Review Tham Quan Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh giáo phận Bùi Chu ở đâu,lịch sử 2022
Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh ở đâu?
Giáo xứ Trung Linh thuộc xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; là giáo xứ có địa phận thuộc giữa trung tâm huyện nhất với ưu thế về giao thông đi lại và sự nâng tầm phát triển kinh tế.
Giáo xứ Trung Linh thuộc giáo phận Bùi Chu, là một giáo xứ lớn với con số giáo hữu đa số, tọa lạc cách thức Toà Giám mục Bùi Chu khoảng 1,5km. Chính là giáo xứ có lịch sử dựng nên và nâng tầm phát triển từ rất lâu, khi Tin Mừng mới được loan báo trên quê hương Việt Nam này. theo đó, đức tin và cuộc sống đạo đức của bà con giáo dân Vị trí đây hàng ngày một thăng tiến, biến thành 1 trong những các giáo xứ lớn mờ mịt nhất của giáo phận Bùi Chu
Vị trí đặt : Xuân Ngọc, Xuân Trường, Nam Ðịnh
Chánh xứ : Linh mục Dom Phạm Văn Hồng (28/12/2015)
Giới thiệu Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh
Nổi biệt, tại giáo xứ còn tồn ở một khu nhà ở nguyện để triển khai Vị trí Chầu Thánh Thể Chúa, nhờ này đã thôi thúc mọi phần tử trong giáo xứ cố gắng nỗ lực sống đạo với niềm tin vững vàng và lòng nhiệt thành vì Chúa và tha nhân.
Giáo xứ Trung Linh còn sống sót sự hiện hữu và đáp ứng của nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu, được Đức cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn thành lập năm 1946, là Hội Dòng đầu tiên của Bùi Chu được thành lập theo giáo luật.
Hiện nay, giáo xứ Trung Linh do linh mục Đaminh Ngô Văn Viễn làm chính xứ.
Theo thông tin được biết, trong các biến cố đặc điểm của giáo hội Công Giáo Việt nam hồi thời điểm cuối năm ngoái, nhất là sự việc kiện Toà Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà (thuộc TGP thủ đô Hà Nội) giáo xứ Trung Linh cũng xuất hiện các cộng tác đắc lực với tinh thần cầu nguyện và hiệp thông chuyên sâu. Những tin tức và dữ liệu đã được in và phổ biến một cách thức thoáng mát, để mỗi người biết được đâu là Thực sự, để từ đó cùng hiệp thông cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình trên quê hương đất nước này.
Trong các thời kỳ khó khăn, nghiêm ngặt và thiếu thốn, giáo dân Trung Linh và nhà Dòng Mân Côi đã tận tụy bằng mọi cách thức, mọi hình thức và phương tiện đi lại cùng cả địa phận hướng về chủng viện.
Hiệu quả là 29 linh mục đã được thụ phong vào ngày lễ hội Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội, tại Đền Thánh Phú Nhai ngày 8-12-1963. Tiếp tới: dưới thời Đức cha Đaminh Lê Hữu Cung, 1947 và Đức cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất, 1987: giáo phận đã có không ít thêm 21 linh mục đáp ứng trên cánh đồng truyền giáo. Tới nay, giáo xứ Trung Linh có 2097 nhân danh (2014), gồm 2 giáo họ: Nhà Xứ và Phú An. Quan thầy đệ nhất của giáo xứ là Đức Mẹ ROSA (7/10. Quan thầy đệ nhị là Thánh Đaminh Trần Duy Ninh (2/6).
Chiều ngày Chúa nhật vào cuối tháng Hoa ngày này, giáo xứ đã trang trọng tổ chức cung nghinh Đức Mẹ quanh công viên xanh Thánh Đường và hồ lớn của giáo xứ. Nổi biệt, vào thời gian cuối buổi chiều, 1 cuộc đồng tiến hoa kính Đức Mẹ đã được cử hành tại tiền sảnh của thánh đường giáo xứ với hàng ngàn “con hoa”, trong sự tham gia của đa số mọi phần tử dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.
Tổ chức và chuyển động của Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh giáo phận Bùi Chu
Tổ chức
Cơ sở: Ngoài cơ sở nhà Mẹ đặt ở Trung Linh, dòng có 5 cộng đoàn lớn; 2 tu xá dành riêng cho các chị em du học tại Sài Gòn và thủ đô Hà Nội; 3 giữa trung tâm đáp ứng công tác làm việc trái đất: Trại Phong Văn Môn Thái Bình, Trại Mù Hải Long Nam Định và Trung tâm Bảo trợ Thế gới Xuân Trường; 26 cơ sở đáp ứng tại các giáo xứ. Tổng cộng có 36 cơ sở chuyển động tại 5 Giáo phận: Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, thủ đô Hà Nội và Sài Gòn.
Nhân sự: Hiện nay Dòng có tổng số 410 chị em, trong số đó có 183 nữ tu khấn trọn đời, 96 nữ tu khấn tạm, 27 tập sinh, 15 tiền tập, 78 thỉnh sinh nội trú và ngoại trú, 11 chị ở bậc tận hiến (không tuyên khấn, nhưng trọn đời tận hiến phụng sự Chúa trong dòng Mân Côi).
Điều hành: Ban chỉ huy của Dòng gồm 5 chị: chị Bề trên Tổng quyền, chị Phó Bề trên, chị Tổng Cố vấn Học vụ, chị Tổng Cố vấn Truyền giáo và chị Tổng Quản lý.
Đào tạo và huấn luyện: Để biến thành một nữ tu Mân Côi, người nữ tu phải thông qua nhiều quá trình huấn luyện và đào tạo không giống nhau: Thỉnh sinh ( 3 – 4 năm), Tiền tập (một năm), Tập viện (hai năm), và Học viện (6 năm).
Hoạt động
Giáo dục: Giáo dục đức tin, nhân bản; dạy đàn nhạc; nuôi dạy mầm non và phát động chương trình khuyến học cứu người nghèo.
Y tế: Dòng có một bệnh xá tại Nhà Mẹ Trung Linh với 75 giường bệnh và tủ thuốc tại một vài giáo xứ có các chị em đáp ứng.
Thế gới: Phục vụ người phong, người khiếm thị; chuyển động trong tổ chức Caritas; đăng ký công tác làm việc truyền thông của Giáo phận; đi thăm và cộng tác với hội Phanxicô phát quà cho người nghèo, người đơn độc; cộng tác với Caritas Bùi Chu khám bệnh phát thuốc từ thiện cho cư dân vùng sâu vùng xa.
Mục vụ giáo xứ: Dạy giáo lý cho mọi lứa tuổi; đảm nhận các đoàn hội trong giáo xứ; cộng tác đáp ứng Thánh lễ, bày diễn trang trí bàn thờ; đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân…
Lịch sử dựng nên Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh giáo phận Bùi Chu
Theo Sử Ký Địa Phận Trung (1916): Năm 1659 Đức Giáo Hoàng Alexandre VII đặt Đức Cha Lambert làm Giám mục Đàng trong và Đức Cha Pallur, Giám mục Đàng ngoài. Vì Đàng ngoài đang gặp cơn bách hại, Đức Cha Pallu không vào được địa phận, nên Ngài chuyển nhượng ủy quyền cho Đức Cha Lambert coi sóc thay. Cùng theo đó Ngài xin Bề Trên dòng Đaminh ở Manila sai các Đấng sang giảng đạo…
Bề trên ở Manila chọn Thầy Joan de sancta Crux (là Đức cha Thập sau này) và Thầy Joan ARJona. Hai vị tới Phố Hiến ngày 7 tháng bảy năm 1676. Bấy giờ cả Đàng ngoài mới có cha Deydier làm tổng quản thay cho Đức cha Pallu với hai Đấng Dòng Tên và 9 Thầy cả bản quốc. Hai Ngài ở lại đó cách thức đánh cắp vụng mấy tháng, rồi phải đi ẩn trốn ở làng Trung Linh về tỉnh Nam Định, vì bấy giờ làng ấy đã có không ít họ đạo do các Đấng Dòng Tên lập ra từ lâu về trước…
Chính là một sử liệu rõ ràng và cụ thể, lưu lại chắc như đinh : Giáo xứ Trung Linh đã được tiếp đón Tin mừng vào các thời kỳ đầu của rất nhiều nhà truyền giáo. Cha Chính Thập (Joan de Sancta Crux) 1676, trong thư đệ trình Bề trên tại Manila Phi luật tân ngày 9 tháng 12 năm 1706, có kể về việc xứ Trung Linh bị quân quan vây khám bắt Ngài năm 1686. Không bắt được ngài, chúng đánh đòn đa số chúng ta khác, đốt hình ảnh tượng, cùng phạt làng 110 quan tiền, lại giáo hữu phải đút cho lính 300 quan tiền nữa để chúng khỏi phá nhà thờ, nhà xứ…
Tháng 9 năm 1681, Cha Raymundo lezoli (là Đức Cha Cao sau này) tới Phố Hiến và được cha Thập đón về Trung Linh để cùng giảng đạo… Cha Thập ở Đàng Ngoài 45 năm, làm Cha Chính 21 năm, làm Giám quản và Giám mục 14 năm. Sau cùng Đức Cha Thập đã qua đời tại Trung Linh ngày 14 tháng tám năm 1721. Ngày 16-8-1730 Cha Chính Đăng (Pedro Martyr ponsgrau) tới địa phận, Ngài làm Cha Chính ở Trung Linh 8 năm, lập 3 nhà Mụ chị em dòng ba Thánh Đaminh.
Cha chính Huy (Pluis ESprinosa), 20 năm 1747-1767. Năm 1757 Đức cha Hy qua đời, Tòa thánh đặt cha Tuấn làm Giám mục, nhưng vì ngài đang ở bên Tòa thánh, nên chuyển nhượng ủy quyền cho cha chính Huy làm Giám quản và cha Thao (Benito) làm phó, cha Thao chép nhiều sách, đình đám nhất là sách “Giống má thiêng liêng”. Năm 1793, thầy Triệu được Đức cha Phê truyền chức linh mục cho, rồi coi xứ Trung Linh…
Ngày 5 tháng tám năm 1861 vua Tự Đức ra chiếu chỉ cấm đạo triệt để, dân Trung Linh được phân sáp vào các làng ngoại giáo: Cứ 5 người ngoại quản thúc một người giáo, nhà thờ, nhà xứ, nhà chung Trung Linh bị phá bình địa, các điền thổ lấy ra cấp cho lương dân, giáo hữu phải thích tự “TẢ ĐẠO” một bên má, bên kia là tên Phủ- Huyện…
Thời kỳ này giáo xứ Trung Linh hiên ngang kiêu dũng được 24 vị anh hùng tử đạo. Trong số đó có Đaminh Trần Duy Ninh 21 tuổi, đã được Đức Thánh Cha Pio XII tôn phong Chân phúc ngày 29/04/1951 và ngày 19/06/1988, Đức Gioan Paulo II đã suy tôn ngài lên Hiển thánh. “Vị nghĩa xã mạnh gương muôn thuởTrung thành mến Chúa Sáng ngàn thuĐức tin hun đúc thành người chứng kiến tận mắtQuê hương tôi luyện nên anh hùng”.
23 vị khác với án tích không hề thiếu là:
Giuse Tri | Đaminh Chung | Phêrô Tuyên | Đaminh Vệ |
Đaminh Thiện | Đaminh Cân | Đaminh Tố | Giuse Chu |
Đaminh Huỳnh | Đaminh Nha | Phêrô Siêu | Đaminh Biến |
Đaminh Đạo | Phêrô Hùng | Đaminh Thuộc | Phaolô Kim |
Đaminh Cương | Đaminh Nghiễm | Đaminh Đạt | Phêrô Hộ |
Gioan Chữ | Phêrô Đá | Đaminh Luông |
Cũng xuất hiện bà mụ “Kính” là một nữ tu ở Trung Linh, theo khẩu truyền: Bà được giáo dân trong xứ khuyến mãi ngay cho thương hiệu là ‘Mẹ của làng’, vì bà đã kiên định quyết tử, dày công đau đớn để đón tế, thăm nuôi các cha, các thầy, cùng giáo dân khi bị lưu đầy tù tội, chính bà cũng cần phải trị các hình khổ tới ghê sợ. Thi hài bà được an táng ở sân cạnh nhà thờ còn tới ngày nay.
Ngoài ra còn nhiều vị khác, đều là cha ông của tất cả chúng ta, tuy không còn án tích không hề thiếu, nhưng đã phải chết mòn mỏi vì bị lưu đầy, kìm kẹp, tù tội ở các Vị trí xa xôi hẻo lánh, ít người nghe biết, khi binh an quay lại, đã được các đấng Bề trên công nhận, cho đưa tro cốt các ngài về an táng trong khu công viên xanh Thánh đường. Đây chính là tác dụng của 300 năm khó khăn, gieo vãi hạt giống Phúc âm của rất nhiều Đấng truyền giáo trên mảnh đất nền Trung Linh, quê hương thân yêu này.
Những hoa quả đầu mùa đã được dâng lên Thiên Chúa là chính các ngài, những người dân con hiếu thảo, tiền nhân của tất cả chúng ta.
Chữ rằng: Hiếu Tử trần ai vui khổ nhục
Trung Thần Thiên quốc hưởng vinh hoa.
Nhờ ân phúc của rất nhiều thánh tử đạo, ngôi Thánh đường sân bay gỗ lim đồ sộ, hiên ngang mọc lên năm 1892; là một công trình xây dựng phong cách thiết kế dân tộc, cổ kính của hơn một thế kỷ về trước, vẫn còn vững bền đang tự tôn trước mặt tất cả chúng ta ngày này.
Theo sau là 1 loạt các cơ sở: nhà chung, nhà xứ, nhà dòng được khôi phục. Cũng nên tìm hiểu rằng: Trải qua các thời cấm đạo quyết liệt, giáo xứ Trung Linh nhiều pha làm nên hoang tàn, các Đấng truyền giáo đã không còn cơ sở, phương tiện đi lại để sinh hoạt nữa, nên có thuở nào, Trung Linh phải tháp nhập khẩu xứ Lục Thủy Hạ (liên Thủy) gồm 5 xã gọi là ngũ xã. Cho tới đời Đức cha Trung Munagri (1906) khi mở lại trường Kẻ giảng Trung Linh, khi ấy Trung Linh mới được tái khác hoàn toàn xứ (sử ký Địa Phận Trung).
Năm 1936 Đức cha Hồ Ngọc Cẩn về nhận Địa phận, ngài mở trường Thánh Gia Trung Linh (Sainte Famille), trường Kẻ giảng và trường Thử. Ngài qui hoạch các nhà Dòng, nhà Phước… Năm 1950 Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi về nhận địa phận: Người mở trường học HỒ- NGỌC- CẨN 1951-1954: huấn luyện giới học thức trong Giáo Phận, không phân biệt Lương- Giáo. Năm 1954, Đức cha Giuse Maria. Phạm Năng Tĩnh quản nhiệm địa phận, ngài đã mở trường chủng viện Mẫu Tâm Bùi Chu.
Trong suốt tháng Hoa, giáo xứ đã có không ít nhiều chuyển động để dấu hiệu tâm tình con thảo với Mẹ Thiên Chúa. Những buổi cầu nguyện, các chương trình học hỏi và chia sẻ về Đức Mẹ, các buổi dâng hoa,… luôn cuốn hút sự tham gia của mỗi người. Nhà thờ đã sự thật biến thành giữa trung tâm cuộc sống đạo của bà con giáo dân Vị trí đây.
CƠ CẤU GIÁO XỨ & CÁC CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU
Cộng đồng mục vụ giáo xứ: Ban hành giáo giáo xứ giáo họ & Những đoàn hội: Gia trưởng, Hiền mẫu, Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Thiếu nhi Thánh Thể, Giới Trẻ, Con Đức Mẹ, Cầu nguyện (Tận hiến), Lòng thương xót, Gia Đình Phạt tạ Thánh Tâm, Hội kèn, Hội trống, Ca đoàn, Lễ sinh, Giáo lý viên, Ơn gọi. Giáo xứ có sự hiện hữu của Hội dòng Mân Côi và Hội dòng Mến Thánh Giá.
Những công trình xây dựng tiêu biểu: Nhân dịp mừng Ngôi Thánh đường Giáo xứ tròn trăm tuổi 1892-1992. Đức cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất đã cho đại tu Thánh đường năm 1997 và cắt băng khánh thành năm 1999. Tiếp theo giáo xứ còn đại tu, tôn tạo khu nhà ở xứ và hai hội quán đối lập nhau trước sân, cuối Thánh đường và đã hoàn thành xong năm 2002.
Tới thời các cha Vinhsơn Nguyễn Tốt nhất Nghiệp, cha Giuse Phạm Quang Vinh, cha Đaminh Ngô Văn Viễn, cha Giuse Đinh Công Phúc và cha đương nhiệm Đaminh, các ngài đã tìm lại cho giáo xứ lưu bút về 26 vị chứng nhân Đức Kitô, không ngừng nghỉ tu sửa, tân trang khu căn hộ xứ, Thánh đường và Thánh đài Đức Mẹ, Thánh địa an táng, Lễ đài ở giữa, Nhà truyền thống cổ truyền, cảnh quan công viên xanh thêm khang trang phần lớn… Ngoài ra, giáo xứ còn sống sót Nhà giáo lý, và Trung tâm mục vụ.
Chuyên Mục: Review Nam Định
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh giáo phận Bùi Chu