Review Tham Quan Du Lịch Chùa Láng Hà Nội – Giờ Mở Cửa 2022

Chua Lang4 2

Chùa Láng Hà Nội địa chỉ ở đâu?

Chùa Láng Hà Nội nằm tại làng Láng, cách trung tâm thủ đô hà nội 5km, khách tham quan đi đến dốc Cầu Giấy thì đi theo đường Láng khoảng 500m thì sẽ tới chùa Láng. Ngôi chùa thuộc địa phận của phường Láng Thượng, Q. Đống Đa, thủ đô. chổ này không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là thắng cảnh của thủ đô Hà Nội khách du lịch nên một lần đến phượt.

Chùa Láng cong


Giới thiệu về Chùa Láng Hà Nội

Chùa Láng mang tên chữ là Chiêu Thiền Tự, chữ Láng hay Kẻ Láng là tên của làng Yên Lãng huyện Vĩnh Thuận xưa, ngày nay là phường Láng Thượng, Đống Đa, thủ đô Hà Nội. Ngôi chùa tọa lạc trên nền nhà cũ của Thiền Sư Từ Đạo Hạnh, nhân vật nổi tiếng thời bấy giờ. Chùa Láng ngày nay thú vị hành khách bởi nhiều nét đặc trưng riêng ngôi chùa đình đám này.


Lịch sử hình thành Chùa Láng Hà Nội

Chùa Láng tương truyền được thành lập từ thời vua Lý Anh Tông (trị vì từ 1138 đến 1175). Chùa thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Theo truyền thuyết, nhà sư này đã đầu thai làm thiếu niên một nhà quý tộc Sùng Hiền hầu, em vua Lý Nhân Tông. Vì vua Lý Nhân Tông (trị vì từ1072 đến 1127) không có con, nên con trai của ông Sùng Hiền hầu được nối ngôi, tức vua Lý Thần Tông (trị vì từ 1128 đến 1138). Do sự tích ấy mà con của Lý Thần Tông là Lý Anh Tông đã cho xây cất chùa Chiêu Thiền để thờ vua cha và tiền thân của người là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chùa đã đc trùng tu rất nhiều lần, những lần quan trọng nhất là vào những năm 1656, 1901 and 1989

Chùa Láng kien truc


Kiến trúc của Chùa Láng Hà Nội

Chùa có phong cảnh thơ mộng mô tả rõ trong tấm bia có niên đại Thịnh Đức thứ tư (1656): “Thật là danh lam bậc nhất, trần gian không có chùa nào sánh kịp. Khí rất tốt phượng thành bên hữu tỏa khắp, dòng sông Tô Lịch bên tả lượn vòng, Nhị Hà nghìn dặm quanh kinh đô uốn khúc, như rồng xanh lớp lớp chầu về, Tản Viên dãy núi đầy khí xinh hướng vào, như hổ trắng đàn đàn đến họp”. hiện nay, mặc dù bao quanh luôn ồn ào xe cộ, nhưng chùa Láng vẫn là chốn thiền lặng, bình yên, như tách hẳn bụi trần.

Kiến trúc thẩm mỹ và làm đẹp và cảnh quan rộng to, đa chủng loại đẹp đẽ gồm 3 lớp tam quan, đường thần đạo, sân, nhà bát giác, tiền đường, trung đường, thượng điện, nhà chuông, nhà khách, khu thờ tổ, thờ mẫu and vườn tháp mộ.

Cổng Chùa Láng có kết cấu 4 cột trụ vuông, 03 mái cong gắn vào sườn cột. ngoài trời, chính giữa cổng tam quan treo một bức hoành phi lớn đc sơn son thếp vàng đề 04 chữ “Thiền thiên khải thánh” (trời thiền sinh thánh) nhắc mọi người về một chốn linh thiêng. Phía dưới là đôi câu đối được ghép bằng những mảnh sứ màu xanh lam theo lối khải thư, nét chữ mềm mại, bay bướm làm tăng thêm vẻ cổ kính, trang trọng cho đại danh lam cổ tự này.

ao Chùa Láng

Bước qua lớp cổng thứ hai, dọc đường thần đạo, hai hàng muỗm cổ thụ thẳng hàng, gốc rễ sù sì, mỗi gốc cỡ vài vòng tay ôm, hàng trăm năm vẫn thâm nghiêm rợp bóng. Thấp thoáng ẩn hiện trong nắng tinh khôi các hàng cau thẳng tắp, những cây đại cằn cỗi rụng hoa trắng gốc. Đến độ khai hoa, hương bưởi, hương cau quyện hoà, toả mùi thơm dìu dịu khiến người ta quên đi những mệt nhọc, toan tính đời thường.

Điểm nhấn về nghệ thuật kiến trúc phong thủy là nhà bát giác ở giữa sân chùa, mái chồng, 02 tầng, 16 mái với những đầu đao cong vút, uốn lượn rất thanh cảnh. các tầng mái được lợp ngói vẩy, rêu phong đã phủ lớp bụi thời gian lên những tầng mái này. Đỉnh nóc đc đắp hoạ tiết 04 con phượng đang múa (phượng vũ) nhịp nhàng. Tầng mái phía bên trên đắp 8 con rồng cuộn nhìn uy vũ mà bao dung, tượng trưng cho sự tồn tại của 8 triều vua nhà Lý.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Đền Voi Phục Thăng Long Hà Nội Tứ Đại Trấn Hoàng Thành 2022

Tầng mái phía bên dưới lại đắp hoạ tiết các dải sấu miệng ngậm các đầu đao, khiến cho các đầu đao được phô ra rất khéo, không bị xúc cảm sắc nhọn, mà rất hài hoà. dưới mỗi đầu đao là những đầu bẩy có gắn những bức cốn được chạm khắc hình rồng, phượng ẩn hiện trong mây với những hoạ tiết vô cùng sâu sắc, mềm mại. Tường phía trong nhà bát giác là các bức thư hoạ, nét bút có thần với nhiều chủ đề phong phú, có trị giá nghệ thuật cao.

Trong chùa có 198 pho tượng lớn nhỏ, tiêu biểu là tượng Lý Thần Tông (1128 – 1138) ngồi trên ngai vàng và pho tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây phủ sơn ngoài trời.

Chùa Láng còn tồn tại 15 tấm bia đá, tính chất là tấm bia đá xanh có niên đại Thịnh Đức thứ tư (1656) cao 1,4 mét, rộng 0,8 mét. Trán bia có hoa văn lưỡng long chầu nguyệt, hai diềm bia chạm phượng chầu hoa sen and hai tiên nữ với đôi cánh rướn bay lên trời xanh. Tấm bia này xứng đáng được coi là một kiệt tác điêu khắc nghệ thuật đá thời Lê. Trước đây, chùa còn cả cuốn kinh bằng đồng lá (bát diệp đồng thư) của vua Lý thường cần sử dụng để tụng niệm, nay đã thất lạc.


Tham Gia Lễ Hội Chùa Láng Hà Nội

Hằng năm, hội chùa Láng đc cử hành long trọng vào ngày mồng 7 tháng ba âm lịch, chính là ngày sinh của Thiền Sư Từ Đạo Hạnh. Vào hôm nay, nhân dân phường Láng Thượng tề tựu khai hội, tỏa nắng rực rỡ nhất là phần rước kiệu, kiệu Thánh được rước từ chùa Láng qua thăm thân mẫu bên chùa Hoa Lăng. Phần lễ tái hiện lại hình thức đấu thần kể lại cuộc đấu giữa Thiền Sư Từ Đạo Hạnh và sư Đại Điên. Vui nhất là phần hội với những trò chơi dân gian như “bịt mắt đập niêu”, “thi thổi cơm”…tạo nên không khí vui vẻ, đoàn kết cho nhân dân trong làng giống hệt như khách tham quan thập phương đến dự hội.

Lễ hội Chùa Láng bản chất là lễ hội ngày xuân của cả một vùng gồm nhiều làng ở hai bên bờ sông Tô Lịch, thủ đô xưa gồm ba thôn: Láng Thượng, Láng Trung và Láng Hạ, kéo dài từ Cầu Giấy đến cầu Mọc lúc này. Ngoài ra, tham gia hội còn có sự góp mặt của dân khoanh vùng như Dịch Vọng, Yên Hòa, Mọc… Cái độc đáo làm nên nét riêng của lễ hội là bề ngoài trình diễn “đấu thần” giữa Từ Đạo Hạnh và pháp sư Đại Điên. Lễ hội đc tổ chức nhằm tôn vinh những giá cả văn hóa quê hương làng Láng, đồng thời tưởng nhớ các vị anh hùng, tiền bối đã có nhiều công lao với làng Láng, với dân tộc là Đức Thiền sư Từ Đạo Hạnh và vua Lý Thần Tông – hóa thân của Đức Thiền sư.

Do ảnh hưởng đến việc thờ tự, lễ hội chùa Láng, người dân nơi đây có tục hèm như: trong chùa Láng không thờ Ngũ hổ & lễ rước cũng không có hổ, các hộ gia đình làng Láng không được chơi tranh hổ, thờ ngũ hổ, bắt nguồn từ truyền thuyết về căn bệnh “hóa hổ” của vua Lý Thần Tông (hóa thân của Đức Thánh Từ); không đặt tên húy của Đức Tổ Mẫu (Loan) and tên của Đức Thánh (Hạnh).

le hoi Chùa Láng

Xưa, Hội chùa Láng là một hội to, do vậy không phải năm nào cũng tổ chức, mà phải mười đến mười lăm năm mới mở đại hội một lần. đó chính là thời gian mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân khang vật thịnh và hội kéo dài đến cả tháng. Hội lúc đầu bằng đám rước Thánh lên chùa Nền thăm lại nơi “chôn rau cắt rốn”, rồi rước Thánh xuống chùa Tam Huyền thăm cha, hoàn cung về chùa múa chầu Thánh của 10 cô nàng trẻ, đám rước kiệu Thánh do những đô là các thanh niên chưa có vợ, nhà không có tang cớ để “độ hà” (lội qua sông Tô Lịch), đến chùa Duệ Tú, “đấu pháo” (lễ “đấu thần”), rước đến chùa Hoa Lăng & quay về chùa Láng. cùng với hội Láng, những chùa quanh làng Láng đều ra mắt những chuyển động sôi sục mừng hội.

Ngày nay, Lễ hội chùa Láng được thế gới, chính quyền phường Láng Thượng tổ chức từ ngày 5-8/ tháng 3. những người nắm giữ vai trò gồm: 04 ông thủ kiệu (hai kiệu ngoại, hai kiệu nội), 24 trai tráng vào hàng đô ngoại, 16 trai tráng vào hàng đô nội, cử sáu ông cai đám, đội tế, đội cờ, đội nữ múa sênh tiền, đội bát bửu, đội rồng, đội sư tử, đội trống, phường bát âm… y hệt như lễ hội trước đây. Lễ vật dâng cúng tính chất có mâm cỗ chay mang biểu tượng của vũ trụ, cùng uy danh của Đức Thánh với gam màu vàng chủ đạo, tượng trưng cho màu vàng Thiên tử và cũng là sắc vàng đạo Phật; bánh khảo tượng trưng cho trung ương Hoàng đế, bốn cặp bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho những vị Tứ trấn Thiên Vương, gợi nhớ thủa xưa bốn vị đã cảm động trước công đức trì niệm của Thiền sư họ Từ mà xuống xin được Đức Thánh sai bảo.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Chùa Phổ Quang Hà Nội Ở Đâu? Lịch Sử, Kiến Trúc 2022

Ngày 05 tháng 3, dân làng rước kiệu Thánh and bát hương đến chùa Nền, chiều rước kiệu hoàn cung.

Sáng mùng 6, các cụ cao niên rước bát hương theo kiệu Long đình từ chùa Láng xuống Cáo yết ở chùa Tam Huyền – Vị trí thờ Đức Thánh phụ Từ Vinh để làm lễ, xong thì quay về Láng đưa bát hương nhập cung. Tiếp đó, thanh niên được chọn lựa vào các hàng đô ra nhà bát giác để hoành kiệu (lắp kiệu). Buổi chiều, dân của ba làng: Láng Thượng, Láng Trung & Láng Hạ sẵn sàng lễ vật công phu, đặt trong kiệu và được hàng đô là các thanh niên trẻ, có sức vóc trong làng rước lên chùa. Nghi thức quan trọng nhất trong bây giờ là nghi thức Giải y phục vào đúng 12h đêm. Nhà sư làm lễ cúng Khao thỉnh xin phép Đức Thánh vào cung làm lễ bao sái bằng nước hoa bưởi, thay áo cà sa mặc long bào. Để đảm bảo sự tôn nghiêm, linh thiêng, chỉ một vài người được phép có mặt trong cung làm lễ. đó chính là nghi thức mang nhiều ý nghĩa và trị giá bởi nó tái hiện huyền tích tái sinh của Thiền sư Từ Đạo Hạnh thành vua Lý Thần Tông. Sau khi Giải y phục và Khai quang, người dân mới cho phép chiêm ngưỡng Đức Thánh từ phía ngoài. Phải đến ngày 15 tháng ba, người ta mới làm lễ tạ, giải triều phục, mặc áo cà sa nhà Phật cho Đức Thánh.

Sáng mùng 7, lễ rước kiệu Thánh từ chùa đi ra đường lớn đc tổ chức rất long trọng. Sau hồi trống lệnh mọi người chuẩn bị; một hồi trống tiếp theo, các đô tùy ngoại đầu đội mũ quả dưa, mình đóng khố bao, khăn nhiễu điều quàng chéo vai, theo hai hàng đôi vào rước tượng Thánh ra sập đá trước Tam quan để chồng đòn kiệu. Một hồi trống được gióng lên, các đô tuỳ ngoại rước kiệu ra cửa Tam quan để chờ những làng kết chạ như Láng Hạ, Thành Công, Yên Hòa cùng rước long đình đến nhập cuộc rước. Đoàn rước có các loại cờ, trống, chiêng, voi bành, ngựa gỗ, lọng che, siêu đao, họa kích, tàn vàng, chấp kích, đội sênh tiền, ông Lệnh cầm cờ vía, phường bát âm… Dọc quãng đường đoàn rước đi qua, khoảng vài chục mét có thêm một hương án, đèn nhang đc đặt bên đường với một bô lão túc trực bái lễ đám rước đi qua, tượng trưng cho thần dân bái vọng Thiên tử. Đoàn rước đi một vòng rồi trở về chùa & an vị kiệu tại nhà bát giác. Cụ chủ tế đánh trống báo hiệu ngày chính hội khởi đầu, người dân trong vùng vào chùa dâng hương, theo thứ tự là Láng Thượng, Láng Hạ, Thành Công, Yên Hòa.

Sau khi dâng hương là phần tế lễ của những cụ ông nhằm đề cao công lao của Đức Thánh Láng, bài văn tế đc đem đi hóa sau khi thực hiện xong nghi lễ. Buổi chiều, đội tế nữ chùa Láng làm lễ dâng hương tế Thánh. Tối mùng 07 tháng 3, các pháp sư thực hiện nghi thức Dẫn lục cúng tại chùa, nguyện cầu cho quốc thái dân an, người được bình yên, hạnh phúc với sáu lễ vật bao gồm: nhang, đăng, hoa, trà, quả, thực.

Sáng mùng 08, các đoàn tế lễ, dâng hương của những Quanh Vùng cạnh bên tiếp tục vào làm lễ tế Thánh. Buổi chiều là lúc diễn ra những trò chơi dân gian như: thổi cơm thi, đập niêu, chọi gà, hội thơ, hội thư pháp, thi đấu cờ tướng, hát quan họ, chầu văn, cải lương, múa…, Trong đó rạo rực nhất phải kể đến thổi cơm thi. Nồi cơm ngon nhất sẽ được dâng lên Đức Thánh. Kết thúc lễ hội là lễ tế hạ hội do các cụ ông thực hiện vào lúc chiều tối.

le tet Chùa Láng

Lễ hội Chùa Láng mang đậm giá cả lịch sử, phảng phất sắc màu huyền thoại gắn liền với Thiền sư Từ Đạo Hạnh – người được dân gian vừa coi là Tăng, vừa là Phật, là vua & là Tổ sư nghề múa rối cổ truyền. Cũng có thể nói, lễ hội là món đồ do người dân tại làng Láng sáng tạo và giữ gìn trao truyền từ dòng đời này sang dòng đời khác. các bước ra đời and phát triển lâu dài của lễ hội đã thể hiện đc lịch sử hình thành của Khu Vực được gọi là Kẻ Láng – địa điểm có loại rau thơm đã trở thành đặc sản lừng danh “húng Láng”. Lễ hội thể hiện niềm tin mang tính lịch sử, phản ánh đời sống của cư dân nông nghiệp gắn liền với công việc cầu mưa, chống lũ lụt, bảo vệ mùa màng của cư dân Láng; ước mong bình an, cuộc sống ấm no, đủ đầy; tín ngưỡng phồn thực đc bộc lộ bằng các nghi thức như múa con đĩ đánh bồng, đấu thần, dẫn lục cúng, múa rồng – sư tử… Lễ hội chùa Láng là hình tượng của tinh thần đoàn kết, sự links trái đất sâu sắc giữa các thôn làng tham gia lễ hội. Sự đồng tâm, nhất trí của cả một trái đất gồm nhiều thôn xã trong việc phân công, tổ chức, thực hành lễ hội đã góp phần củng cố tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau, bảo trì thuần phong mỹ tục của địa phương. Lễ hội chùa Láng chứa đựng các ý nghĩa lớn to về mặt xã hội: tạo không khí lành mạnh, vui tươi, phấn khởi trong làng xã, đồng thời góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi thế giới dân cư, gây nên xã hội ổn định, bền vững …

Xem Thêm:  Review Tham Quan Du Lịch Chùa Chùa Hương Hà Nội - Địa Chỉ Ở Đâu 2022

Cách di chuyển đến Chùa Láng

Những ga ở gần Chùa Láng nhất là:

  • Trường Thcs Láng Thượng – 159 Chùa Láng phương pháp đây 82 mét, 02 phút đi dạo.
  • Đối Diện Thcs Láng Thượng – Chùa Láng cách thức đây 130 mét, 2 phút đi chơi.
  • 1014 Đường Láng cách đây 466 mét, 07 phút đi dạo.
  • Ubnd Phường Yên Hòa (Qua Cầu Cót Khoảng 100m) – Nguyễn Khang phương thức đây 762 mét, 10 phút đi dạo.
  • 1178 Đường Láng phương pháp đây 930 mét, 13 phút đi dạo.
  • (B) Cầu Giấy phương pháp đây 943 mét, 13 phút đi dạo.
  • (A) Cầu Giấy cách thức đây 991 mét, 13 phút đi chơi.
  • Điểm Trung Chuyển Cầu Giấy – Gtvt 1 cách đây 1104 mét, 15 phút đi dạo.
  • Điểm Trung Chuyển Cầu Giấy – Gtvt 02 phương thức đây 1131 mét, 15 phút đi chơi.

Có các tuyến Xe buýt dừng gần Chùa Láng: 09B, 09BCT, 27, 28, CNG05.

Các bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân của mình đến tham quan Chùa Láng.


Giá vé tham quan Chùa Láng Hà Nội

Giá vé tham quan Chùa Láng: là hoàn toàn miễn phí đối với tất cả mọi du khách


Thời gian mở cửa Chùa Láng Hà Nội

Thời gian mở cửa Chùa Láng: Chùa Láng mở cửa quanh năm

Clip review Chùa Láng Hà Nội


Tổng Hợp Một Số Chú Ý Khi Tham Quan Chùa Láng

  • Đi lễ chùa phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ.
  • Không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách để không phạm giới uế tạp Phật đường, vừa phạm giới bất kính.
  • Không để trẻ em chạy loạn nghịch ngợm ngồi hoặc nằm trong Phật đường.
  • Không tùy tiện khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, tam bảo.
  • Không tự ý sử dụng hoặc lấy những đồ đạc bất kỳ của chùa về nhà làm của riêng.
  • Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc.
  • Nên tắt điện thoại hoặc để rung trước khi vào chùa, đặc biệt là chuẩn bị thắp nhang, thờ cúng.
  • Chúng ta cần có một sự thành tâm khi đến chùa. Điều này quan trọng không chỉ trong tâm thức mỗi người khi tìm đến đây mà còn thể hiện sự thành kính, văn hoá của người đi lễ.

Nguồn: Review Chùa Ở Hà Nội https://bietthungoctrai.vn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Tham Quan Chùa Thủ Đô Hà Nội
Chuyên Mục: Review Chùa Hà Nội

Leave a Reply

Your email address will not be published.