thụ thai suôn sẻ.
Còn một điều kỳ lạ không thua kém, hàng nghìn năm qua, cây gạo liên tiếp nâng tầm phát triển, cành cây rầm rịt tỏa ra tứ phía, nhưng tịnh không còn một cành, một lá nào mắc phải một viên ngói Vị trí đền Mõ bên gần đó. Nếu có cành nào đấy “nghịch ngợm” mọc tràn ra phía bên trên mái đền, bỗng nhiên có khả năng sẽ bị khô quá héo, mục nát.
Chuyên Mục: Review Hải Phòng
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Điều tra về đền Mõ – Hải Phòng