Review Hà Giang

Review Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang ở đâu, Kiến Trúc 2023

Chùa Sùng Khánh ở đâu?

Chùa Sùng Khánh

hay còn gọi là chùa Nùng hoặc chùa Báo Thiên, nằm trên đỉnh một quả đồi bé dại thuộc thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Để đến đây, bạn sẽ phải đi qua địa phận phường Vị Xuyên khoảng 11km về hướng Đông Bắc hoặc từ thành phố Hà Giang đi khoảng 9km về hướng Tây Nam.

Mặc dù kích thước của Chùa Sùng Khánh chỉ còn 26m² nhưng nó có một vị trí đẹp, với lưng tựa vào dãy núi thấp và mặt quay trở lại hướng Đông. Bên cạnh đó, có cánh đồng rộng và dòng suối Thích Bích chảy qua làm nhân tố minh đường. Hai phía trái, phải có hai ngọn núi theo thế rồng chầu, hổ phục. Xa xa phía đằng trước mặt thuộc dòng sông Lô uốn mình cùng với đại lộ 2 chạy ngang qua.

Giới thiệu chùa Sùng Khánh

Chùa Sùng Khánh được thành lập vào tháng giêng năm 1356 bởi chú Phụ Đạo (tù trưởng) Nguyễn Ấn. Tại đây, người ta tôn thờ Phật Bà Quan Âm và các vị Phật khác.

Theo lịch sử, Chùa Sùng Khánh từng là nơi cất giữ các tài liệu quan trọng của nhà Lý, nhà Trần. Nó cũng là địa điểm nối sát với lịch sử y hệt như hệ tâm lý phật giáo thời buổi Lý Trần.

Chùa Sùng Khánh được coi là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng tại Hà Giang. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa địa phương, đồng thời trải nghiệm không khí tâm linh thanh tịnh.

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang1

Tiền thân của Chùa Sùng Khánh

Vào thời điểm năm 1367, một viên tướng nhà Trần là Tạ thúc Ngao đã soạn bài minh khắc trên bia đá khi đi kinh lý qua đây. Nội dung bài minh cho thấy thêm một Phụ đạo họ Nguyễn – quản lĩnh vùng đất này chính là chủ nhân chiếm dụng xướng lập chùa Sùng Khánh – đây chính là Nguyễn Ấn.

Tháng 8 năm 1707, quan Phó Tuần phủ đồn Hà Giang là Nguyễn Văn Trân đã có khá nhiều công hoạt động quyên góp để đúc một quả chuông lớn. Bài minh trên quả chuông với đặc biệt ý nghĩa và giá cả mang tính nhân văn, gợi ý đồng bào các dân tộc đoàn kết, chăm sóc chế tạo, đứng vững bờ cõi…

Lịch sử phát triển của Chùa Sùng Khánh

Năm 1989, Chùa Sùng Khánh được thành lập lại trên nền cũ. Năm 1993, chùa được xếp hạng di tích lịch sử cấp thứ hai. Và vào năm 1999, chùa được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia. Địa điểm đấy là chốn đấy thiêng của vùng đất biên viễn của tổ quốc. Chùa Sùng Khánh đã trải qua bao biến cố thăng trầm của thời hạn và lịch sử.

Xem Thêm:  Review Khám phá cổng trời Quản Bạ Hà Giang ở đâu, đường đi, check in 2023

Tài sản văn hóa và lịch sử của Chùa Sùng Khánh

Chùa Sùng Khánh đã bị đổ nát nhiều lần, tượng Phật và đồ thờ tự bị mai một. Duy 2 tấm bia đá và 1 quả chuông đồng còn vĩnh cửu với thời hạn. Trong đó đáng cảnh báo nhất là bảo bối đất nước – tấm bia dựng dưới triều vua Trần Dụ Tông vào khoảng thời gian 1367. Bia đặt tương ứng trên lưng rùa đá. Trán bia được bao phủ trong băng bày diễn trang trí khác biệt hình cánh cung chia thành ba ô: Ô vị trí

Chùa Sùng Khánh – Ngôi Chùa Đầy Ý Nghĩa Ở Việt Nam

Mô tả về chùa Sùng Khánh

Chùa Sùng Khánh là một ngôi chùa nổi bật ở Việt Nam, nằm tại địa điểm được nhiều người đánh giá cao về tính tâm linh và lịch sử. Chùa được thành lập từ năm 1989 và tọa lạc trên nền ngôi chùa cũ nhưng bé dại và thấp hơn. Với phong cách thiết kế đơn giản và dễ dàng, chùa Sùng Khánh được thành lập theo như hình chữ “Nhất”, chỉ có một gian chánh điện với diện tích 26m2, cao 4,3 mét.

Chùa có một cánh cửa chính và hai cánh cửa phụ hai bên, vách gạch, lợp ngói và có tường bao. Cánh cửa chính bước vào là địa điểm thờ phật được thành lập bệ để đặt một vài đồ thờ. Trên bệ thờ có treo một bức họa đồ hình phật bà Quan Âm thay cho bức tượng phật.

Trán bia đặc biệt

Trán bia của chùa Sùng Khánh được xem là một trong những đặc trưng nổi bật nhất của ngôi chùa này. Trán bia được xem là một đội hợp bày diễn trang trí nổi biệt. Điều này chưa từng được thấy trên bất kỳ tấm bia nào khác hiện đã được nghe biết ở Việt Nam.

Tấm bia đặc biệt này có chiều cao 0,09m, rộng 0,05m và trên bia có chạm khắc hình lưỡng long chầu Phật Bà Quan Âm. Trên mặt bia được khắc văn bia do Phụng Độc Học Sinh, Thứ Sử trục thư Tạ Thúc Ngao soạn vào tháng ba năm 1367.

Ngôi chùa này có ý nghĩa quan trọng đối với người dân và những người hành hương thập phương. Nó được thành lập nhờ sự góp công của nhiều người trong khoảng thời gian 1989. Trán bia đá địa điểm ghi công lao của rất nhiều người đã góp công thành lập ngôi chù

Nhà thờ Chùa Sùng Khánh ở Hà Giang

Quả chuông đúc của thời hậu Lê

Nhà thờ Chùa Sùng Khánh ở Hà Giang không chỉ nổi tiếng với bia đá mà còn với quả chuông đúc có niên đại vào khoảng thời gian trùng tu chùa, thời hậu Lê (1705). Chuông này có chiều cao 0,90m và được treo ở phía bên phải của bệ thờ. Viền miệng chuông được chạm khắc vô số hoa văn tinh xảo.

Các hoạt động vui xuân tại chùa Sùng Khánh

Mỗi năm vào ngày mùng 3 và mùng 4 tết, bà con các dân tộc trong vùng lại tụ họp về đây để mở hội vui xuân. Người dân tổ chức vô số các game show mang truyền thống dân tộc truyền thống của bản địa như ném còn, kéo co, vừa xen kẹt một vài game show thể thao hiện đại như bóng chuyền, bóng đá, tạo ra không khí rất chi là vui miệng, nhộn nhịp.

Xem Thêm:  Review Du lịch Chợ Quyết Tiến Hà Giang ở đâu, ăn gì,có gì đặc biệt 2023

Di tích lịch sử cấp đất nước

Chùa Sùng Khánh được công nhận là di tích lịch sử lịch sử cấp đất nước và là địa điểm du lịch quyến rũ. Năm 1993, chùa được xếp hạng thứ hạng di tích lịch sử lịch sử. Tới năm 1999, chùa được công nhận di tích lịch sử lịch sử cấp đất nước, được UBND tỉnh Hà Giang cho phép.

Bức tượng phật và lễ rước vào chùa

Năm 2008, chùa Sùng Khánh đã nhận được 6 bức tượng phật do phật tử ở Hà Nội cung hiến. Kho lưu trữ bảo tàng tỉnh Hà Giang cùng phòng Văn hóa cổ truyền Thông tin huyện Vị Xuyên phối kết hợp với UBND xã Đạo Đức đã tổ chức lễ rước và an vị các bức thượng phật vào di tích lịch sử lịch sử chùa Sùng Khánh.

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang2

Chùa Sùng Khánh nằm trên một vùng đất có vị trí thuận lợi, với mặt chùa quay trở lại hướng Đông, có cánh đồng rộng và dòng suối Bích chảy qua làm nhân tố minh đường. Phía sau của chùa dựa lưng vào núi, phía đằng trước chùa là khoảng không gian rộng lớn bao la, địa điểm có dòng suối trong vắt chảy qua và ruộng đồng bao la. Xa xa phía đằng trước mặt thuộc dòng sông Lô uốn mình cùng với đại lộ 2 chạy ngang qua.

Chùa Sùng Khánh được công nhận di tích lịch sử

Chùa Sùng Khánh mang giá cả lịch sử cao với các di tích lịch sử lịch sử, phong cách thiết kế khác biệt. Đã và đã trở thành nơi đến lựa chọn tâm linh nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Chùa Sùng Khánh là công trình xây dựng thờ phật quý hiếm từ đời Lý Trần trên miền thượng du với lối phong cách thiết kế khá đơn giản và dễ dàng.

Năm 1993, chùa Sùng Khánh được xếp hạng thứ hạng di tích lịch sử lịch sử.

Tới năm 1999 chùa được công nhận di tích lịch sử lịch sử cấp đất nước. Được sự được phép của UBND tỉnh Hà Giang.

Năm 2008 chùa Sùng Khánh đã nhận được được được 6 bức tượng phật phật do phật tử ở Hà Nội cung hiến. Kho lưu trữ bảo tàng tỉnh Hà Giang cùng phòng Văn hóa cổ truyền Thông tin huyện Vị Xuyên. Phối kết hợp với UBND xã Đạo Đức đã tổ chức lễ rước và an vị các bức thượng phật vào di tích lịch sử lịch sử chùa Sùng Khánh.

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang3

Chùa Sùng Khánh là nơi đến lựa chọn quyến rũ khách tham quan. Bởi ngôi chùa này còn có địa vị khá đẹp với lưng tựa vào dãy núi thấp. Mặt chùa quay trở lại hướng Đông có cánh đồng rộng và dòng suối Bích chảy qua làm nhân tố minh đường. Hai ngọn núi theo thế rồng chầu, hổ phục. Xa xa phía đằng trước mặt thuộc dòng sông Lô uốn mình cùng với đại lộ 2 chạy ngang qua.

Chùa Sùng Khánh mang giá cả lịch sử cao với các di tích lịch sử lịch sử, phong cách thiết kế khác biệt. Đã và đã trở thành nơi đến lựa chọn tâm linh nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Tham quan chùa Sùng Khánh

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang4

Chùa Sùng Khánh có diện tích khoảng 26m2, được thành lập trên vùng đất có vị trí thuận lợi. Phía sau của chùa dựa lưng vào núi, phía đằng trước chùa là khoảng không gian rộng lớn bao la, địa điểm có dòng suối trong vắt chảy qua và ruộng đồng bao la.

Xem Thêm:  Review Du lịch Chợ tình Khau Vai Hà Giang đâu, nguồn gốc, có hoạt động gì 2023

Ngay khi lấn sân vào cánh cửa chính, khách du lịch sẽ cảm nhận bệ thờ với bức ảnh bức họa đồ Phật bà Quan âm. Bên trái bệ thờ là tấm bia đá giá cả – là di sản quý giá mà ngôi chùa lưu giữ, cũng chính là địa điểm ghi nhớ công lao của rất nhiều người đã có khá nhiều công xây hình thành ngôi chùa này. 

Chùa Sùng Khánh là công trình xây dựng thờ phật quý hiếm từ đời Lý Trần trên miền thượng du với lối phong cách thiết kế khá đơn giản và dễ dàng. Trước đây, ngôi chùa được thiết kế từ gỗ và lợp mái lá. Nhưng qua bao biến cố thăng trầm của thời hạn, ngôi chùa bao lần bị đổ nát. Sau này, chùa được thành lập lại theo như hình chữ Nhất. Điều nổi biệt của chùa Sùng Khánh là ngôi chùa chỉ có một gian chánh điện cao 4.3m, diện tích 26m2 với một cánh cửa chính cùng hai cánh cửa phụ, chùa được lợp ngói và có tường bao quanh.

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang5

Nổi bật nhất trong chùa là quả chuông đồng lớn từ thời Lê – một bảo bối Quốc gia có giá cả. Quả chuông đồng cao gần 1 mét, rộng khoảng 0.67m, được đúc vào khoảng thời gian 1705 thời Hậu Lê. Những bức ảnh được khắc trên chuông đồng, bia đá đã cho chúng ta biết nghệ thuật khắc và đúc đồng đã phát triển thời Trần, Lê tới tận vùng biên viễn Hà Giang.

Bia đá thời Trần trong chùa Sùng Khánh được đặt trên mai rùa có bề dày 10,5cm, thân cao 90cm và bề ngang là 47cm. Ngoài bài minh được khắc trên bia đá, còn sống sót nhiều hình tiết tinh xảo với bức ảnh đức phật, tòa sen hay bức ảnh rồng chầu, đầu rồng.

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang6

Năm 2008, được sự được phép của UBND tỉnh Hà Giang, chùa đã nhận được được 6 bức tượng phật Phật do các Phật tử Hà Nội cung hiến. Tháng 10-2008, chùa đã tổ chức lễ rước và an vị các bức tượng phật Phật vào di tích lịch sử lịch sử văn hóa cổ truyền chùa Sùng Khánh.

Khám phá lễ hội Lồng Tồng tại chùa Sùng Khánh

Chùa Sùng Khánh được biết đến với lễ hội Lồng Tồng vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút rất nhiều người Tày tham gia. Lễ hội được tổ chức với mục đích mở mùa gieo trồng mới, cầu cho 1 năm mới mưa thuận gió hòa và cuộc đời an yên, yên lành, niềm hạnh phúc.

Tham Quan Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang7

hùa Sùng Khánh là một địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đối trên mảnh đất Vị Xuyên anh hùng của tỉnh Hà Giang. Với lịch sử lâu đời và văn hóa cổ truyền, chùa Sùng Khánh là một trong những di tích lịch sử thẩm mỹ và nghệ thuật ấn tượng của Hà Giang.

Nếu bạn đến thăm chùa Sùng Khánh, bạn sẽ có cơ hội được tận hưởng khoảng không gian phẳng lặng, tĩnh lặng giữa núi rừng non cao hùng vỹ. Đây là một trong những cơ hội để thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên phẳng lặng, thơ mộng của Hà Giang.

Chuyên Mục: Review Hà Giang

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Chùa Sùng Khánh Vị Xuyên Hà Giang Di tích lịch sử thẩm mỹ và nghệ thuật

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button