Review Tham Quan Khu di tích Bình Tả Long An ở đâu,các khu và di vật khảo cổ 2022
Khu di tích Bình Tả ở đâu?
Khu di tích Bình Tả tọa lạc tại ấp Bình Tả, xã Ðức Hòa Hạ, huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An. Cụm di tích bản vẽ xây dựng thẩm mỹ và khảo cổ Bình Tả (gồm Gò Xoài, Gò Ðồn và Gò Năm Tước) cách thức thị xã Tân An 40km về hướng Đông Bắc.
Giới thiệu Khu di tích Bình Tả Long An
Long An là một trong các các tỉnh miền Tây Nam Bộ có không ít nơi di tích lịch sử nỗi bật của nền văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo. Là một nền văn hóa truyền thống cổ truyền cổ, nỗi tiếng lâu năm ở Nam Bộ. Là một tỉnh thuộc khu vực đồng bằng ven biển Sông Cửu Long, có nền văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo tỉ mỉ, Long An được nhân dân cả nước nghe biết với nhiều di tích văn hóa truyền thống cổ truyền lịch sử lâu năm. Mà trong số đó, đặc biệt là Cụm di tích Bình Tả.
Cụm di tích Bình Tả tọa lạc tại ấp Bình Tả, xã Ðức Hòa Hạ, huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An. Cụm di tích bản vẽ xây dựng thẩm mỹ và khảo cổ Bình Tả (gồm Gò Xoài, Gò Ðồn và Gò Năm Tước) cách thức thị xã Tân An 40km về hướng Đông Bắc. Trong đó, ba di tích trong cụm là Gò Xoài, Gò Ðồn và Gò Năm Tước đã được tìm hiểu và phân bổ khá gần nhau.
Cụm di tích Bình Tả thuộc nền văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo – Phù Nam có niên đại từ thế kỷ thứ 1 tới thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên. Tọa lạc trong quần thể di tích lịch sử lâu năm từ rất lâu rồi phân bổ theo các trục lộ cổ và sông Vàm Cỏ Đông.
Di tích Gò Đồn: là mô hình bản vẽ xây dựng được thành lập theo mẫu mã đền tháp với vật liệu được thiết kế từ gạch đá, chỗ gần bề mặt đất nhất là 0.4m và đồng loạt bản vẽ xây dựng trước khi khai quật đều tọa lạc trong dưới lòng đất.
Sau cuộc khai quật, tìm hiểu di tích Gò Đồn các nhà khảo cổ đã tìm ra nhiều hiện vật bằng đá có trị giá như tượng thần Dravapala (thần giữ đền), đầu tượng thần Ganesa (Phúc thần), nhiều vật thờ như Linga, Yoni, máng dẫn nước thiêng (Somasutra), bàn nghiền hương liệu (Pesani), mi cửa chạm trỗ hoa văn thực vật, trụ đá chạm hoa văn thực vật…vv, và nhiều đồ cổ quý giá khác.
Di tích Gò Xoài: tọa lạc ở độ sâu 1,70 -1,90m rất có khả năng xem là nơi hành lễ của dân Phù Nam. Ðặc biệt trong bộ sưu tầm 26 hiện vật bằng vàng bắt gặp ở Gò Xoài có một bản bằng chữ Phạn cổ khắc trên một lá vàng mỏng dính ghi câu kinh Phật giáo. Tại Vị trí đây, các nhà khảo cổ đã phát đề ra không ít hiện vật. Với trị giá tin thần tỉ mỉ, để lại cho người đời sau trị giá văn hóa truyền thống cổ truyền lâu năm.
Di tích Gò Năm Tước: với cách thức thành lập bản vẽ xây dựng bằng gạch kiên cố, cùng với nền văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo đã hình thành cho Vị trí đây trị giá văn hóa truyền thống cổ truyền ngàn đời. Là cơ sơ cho nền bản vẽ xây dựng đền thờ Ấn Độ giáo.
Di tích khảo cổ học Bình Tả – Giá trị văn hóa truyền thống cổ truyền và lịch sử
“Những pháp đều do nhân duyên sinh ra, đấng Như Lai đã thuyết về lý do y như sự đè bẹp chúng, chính Người, đức Đại Sa Môn đã nói như thế”, trên này là nội dung của một đoạn trong minh văn, chữ Sanskrit – Pali khắc trên lá vàng, phát hiên giờ di tích Gò Xoài, Bình Tả, theo bản dịch của GS. Hà Văn Tấn, 1997.
Khu di tích khảo cổ học Bình Tả thuộc xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tọa lạc về phía phía đông bắc thành phố Tân An. Phương pháp Tân An 40 km theo lộ trình Tân An- Bến Lức- thị trấn Đức Hòa và tọa lạc cách thức tỉnh lộ 825 tám trăm mét về hướng phía đông.
Tọa lạc trong một tổng thể di tích với trên 60 di tích khảo cổ học đã được khảo sát, triệu tập trên địa phận huyện Đức Hòa, khu di tích Bình Tả là một cụm gồm 17 phế tích bản vẽ xây dựng và di chỉ cư trú phối kết hợp với một hệ thống bàu nước cổ ở bao quanh. Từ bắt gặp thứ nhất của nhà khảo cổ học người Pháp – Henry Parmentier vào khoảng thời gian 1910; năm 1931 J. Y.
Claeys khai quật một di tích bản vẽ xây dựng được xây bằng gạch ở hướng phía tây nam cụm di tích này (Gò Tháp Lấp), tới lúc này, di tích đó đã bị hủy diệt, di vật bị thất lạc. Trong 2 năm 1987-1988, Sở Văn hóa truyền thống cổ truyền – Thông tin Long An(1) phối kết hợp với Viện Khoa học Toàn cầu tại thành phố Hồ Chí Minh(2) khai quật 3 di tích trong khu vực này.
Di tích Gò Đồn: là loại bản vẽ xây dựng đền tháp xây bằng gạch, chiều dài đông tây 78,5m; chiều ngang chỗ rộng nhất (chiều nam bắc) 60 mét, đồng loạt bản vẽ xây dựng trước khi khai quật đều tọa lạc trong dưới lòng đất, chỗ gần bề mặt đất nhất là 0,4 mét.
Cuộc khai quật đã thu thập được không ít hiện vật bằng đá như tượng thần Dravapala (thần giữ đền), đầu tượng thần Ganesa (phúc thần), nhiều vật thờ như linga, yoni, máng dẫn nước thiêng (somasutra), bàn nghiền hương liệu (pesani), mi cửa chạm trỗ hoa văn thực vật, trụ đá chạm hoa văn thực vật… và nhiều đồ gốm cổ. Trong hố thờ trọng tâm của di tích sâu khoảng 3m còn tồn tại 1 linh vật (yoni) đã vỡ và nhiều viên đá cuội, được đoán định là đá thờ.
Với mẫu mã bản vẽ xây dựng và các linh vật được bắt gặp trong lòng di tích, di tích Gò Đồn được xem có đặc thù của một bản vẽ xây dựng đền thờ mô hình lớn thuộc Ấn Độ Giáo, theo truyền thống cổ truyền văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo .
Di tích Gò Xoài: là một di tích bản vẽ xây dựng xây bằng gạch, có dạng gần vuông với mỗi cạnh dài khoảng 20 mét, nền móng của bản vẽ xây dựng có cấu tạo rất rắn chắc và nan giải, gồm nhiều loại vật liệu không giống nhau như cuội basalt (ba- dan), sỏi đỏ, bờ cát trắng, cát hồng…
Kiến trúc Gò Xoài có hố thờ hình vuông vắn, cạnh 2,2 mét; sâu trên 2,5m, ở gần đáy hồ thờ đã bắt gặp được tro xương và một sưu tập hiện vật quý giá gồm nhiều mảnh vàng nhỏ dại, mỏng dính khắc chạm hình bông sen và các linh vật như rùa, rắn, voi, những cái nhẫn và mề đay nạm đá quý và một bản minh văn Sanskrit – Pali. Theo GS.
Hà Văn Tấn, minh văn bao gồm 5 dòng: dòng đầu tiên ghi một đoạn Pháp Thân Kệ(3), dòng thứ hai ghi một đoạn Kinh Pháp Cú (cả hai đoạn minh văn trên đều thuộc Phật Giáo), 3 dòng cuối là hai câu thần chú Mật tông, dạng mẫu tự trên minh văn đó được đánh giá và nhận định thuộc loại mẫu tự Nam Ấn (Deccan), thế kỷ VIII-IX sau Công nguyên. Qua bắt gặp trên, bản vẽ xây dựng Gò Xoài được đánh giá và nhận định là một di tích stupa (tháp) của Phật Giáo.
Hà Văn Tấn đã đọc các ghi chép của H. Parmentier năm 1909 về các di tích Chăm ở làng Khánh Thọ Đông, tổng Chiên Đàn, huyện Hà Đông (nay là thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), trong số đó có tượng Phật ngồi thỏng chân, cao 21 cm, sau sườn lưng có bài kệ Pháp thân khắc thô sơ. Nhưng hình vẽ hay hình ảnh tượng này y như đồng loạt minh văn không được có phát ngôn.
Ngoài ra, đã có khá nhiều hai phù điêu bằng đá chạm hình Phật, mặt sau khắc chữ cổ được bắt gặp ở tỉnh Gia Lai: Năm 1992, Bùi Minh Trí (Viện Khảo Cổ học) đã thông báo về một phù điêu tượng Phật ở Gia Lai với minh văn là kệ Pháp thân bằng tiếng Sanskrit;
Năm 1999, Nguyễn Thị Kim Vân (Kho lưu trữ bảo tàng Gia Lai) giải trình về một phù điêu chạm hình Phật ngồi tọa thiền, sau sườn lưng cũng khắc minh văn kệ Pháp thân bằng chữ Sanskrit, kiểu chữ có niên đại khoảng thế kỷ VI-VII. Hiện nay, các nhà khảo cổ đã bắt gặp nhiều minh văn kệ Pháp thân trên các di tích Phật giáo ở Ấn Độ và Đông Nam Á, trong số đó sự góp sức về bắt gặp bản minh văn Gò Xoài (Long An).
3. Di tích Gò Năm Tước: là một di tích bản vẽ xây dựng xây bằng gạch, dài 17,2 mét; rộng 11 mét, phần bên trên của bản vẽ xây dựng đã bị mất nhưng ở phần nền móng còn giữ được các đặc thù của bản vẽ xây dựng thuộc văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo như bình đồ hình chữ nhật bẻ góc không ít lần và phù hợp nhau qua trục bắc – nam, các đường móng gạch rất thẳng, mặt chính của bản vẽ xây dựng có tam quan hình bán nguyệt hướng về hướng phía đông… là cơ sở để đánh giá và nhận định rằng này là một bản vẽ xây dựng đền thờ Ấn Độ Giáo.
Nhìn chung, khu di tích Bình Tả là một cụm di tích khảo cổ học mô hình lớn thuộc văn hóa truyền thống cổ truyền Óc Eo. Địa thế căn cứ trên các sưu tập di vật, dạng thể và mô hình của các bản vẽ xây dựng và nhất là nội dung của bản minh văn Gò Xoài, rất có khả năng đánh giá và nhận định rằng này là trọng tâm chính trị – quyền năng tối cao – tôn giáo của các người xưa.
Niên đại chung của khu di tích Bình Tả được phỏng định dựa vào tuổi tuyệt vời và hoàn hảo nhất (C14) của chiếc trục bánh xe cổ làm được làm bằng gỗ, bắt gặp trong một bàu nước cổ ở kề bên di tích Gò Sáu Huấn (cũng thuộc phạm vi khu di tích Bình Tả): 1.588 ± 65 năm cách thức ngày nay.
Với mô hình lớn trên toàn khu vực, cụm di tích khảo cổ học Bình Tả có một địa vị trọng tâm trên vùng đất phù sa cổ thuộc vùng Đức Hòa – Đức Huệ (Long An) mà trọng tâm này rất có khả năng có quan hệ rất gần với trọng tâm Gò Tháp (Đồng Tháp) trên vùng đất trũng thấp rộng lớn liền kề. Khu di tích khảo cổ học Bình Tả đã được Bộ Văn hóa truyền thống cổ truyền – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa truyền thống cổ truyền, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử- văn hóa truyền thống cổ truyền đất nước tại Quyết định số 1570/VH-QĐ ngày 5/9/1989./.
Chuyên Mục: Review Long An
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Khu di tích Bình Tả | Du lịch Đức Hòa