Review Khám phá Chùa Hương Hà Nội ở đâu,giá vé,lễ hội,kiến trúc,tour 2021

chua huong 1 1

Chùa Hương ở đâu?

Chùa Hương còn tồn tại tên gọi khác là chùa Hương Sơn, tọa lạc ở xã Hương Sơn, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chùa Hương được biết đến là một quần thể di tích cổ, tâm linh với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Việt nam, nổi bật là nét văn hóa truyền thống tâm linh. Đến chùa Hương, bạn cũng có thể ngắm nhìn và thắp nhang tại những ngôi chùa thờ phật, những ngôi đền thờ thần, những ngôi đình cổ kính, trang nghiêm.

Đầu xuân lên chùa đi lễ cầu bình yên đã trở thành một trong những nét văn hóa truyền thống truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Mỗi dịp tết đến xuân về, người dân toàn nước lại có dịp hành hương về với đất cửa phật, về với chùa Hương, vừa để lễ phật đầu xuân năm mới, thanh tịnh tâm hồn, vừa để thả mình trong vẻ xinh của núi non sông nước.

Khám phá Chùa Hương Hà Nội

Giá vé chùa Hương, vé đò chùa Hương, giá cáp treo chùa Hương

Giá vé chùa Hương, vé đò chùa Hương

Giá vé tham quan chùa Hương gồm vé thắng cảnh là 80.000 đồng/khách và vé đò là 50.000 đồng/khách.

Lưu ý:

• Đây là giá vé dùng cho tuyến tham quan: Đền Trình – chùa Thiên Trù – động Hương Tích (xuất phát từ bến Đục chùa Hương).
  • Giá đò chùa Hương với tuyến Tuyết Sơn, Long Vân là 35.000 đồng/người.
  • Ngoài ra, so với những trường hợp nổi bật như thương binh hạng nổi bật, trẻ em cao dưới 1,1m dưới 10 tuổi sẽ được miễn phí vé trọn vẹn.

Giá cáp treo chùa Hương

• Giá cáp treo chùa Hương với người to: Vé một chiều là 120.000 đồng/vé, vé khứ hồi là 180.000 đồng/vé.
  • Giá cáp treo chùa Hương với trẻ em dưới 1,2m: Vé một chiều là 90.000 đồng/vé, vé khứ hồi là 120.000 đồng/vé
Hoa súng ở chùa Hương

Từ Hà Nội đến điểm du lịch chùa Hương bao nhiêu km?

Bạn cũng có thể dịch chuyển đến đây theo nhiều hướng khác nhau. Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra hai tuyến đường cho bạn tham khảo.

Tuyến đường thứ nhất: Qua Quốc lộ 21B, khoảng 55.5 km, đi ôtô hết 1h 39 phút

Từ trung tâm Hà Nội, bạn xuất phát theo hướng đường Tôn Đức Thắng về phía Cát Linh. Sau đó, bạn lần lượt rẽ vào những đường Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Thái Hà – Chùa Bộc qua cầu vượt Ngã tư Sở thì nhập vào đường Nguyễn Trãi/QL6.

Từ đây, bạn tiếp tục chạy theo đường này đên Shop Hoa Hồng Nhung thì tiếp tục rẽ vào Trần Phú/QL6. Đi được 1.8 km thì bạn rẽ trái tại Vàng bạc Ngọc Quang vào Phùng Hưng/ĐT70A sau đó đi vào Cầu Đen/Tô Hiệu.

Từ đường Tô Hiệu bạn lần lượt tiếp tục rẽ vào đường Bà Triệu, Hà Trì, Đa Sỹ, Lê Trọng Tấn Kéo Dài. Đến đây, bạn chạy xe theo hướng đường dẫn đến ĐT427B được khoảng 650 mét thì rẽ phải khoảng 4 km nữa thì rẽ trái là tới Quốc lộ 21B. Từ đường Quốc lộ này, bạn đi khoảng 19.6 km nữa thì vào ĐT76/TL76/Tỉnh lộ 76/Đường tỉnh 76.

Đến đây, bạn cứ chạy thẳng đến vòng xuyến tại Đại Đồng thì đi theo lối ra thứ 4 vào Đại Nghĩa/ĐT419.

Đi khoảng 10.7 km nữa  là đến Hội Xá Hương Sơn.

Toàn cảnh chùa Hương từ trên cao

Từ đây, bạn phải xuống xe để dịch chuyển bằng thuyền để ghé qua chùa Hương.

Tuyến đường thứ hai: qua ĐCT Hà Nội – Ninh Bình/ĐCT01, khoảng 65 km, đi ôtô hết 1h 27 phút

Từ trung tâm Hà Nội, bạn dịch chuyển theo hướng Xã Đàn và Giải Phóng đến ĐCT Hà Nội – Ninh Bình/ĐCT Pháp Vân – Cầu Giẽ/ĐCT01 tại Hoàng Liệt.

Sau đó, bạn đi khoảng 37.1 km đường cao tốc này thì đi theo lối ra về hướng QL38. Qua đonạ này bạn hãy sẵn sàng tiền vì mất phí cầu đường.

Từ đây, bạn cứ chạy thẳng Quốc lộ 38 thì rẽ phải vào quôc lộ 21B.  Đến đây, bạn chỉ cần đi theo hướng dẫn như ở tuyến đường thứ nhất là tới được chùa Hươn

Chùa Hương với kiến trúc cổ kính

Chùa Hương thờ ai?

Chùa Hương thờ ai? Đền Trình chùa Hương thờ ai? Đây là thắc mắc mà rất nhiều người đặt ra khi tới với danh thắng chùa Hương.

• Động Hương Tích thờ Phật Bà Quan Âm bằng đá xanh được tạc vào thời Tây Sơn Cảnh Thịnh năm thứ 2 (1793).
  • Đền Trình chùa Hương thờ vị Thần tướng là Quan Tư Mã Hùng Lang, người đã có rất nhiều công đánh giặc Ân phò vua Hùng Vương thứ VI.
  • Đền Cửa Võng (hay đền Vân Song) thờ bà Chúa rừng có hiệu là Thượng Ngàn Vân Hương công chúa Lê Mai Thánh Mẫu.
  • Chùa Thiên Trù (hay chùa Trò), chùa Ngoài là một thiền viện to, nơi cho những nhà tu hành đạo Phật, lưu giữ kinh, luật, luận của đạo Phật tu tập.
  • Chùa Bắc Đài, chùa Tuyết Sơn, chùa Cả và đình Quân thờ ngũ hổ cùng tín ngưỡng cá thần.
Chùa Hương

Lịch sử hình thành chùa Hương Hà Nội

Dân gian quen gọi là “chùa Hương”, nhưng thực chất nơi đây mang tên đầy đủ là Hương Sơn, là cả một quần thể văn hóa truyền thống rộng to với rất nhiều chùa, đền đình khác nhau. Hương Sơn đúng cách tọa lạc ở mạn phải của sông Đáy, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Chùa Trong, hay vẫn luôn được gọi là chùa Hương, tọa lạc ở trung tâm của Hương Sơn và được xây dựng từ những năm cuối của thế kỉ 17. Tuy nhiên, những năm tháng kháng chiến chống Pháp (1947) đã khiến cho chùa Hương gần như là bị phá hủy trọn vẹn và chỉ được dựng lại sau này theo hướng dẫn của cố hòa thượng Thích Thanh Chân (1988).

Lối vào động Hương Tích

Sự tích chùa Hương

Chùa Hương gắn liền với tín ngưỡng dân gian thờ Bà Chúa Ba. Theo truyền thuyết, ở vùng “Linh sơn phúc địa này” đã có rất nhiều công chúa Diệu Thiện, tục gọi là Chúa Ba, ứng thân của Bồ Tát Quán Thế Âm đã vào tu hành 9 năm và đắc đạo thành Phật đi giúp độ chúng sinh vào đúng ngày Phật Đản 19 tháng hai Âm lịch.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Ga Hàng Cỏ Hà Nội đầu thế kỉ 20 ở đâu,lịch làm việc,các giai thoại lịch sử22021

Tháng 3 năm Canh Dần 1770, Chúa Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm tuần du Trấn Sơn Nam đã vào động Hương Tích thắp hương và vãn cảnh. Chúa cũng đề lên vách đá ngoài cửa động 5 chữ “Nam Thiên Đệ Nhất Động”.

Có thể nói rằng chính Chúa Trịnh Sâm là người đã đưa động Hương Tích thành một di tích to và cũng đặt nền móng cho sự phát triển của lễ hội chùa Hương về sau. Kể từ khi Chúa Trinh Sâm đặt chân tới động Hương Tích, hằng năm cứ vào ngày xuân, khách tham quan gần xa lại kéo tới nơi này rất nhiều để dâng hương cũng như thăm thú, thưởng ngoạn phong cảnh nên thơ, hữu tình.

Thời xưa, hội chùa Hương thường được mở sau ngày lễ hội khai sơn của làng Yến Vỹ vào ngày mùng 6 tháng Giêng. Cho tới nay, lễ hội chùa Hương cũng vẫn được ra mắt vào ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm.

Bên trong động Hương Tích

Kiến trúc Chùa Hương Hà Nội

Cả quần thể kiến trúc chùa Hương tọa lạc rải rác trong thung lũng suối Yến, gồm có chùa Ngoài, và chùa Trong.

Từ bến Đục ngược lên suối Yến, khách tham quan sẽ đến được chùa Ngoài, hay vẫn thường được gọi là chùa Trò. Chùa Ngoài có tam quan được cất trên 3 khoảng sân vô cùng rộng to được lát gạch trọn vẹn, song song với một tháp chuông 3 tầng mái được dựng ở sân thứ ba. Điểm nhấn nổi bật nhất của khối kiến trúc này tọa lạc ở hai đầu hồi tam giác được lòi ra ở trên tầng cao nhất, điển hình cho lối kiến trúc cổ xưa.

Khác với khối kiến trúc chùa Ngoài được tạo dựng từ bàn tay con người, chùa Trong lại có nguồn gốc từ một hang động cổ tự nhiên. Khi đến thăm nơi đây, bạn sẽ thấy ngay ở lối vào động có khắc bốn chữ “Hương Tích động môn” cùng một lối đi lát đá dài tổng cộng 120 bậc dẫn vào động. Dấu tích, bút tích lịch sử vẫn còn được lưu lại nơi đây qua 5 chữ Hán “Nam thiên đệ nhất động” được chính Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm khắc lên từ năm 1770.

Suối Yến

Song song với nét xinh tâm linh, chùa Hương còn thu hút khách đến thăm bằng chính cảnh vật xung quanh mình. Con suối Yến quanh năm nước chảy đôi bờ cùng dòng nước trong vắt, song song với hoa cỏ cây trồng tươi tốt 4 mùa đã khiến nơi đây trở thành điểm vãn cảnh yêu thích của nhiều người mỗi dịp về với chùa Hương. Giá vé thuyền cũng vô cùng”hạt dẻ”, chỉ 50.000 VND/người cho chuyến đò Hương Tích.

Ngồi trên con thuyền độc mộc nhỏ trôi theo dòng nước suối, mỗi mùa bạn lại được ngắm nhìn vẻ xinh của một loài hoa khác nhau. Là màu đỏ tươi tắn, rực rỡ của hoa gạo mỗi khi hè về, chút tím nhạt mộng mơ của hoa súng mỗi dịp cuối thu hay sắc trắng tinh khôi ngập trời của hoa ban, hoa mận mỗi độ xuân về. Cũng vì vậy mà bến đò bên con suối nhỏ lúc nào cũng tấp nập người đến thăm..

Cầu Hội trên dòng suối Yến

Tuyến thuyền chùa Hương Hà Nội

Sau lễ mở cửa chùa, bạn cũng có thể trẩy hội trên ba tuyến: Tuyến Hương Tích (tuyến chính), tuyến Tuyết Sơn, tuyến Long Vân.

Cao điểm nhất là ngày 18 tháng hai Âm lịch. Tương truyền là ngày khánh đản Đức Quan Thế Âm, nghĩa là ngày sinh của bà Chúa Ba ở chùa Hương.

Đa số mọi người đều lựa chọn tuyến Hương Tích. Bởi vì tuyến này tập trung những gì đặc sắc nhất của vùng Hương Sơn.

Bắt đầu từ bến đò Yến Vĩ – suối Yến – đền Trình Ngũ Nhạc – cầu Hội – chùa Thanh Sơn – chùa Hương Đài – chùa Thiên Trù – chùa Hinh Bồng – chùa Tiêu – chùa Giải Oan – đền cửa Võng và cuối cùng vào trong Hương Tích.

Từ nơi tập kết là bến Đục, xuôi dòng suối Yến để vào cõi thanh tịnh. Suối Yến là con đường duy nhất mà ngẫu nhiên ai muốn hành hương cũng phải đi qua. Con suối không quá dài nhưng đã là quá đủ để làm say lòng bất kỳ ai với khung cảnh nên thơ của núi rừng. Đặc điểm, vào tháng chín, 10 và 11; trong tiết thu sang; những bông hoa súng nở rộ trên mặt nước; càng tô điểm thêm cho vẻ xinh hiền dịu của dòng suối.

Chùa Hương có những địa điểm tham quan nào?

Đền Trình

Đi khoảng hơn nửa cây số, bạn sẽ bặp đền Trình – ngôi đền thờ Sơn Thần. Vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, đền mở lễ khai sơn nhằm xin phép thần rừng được vào rừng bái lễ và làm ăn sinh sống.

Ngồi thuyền ở chùa Hương

Rời đền Trình, bạn lên thuyền tiếp tục ngược dòng suối Yến hướng về phía chùa Hương. Ngày xuân, nước suối trong, mát lạnh, lòng suối phẳng phiu, mực nước chỉ đến bụng hay ngực với rất nhiều cỏ nước mọc cao. Ngồi trên thuyền, khách sẽ có được khoảng thời gian tận hưởng bầu không khí se lạnh và tĩnh mịch; hai bên không thấy bờ mà chỉ là những ruộng lúa nước mênh mông; mưa xuân lất phất khiến khung cảnh Hương Sơn mờ mờ ảo ảo. Tiếp tục hành trình, khách tham quan đến bến Trò, tức là bến đò chùa Thiên Trù, tọa lạc lọt giữa một thung lũng xinh xinh.

Suối Giải Oan – chùa Giải Oan

Xuống thuyền, khách tham quan lần bước theo một con dốc không cao lắm nhưng hơi trơn trượt khoảng 50m thì đến một con đường to, lát đá xanh xám, hai bên cây trồng xanh tươi, dẫn đến chùa Thiên Trù. Thế nhưng hãy cứ thong thả, đến trước cổng chùa, bạn rẽ phải để đi viếng chùa Tiên Sơn, thăm suối Giải Oan và chùa Hương Tích.

Tháng 3, tháng bốn Âm lịch, những cây gạo cổ thụ bung nở dọc hai bên suối Yến, lối vào Chùa Thiên Trù và Động Hương Tích

Chùa Tiên Sơn

Tiếp tục cuộc hành trình khoảng vài trăm mét; bạn sẽ thấy chùa Tiên Sơn tọa lạc trên dốc núi cao phía ở bên phải. Chùa Tiên Sơn có chánh điện tựa lưng bên sườn núi; khoảng sân phía trước rất thông thoáng và có thể bao quát cả một vùng rừng núi xanh thẳm. Bên trái chính điện là thạch động với những pho tượng Phật cao gần nửa mét bằng thạch nhũ trắng trong, nhìn xuyên qua từ truớc ra sau. Ngoài ra, thạch động còn tồn tại những phiến đá khi gõ vào phát ra tiếng vang như chuông, trầm như trống và cốc cốc như mõ.

Lối vào động HƯơng tích

Động Hương Tích

Rời thạch động, có lẽ lúc này, đôi chân khách tham quan đã bắt đầu thấm mệt nhưng cảnh trí lôi cuốn trước mặt và không khí trong lành của núi rừng như nâng bước bạn tiến về phía trước. Tiếp tục leo thêm hai cái dốc rồi thong thả trên một đoạn đường bằng, vòng theo bên tay phải là động Hương Tích (chùa hương). Thả dốc qua trên trăm bậc thang xuống động, cái mệt nhọc suốt quãng đường đi dần dịu lại.

Xem Thêm:  Review Tham Quan công viên Thống Nhất Hà Nội ở đâu,giá vé,có gì đặc sặc,check in 2022

Ở lối vào động Hương Tích, trên vách đá cao bên trái có khắc năm chữ Nam thiên đệ nhất động của chúa Tĩnh Đô Vương – Trịnh Sâm đặt bút đề tháng ba năm Canh Dần (1770) khi nhà Chúa tuần du Sơn Nam.

Trên trần động Hương Tích rủ xuống chín nhũ đá hình chín con rồng chầu một khối thạch nhũ dưới nền động, gọi là “Cửu Long Tranh Châu”. Ngoài ra còn tồn tại núi Đụn Gạo, cây vàng, cây bạc, con trâu, con lợn, ao bèo, buồng tằm, tránh kén, núi Cô, núi Cậu và cả bầu sữa mẹ thánh thót nhỏ giọt như đếm nhịp thời gian mà khách tham quan đến đây ai cũng mong mình phát tài có được một giọt lấy khước.

Khám phá Chùa Hương Hà Nội 1

Tương truyền trong động này, Đức Phật Bà đã tu hành đắc đạo. Sau đó những La Hán cũng tu luyện nơi đây. Đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Bà Quan Âm với có hình dáng một thiếu nữ, khuôn mặt trái xoan, cổ cao ba ngấn, đầu đội mũ Bồ Tát. Phật Bà ngồi lên tảng đá trông tựa gốc cổ thụ, chân như để hờ lên một bông sen độ nở. Đây là pho tượng khá xinh, nét chạm rắn rỏi mà thanh thoát, hình tượng gần gũi với người lao động.

Chùa Thiên Trù

Làm lễ xong, bạn hãy trở lại chùa Thiên Trù để nghỉ chân và dùng cơm trưa. Chùa Thiên Trù tọa lạc trên thềm núi Lão, được xây dựng từ năm 1467, đời vua Lê Thánh Tông. Ngôi chùa là một công trình thể hiện nét kiến trúc văn hóa truyền thống; nghệ thuật thời Lê – Nguyễn. Chùa được thiết kế hài hòa với tam bảo, tiền đường; nhà thờ tổ; nhà thờ mẫu, nhà khách; những nhà kho,… và có đủ phương tiện sinh hoạt cho hàng trăm người nghỉ lại lễ Phật qua đêm.

Đây là ngôi chùa nổi tiếng cuổi thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX. Trải qua hai thập niên qua, chùa Thiên Trù vẫn luôn giữ vị trí tô điểm thêm những nét vẽ cho bức tranh thiên nhiên của vùng Hương Sơn linh thiêng.

Hành trình đi lễ chùa Hương là sự thành kính của những bậc cao niên, là sự nồng nhiệt của tuổi trẻ, là ước vọng của mỗi người trải qua những lời nguyện ước. Lễ hội chùa Hương còn là nơi hội tụ nét sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc độc đáo như ơi thuyền, leo núi, hát chèo, hát văn,… Trẩy hội chùa hương không chỉ là một cuộc hành trình về đất Phật mà còn thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên trong lành.

Quần thể chùa Hương gồm những gì?

Du khách khi đến với chùa Hương có thể hành hương theo nhiều tuyến đường khác nhau. Tuyến đó chính là từ bến Đục tọa lạc ở bên bờ sông Đáy. Đây đó chính là cửa ngõ để vào khu danh thắng chùa Hương. Trên đường từ bến Yến vào bến Trò, bạn cũng có thể dừng chân ở đền Trình trên núi Ngũ Nhạc. Đây đó chính là đền thờ thần núi.

Từ bến Trò đi chơi lên chùa Trò (hay chùa Thiên Trù, chùa Ngoài). Bài đường và hậu cung của ngôi chùa này mới được xây dựng lại. Giữa điện thờ Phật ở chùa Thiên Trù có tượng Quan Âm Nam Hải bằng đá, tạc theo mẫu trong chùa Hương Tích nhưng được phóng to gấp 2,5 lần và cao đến 2,8m.

Gần chùa Thiên Trù có núi Cô Tiên, và chùa Tiên ở trong hang. Trong chùa có 5 pho tượng tạc bằng đá dựa theo truyền thuyết Bà Chúa Ba Diệu Thiện. Tượng Bà Chúa Ba ở giữa, phía trước là bà chị cả Diệu Thanh cưỡi sư tử xanh và tượng người chị thứ hai Diệu Âm cưỡi voi trắng. Phía sau là tượng vua cha và hoàng hậu mẹ của bà Chúa Ba.

Sắc đỏ của hoa gạo ở chùa Hương

Ở giữa chùa Thiên Trù đến động Hương Tích là chùa Giải Oan. Ở đây có giếng nước trong vắt gọi là Long Tuyền. Trước chùa có suối chín nguồn gọi là suối Giải Oan.

Từ chùa Thiên Trù đi theo đường núi quanh co khoảng 2km là tới động Hương Tích (chùa Trong). Ngoài ra, từ chùa Thiên Trù còn tồn tại lối rẽ qua rừng mơ tới chùa Hinh Bồng.

Chùa Giải Oan chùa Hương ở đâu?

Suối Giải Oan tọa lạc trên đường từ chùa Thiên Trù vào động Hương Tích. Chùa Giải Oan tọa lạc trên triền núi thấp, dưới chân mái đá cao khoảng 30 mét.

Chùa Giải Oan có một giếng nước nhỏ gọi là giếng Thiên Nhiên. Hai bên chùa có 2 động nhỏ gồm động Thuyết Kinh ở bên phải và am Phật Tích bên trái.

Hoa mận nở ở chùa Hương mỗi độ xuân về

Lễ hội chùa Hương kéo dài bao lâu? Năm 2021 chùa Hương có mở cửa không?

Thông thường, lễ hội chùa Hương kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng tới hạ tuần tháng ba Âm lịch. Cao điểm nhất của mùa lễ hội chùa Hương là từ rằm tháng Giêng cho tới 18 tháng hai Âm lịch.

Xem Thêm:  Review Tham Quan vườn hoa bãi đá sông Hồng Hà Nội ở đâu,giá vé,check in 2022

Vào mùa hội chính, ở chùa Trong sẽ tổ chức dâng hương, hoa, đèn, nến, hoa quả cùng đồ ăn chay. Trong lễ hội cũng có nghi thức rước lễ và rước văn.

Tuy nhiên năm 2021 do liên quan của dịch bệnh COVID-19 nên lễ khai hội chùa Hương không ra mắt. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sáng ngày 12/3 tại khách sạn Công Đoàn – huyện Mỹ Đức, Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã tổ chức gặp mặt hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí của TW và địa phương để thông báo chùa Hương mở cửa đón khách tham quan tham quan từ ngày 13 tháng 03 năm 2021 (tức ngày ngày mồng 01 tháng Hai năm Tân Sửu).

Lễ hội chùa Hương Hà Nội

Khách gần xa về chùa Hương có người chỉ với mục đích ngắm cảnh, nhưng đã về rồi thì chẳng có ai mà không lên thắp một nén nhang, khấn vài câu cầu bình yên cho bạn thân, người thân, hộ gia đình. Thế nhưng đông vui nhất phải là lễ hội chùa Hương. Dòng người kéo về từ khắp ngả, từng con thuyền nhỏ nối đuôi nhau dịch chuyển trên dòng suối Yến. Lễ hội chùa Hương được xem như lễ hội dài nhất năm với thời gian kéo dài đến 3 tháng, từ mùng 6 tháng riêng cho đến hết tháng ba.

Tại lễ hội sẽ ra mắt những hoạt động dâng hương, lễ bái cũng như những chương trình văn nghệ nhằm phục vụ khách tham quan gần xa. Hàng năm, có khoảng 1,5 triệu khách tham quan đổ về chùa Hương để tham gia lễ hội. Giá vé hiện hành cho việc tham quan toàn bộ khu di tích là 78.000 VND/người (chưa tính 2000 VND/người phí bảo hiểm. Những tuyến đường chính mà bạn cũng có thể lựa chọn khi đến đây là Thiên Trù – Hương Tích, Long Vân, Tuyết Sơn, Thanh Sơn…

Tham khảo tour chùa Hương 1 ngày

Quần thể di tích chùa Hương khá rộng to, nhiều điểm tham quan nên để đi trọn vẹn những điểm thì bạn cần khoảng 2 – 3 ngày. Tuy nhiên, nếu muốn tham quan chùa Hương trong 1 ngày thì bạn cũng có thể tham khảo lịch trình như sau.

Bạn nên viếng thăm đền Trình, chùa Thiên Trù, động Hương Tích (chùa Trong) bởi đây là những ngôi chùa chính, linh thiêng nhất trong quần thể khu danh thắng chùa Hương. Ngoài ra để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn cũng nên mua vé cáp treo nhé.

Còn nếu muốn leo núi và thật tâm khám phá chùa Hương, bạn cũng có thể chọn 1 trong 3 tuyến hành hương sau:

• Tuyến Hương Tích: Bến Đục (suối Yến) – đền Trình – chùa Thiên Trù – động Tiên Sơn – chùa Giải Oan – đền Trần Song – động Hương Tích – chùa Hinh Bồng.
  • Tuyến Thanh Sơn Hương Đài: Hang Sơn Thủy Hữu Tình – chùa Thanh Sơn – động Hương Đài – chùa Long Vân – động Long Vân – chùa Cây Khế.
  • Tuyến Tuyết Sơn: Đền Trình – chùa Tuyết Sơn – chùa Bảo Đài – động Ngọc Long – chùa Cá.
Dòng người nối đuôi nhau hướng về chùa Hương

Lịch trình tham khảo:

• 07h30 – 10h15: Đi xe đến bến đò chùa Hương – bến Đục.
  • 10h30: Đi thuyền trên suối Yến, thưởng ngoạn những ngọn núi mang những hình thù kỳ vĩ như: Sư Tử Phục, Núi Mâm Xôi và đi qua Cầu Hội.
  • 11h30: Lễ Phật tại chùa Thiên Trù, tọa lạc trên thềm núi Lão.
  • 12h30: Nghỉ ngơi ăn trưa.
  • 13h30: Lễ Phật tại động Hương Tích nơi được mệnh danh là “Nam Thiên Đệ Nhất Động”. Tại đây Quý khách sẽ có dịp chiêm bái tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát làm bằng đá xanh tạc thời Tây Sơn và hàng vạn nhũ đá với những hình thù kỳ lạ như Bầu Sữa Mẹ, Hoa Phiền Não, Đụn Gạo, Đụn Tiền, Núi Cậu, Núi Cô, Cây Vàng, Cây Bạc…
  • 15h30: Đi cáp treo xuống chân núi, sau đó lên thuyền quay trở lại bến.
  • 16h00: Lên xe về Hà Nội.
  • 18h00 – 18h30: Về đến Hà Nội kết thúc chương trình.
Lễ hội chùa Hương

Một số lưu ý khi đi du lịch chùa Hương

• Khi tới chùa, bạn nhớ ăn mặc trang phục kín đáo, lịch sự nhưng cũng phải thoải mái. Một đôi giầy thể thao sẽ giúp bạn dịch chuyển dễ dàng hơn.
  • Khi bước vào những điện thờ của chùa, bạn nên bước vào từ cửa bên chứ không bước vào cửa chính giữa. Ngoài ra, bạn cũng không nên dẫm lên bậu cửa mà phải bước qua bậu cửa nhé.
  • Nên hạn chế thắp nhang, nếu có bạn chỉ nên thắp 1 nén tại lư hương đặt phía bên ngoài.
  • Không sử dụng hoặc mua những loại thú và thịt thú rừng làm quà bởi có thể bạn sẽ vô tình mua phải động vật hàng cấm. Hơn nữa đi lễ chùa không nên sát sinh, ăn mặn… sẽ làm giảm sự thật tâm.
  • Cần xem xét cảnh giác về thông tin, nguồn gốc những loại thuốc nam bán dọc 2 bên đường.
  • So với một số loại đồ ăn đóng hộp như bánh củ mài, bánh rau sắng… bạn cần kiểm tra hạn sử dụng sản phẩm.

Chùa Hương hương khói quanh năm, không chỉ là thắng cảnh du lịch mà còn là nơi đến tâm linh cho nhiều người, những người muốn tìm về với đất Phật. Nếu bạn có ghé về thăm nơi đây thì nhớ share cảm nhận thấy của tôi cùng bietthungoctrai.VN nha.

Chuyên Mục: Review Hà Nội

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Khám phá Chùa Hương – Hành trình về miền linh thiêng đất Phật