Review Tham Quan Đền Kim Liên Hà Nội Hoàng Thành Thăng Long 2021
Đền Kim Liên Hà Nội địa chỉ ở phần nào?
Đền Kim Liên Hà Nội còn gọi là đền Cao Sơn, Đình Kim Liên, trước kia thuộc địa phận phường Kim Hoa, sau thuộc phường Đông Tác, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức nay là phường Phương Liên, Q. Quận Q. Đống Đa, thủ đô Hà Nội. Đền thờ thần Cao Sơn.
Đền Kim Liên là trấn hướng nam trong tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa, gồm bốn ngôi đền: Đền Quán Thánh, Đền Bạch Mã, Đền Voi Phục, Đền Kim Liên. So với ba ngôi đền kia thì đền Kim Liên thành lập muộn hơn (khoảng thế kỷ 16 – 17)
Giới thiệu về Đền Kim Liên Hà Nội
Đền Kim Liên trở là một hiện tượng nổi trội về Hà Nội Thủ Đô xưa. Đền vừa đánh dấu mốc giới hướng nam Kinh thành thời cổ, đồng thời tượng trưng cho sự canh giữ, đảm bảo an toàn cho Kinh thành. cùng theo với thần Long Đỗ, ở đền Bạch Mã, thần Trấn Vũ, ở đền Quán Thánh, thần Linh Lang, ở đền Thủ Lệ họp thành “Thăng Long tứ trấn”.
Đền Kim Liên là ngôi đền linh thiêng trấn giữ ở phía Nam, địa chỉ thờ thần Cao Sơn Đại Vương. Tương truyền thần là con trai của Lạc Long Quân & Âu Cơ, là một trong những những 50 người con theo mẹ lên núi, đã cùng Sơn Tinh chống lại Thuỷ Tinh đem lại bình yên cho nhân dân. Sau đó ngài xin vua cha về vùng đất hoang vu lập nghiệp (vùng đất nay là phường Phương Liên, Quận Quận Q. Đống Đa, Hà Nội). Để ghi nhớ công ơn ngài, sau khi ngài mất dân đã lập đền để thờ ngài. Theo tài liệu lưu giữ tại đền, đền Kim Liên được vua Lý Thái Tổ cho thành lập ngay sau khi lập kinh đô Thăng Long (1010) nhằm mục đích mục đích mục đích đảm bảo an toàn kinh thành mới ở hướng Nam.
Lịch sử hình thành Đền Kim Liên Hà Nội
Theo thần tích cổ, Cao Sơn đại vương tên Hiển, là Lạc tướng Vũ Lâm – thiếu niên thứ 17 của Lạc Long Quân and Âu Cơ. Cai quản vùng núi phía Tây Ninh Bình. Đền thờ chính của thần ở huyện Phụng Hóa, nay là đền Láo ở xã Văn Phú, Nho Quan, Ninh Bình.
Một thần tích khác là Cao Sơn đại vương hạ phàm ở thời Hùng Vương thứ 18 (Hùng Duệ Vương), cùng theo với Quý Minh là đều em họ của Tản Viên, có công giúp vua Hùng đánh thắng quân Thục Phán. Cao Sơn Đại vương sau này ngự ở ngọn núi bên trái của dãy Ba Vì (Tản Viên đứng giữa, phía ở phía bên phải là Quý Minh).
Theo thần tích các bước đầu tiên tiên thì Cao Sơn Đại vương là con trai thứ 17 của Lạc Long Quân và Âu Cơ, Lạc tướng Vũ Lâm (Cao Sơn Đại Vương), theo lệnh Hoàng huynh là Vua Hùng đời trước tiên, trong các chuyến tuần thú, tướng Vũ Lâm đã không ít lần đánh dẹp giặc cướp, trừ khử thú dữ cho dânm tìm ra một loài cây thân có bột cần sử dụng làm bánh thay gạo, lấy tên mình đặt là cây Quang lang (dân địa phương còn gọi là cây búng báng)
Năm 1509, khi Lê Mẫn (Uy Mục đế) hung bạo, thất đức muốn lật đổ vua Lê Tương Dực, cướp ngôi, khiến quốc gia lâm vào cảnh loạn lạc. hàng tỷ dân cư sống trong khốn cùng, tôn thất bị giết hại. Đức Vua Lê Tương Dực phải vào Tây Đô lánh nạn. Tháng 11 năm Kỷ Tỵ (1509) vua dấy nghĩa binh quyết khôi phục sự nghiệp công danh sự nghiệp của Cao Tổ.
Ba đại thần Nguyễn Bá Lân, Nguyễn Hoàng Dự, Nguyễn Văn Sử phụ mệnh vua đem quân đi chinh phạt Lê Mẫn.
Đoàn quân đến huyện Phụng Hóa (Nho Quan, Ninh Bình) địa chỉ núi rừng rậm rạp bỗng gặp ngôi đền mái lợp tranh. Trong đền có tấm bia đá “Cao Sơn Đại Vương”. Cả ba người bỡ ngỡ, kính cẩn chắp tay cúi phía trên đầu cầu khẩn “Xin thần Cao Sơn Đại Vương linh thiêng phù hộ cho chúng con trừ khử lũ bạo tàn cứu muôn dân khỏi khốn cùng”. Thế rồi không đầy 10 ngày đã quét sạch lũ hung bạo, xua tan bóng giặc Nơi đặt cung cấm.
Sau khi dẹp loạn Lê Mẫn (Uy Mục đế), vua Lê Tương Dực cho xây đền thờ Cao Sơn Đại Vương ở Phụng Hóa (nay có tên đền Láo ở xã Văn Phương huyện Nho Quan, Ninh Bình). Năm 1510 vua cho thành lập lại đền thờ “Cao Sơn Đại Vương to xinh ở phường Kim Hoa phía Nam Thăng Long. Do có công phù trợ quân Lê Tương Dực diệt được Uy Mục, dân làng Kim Liên rước về thờ và được phong là Cao Sơn đại vương trấn Nam kinh thành Thăng Long.
Kiến trúc của Đền Kim Liên Hà Nội
Đền Kim Liên được thành lập trên một gò đất cao ở hướng phía đông đầm Kim Liên. Cổng đình và cửa chính điện đều hướng về hướng tây, trông ra đầm Kim Liên (đầm này nay đã không còn do bị lấp đi để làm đường vành đai 1). Kiến trúc của đình đã gồm hai phần tương đối rõ: phần phía trước gò có một cổng trụ biểu, hai dãy giải vũ hai bên sân gạch rộng và phần kiến trúc chính của di tích lịch sử lịch sử tọa lạc trên gò đất cao.
Đình chính gồm Nghi môn, Đại bái, Cung cấm. Nghi môn là một nếp nhà ba gian, xây kiểu tường hồi bít đốc. Bốn bộ vì đỡ mái có phong cách thiết kế theo kiểu chồng rường giá chiêng, cột trốn. Từ ngoài vào là một cổng xây trụ biểu, đỉnh trụ đều phải sở hữu đặt con nghê gốm quay mặt vào nhau, phía dưới là những ô lồng đèn Trong đó đắp nổi các hình tứ linh (long, ly, quy, phượng). Phía sau cổng là 1 sân gạch rộng, có 2 dãy giải vũ đều 3 gian, kiểu vì kèo quá giang.
Quần thể kiến trúc xây dựng trên khu đất rộng phía trước gò. Kiến trúc chính của di tích lịch sử lịch sử nằm trên gò cao, đã gồm tam quan, đền thờ thần. Đi hết khoảng sân trên thì qua chín bậc gạch cao được xây bằng những viên gạch vồ có kiến trúc to của thời Lê Trung hưng, nối kết bộ phận kiến trúc ngoài trời với phần kiến trúc chính ở trên gò.
Hai bên bậc thềm, ở sát sân gạch, đặt 02 sấu đá thời Lê, hướng ra phía phía phía cổng ngoài. Phát triển hết các bậc thềm, ta gặp tam quan đền Cao Sơn, này là 01 nếp nhà 3 gian xây kiểu tường hồi bít đốc. Bốn bộ vì đỡ mái, có phong cách thiết kế theo kiểu chồng rường, giá chiêng, cột trốn.
Đền chính có cấu tạo hình chữ đinh gồm bái đường, hậu cung. Tòa bái đường, qua thời điểm dài sinh tồn, tới lúc này chỉ từ dấu vết để lại, là một nền đất cao & các hàng đá tảng kê chân cột lớn, dầy.
Kiến trúc đền Kim Liên xưa chỉ sót lại tòa hậu cung 03 gian xây gạch trần, mái lợp ngói ta. Trong hậu cung đặt 02 long ngai và 10 pho tượng từ điện Mẫu của chùa Kim Liên ở cạnh mang đến. Những con rường được trang trí bằng kỹ thuật chạm nổi các hình mây cuộn, câu đầu & 2 bẩy của hai vì ngoài đc trang trí phượng hàm thư, long mã, rồng chạm bong kênh, chạm lộng nhiều lớp.
Hậu cung là một nếp nhà ba gian dọc, xây gạch trần mái lợp ngói ta. Trong nhà xây vòm cuốn, đồ phía bên trong đc sắp xếp như sau: gian ngoài cùng, bó bệ gạch cao để đặt hương án; gian thứ hai xây bệ gạch cao để đặt long ngai và những đồ tế khí.
Gian sau cùng của hậu cung là Nơi đặt thờ Cao Sơn đại vương và hai nữ thần phối hưởng (là “Thủy tinh đệ tam tôn nữ Đông hổ trưng vương mẫu” and “Huệ minh phu nhân”). Long ngai thờ thần Cao Sơn có kích thước lớn, chạm khắc tinh vi, có phong cách thiết kế theo kiểu chân quì dạ cá, các lớp trên chạm thủng hoa dây, là một hiện vật quý, hiếm. Tính chất còn sinh tồn 2 tấm bia đá, quan trọng nhất là tấm bia bằng đá xám mịn, cao 02,43m, rộng 01,57m, dầy 0,22m, trán bia trang trí hình rồng uốn khúc yên con Ngữa, bờm lửa nổi trội của thế kỷ XVIII.
Bia có tên “Cao Sơn đại vương thần từ bi minh”, văn bia do sử thần Lê Tung soạn năm 1510, nói tới công lao của thần Cao Sơn trong việc ngầm giúp vua Lê dành lại ngai vàng từ tay ngoại thích. ở sát bên còn 39 đạo sắc phong cho thần Cao Sơn đại vương, Trong số đó có 26 đạo thời Lê Trung hưng, 13 đạo thời Nguyễn, sớm nổi biệt là sắc niên hiệu Vĩnh Tộ 02 (1620).
Giá vé tham quan Đền Kim Liên Hà Nội
Giá vé tham quan: Đền Kim Liên Hà Nội không thu phí vào cửa với bất cứ du khách nào khi đến đây tham quan.
Thời gian mở cửa Đền Kim Liên Hà Nội
- 8h00 – 17h00 hàng tuần, riêng giao thừa đền mở hết đêm.
- Ngày mồng 1 và ngày rằm: 6h00 – 20h00
Clip review Đền Kim Liên Hà Nội
Tổng Hợp Một Số Chú Ý Khi Tham Quan Đền Kim Liên Hà Nội
- Không để hương bị tắt trong khi đang thắp
- Không phải nơi nào cũng cắm hương. Chỉ cắm vào bát hương, nếu bát hương có hương rồi không cần cắm tiếp. Không cắm hương tùy tiện vào tay tượng, gốc cây, hay đồ lễ… đa số chúng ta đánh giá và nhận định rằng cắm hương vào đồ lễ của chính bản thân mình mình thì mới có thể có khả năng thiêng, Phật Thánh mới biết, là không đúng.
- Chỉ nên được sắp xếp tiền vào hòm công đức chính, đừng nên rải tiền khắp mọi Nơi đặt trong chùa.
- Khi bước vào nhà chính của đền, chùa, không được bước vào từ cửa giữa, mà cần được bước vào từ hai cửa bên, đồng thời không đc dẫm lên bậu cửa.
- Không được tùy ý làm ồn hoặc nói các lời bất kính đối với Phật, Thánh, cũng không đc có thái độ nợ cung kính như tùy tiện cần sử dụng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.
- Khi bước đi không nên cắt ngang qua mặt các người đang quỳ lạy.
- Muốn làm lễ thì không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương. tùy thuộc vào từng môn phái, rất có khả năng đứng/quỳ khi làm lễ nhưng rất cần phải lên trước.
- Không cúng dường đồ mặn ở chùa giống hệt như đình, đền. đa phần cục bộ tất cả chúng ta đánh giá và nhận định rằng chỉ ở chùa mới cúng đồ chay, còn Thánh cúng mặn, là chưa hẳn.
- Tại chùa, không để tiền thật lẫn tiền địa ngục lên ban thờ hay mâm lễ. Tại đình đền rất có khả năng đặt tiền âm phủ nhưng đừng nên đặt tiền thật.
- Rượu, bia, thuốc lá không đặt đc trên ban thờ Phật nhưng rất có khả năng đặt trên ban thờ Thánh.
- Nhiều bạn có thói quen mang những đồ ở đình chùa về đặt lên ban thờ nhà mình, là không nên. Đồ đã cúng rồi đã không còn điều gì khác cúng lại; hơn thế nữa nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ.
- Không lấy cành lộc đưa tới đặt lên ban thờ nhà mình. Cành lộc chứa nhiều trường khí âm, có hại cho gia tiên, thần linh tại gia.
- Rất có khả năng lấy lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa nhưng đều không đưa tới đặt lên ban thờ.
- Bùa, phù chú… hầu hết có trường khí âm, không nên mang đến nhà, càng không nên đặt lên ban thờ hay nhét vào ví. Đặt bùa chú vào ví, giống hệt như luôn mang một trường khí âm, hỗn loạn theo người, chỉ gây thêm ăn hại cho chính bản thân mà thôi.
Nguồn: Blog Review bietthungoctrai.vn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Tham Quan Du Lịch Việt Nam
Chuyên Mục: Review Chùa Hà Nội tham quan du lịch