Review Lào Cai

Review Tham Quan Đền Thượng Lào Cai ở đâu,lịch sử,lễ hội 2022

Đền Thượng ở đâu?

Đền Thượng Lào Cai còn sống sót tên Thánh Trần Từ, là một trong những các danh thắng lịch sử của vùng Đông Bắc.

Đền Thượng Lào Cai được xây trên đất thuộc phố Bảo Thắng, Châu Thủy Vĩ, tỉnh Hưng Hóa nay thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, phương thức cửa khẩu quốc tế Lào Cai gần 500m.

Lịch sử Đền Thượng Lào Cai

Đền Thượng được thành lập vào thời Lê, niên hiệu Chính Hòa (1680 – 1705). Là Vị trí thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương – Trần Quốc Tuấn, người đã có nhiều công lớn trong công danh và sự nghiệp đảm bảo bờ cõi non song nước nhà. Một Danh nhân lịch sử vĩ đại, vị Thánh linh thiêng tôn quý trong tâm thức của các dòng đời người Việt Nam. Tọa lạc trên đồi Hỏa Hiệu thuộc dãy núi Mai Lĩnh với chiều cao 1200m nếu như với mực nước biển.

Tham Quan Đền Thượng Lào Cai

Đền Thượng Lào Cai Truyền Thống Lâu Đời

Đền Thượng còn sống sót tên thường gọi Thánh Trần Từ, được tọa lạc trên một ngọn đồi cao 120m nếu như với mặt nước biển, thuộc dãy núi Mai Lĩnh , ngọn đồi có tên Hỏa Hiệu. Đền Thượng được thành lập theo lối phong cách thiết kế cổ hình chữ Công (I), làm theo thuyết phong thủy nên rất đường bệ và nghiêm túc.

Vào dịp rằm tháng riêng,lễ hội Đền Thượng được giới thiệu để nhân dân và khách thập phương đến thăm quan và lễ.Một vận động nhiều mẫu mã và rực rỡ mang tính chất cổ truyền của các người Việt.Nghi thức thắp hương được tổ chức trang trọng ngay từ sáng sớm ngày 15 Tháng Giêng. Xem thêm bài viết hoa tam giác mạch Si Ma Cai

Đền Thượng Lào Cai

Tham quan Đền Thượng Lào Cai
 

Đền Thượng được thành lập theo lối phong cách thiết kế cổ hình chữ Công (I), làm theo thuyết phong thủy vừa đường bệ và lại rất nghiêm túc. Khu vực đền Thượng có cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình cùng với sự phối kết hợp hài hòa  giữa phong cách thiết kế cổ truyền với nét văn hóa cổ truyền địa phương, tạo cho ngôi đền mang dáng dấp uy nghi long lanh.
 

Đền Thượng Lào Cai

Soi mình bên con sông Nậm Thi, Vị trí đây xưa có vị trí đặt rất chi là quan trọng trong kế hoạch phòng thủ chống quân xâm lược. Ngày nay, gần cửa ngõ mua bán giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), vùng đất linh thiêng Vị trí địa đầu Tổ quốc này mỗi năm đón hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước thăm viếng, tưởng niệm vị anh hùng dân tộc.

Xem Thêm:  Review Khám phá nét đẹp Suối Vàng Thác Tình Yêu Sapa ở đâu,có gì đặc biệt 2022

Ngay từ khi bước đi tới cổng đền, khách du lịch đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây đa 300 năm tuổi đang vươn cành trổ tán, dưới bóng cây cổ thụ là miếu thờ Bà chúa Thượng Ngàn (Nữ chúa rừng xanh). Tương truyền, trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bà đã góp công đánh giặc đảm bảo bờ cõi nước Nam, ghi công ơn bà, nhân dân lập miếu thờ ngay dưới gốc cây đa rậm rạp cành cây.
 

Đền Thượng Lào Cai1

Ở địa chỉ đền chính, bức hoành phi “Văn hiến tự tại” được treo trước Nghi môn, hai bên có hai câu đối: “Việt khí linh đài hoành không lập, Đông A hào khí vạn cổ tồn”, có nghĩa là: “Nước Việt đài thiêng vắt ngang trời, Nhà Trần hào khí còn muôn thủa”. Mặt sau Nghi môn nội có dòng chữ “Quốc thái dân an” với hai câu đối: “Thiên địa dịu y, thiên địa cựu; Thảo hoa kim dị, thảo hoa tiền” có nghĩa là: “Trời đất vẫn nguyên, trời đất cũ; Cỏ hoa nay khác, cỏ hoa xưa”.

Đền Thượng được thành lập khang trang với 7 gian thờ chính gồm: Cung thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, Cung thờ Tam tòa Thánh Mẫu; Ban thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo; Cung thờ Đức vua cha Ngọc Hoàng… và các ban thờ phía Tả Vu – Hữu Vu thờ Chầu bà Đệ Nhị Sơn Trang, Thập Nhị Tiên Cô, Chầu hầu cận Chúa và Cậu Bé thủ đền… toàn bộ đều được sắp xếp theo trình tự.

Lân cận Đền Thượng là ngôi đình hình vuông vắn với 4 cửa, 8 rồng chầu, giữa phương đình hình rùa vàng lưng đội bia đá khắc tích “Đức Thánh Trần”. Vị trí đây trước đây là Vị trí dừng chân của các quan quân đi tuần, ngày nay, là rừng sinh thái với đủ các loại cây cỏ đảm bảo môi trường tự nhiên bao vây, đáp ứng khách du lịch tham quan, dừng chân thưởng thức khí hậu trong lành.
 

Đền Thượng Lào Cai2

Đền Thượng tọa lạc trong quần thể di tích lịch sử văn hóa cổ truyền với chùa Tân Bảo, đền Am, đền Mẫu, đền Cấm, đền Quan. Đặc biệt, Đền Thượng là một trong những các ngôi đền linh thiêng được không ít người nghe biết nhất trong hệ thống các đền, chùa ở Lào Cai. Qua không ít lần trùng tu, tôn tạo, năm 1996, Đền Thượng đã được xếp hạng thứ hạng là Di tích lịch sử văn hóa cổ truyền cấp Quốc gia. Hàng năm Đền Thượng tổ chức lễ hội vào trong ngày 15 tháng Giêng âm lịch, lôi kéo sự gây được sự chú ý của đa số khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm bái.

Xem Thêm:  Review Tham Quan chợ Cốc Lếu Lào Cai ở đâu, đường đi, mua gì 2023

Lễ hội đền Thượng hàng năm

Theo thông lệ, lễ hội Đền Thượng thường được tổ chức vào các ngày 13, 14 và ngày rằm tháng giêng Âm lịch, lễ hội giới thiệu gồm 2 phần: “phần lễ” và “phần hội”.

Ban Tổ chức chuẩn bị một đoàn kiệu rước bài vị của Đức Thánh Trần với các trai tráng khỏe mạnh, hùng dũng, cờ phướn, võng lọng rợp trời bước theo tiếng nhạc lưu thủy của dàn bát âm. Khi vào phần tế lễ, đội tế ăn diện chỉnh tề với các bộ lễ phục của triều phục xưa, từng đợt dâng rượu, thắp hương tế lễ theo nhịp kèn trống cung đình.

Tìm hiểu di tích đền Thượng Lào Cai - lịch sử, không gian, lễ hội

Sau phần lễ thắp hương của đội tế, chủ tế đọc bản Văn tế kể về công lao cao lớn lớn như trời đất của Đức Thánh Trần nếu như với nước nhà, lời tế hùng dũng, câu từ khúc triết dễ hiểu, phản ánh được sức mạnh và các công lao lớn lớn của Ngài khi xưa, cùng theo đó lời tế còn là lời răn dạy nếu như với mỗi lớp người sau trong tiến trình đảm bảo và thành lập nước nhà. Sau phần lễ hết sức nghiêm túc hướng về Đức thánh Trần của toàn thể nhân dân là tới phần hội Đền

Phần hội bao gồm màn biểu diễn văn nghệ, vũ hội dân gian; cùng theo đó tổ chức nhiều game show cổ truyền như đấu vật, kéo co, ném còn, cờ người, cầu lông, chọi gà… Có khi thêm các phần “hội thi nhà nông đua tài”, “hội thi đồ xôi”, “thi đội kèn pí lè” rất thích thú.

Ngoài lễ hội chính, Đền Thượng còn tổ chức lễ Nhật kỵ cho Đức Thánh Trần vào 20 tháng tám Âm lịch hàng năm.

Với bề dày lịch sử và vị trí đặt đắc địa, đền Thượng biến thành biểu tượng văn hóa cổ truyền tín ngưỡng và điểm nổi bật cho nâng tầm phát triển du lịch tâm linh tại Lào Cai. Phong thủy Việt Tuấn hi vọng qua bài chia sẻ, các quý vị người hâm mộ sẽ cảm thấy thêm được kinh phí lớn lớn của di tích lịch sử lịch sử này

Xem Thêm:  Review Tham Quan đền Bảo Hà Lào Cai ở đâu,cầu gì,lễ vật 2022

Đền Thượng Lào Cai Lễ Hội Vui Nhộn Và Ý Nghĩa

Du khách và người hành hương không các được chiêm ngưỡng dáng dấp uy nghi, cổ kính của Đền thờ Đức Thánh Trần, ôn lại cổ truyền cha ông mà còn được thả mình với không khí của ngày hội bừng bừng có khá nhiều mô hình sinh hoạt văn hóa cổ truyền nhiều mẫu mã đậm đà truyền thống dân tộc với nhiều game show dân gian rực rỡ, hài hước như: múa rồng, lân, kéo co, ném còn, vật dân tộc, đẩy gậy, bắn nỏ, chọi gà, đu, cờ người.

Đền Thượng Lào Cai 1

Những vận động khác cũng đem lại nhiều đột ngột thích thú như “hội thi nhà nông đua tài”, “hội thi đồ xôi”, “thi đội kèn pí lè”.Với vẻ đẹp và sự uy nghi bề thế ngay tại trọng tâm tỉnh lỵ và cửa khẩu quốc tế, vùng đất linh thiêng Vị trí địa đầu Tổ quốc này mỗi năm đón hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước tới thăm viếng, tưởng niệm vị anh hùng dân tộc.

Ngoài ra một điểm nổi bật nổi bật dễ nhận cảm thấy đây là cây Đa linh thiêng vẫn hiên ngang đứng trong trời đất trời.Cũng hơn 300 năm rồi nhưng Đền Thượng vẫn nghi ngút khói hương cho dù cho có quãng thời hạn bị giặc ngoài phá hoại,cây đa linh thiêng là di sản nổi bật của Đền Thượng.Cây Đa là hiện thân của Thánh mẫu Thượng ngàn  Có lẽ rằng bởi vậy , năm 1979, quân Trung Quốc chỉ phá ngồi Đền thờ vị tướng đã đánh tan tác quân Tàu chứ không đủ can đảm đụng tới cây Đa di sản. Xem thêm bài viết bờ đá cổ sapa425650,

Đền Thượng Lào Cai Hãy Tới Một Lần Cùng Chung Vui Với Người Dân Vị trí Đây

Lễ hội Đền Thượng đã để lại điểm khác nhau tinh xảo về vùng đất còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa cổ truyền cổ truyền, lôi kéo rất nhiều khách du lịch tham quan trong và ngoài nước,là nét đẹp văn hóa cổ truyền của các dân tộc Lào Cai cũng đã đưược bảo lưu và nâng tầm phát triển.

Chuyên Mục: Review Lào Cai

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Đền Thượng Lào Cai

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button