Review Tham Quan Chùa Munir Ansay Cần Thơ ở đâu, kiến trúc, lễ hội 2023
Chùa Munir Ansay hay còn được gọi là Chùa Munirangsyaram, là một trong những ngôi chùa Khmer ở Cần Thơ được coi là đẹp nhất và hoàn hảo nhất với phong cách xây dựng khác biệt. Đây là nơi tôn giáo đình đám của người Khmer tại Cần Thơ, mang đến ý nghĩa cảm tình và nhân văn tinh tế.
Người Khmer có câu nói: “Sống vào chùa gửi thân, chết vào chùa gửi cốt”. Chùa không các là giữa trung tâm sinh hoạt tôn giáo mà còn là giữa trung tâm sinh hoạt văn hóa truyền thống cổ truyền của rất nhiều người Khmer. Hầu như người Khmer đều theo Phật giáo Tiểu Thừa (Phật giáo Nam Tông). Hãy theo chân cùng mình tìm hiểu ngôi Chùa Munir Ansay Cần Thơ có phong cách xây dựng đẹp đẹp này nhé.
Chùa Munir Ansay ở đâu?
Chùa Munir Ansay nằm tại số 36 đường Hoà Bình, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Đây là ngôi chùa lớn nhất và đẹp nhất của người Khmer tại Cần Thơ, có tên gọi chính thức theo tiếng Khmer là Menivansyaoama, có nghĩa là viên ngọc sáng.
Chùa Munir Ansay được xây dựng từ những năm 1940 bởi người Khmer địa phương. Năm 1954, chùa đã được chính thức khánh thành và đặt tên là Munirangsyaram. Sau đó, chùa đã trải qua nhiều giai đoạn cải tạo và nâng cấp để trở thành ngôi chùa đẹp nhất và hoàn hảo nhất ở Cần Thơ như hiện nay.
Chùa Munir Ansay được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật giáo tiểu thừa, với phong cách thiết kế và xây dựng rất công phu và tỉ mỉ, mang đậm đẳng cấp phong cách xây dựng Khmer Nam Bộ. Ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo, tôn vinh nghệ thuật truyền thống của người Khmer.
Nơi đặt :36,đường Hòa Bình,phường Tân An,Quận Ninh Kiều,thánh phố Cần Thơ
Giờ mở cửa Chùa Munir Ansay Cần Thơ
Chùa Munir Ansay Cần Thơ Mở cửa lúc 8 giờ sáng
Ngừng hoạt động lúc 6 giờ chiều
Lịch sử Chùa Munir Ansay Cần Thơ
Chùa Munir Ansay Cần Thơ được thành lập từ năm 1948 bằng chất liệu tre lá. Năm 1954, cổng chùa được thành lập. Năm 1964, chùa được trùng tu lại và thực hiện làm lễ Bành chót Sima. Từ đó đến nay, chùa không ngừng nghỉ được trùng tu, sửa chữa, nổi bật là dưới thời trụ trì của hoà thượng Thạch Chương.
Cổng Chùa Munir Ansay Cần Thơ không đồ sộ nhưng khá cầu kỳ với 3 ngọn tháp theo kiểu tháp Angkor ở phần bên trên. Ngôi chính điện hình chữ nhật rộng 7 m và dài 14 m, gồm 1 trệt, một lầu. Trên đỉnh mái có 1 tháp nhọn. Giữa mặt trước Chánh điện là 1 hình tam giác (gọi là hô cheang) có chạm trổ và đắp hình đức Phật rất công phu.
Chùa theo Phật giáo Nam tông, chánh điện thờ phật Thích Ca Mâu Ni. Chánh điện là địa điểm hành lễ của chư tăng trong số đó có lễ Tam Bảo hàng ngày vào khoảng 5h30 sáng và 17h30 chiều, chánh điện cũng chính là địa điểm xuất gia tu học, địa điểm hành tăng sự (U Po Sat Tha), nổi bật chùa Khmer có làm kiết giới Sima.
Kiến trúc của Chùa Munir Ansay Cần Thơ
Kiến trúc Chùa Munir Ansay Cần Thơ có gì nổi bật?
Muniransay là ngôi chùa Cần Thơ có phong cách xây dựng cực kì xinh và rực rỡ tỏa nắng nhưng không có nhiều người biết rằng thuở mở màn, nó chỉ được thành lập bằng tre nứa thô sơ.Chùa được thành lập theo phong cách xây dựng Angcovat cổ của rất nhiều người Campuchia. Tính chất là cổng chùa được thành lập hoàn toàn theo lối phong cách xây dựng đền Angkovat. Màu chủ yếu phong cách xây dựng của chùa là gold color. Điểm tô nhẹ thêm là các Màu sắc rực rỡ tỏa nắng như cam, đỏ, xanh,…
Lấn sân vào bên phía trong công viên xanh chùa các bạn sẽ cảm thấy ngay bảo tháp đứng chắn trước chánh điện. Dưới cột cờ là tượng thần Shiva. Xung quanh bảo tháp là các điêu khắc tỉ mỉ và khác biệt dấu hiệu các thiêng vật linh thiêng người Khmer: Tiên nữ Keynor, chim thần Krud, tượng Phật 4 mặt và nhiều phù điêu khác.
Khu vực chánh điện Chùa Munir Ansay Cần Thơ có nền đất cao khoảng 1m. Hành lang cầu thang được nối thẳng tới chánh điện. Chánh điện xây cao vừa tỏ sự thành kính vừa né các ngập úng. Đặc thù chánh điện chùa Khmer là thờ nhiều tượng Phật Thích Ca. Từ các tư thế đứng tọa lạc tới ngồi. Ngoài ra nó cũng khá phong phú về chất liệu Màu sắc: Từ đất sét nung tới ngọc thạch.
Các tư thế đứng và ngồi
Chùa Khmer là một kiệt tác văn hóa tôn giáo của người Khmer. Tại chùa này, người ta có thể tìm thấy nhiều tư thế đứng tọa lạc và các tư thế ngồi khác nhau.
Chất liệu và màu sắc
Chùa Khmer được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau từ đất sét nung đến ngọc thạch. Các mặt tường ngoài của chùa được trang trí với các biểu tượng Reahu, Tiên nữ, chim thần Kâyno, Chằn Yeak.
Tín ngưỡng dân gian và Bàlamôn
Lớp trang trí này thể hiện đặc thù tín ngưỡng dân gian và Bàlamôn. Các tôn giáo này đã có trước đạo Phật trong cuộc sống tâm linh của rất nhiều người Khmer.
Phật Giáo Tiểu Thừa
Phật giáo Tiểu Thừa chỉ thờ độc tôn một Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Trong gian chính điện của chùa Khmer, chỉ có một bệ thờ Phật Thích Ca được bày trí khá đơn giản. Bệ tượng là một tòa sen chia thành nhiều cấp, bày diễn trang trí rất tỉ mỉ. Trên tòa sen là tượng Phật đặt ở chính giữa. Chánh điện bao giờ cũng quay mặt về phía Đông, vì người Khmer ý niệm Đức Phật ở hướng Tây quay mặt về phía Đông để cứu độ chúng sinh.
Bức bích họa
Một điểm nổi bật trong các ngôi chùa Khmer là các bức bích họa được vẽ kín các mặt tường gian chính điện. Nội dung chủ đạo của rất nhiều bức họa đồ tường đó là kể lại cuộc sống của Đức Phật Thích Ca từ lúc sinh ra cho tới khi tu thành đạo hạnh.
Những điều rất có khả năng bạn chưa hiểu về đạo Phật của rất nhiều người Khmer
Chùa là trung tâm tâm linh và giáo dục
Chùa không chỉ là nơi tâm linh mà còn là trung tâm giáo dục, truyền bá kinh nghiệm chế tạo và văn hóa truyền thống của xã hội. Nó đã đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống của người Khmer.
Hầu hết người Khmer theo Phật giáo Tiểu Thừa, còn được gọi là Phật giáo Nam Tông. Vì vậy, việc lên chùa để tu và ở nhà đều được coi là con Phật.
Ý nghĩa của việc tu trong đạo Phật của người Khmer
Người Khmer tin rằng đi tu không phải để biến thành Phật, mà là để gia công bản thân để có nhân phương thức và phẩm chất đạo đức tốt. Tất cả các cá nhân trẻ tuổi Khmer đều được khuyến khích đi tu để trở thành người có phẩm chất và đạo đức tốt theo ý niệm của mình.
Điều kiện để đi tu
Theo nguyên lý, đi tu từ 12 đến 20 tuổi được xem là trả ơn mẹ và từ 21 tuổi trở lên được coi là trả hiếu cha. Người Khmer coi việc đi tu là nghĩa vụ và trách nhiệm, cũng như là một vinh dự trong cuộc sống.
Thời gian tu của mỗi người Khmer có thể dài hoặc ngắn, lâu bền hơn hoặc hoàn tục tùy thuộc vào ý niệm của từng cá nhân. Tuy nhiên, ngôi chùa luôn là trung tâm “tu luyện” đạo đức và nhân phương thức của giới trẻ.
Những người dân tri thức và sự sùng kính đối với chùa trong cuộc sống của người Khmer Nam Bộ
Vị chức sắc và sư sãi trong xã hội người Khmer Nam Bộ
Trong xã hội người Khmer Nam Bộ, những vị chức sắc, sư sãi được nhân dân sùng kính bởi vai trò của họ trong việc dạy dỗ dân học chữ, học nghề, tổ chức cuộc sống cho nhân dân.
Sự gắn bó giữa người Khmer và chùa
Cuộc sống của rất nhiều người Khmer Nam Bộ từ lúc sinh ra tới lúc mất đi, mọi vui, buồn, sướng, khổ, thành, bại đều gắn chặt với chùa. Ngôi chùa so với người Khmer mang một cảm tình tinh tế và sắc sảo. Vì chùa là địa điểm thờ Phật, địa điểm lưu giữ tro cốt của tổ tiên ông bà, và điều ước mong của con người đang sinh sống được nhập tịch được sống cuộc sống như Đức Phật.
Lễ hội ở Chùa Munir Ansay Cần Thơ
Các dịp nghỉ lễ hội tại Chùa Munir Ansay
Hằng năm, tại chùa Munir Ansay đều phải có tổ chức các dịp nghỉ lễ hội lớn như Cholchonam Thomay – tết năm mới (ngày 13, 14, 15 tháng ba âm lịch), Ok-om-Book – lễ đưa nước (tháng 10 âm lịch), Donta – lễ cúng ông bà (tháng tám âm lịch), lễ Dâng Y của đồng bào Khmer…
Sự long trọng và đa dạng của lễ hội tại Chùa Munir Ansay
Các lễ hội tại Chùa Munir Ansay được tổ chức long trọng trong không khí hội hè dân gian rộn ràng với nhiều hình thức đa dạng chủng loại, thu hút phần đông khách tham quan tham gia, nổi bật là khách tham quan nước ngoài.
Chuyên Mục: Review Cần Thơ
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Chùa Munir Ansay – Ngôi chùa Khmer xinh tuyệt vời và hoàn hảo nhất nhất Cần Thơ