Review Hà Nam

Review Tham quan nhà của Bá Kiến trong Chí Phèo Hà Nam ở đâu,lịch sử,nét độc đáo 2022

Nhà của Bá Kiến là địa điểm đình đám gắn sát với tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao, nếu có dịp ghé qua Hà Nam bạn nên dành thời hạn tham quan địa đặc điểm đó để cùng điều tra về lịch sử và bản vẽ xây dựng của ngôi nhà. 

Nhà của Bá Kiến có nơi ở đâu?

Nhà của Bá Kiến có nơi thuộc xóm 11, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Bạn cũng xuất hiện thể ghé qua nhà Bá Kiến vào bất kỳ thời hạn nào trong năm, địa điểm đây có đặc thù điều kiện thời tiết thoáng mát và dễ chịu và thoải mái. Xinh tuyệt đối hoàn hảo nhất là khoảng thời hạn từ thời điểm tháng tám đến tháng 10, hiện giờ điều kiện thời tiết vào thu không thực sự nóng và không thực sự lạnh.

Nếu như muốn thả mình cùng không khí lễ hội tấp nập, bạn nên du lịch Hà Nam dịp sau Tết từ thời điểm tháng một đến tháng ba, thời hạn này có khá nhiều lễ hội truyền thống cổ truyền như: Hội làng Duy Hải, hội Dương Hồ, hội làng Gừa… bạn cũng xuất hiện thể phối kết hợp tham quan nhà của Bá Kiến. 

Tham quan nhà của Bá Kiến trong Chí Phèo Hà Nam

Điều tra lịch sử nhà của Bá Kiến

Nhà của Bá Kiến ở Hà Nam thông qua hàng nghìn năm, theo các dữ liệu xưa khắc ghi rằng vào các năm 1910 cụ Hạnh – là người điều khiển buôn giàu sang đã thuê những người dân thợ tinh nhuệ nhất ở Phủ Lý về thành lập ngôi nhà được làm bằng gỗ trong vòng vài ba tháng mới xong. Khi cụ Hạnh mất ông Trần Duy Xầm và Cựu Cát là người thừa hưởng ngôi nhà và liên tục phát gìn giữ, bảo tồn. 

Cựu Cát là người mê chơi bời vì thiếu nần đã phải bán lại ngôi nhà cho cụ Bá Bính một nơi giàu sang cũng chính là nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm “Chí Phèo” đình đám. Khi mua được ngôi nhà, cụ Bá Bính đã để lại quyền thừa hưởng cho thiếu niên là Trần Duy Tảo cũng vì ham mê rượu chè nên đã chào bán ngôi nhà quý giá này. Lúc ấy, trong làng có cụ Trần Thế Lễ muốn mua lại ngôi nhà để mang gỗ chứ không sử dụng để sinh sống, tuy nhiên có một số người tên Trần Hữu Hậu mua lại để ở.

Nhà của Bá Kiến

Qua lâu năm cha truyền con lối, vào thời điểm năm 2007 con cái của cụ đã bán lại ngôi nhà cho sở Thông tin – Văn hóa truyền thống cổ truyền Hà Nam với giá hơn 700 triệu đồng. Như vậy, thông qua nhiều đời nhà của Bá Kiến hiện là địa điểm thăm quan tham quan đình đám ở Hà Nam được không ít khách tham quan yêu mến và muốn đến một lần. 

Nét độc đáo của ngôi nhà Bá Kiến

Phương thức giữa trung tâm thành phố Phủ Lý (Hà Nam) chừng 40 km theo đường tỉnh lộ, xóm 11, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam (xưa kia gọi làng Đại Hoàng, xã Nhân Hậu, Phủ Lý Nhân – Hà Nam) là quê nhà của cố nhà văn Nam Cao – người sáng tác viết nên tác phẩm để đời “Chí Phèo” với các nhân vật đình đám “Chí Phèo – Thị Nở – Bá Kiến”. Thế nhưng, không nhiều người nghe biết câu truyện thăng trầm bao vây ngôi nhà “Bá Kiến” thực, vốn dĩ là nguyên mẫu trong tác phẩm loại giỏi “Chí Phèo” của cố nhà văn này.

Xem Thêm:  Review Tham Quan chùa Tam Chúc Hà Nam ở đâu, giá vé, đường đi 2023

Ngôi nhà từng thuộc chiếm dụng của ngụy viên Bắc Kỳ Bá Bính. Bá Bính tên thật là Trần Duy Bính (không rõ năm sinh, mất năm 1946) được cố nhà văn Nam Cao tiết lộ đây là nguyên mẫu nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm “Chí Phèo”.

Kiến trúc bên trong ngôi nhà Bá Kiến

Tọa lạc ngay ở kề bên tuyến phố đất liên thôn ở xóm 11 xã Hòa Hậu, ngôi nhà Bá Kiến tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 900 m2, cửa theo phía Tây – Nam. Được thiết kế với theo kiểu nhà của người Bắc Bộ các năm vào đầu thế kỷ XX, ngôi nhà vẫn không thay đổi sự giản dị và đơn giản nhưng lại tinh tế và sắc sảo trong từng đường nét

Mặt trước sân của ngôi nhà lát hoàn toàn bằng gạch nung rơm nên rất bền, cho tới ngày nay vẫn chưa hề hư hỏng.Mái nhà cũng lợp bằng độc tôn một loại ngói ta theo kiểu bít đốc với hai đầu vuông giật cấp, đúng bản vẽ xây dựng của các ngôi nhà Bắc Bộ xưa kia.

Nghỉ chân ở phía đằng trước ngôi nhà, khách tham quan sẽ cảm nhận thấy một bể nước hình chữ nhật khá lớn, đây được nhìn nhận là công trình xây dựng thành lập lên để phù hợp phong thuỷ của ngôi nhà.

Thời hoàng kim nhất, nhà Bá Kiến chiếm dụng các đồ đạc có trị giá như: tranh, hình ảnh, hoàng phi, câu đối cổ… nhưng do một vài đời chủ mà đã bị bán đi.Ngôi nhà cũng vô số lần “chết hụt” với dự tính mang ra xẻ gỗ, bị giặc Pháp đốt, tuy nhiên may mắn đã được ngăn cản kịp thời, vậy nên, ngay nay, đây vẫn là chứng tích lịch sử đáng giá cho tất cả chúng ta điều tra và chiêm ngưỡng.

Chiêm ngưỡng nhà của Bá Kiến được gia công từ gỗ lim quý hiếm

Tham quan nhà của Bá Kiến bạn để được chiêm ngưỡng bản vẽ xây dựng ba gian, mặt của ngôi nhà quay trở lại hướng Đông Nam đặc thù vùng quê Bắc Bộ trong các năm đầu của thế kỷ XX. Nhà của Bá Kiến được thành lập gồm 4 hàng cột, với trên chục cây gỗ lim cổ thụ. Toàn bộ bản vẽ xây dựng của ngôi nhà đều được gia công từ gỗ lim quý hiếm thông qua hàng nghìn năm tuổi. 

Nhà của Bá Kiến1

Chính vì được gia công từ gỗ lim nên cụ Thể Lễ đã có không ít dự tính mua lại ngôi nhà để mang gỗ bán, nhưng thật may mắn ngôi nhà đã được giữ lại. Phần chân cột của ngôi nhà được kê bằng các tảng đá màu xanh được chế tác tinh xảo và tỉ mỉ. Cục bộ cột kèo của nhà Bá Kiến được chạm trổ hình rồng phượng đẳng cấp và sang trọng, phần cửa của ngôi nhà được ghép từ các bức bàn với phần hiên thoáng mát đúng kiểu nhà truyền thống cổ truyền của người Bắc Bộ. 

Kề bên các cây cột được làm bằng gỗ lim, nhà của Bá Kiến Hà Lam còn ăn khách du lịch với bức tường được thành lập bằng gạch nung bằng rơm trước đó chưa từng bị bong tróc, phần mái lợp của ngôi nhà bằng ngói ta còn nguyên vẹn tuy nhiên đã thông qua hàng trăm thế kỷ. 

Nhà của Bá Kiến2

Hiện nay, nhà của Bá Kiến biến thành di tích lịch sử lịch sử đình đám cuốn hút sự tò mò của khách tham quan tìm hiểu bản vẽ xây dựng độc đáo của ngôi nhà. Kề bên đó, bạn còn sinh tồn thể dạo chơi bao vây ngôi nhà có diện tích rộng lớn hoặc bao vây làng để ghé qua các cơ sở làm nghề đánh bắt cá kho làng Vũ Đại đình đám, cùng thưởng thức đặc sản nổi tiếng này và mua làm quà. 

Những trị giá thời hạn vô giá của nhà Bá Kiến làng Vũ Đại

Nét cổ kính quy trình 1940 – 1945 nhà Bá Kiến 

Tới xem nhà Bá Kiến, khách tham quan như được quay trở lại với các bức ảnh lạc hậu bởi từng rõ ràng và cụ thể của ngôi nhà đó đều phác họa 1 phần của lịch sử, quy trình 1940 – 1945. 

Xem Thêm:  Review Khám phá dòng Sông Đáy Hà Nam ở đâu,nguồn gốc,đặc điểm,hình ảnh 2022

Ngôi nhà này còn có 3 gian được thiết kế với theo sang trọng thức truyền thống cổ truyền của người Việt. Trong nhà có 4 hàng cột với tổng 16 cây cột gỗ lim. Từng chân cột đều được kế đá tảng – rõ ràng và cụ thể đó còn được đẽo gọt hết sức công phu. Phần mái lợp loại ngói ta, hai đầu bờ nóc được thiết kế với với đấu vuông giật cấp. Bởi vậy, dù đã thông qua hơn 100 năm tuổi, ngôi nhà vẫn không còn thể hiện dột nát. 

Chất liệu chính xây hình thành ngôi nhà này đó đây là gỗ lim. Ngoài ra, nếu chăm chú rõ ràng và cụ thể, bạn cũng xuất hiện thể cảm nhận thấy trên các văng, li tô, kèo đều được khắc họa hình rỗng, chữ nho. 

Nhà của Bá Kiến3

Hai lần nhà của Bá Kiến suýt bị “xẻ gỗ” 

Lần đầu tiên vào thời điểm năm 1953, sau trận càn quét của thực dân Pháp, ngôi nhà may mắn được “cứu”. Lần thời điểm đầu tuần, nếu cụ Trần Thế Lễ mua được nhà sẽn mang xẻ lấy gỗ, tuy nhiên may mắn thay, một Việt Kiều đã mua lại để an cư nên vẫn giữ được trị giá nguyên vẹn của ngôi nhà. 

Trước đây, nhà Bá Kiên cũng chính là địa điểm lưu giữ vô số các kỷ vật đáng giá như hoành phi, câu đối, bức tranh,… nhưng một vài đã bị bán hoặc mọt mối theo thời hạn. 

Thăng trầm qua 7 đời người chủ

Tính tới lúc này, nhà Bá Kiến đã thông qua 7 đời chủ với các thăng trầm chưa thể giải thích.

Người thứ nhất thành lập ngôi nhà đây là cụ Cựu Hanh – Cụ được người đời nghe biết là lái buôn giàu sang đình đám khắp vùng Nam Đồng bằng trung du Sông Hồng lúc này. Để thành lập được ngôi nhà kiên cố với lối bản vẽ xây dựng tỉ mỉ trong từng đường nét, cụ đã thuê một tổ thợ hơn 20 người ở Phủ Lý Nhân và làm ròng rã trong gần một năm mới hoàn thiện. Vậy nên, cho tới ngày nay, ngôi nhà Bá Kiến vẫn giữ được gần như là nguyên bản dù thông qua biết bao thăng trầm, biến cố lịch sử.

Chủ nhân tiếp là cụ Trần Duy Xầm (thiếu niên của cụ Cựu Hanh). Sau khi cụ Cựu Hanh mất đi có để lại ngôi nhà cho thiếu niên thừa hưởng. Tiếp tiếp sau đó, cụ Xầm qua đời, ngôi nhà liên tục được giao lại cho thiếu niên của cụ Xầm là Cựu Cát.

Mái lợp ngói ta theo kiểu bít đốc với hai đầu vuông giật cấp

Tới đời của Cựu Cát do ăn chơi , rượu chè mà Cựu Cát phải vay thiếu tiền nhà nguỵ viên Bắc Kỳ Bá Bính. Bá Bính đã mua lại ngôi nhà từ Cựu Cát để gia công nhờ thờ. Lúc này, Bá Bính đang khiến quan lớn, đất đai của ông ta lan rộng bằng gần nửa làng Đại Hoàng nên luôn sôi động kẻ hầu người hạ, việc mua lại ngôi nhà bề thế của Cựu Cát không là vụ việc quá lớn.

Sau khi Bá Bính mất đi, ngôi nhà Bá Kiến lại theo truyền thống cổ truyền cũ “cha truyền con nối”, gia tài này để lại cho người thiếu niên là Trần Duy Tảo, còn được nghe biết với tên thường gọi khác là Binh Tảo. Nhưng vốn bản tính cờ bạc, rượu chè, Binh Tảo đã đem đồ đạc trong nhà bán hết để ăn chơi, khi đồ đạc không hề, nhà Bá Kiến thêm một lần tiếp nữa sang tên đổi chủ.

Chủ nhân kế đến của ngôi nhà là cụ Cai Hậu, thời bấy giờ cụ đã hiện ra 4.500 đồng (khoảng 20 cây vàng khi đó) để mua lại căn nhà. Về sau ông Trần Hữu Hoà (cháu cụ Cai Hậu) nhận quyền chiếm dụng ngôi nhà và liên tục sinh sống ngay trong chính ngôi nhà Bá Kiến đã qua vô số đời người chủ

Xem Thêm:  Review Những làng nghề truyền thống Hà Nam 2022

Năm 2007, UBND tỉnh Hà Nam đưa ra quyết định muốn lưu giữ căn nhà nên thực hiện mua lại từ bà Trần Thị Sâm (bà xã ông Hoà) với giá 700 triệu đồng.

Ngôi nhà vẫn giữ gần như nguyên vẹn dù đã trải qua bao đời chủ

Dù thông qua 7 đời chủ, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử nhưng căn nhà vẫn còn được giữ gần như là nguyên vẹn. Căn nhà 3 gian bề thế với 16 cột gỗ lim, mỗi cột gỗ đều sở hữu đế bằng đá tảng xanh vững bền vẫn sừng sững giữa làng như chứng tích lịch sử của thuở nào hoàng kim, như niềm hãnh diện của làng Vũ Đại.

Phương thức di chuyển đến nhà của Bá Kiến ở Hà Nam

Để di chuyển đến nhà của Bá Kiến, thứ nhất bạn phải đi đến Hà Nam bằng nhiều loại phương tiện đi lại khác biệt. Rõ ràng, với khoảng phương thức từ Hà Nội là 60km bạn cũng xuất hiện thể đi bằng tàu hỏa, xe khách hay xe gắn máy.

– Tàu hỏa: Đặt trước vé tàu từ ga Hà Nội đi ga Phủ Lý với thời hạn di chuyển khoảng 60 phút, giá vé xấp xỉ từ 65.000 – 170.000 đồng/ tùy hạng ghế. 

Nhà của Bá Kiến

– Xe khách: Có không ít tuyến xe khách đi từ Hà Nội đến Hà Nam tại bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát… như nhà xe Phúc Lộc Thọ Limouse, nhà xe Mận Thịnh, nhà xe Hoàng Long, với giá vé khoảng 60.000 – 80.000 đồng, thời hạn di chuyển khoảng 60 phút. 

Phương thức di chuyển đến nhà của Bá Kiến ở Hà Nam

– Xe bus: Rẻ và tương thích với tất cả chúng ta học sinh sinh viên nhất là xe buýt, bạn cũng xuất hiện thể đi tuyến xe buýt số 206 tại bến xe Giáp Bát đến thẳng thành phố Phủ Lý, tần suất khoảng 15 – 20 phút/ chuyến, thời hạn chuyển động từ 5 giờ – 18 giờ từng ngày. 

– Xe máy: Thuận tiện và dữ thế chủ động nhất là bạn nên đi bằng xe gắn máy vừa ngắm cảnh đẹp trên lối đi. Từ giữa trung tâm Hà Nội bạn đi theo phía QL1A về hướng Nam của Hà Nội, đi thẳng đến giữa trung tâm thành phố Phủ Lý. Sau đó đi theo đại lộ 972 dọc con sông Châu khoảng 40km là đến làng Đại Hoàng. 

Cảnh báo, với các bạn đi bằng tàu hỏa, xe khách hay xe buýt chỉ đến thành phố Phủ Lý thì rất có thể mướn xe máy với giá khoảng 100.000 đồng/ ngày hoặc đi taxi, xe ôm đến nhà Bá Kiến tham quan. 

Nhà của Bá Kiến4

Những chăm chú khi tham quan nhà của Bá Kiến 

– Nên ăn diện lịch sự, ngăn nắp và gọn gàng khi tham quan và nên đưa đi mũ nón, kính râm chống lóa nếu vận động và di chuyển vào buổi trưa. 

– Xung quanh nơi tham quan này còn có bán món ăn, nước uống cho khách tham quan tham quan tuy nhiên có mức giá khá đắt cực tốt nhất bạn nên đưa đi đồ ăn sâu vào giá tốt hơn. 

– Tránh leo trèo, tự ý di chuyển các đồ đạc trong ngôi nhà. 

– Nếu bạn yêu mến khoảng không cổ kính thì rất có thể đưa đi máy hình ảnh chụp ảnh làm kỉ niệm.

– Khu vực bao vây làng hoặc trên đường từ Hà Nam về Hà Nội có bày bán nhiều loại đặc sản nổi tiếng như chuối ngự, cá kho, ốc núi… bạn cũng xuất hiện thể mua về làm quà. 

Nhà của Bá Kiến là địa điểm thăm quan lý tưởng giành riêng cho khách tham quan ưa tìm hiểu và tham gia trải nghiệm. Hy vọng, với các thông tin hỗ trợ tư vấn ở trên sẽ giúp cho bạn điều tra được thêm một địa điểm đình đám trong tác phẩm văn học lịch sử một thời gắn sát với nhân vật “Chí Phèo”. 

Chuyên Mục: Review Hà Nam

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Du lịch Hà Nam tham quan nhà của Bá Kiến trong ‘Chí Phèo’

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button