Review Tham Quan Chùa Thiên Phước Long An ở đâu, lịch sử, kiến trúc 2023
Chùa Thiên Phước ở đâu?
Chùa Thiên Phước tọa lạc tại số 02 đường Nguyễn Văn Cương, phường Tân Khánh, Thị xã Tân An, Tỉnh Long An, phương pháp đại lộ 1A, cách sông Cần Thơ 20 mét. Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ làm viện chủ.
Chùa Thiên Phước là ngôi chùa tọa lạc ven sông Cần Thơ khá gần chùa Hiệp Minh. Nó là ngôi chùa nhỏ dại theo hệ phái Lâm Tế. Nó làm đặc điểm thêm nét văn hóa truyền thống cổ truyền của hệ phái ảnh hưởng từ Trung Quốc này ở Cần Thơ. Nhiều người biết đến với việc phẳng lặng, này là ngôi chùa thích thú để tới cầu an hay lễ Phật.
Địa chỉ: Chặng đường ven sông Cần Thơ, Hưng Thành, Cái Răng, Cần Thơ, Việt Nam.
Lịch sử Chùa Thiên Phước
Vào năm 1925, cụ ông Lê Văn Thơ pháp danh Thiện Lý và cụ bà Trần Thị Vốn pháp danh Diệu Minh phát tâm cúng dường cho chùa một mẫu đất ruộng, và tạo dựng một am tranh, thiết tha thỉnh Hòa Thượng Pháp Long thuộc hệ phái Thiên Thai Thiền Giáo Tông về giữ chức danh Trụ trì, hoằng dương Phật Pháp. Khi ấy, Ngài đang ở chùa Khánh Quới, Cai Lậy, Tiền Giang.
Chùa Thiên Phước là ngôi chùa nhỏ theo hệ phái Lâm Tế, tọa lạc ven sông Cần Thơ khá gần chùa Hiệp Minh. Nó làm đặc điểm thêm nét văn hóa truyền thống cổ truyền của hệ phái ảnh hưởng từ Trung Quốc này ở Cần Thơ.
Sau khi Hòa Thượng Pháp Long viên tịch, Hòa thượng Hoằng Khai về trụ trì, tiếp nối đuôi nhau tuyến phố truyền thừa chánh pháp, tiếp dẫn hậu lai.Tới năm 1958, thuận thế vô thường, Hòa thượng Hoằng Khai an nhiên vào cõi vĩnh hằng, Đại đức Thiện Thắng mời Sư Bà về trụ trì.
Cơ duyên đang đi tới, từ đó Sư bà ban đầu “trụ thế vương gia, trì Như Lai tạng”. Sư bà vừa lo cho chùa Phổ Đức tại Mỹ Tho lại vừa giữ gìn ngôi Tam Bảo Thiên Phước. Ngày này Sư bà cũng đã và đang sửa sang lại ngôi chùa Phổ Đức, từ lâu vốn dĩ là Vị trí nghỉ chân của Sư bà.
Khi đón nhận ngôi chùa Thiên Phước, Vị trí đây chỉ là một khu nhà ở lá, mái tol, tọa lạc chơ vơ giữa đồng ruộng bao la, lặng lẽ âm thầm bóng người, cỏ mọc xum xuê. Thời buổi nan giải, cơm còn thiếu ăn, áo còn thiếu mặc, quả là một thử thách lớn nếu như với Sư bà. Nhưng với tấm lòng vì đạo quên thân, Sư bà đã lặn lội trong khó nhọc, vững tay lèo lái, chèo chống chiến thuyền Bát-nhã vượt mặt gian lao thử thách.
Thiên Phước lúc ấy, còn thiếu gạo ăn, Sư bà phải xin sàn gạo đổ ở các nhà máy nhỏ dại gần chùa hoặc đan đệm, chèo xuồng đi cắt lát, cấy gặt… toàn bộ các công việc rất có thể làm được để đong đầy bát cơm cho ni chúng.Thật như thế, Thiên Phước ngày ấy phải “xới đất tìm gạo”. Chính thế, Sư bà luôn luôn động viên đệ tử phải cố gắng nỗ lực vượt mặt, dù có nan giải cũng không nản lòng thoái chí.
Năm 1975, vì muốn cho chùa lại có mức thu nhập nên Sư bà đã khẩn đất ở vùng kinh tế mới-Mộc Hóa. Bấy giờ Vị trí đó, là một vùng đầy muỗi và đĩa- tụng kinh phải giăng mùng. Thế nhưng Sư bà vẫn luôn gợi ý các đệ tử phải tinh tấn tu học và không bao giờ quên nung nấu chí nguyện xuất gia bắt đầu cuả mình là mỗi năm nhập thất ba tháng để vun bồi cho quả bồ-đề ngày một xanh tươi và kiên cố.
Với mái nhà tranh, tia nắng của đèn dầu leo lét, một vùng quê bom đạn chỉ nghe tiếng gà eo ốc, ai đã một lần tới chắc chắn rằng không khỏi lắc đầu ngao ngán nhưng Vị trí đó dường như không nao núng tấm lòng bậc đại trượng phu.
Tới năm 1964 cảm thấy mái tol bị rêu phong phủ đầy theo năm tháng, Sư bà đưa ra quyết định xây lại ngôi chánh điện lần một. Từ đây Sư bà lại có thêm một số trong những đệ tử đồng kham cộng khổ. Ban ngày lao động, tối theo thời khóa tu hành và học chữ nho, nếp sống thanh đạm đã biến thành thói quen của ni chúng hiện nay. Vốn dĩ là người thích ẩn dật, hiên giờ Sư bà thường nhập thất, có khi ở tại chùa hoặc tới Đại Ninh trong thời hạn dài.
Năm 1989, Chùa Thiên Phước được Ban Trị Sự chọn làm điểm An Cư Kiết Hạ cho chư ni tỉnh Long An, thu hút hơn 50 vị. Vào các năm tiếp theo, số lượng chư ni tới Chùa Thiên Phước tiếp tục tăng lên đến trên 100 vị.
Chùa Thiên Phước đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách để trở thành nơi linh thiêng và thanh tịnh. Sư bà và các đệ tử của chùa đã làm việc chăm chỉ và tận tụy để xây dựng một ngôi chùa kiên cố và đón chư ni tới tu hành. Hiện nay, Chùa Thiên Phước đã trở thành một trong nhữ
Chùa Thiên Phước – Cơ sở giáo dục của tỉnh nhà
Những khóa học và ni sinh
Trong mùa hạ năm 1992, chùa Thiên Phước được Ban Trị Sự đặc trách làm cơ sở II Trường Cơ Bản Phật Học Long An (nay là trường Trung Cấp Phật Học Long An). Từ đó, chùa đã trở thành cơ sở giáo dục của tỉnh nhà thông qua 4 khóa học. Khóa I với chương trình 6 năm (1992-1997) có 105 ni sinh. Khóa II với 92 ni sinh, khóa III với 142 ni sinh và lúc này là khóa IV với 85 ni sinh. Toàn bộ ni sinh các khóa đều nội trú để tạo môi trường học tập tốt.
Trùng tu lại ngôi Bảo Điện
Nhờ sự gia hộ của Tam Bảo, sự khích lệ của chư Tôn Thiền Đức và Phật tử xa gần, một đợt tiếp nhữa, Sư bà trùng tu lại ngôi Bảo Điện vào thời điểm năm 1995 với qui mô lớn và kiên cố hơn. Trải qua 1 năm triển khai thực hiện khó khăn và nan giải, tăng, ni sinh khóa I đã đóng góp cho công trình xây dựng tái thiết này. Mọi việc đã viên mãn trong ngày Lễ lạc thành trong niềm hân hoan đón mừng chư tôn đức giống hệt như qúi phật tử tới chúc mừng.
Đại Đàn Giới tại chùa Thiên Phước
Sau đó, Ban Trị Sự đã chọn chùa Thiên Phước là vị trí mở Đại Đàn Giới cho tỉnh nhà. Những đại giới đàn đã được mở bao gồm:
- Đại Đàn Giới Khánh Phước vào các ngày 1-3/04/2002
- Đại giới đàn Chánh Tâm 15-17/3/2005
- Đại đàn giới Pháp Lưu từ thời điểm ngày 30-31/3 và 1/4/2007
Hiện nay chùa Thiên Phước vẫn liên tục là cơ sở II, trường Trung Cấp Phật Học Long An. Hàng năm vẫn mở hạ tại chỗ cho các ni sinh học luật.
Nơi niềm Phật và tinh thần từ bi gắn kết
Chùa Thiên Phước tổ chức Đạo tràng niệm Phật hàng tháng vào chủ nhật, tuần thứ hai trong tháng và thọ bát vào ngày 20 AL. Đây là nơi mà các Phật tử có thể dựa dẫm tinh thần và tu học Phật pháp.
Ngoài việc triển khai tinh thần từ bi và trí tuệ của đức Phật trong các hoạt động tôn giáo, chùa Thiên Phước còn ký danh vào công tác từ thiện. Đóng góp phần bổ trợ những người dân nghèo, già, neo đơn tàn tật, các mảnh đời cơ nhở ở bản địa và các tỉnh sát bên để giảm bớt phần nào cơ cực trong cuộc đời giống hệt như tìm kế sinh nhai cho họ.
Nơi gắn kết những trái tim từ bi với cộng đồng
Chùa Thiên Phước thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện nhằm giúp đỡ những người khó khăn trong cộng đồng. Mỗi năm, chẩn bần ba lần trong các ngày rằm lớn, chùa cũng ký danh vào vấn đề cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt ở địa phận tỉnh Long An và trong cả nước.
Để tưởng niệm tới công ơn của rất nhiều bậc tiền bối khai sơn tạo tự giống hệt như biểu thị tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, và bày tỏ lòng kính trọng nếu như với thâm ân giáo dưỡng của bậc Tôn Sư. Chùa Thiên Phước đã tổ chức lễ Húy kỵ Tổ sư Hoằng Khai vào ngày 11/11 hàng năm.
Việc tu học của ni chúng dựa vào nguồn gốc xuất xứ Giới-định-tuệ và nếp sống lục hòa. Ngày nay ni chúng đã hết phải lao động cực nhọc như thời xưa nữa. Việc học và tu có phần đỡ cơ cực hơn, nhưng vẫn luôn làm theo qui cũ, triển khai nếp sống lục hoà, sinh động, toàn bộ được chuyển tải trong việc tu học, sinh hoạt từng ngày của Ni sinh.
Địa điểm đây đã thông qua hai đời trụ trì, lúc này Sư bà là đời thứ ba. Ngôi chùa hiện tại đã khang trang hơn, là Vị trí qui tụ ni chúng học Trung Cấp, cũng chính là Vị trí chiêm bái của Phật tử xa gần.
Giờ đây, tuy Sư bà đã hết khoẻ mạnh như thời xưa nữa, nhưng Sư bà vẫn là chỗ dựa tinh thần vững bền và là tàng cây cổ thụ rộng lớn che mát cho ni chúng cùng đệ tử ở khắp Vị trí. Thân giáo là bài học kinh nghiệm vô ngôn mà Sư bà đã dạy cho ni chúng trong veo cuộc sống Ngài. Bài học kinh nghiệm ấy đã biến thành kỹ năng vô biên thúc đẩy chúng con bước vững vàng trên tuyến phố tìm về suối nguồn an nhàn.
Kiến trúc chùa Thiên Phước Cần Thơ
Kiến trúc chùa Thiên Phước Cần Thơ khá đơn giản và dễ dàng. Nhưng nó giữ khá nhiều nét đặc thù của hệ phái Lâm Tế trước kia. Kiến trúc cũng khá đơn giản và dễ dàng và không còn tầng cao như các chùa lớn khác. Bên phía trong sân đôi lúc vẫn bị ngập nước khi nước dâng.
Sân trước chánh điện
Cổng ngoài trời sơn vàng và đề chữ đỏ CHÙA THIÊN PHƯỚC, ở phía bên trên hàng chữ Việt có đề tên bằng chữ Hán.
Khoảng sân nhỏ dại nằm trong lót gạch và có trồng nhiều cây cối. Các bạn sẽ nhìn cảm thấy các nét đặc thù hệ phái Lâm Tế từ bắt đầu như: Miếu Thổ Thần, Miếu Ngũ Hành Nương Nương, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát,…
Ở gần cổng vào các bạn sẽ cảm thấy phần mộ của rất nhiều vị trụ trì trước kia.Đi thẳng vào các bạn sẽ cảm thấy 1 miếu nhỏ dại thờ Thổ Thần với các tượng Thần Tài, Ông Địa khá nhỏ dại.Bên phía trong có 1 miếu Ngũ Hành Nương Nương nhỏ dại với nhiều tượng phật thờ nằm trong. Phía trước có lư hương nhỏ dại để thắp nhang.
Ở chính giữa có 1 tượng Quan Âm đứng cầm bình cam lộ cao khoảng bằng người thật.Ở trước chánh điện chùa có bệ thờ 3 vị: Địa Tạng Vương Bồ Tát, A Di Đà Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát.
Chánh điện chùa Thiên Phước
Chánh điện chùa khá đặc biêt điện thờ 4 bậc. Cấp tốt nhất là 3 tượng Phật như ngoài trời chánh điện: Địa Tạng Vương, Phật A Di Đà và Quan Âm Bồ Tát. Tầng dưới là chư Phật. Tầng dưới tiếp là Phật Mẫu Chuẩn Đề. Tầng dưới tiếp là tượng Phật A Di Đà.
Hai bên bàn thờ cúng là cột gỗ vẽ hình rồng ở phía bên trên. Phía trên có dán 2 tấm ván gỗ nâu chữ vàng 2 câu đối chữ Hán.
Xung quanh công viên xanh có khá nhiều tượng Phật mang dấu tích của rất nhiều người Hoa (Chùa theo hệ phái Lâm Tế): Giám Trai, Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Quan Công, 2 vị hộ pháp,…Phía sau chánh điện chùa là Vị trí thờ Tổ sư Đạt Ma.
Một điều thích thú này là ngôi chùa tu theo hệ phái Lâm Tế, một hệ phái Phật Giáo ảnh hưởng từ Trung Quốc có lịch sử lâu năm tại Cần Thơ. Nó từng là phổ cập vào các năm 1900s. Sau này nhiều ngôi chùa Cần Thơ dần mất đi gốc gác, phải đón nhận trụ trì từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tới tiếp quản. Phần nhiều đều mất đi gốc gác hê phái Lâm Tế cũ.
Các ngôi chùa từng theo hệ phái Lâm Tế tại Cần Thơ bao gồm:
- Chùa Phước An.
- Chùa Bảo An.
- Chùa Long Quang.
Những ngôi chùa này từng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá và phổ biến hệ phái Lâm Tế tại Cần Thơ.
Chuyên Mục: Review Long An
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Chùa Thiên Phước | Du lịch Tân An