Review Những lễ hội ở Cà Mau thu hút du khách 2022
Du lịch Cà Mau ngoài tham quan các Vị trí du lịch thích thú, thưởng thức các đồ ăn ngon thì bạn còn sinh tồn thể tham gia trải nghiệm các lễ hội văn hóa truyền thống cổ truyền dân gian rực rỡ. Hãy cùng khảo sát về các Lễ hội ở Cà Mau được rất nhiều du khách chờ đợi nhất dưới đây nhé!
Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc
Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là một lễ hội ở Cà Mau tiêu biểu không riêng gì nhiều người biết đến ở vị trí Đồng bằng trung du sông Cửu Long mà còn trên cả nước. Lễ hội Nghinh Ông đã có khá nhiều tên trong danh sách 60 lễ hội tiêu biểu nhất của Việt Nam và là một lễ hội dân gian thu hút lượng khách du lịch ghé qua tỉnh Cà Mau lớn nhất trong năm.
Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc được cư dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau tổ chức rất long trọng, đậm nét rực rỡ của các người ngư dân quanh năm đánh bắt trên biển. Thời gian trình làng lễ hội thường rơi vào dịp rằm tháng hai âm lịch (từ thời điểm ngày 14 tới ngày 16). Vào các ngày lễ hội trình làng, cả thị trấn biển này làm nên quá nhiều đúc và tấp nập. Ngoài đường thì treo đầy cờ phướn đủ Màu sắc, mỗi cá nhân thì rộn ràng vui như tết.
Có không ít chuyển động được trình làng trong các hiên giờ như các cuộc chơi dân gian, những hoạt động sinh hoạt ăn uống, giao lưu văn hóa truyền thống cổ truyền văn nghệ. Đặc biệt là các buổi cúng Cá Ông tại Lăng Ông Nam Hải và lễ ra khơi của hàng ngàn chiếc ghe tàu. Những chiếc ghe tàu lớn bé dại được bày diễn trang trí với nhiều Màu sắc tấp nập, nổ máy ầm ầm với nhau chạy ra biển để “xin keo” cá Ông, cầu mong 1 năm đánh bắt bội thu và mưa thuận gió hòa.
Lễ hội Kỳ Yên ở đình thần Tân Hưng
Hàng năm, cứ tới mùng 10, 11 tháng năm âm lịch, cư dân trong vùng, từ thành phố cho tới các xã vùng sâu và du khách phương xa lại nô nức tề tựu về đình thần Tân Hưng, thuộc ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau để tham gia và thắp nhang trong Lễ hội Kỳ Yên. Lễ rước sắc thần để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, công việc làm ăn đại phát… được các bô lão trong làng triển khai vào trưa ngày mùng 10, còn ngày 11 thì được xem là lễ chính.
Đình thần Tân Hưng được thành lập từ thời điểm năm 1907, Vị trí đây không riêng gì thờ các vị thần bổn cảnh, các vị anh hùng dân tộc mà còn là Vị trí trình làng một event tính chất, đây chính là Vị trí thứ nhất trong tỉnh Cà Mau treo cờ Đảng trên cây dương đầu đình. Đình Tân Hưng từng được sắc phong Bổn cảnh Thành Hoàng năm Tự Đức thứ 5 (1852) và cũng được công nhận là di tích lịch sử lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền cấp đất nước của tỉnh vào thời điểm năm 1992.
Đình thần Tân Hưng cùng từng là Vị trí đóng quân, địa thế căn cứ phương pháp mạng, thành lập lực lượng của quân ta trong các năm kháng chiến. Bởi vậy, vào các ngày lễ hội, ngoài chuyển động cúng bái tráng lệ tỏ lòng thánh kính với các vị thần thì còn nhằm mục tiêu tưởng niệm tới sự hi sinh của các người đã đổ máu vì quê hương, vì dân tộc.
Lễ tế Thần Nông ở Cà Mau
Lễ tế Thần Nông được tổ chức hàng năm tại các Đình thần lớn ở Cà mau như Đình thần Tân Lộc (huyện Thới Bình), Đình Thần Tân Thuộc (thành phố Cà Mau). Lễ này trình làng rất trọng thể, nghiêm trang với 6 nghi thức cúng đình gồm Túc yết, Tiên Sư, Hùng Vương, Tiên Thường, Chánh tế Thần đình…
Lễ tế Thần Nông là dịp để biểu lộ tín ngưỡng, tâm linh và mong mỏi của các người nông dân sẽ đã có được thành quả lao động nông nghiệp, vụ mùa nào thì cũng bội thu. Ngoài ra, đây còn là Vị trí để các nhà nông họp mặt, trao đổi kinh nghiệm chế tạo nông nghiệp và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.
Theo ý niệm dân gian, Thần nông là vị thần nông nghiệp, của các loại cây lương thực, người sáng chế ra lưỡi cày, cây cuốc cứu cư dân canh tác nông nghiệp, trồng lúa, trồng rau… Kèm theo với tín ngưỡng tâm linh thờ Thần Nông thì văn tế cầu nguyện con mang dấu tích cầu quốc thái dân an. Vào lễ chính, ban tế sự sẽ mang khăn đóng, áo dài đi rước sắc thần và triển khai các buổi tế lễ. Vật tế thường được xem là heo sống hoặc thủ vỉ chưa nấu chín.
Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau
Bà Thiên Hậu là một biểu tượng thờ phụng của thế giới người Hoa tại các tỉnh Đồng bằng trung du sông Cửu Long. Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau là lễ lớn nhất trong năm của các người Hoa thường được trình làng vào trong ngày 23 tháng ba âm lịch hàng năm tại Chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (phường 2, TP. Cà Mau).
Trước các ngày trình làng lễ chính, Vị trí đây để được trang hoàng rất long lanh, những hoạt động sinh hoạt như diễu hành với trống, lân sư rồng sẽ trình làng rất náo nhiệt qua các con đường trọng tâm của thành phố Cà Mau.
Vào trong ngày lễ sẽ có triển khai các nghi thức cúng tế, những hoạt động sinh hoạt văn hóa truyền thống cổ truyền thẩm mỹ và nghệ thuật tính chất là lễ tắm bà, thay xiêm y mới. Tiếp theo là dâng lên Bà nhưng lễ vật để cầu mong Bà che chở, phù hộ cho gia chủ công việc làm ăn đại phát, gia đạo bình yên, mua may bán đắt, gặp không ít điều tốt đẹp… Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau có đặc biệt ý nghĩa tâm linh rất lớn nên thu hút nhiều khách thập phương tìm về để dâng lễ lên Bà, tham quan cúng bái.
Lễ chịu tuổi của các người Khmer Nam Bộ
Lễ chịu tuổi trong Tết truyền thống Chôl Chnăm Thmây của các người Khmer Nam Bộ ở Cà Mau trình làng trong 3 hoặc 4 ngày của tháng bốn dương lịch (dl) hàng năm. Ba ngày (từ thời điểm ngày 13 tới ngày 15) đối với năm thường; 4 ngày (từ thời điểm ngày 13 tới ngày 16) đối với năm nhuần. Theo ý niệm của các người Khmer, Tháng 4 là điểm giao thời giữa mùa nắng và mùa mưa. Tết Chôl Chnăm Thmây bắt nguồn từ mục tiêu cầu xin mùa khô qua mau để ban đầu mùa vụ mới.
Lễ chịu tuổi hay Tết Chôl Chnăm Thmây trình làng với nhiều nghi lễ như: Lễ rước Đại lịch (Mahasangkran), được tổ chức vào trong ngày thứ nhất (13/4dl). Người Khmer do ảnh hưởng của khoa thiên văn truyền thụ từ Ấn Độ, nên họ tính đầu xuân năm mới mới bằng 2 phương pháp: Chôl tính theo chuyển động của mặt trăng và lưu lại việc chuyển đổi bằng biểu tượng của 12 con giáp trong một kỳ. Chnăm tính theo chuyển động của mặt trời.
Chôl được xem vào tháng 4dl, còn Chnăm thì chuyển đổi theo chu kỳ mặt trăng nên mỗi năm giờ luôn chuyển đổi. Giờ giao thừa có năm là 18h ngày 13/4 dl, có năm là 11 giờ ngày 13/4dl… Người Khmer ý niệm mỗi năm có một vị thần có mặt trong lễ rước Đại lịch tương xứng với 12 con giáp trong một kỷ. Qua 12 năm thì vị đầu tiên trở về.
Lễ rước Đại lịch: Đặc biệt ý nghĩa lễ rước Đại lịch của các người Khmer hệt như như lễ đón giao thừa của các người Kinh. Những nghi lễ đó đều nhằm mục tiêu mục tiêu tống tiễn các điều rủi ro không may trong năm cũ và nghênh đón các điều may mắn trong năm mới.
Người Khmer ký dánh lễ rước Đại lịch ở chùa vì đông đảo không thờ ông bà, bố mẹ ở nhà mà đặt tro cốt ông bà ở chùa,trong các mộ tháp. Theo truyền thống cổ truyền, lễ chịu tuổi chỉ được tổ chức ở chùa, không tổ chức ở từng hộ dân. Chỉ trong các buổi sáng, trước khi mang cơm lên chùa, người Khmer thắp hương mời ông bà bố mẹ cùng theo họ lên chùa.
Lễ dâng cơm: Lễ dâng cơm mọi hôm, các vị sư, sãi mang bình bát bước vào các phum sóc người Khmer khất thực vào các buổi sáng. Nhưng Lễ chịu tuổi thì người Khmer trong phum sóc mang cơm tới chùa dâng cho các vị sư sãi, nghe tụng niệm kinh Phật.
Bắt đầu buổi lễ dâng cơm là lời tụng niệm, thuyết pháp của các vị Acha, tiếp sau đó các vị sư tụng kinh, làm lễ tạ ơn những người dân đã làm ra vật thực và cũng để mang vật thực tới các linh hồn những người dân thân quá cố. Sau đó các vị sư thưởng thức vật thực và tụng kinh chúc phúc cho thí chủ và cầu siêu cho các linh hồn đã khuất. Đây chính là một phong tục truyền thống cổ truyền rất tốt đẹp của các người Khmer được bảo trì từ dòng đời này sang dòng đời khác.
Lễ đắp núi cát: Lễ đó được tổ chức vào chiều ngày thứ hai của lễ Chịu tuổi trong tết Chôl Chnăm Thmây, nhằm mục tiêu biểu lộ công sức, lòng thành của các người ký dánh đắp núi cát. Mỗi hạt cát đắp lên thành núi sẽ giải thoát được 1 kẻ có tội ở trần thế. Bởi vậy, người Khmer rất nhiệt huyết đắp núi cát, để mong Đức Phật ban phước lành.
Ngày nay, việc đắp núi cát chỉ được tổ chức trong các năm chùa đang thành lập, cát do cư dân mang lại để được cần sử dụng vào vấn đề thành lập chùa. Một trong những chùa thay núi cát bằng đắp núi lúa, núi gạo. Số lúa và gạo được cần sử dụng vào vấn đề tán thành lương thực cho các vị sư sãi hoặc giúp sức cho dân nghèo.
Lễ tắm tượng Phật: Lễ đó được tổ chức vào trong ngày thứ ba, ngày sau cuối của lễ chịu tuổi. Ở các chùa Khmer Cà Mau, lễ tắm tượng Phật thường trình làng vào buổi chiều. Những vị Acha để bức tượng Phật vào thau lớn có hoa tươi, nước tinh khiết ướp nước hoa. Vị Acha đọc kinh, các vị sư sãi sử dụng lọ hoa nhúng vào nước thơm tắm tượng Phật.
Lễ cầu siêu: Lễ đó được tổ chức vào buổi chiều ngày sau cuối kết thúc lễ chịu tuổi. Sau khi kết thúc lễ tắm tượng Phật, tắm sư sãi, mỗi cá nhân cùng các vị Acha triệu tập vị trí tháp đựng tro cốt để cầu siêu cho linh hồn các nhà sư viên tịch và những người dân thân của mình được siêu thoát. Lễ cầu siêu là nghi lễ sau cuối kết thúc các ngày lễ chịu tuổi trong mùa Tết Chôl Chnăm Thmây của các người Khmer Nam Bộ.
Lễ chịu tuổi: Lễ này trong Tết Chôl Chnăm Thmây của các người Khmer còn được được tổ chức với các nghi lễ, các sinh hoạt văn nghệ, cuộc chơi dân gian tại các Vị trí sinh hoạt thế giới, Salatet… Cùng theo đó, cũng chính là dịp mỗi cá nhân nghỉ dưỡng thư giản, thăm viếng người thân, vun bồi cảm tình giữa người với người sau các ngày lao động khó khăn vất vả. Này là nét văn hóa truyền thống cổ truyền tiêu biểu nhất của đồng bào Khmer trong mùa tết Chôl Chnăm Thmây.
Lễ ca – thanh – nắ – tiên (Kathina – dâng y cà sa) Chùa Monivongsa Bopharam
Monivongsa Bopharam là ngôi chùa Khmer ở phường 1, thành phố Cà Mau. Chùa được thành lập năm 1964, có phong cách thiết kế mang đậm nét văn hoá của các người Khmer Nam Bộ. Đây đó đây là Vị trí sinh hoạt văn hóa truyền thống cổ truyền, hành lễ, chốn thiêng liêng nhưng cũng thân quen của đồng bào dân tộc Khmer thành phố Cà Mau. Riêng từ thời điểm ngày xuất hạ (16/9 tới rằm tháng 10 âm lịch hằng năm) Chùa Monivongsa Bopharam tổ chức lễ ca – thanh – nắ – tiên (Kathina – dâng y ) cà sa cho các nhà sư trong chùa.
Lễ dâng y cà sa là một trong những các lễ hội tôn giáo lớn của đồng bào Khmer Nam Bộ Tóm lại và đồng bào Khmer thành phố Cà Mau kể riêng. Lễ này do Đức Phập lập ra, vì xưa kia có một môn đệ sau ngày xuất hạ đi đặt bát (trì bình) trên các con phố lầy lội hoặc phải băng qua nhiều khu rừng rậm rậm rậm, đầy gai góc, âm u.
Bởi vậy áo cà sa bị lấm bùn và rách nát. theo đó, Đức Phật đồng ý cho các tăng sĩ nhận áo cà sa mới, sạch do các giáo đồ dâng cúng (theo nguyên lý người tu hành phải tự tay may lấy áo cà sa cho chính bản thân từ các mảnh vải vụn nhặt được ở ở ngoài đường).
Lễ ca – thanh – nắ – tiên có ý tưởng rất lớn đối với các phật tử Khmer. Thông qua đó, phước đức của con người để được tích tụ rất lớn, gấp trăm ngàn lần đối với các công việc từ thiện khác. Do đó, dù chật vật tới đâu, phật tử, đồng bào Khmer cũng cố gắng tích lũy tiền tài, của cải, vật chất, vật lễ để được dâng cúng tại lễ dâng y cà sa.
Với đặc điểm và đặc biệt ý nghĩa lớn lao như thế, lễ ca – thanh – nắ – tiên được triển khai trong khoảng gần 1 tháng, kể từ thời điểm ngày xuất hạ (16/9 tới rằm tháng 10 âm lịch hằng năm). Trong khoảng thời hạn đó, phật tử Khmer chọn 1 hoặc 2 ngày để triển khai lễ “dâng y” cho các nhà sư trong chùa. Và Mỗi chùa chỉ được thiết kế lễ này một lần trong năm.
Theo tập tục, lễ ca – thanh – nắ – tiên thường trình làng trong 2 ngày. Ngày thứ nhất trình làng tại chùa, các sư sãi đọc kinh cầu nguyện để phum sóc an lành, cầu phúc cho mỗi cá nhân gặp nhiều may mắn. Ngày thứ hai, đồng bào phật tử sẽ tổ chức một đám rước quanh phum sóc và bao vây chánh điện như vật chứng cho lòng thành của mình trước khi làm lễ dâng bông và dâng y cà sa lên sư sãi.
Trong thời hạn trình làng lễ dâng y, bà con phật tử của Chùa Monivongsa Bopharam sẽ tùy thuộc vào trường hợp kinh tế mà chung góp nhau lại thành nhóm do một hộ dân làm chủ lễ. Gia đình chủ lễ cũng chuyển đổi theo hàng năm, nhưng phải khá giả để đứng ra sắm lễ, đãi cơm, tiếp khách.
Ngoài áo cà sa, phật tử còn dâng cả bình bát, mùng chiếu, bát đĩa, bánh trái và các đồ đạc thiết yếu khác. Ở mỗi nhóm có một số người đứng ra quyên góp tiền tài để kết thành các cây bông cực kỳ xinh dâng lên chùa, nhằm mục tiêu đóng góp phần thành lập Chùa Monivongsa Bopharam, phường 1, thành phố Cà Mau càng ngày càng khang trang, long lanh hơn.
Theo Thượng tọa Thạch Hà, trụ trì Chùa Monivongsa Bopharam: Kathina nghĩa là bền chặt, rất khó bị vỡ vụn. Gọi như thế vì đại lễ nầy cấu trúc nhiều qui định quan trọng dẫn tới thắng duyên. Một người làm phước sự gì quá đơn giản và dễ dàng thì tâm của các người cúng dường y hệt như người thọ thí thường khó khiến cho sự bố thí đạt tới chỗ viên mãn nếu thiếu các nhân tố thù thắng của tâm thí, thời thí, vật thí, người thọ thí và cung phương pháp thí.
Đại lễ Kathina bao hàm toàn bộ các vấn đề này nên được gọi là bền vững lâu dài, viên mãn. Còn cà sa Kathina là chiếc y gold color dành riêng cho hàng tăng lữ; là y phục mà giới xuất gia thoát ly thế tục sử dụng làm y phục cho bản thân mình. Dâng y Kathina, đồng bào phật tử Phật giáo Nam tông Khmer gọi là Hekathanh.
Kathina, một lễ truyền thống cổ truyền đóng góp phần tạo sự phong phú, nhiều mẫu mã trong cuộc sống văn hóa truyền thống cổ truyền, biểu lộ tâm thức của các người Khmer đối với văn hóa truyền thống cổ truyền dân tộc. Thông qua những hoạt động sinh hoạt này cứu con người sống thân mật và thân thiết, đoàn kết, sống có nghĩa vụ và trách nhiệm và luôn mếm mộ đùm bọc cho nhau hơn, tính cô kết trong thế giới càng được gắn chặt hơn.
Chuyên Mục: Review Cà Mau
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Những lễ hội ở Cà Mau thu hút du khách