Review Những lễ hội ở Cà Mau thu hút du khách 2022

Khmer dang y 1

Du lịch Cà Mau ngoài tham quan những địa điểm du lịch thú vị, thưởng thức những món ăn ngon thì bạn còn tồn tại thể trải nghiệm những lễ hội văn hóa truyền thống dân gian đặc sắc. Hãy cùng tìm hiểu về những Lễ hội ở Cà Mau được nhiều du khách mong đợi nhất sau đây nhé!

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là một lễ hội ở Cà Mau tiêu biểu không chỉ nổi tiếng ở khu vực Đồng bằng ven biển sông Cửu Long mà còn trên toàn nước. Lễ hội Nghinh Ông đã có rất nhiều tên trong danh sách 60 lễ hội tiêu biểu nhất của Việt Nam và là một lễ hội dân gian thu hút lượng khách du lịch ghé thăm tỉnh Cà Mau to nhất trong năm.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc được người dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau tổ chức rất trang trọng, đậm nét đặc sắc của những người ngư dân quanh năm đánh bắt trên biển. Thời gian giới thiệu lễ hội thường rơi vào dịp rằm tháng hai âm lịch (từ ngày 14 đến ngày 16). Vào những ngày lễ hội giới thiệu, cả thị trấn biển này trở nên rất nhiều đúc và sống động. Ngoài đường thì treo đầy cờ phướn đủ màu sắc, mọi người thì rộn ràng vui như tết.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

Có rất nhiều hoạt động được giới thiệu trong những ngày này như những trò chơi dân gian, những hoạt động ẩm thực, giao lưu văn hóa truyền thống văn nghệ. Đặc thù là những buổi cúng Cá Ông tại Lăng Ông Nam Hải và lễ ra khơi của hàng trăm chiếc ghe tàu. Những chiếc ghe tàu to nhỏ được trang trí với nhiều màu sắc sống động, nổ máy ầm ầm cùng với nhau chạy ra biển để “xin keo” cá Ông, cầu mong một năm đánh bắt bội thu và mưa thuận gió hòa.

Lễ hội Kỳ Yên ở đình thần Tân Hưng

Hàng năm, cứ đến mùng 10, 11 tháng năm âm lịch, người dân trong vùng, từ thành phố cho đến những xã vùng sâu và du khách phương xa lại nô nức tề tựu về đình thần Tân Hưng, thuộc ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau để tham dự và dâng hương trong Lễ hội Kỳ Yên. Lễ rước sắc thần để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, làm ăn phát đạt… được những bô lão trong làng thực hiện vào trưa ngày mùng 10, còn ngày 11 thì sẽ là lễ chính.

Lễ hội Kỳ Yên ở đền thần Tân Hưng

Đình thần Tân Hưng được xây dựng từ năm 1907, nơi đây không chỉ thờ những vị thần bổn cảnh, những vị anh hùng dân tộc mà còn là nơi giới thiệu một sự kiện nổi biệt, đó là nơi trước tiên trong tỉnh Cà Mau treo cờ Đảng trên cây dương đầu đình. Đình Tân Hưng từng được sắc phong Bổn cảnh Thành Hoàng năm Tự Đức thứ 5 (1852) và cũng đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa truyền thống cấp quốc gia của tỉnh vào năm 1992.

Lễ Kỳ Yên - Lễ hội Cà Mau độc đáo

Đình thần Tân Hưng cùng từng là nơi đóng quân, căn cứ cách thức mạng, xây dựng lực lượng của quân ta trong những năm kháng chiến. Vì thế, vào những ngày lễ hội, ngoài hoạt động cúng bái trang nghiêm tỏ lòng thánh kính với những vị thần thì còn nhằm tưởng nhớ đến sự hi sinh của những người đã ngã xuống vì quê nhà, vì dân tộc.

Lễ tế Thần Nông ở Cà Mau

Lễ tế Thần Nông được tổ chức hàng năm tại những Đình thần to ở Cà mau như Đình thần Tân Lộc (huyện Thới Bình), Đình Thần Tân Thuộc (thành phố Cà Mau). Lễ này giới thiệu rất trọng thể, nghiêm trang với 6 nghi thức cúng đình gồm Túc yết, Tiên Sư, Hùng Vương,  Tiên Thường, Chánh tế Thần đình…

Xem Thêm:  Review Tham Quan chợ nổi Cà Mau ở đâu,ẩm thực,có gì hấp dẫn 2022

Lễ tế Thần Nông là dịp để thể hiện tín ngưỡng, tâm linh và mong mỏi của những người nông dân sẽ đạt được thành quả lao động nông nghiệp, vụ mùa nào cũng bội thu. Ngoài ra, đây còn là nơi để những nhà nông họp mặt, trao đổi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Lễ tế Thần nông - Lễ hội Cà Mau độc đáo

Theo quan niệm dân gian, Thần nông là vị thần nông nghiệp, của những loại cây lương thực, người sáng chế ra lưỡi cày, cây cuốc giúp người dân canh tác nông nghiệp, trồng lúa, trồng rau… Đi kèm với tín ngưỡng tâm linh thờ Thần Nông thì văn tế cầu nguyện con mang ý nghĩa cầu quốc thái dân an. Vào lễ chính, ban tế sự sẽ mang khăn đóng, áo dài đi rước sắc thần và thực hiện những buổi tế lễ. Vật tế thường sẽ là heo sống hoặc thủ vỉ chưa nấu chín.

Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau

Bà Thiên Hậu là một hình tượng thờ phụng của toàn cầu người Hoa tại những tỉnh Đồng bằng ven biển sông Cửu Long. Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau là lễ to nhất trong năm của những người Hoa thường được giới thiệu vào ngày 23 tháng ba âm lịch hàng năm tại Chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (phường 2, TP. Cà Mau).

Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau

Trước những ngày giới thiệu lễ chính, nơi đây sẽ được trang hoàng rất lộng lẫy, những hoạt động như diễu hành với trống, lân sư rồng sẽ giới thiệu rất náo nhiệt qua những tuyến đường trung tâm của thành phố Cà Mau.

Vào ngày lễ sẽ có thực hiện những nghi thức cúng tế, những hoạt động văn hóa truyền thống nghệ thuật nổi biệt là lễ tắm bà, thay xiêm y mới. Kế đến là dâng lên Bà nhưng lễ vật để cầu mong Bà che chở, phù hộ cho gia chủ làm ăn phát đạt, gia đạo bình yên, mua may bán đắt, gặp nhiều điều tốt lành… Lễ vía bà Thiên Hậu Cà Mau có ý nghĩa tâm linh rất to nên thu hút nhiều khách thập phương tìm về để dâng lễ lên Bà, tham quan cúng bái.

Lễ chịu tuổi của những người Khmer Nam Bộ

Lễ chịu tuổi trong Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của những người Khmer Nam Bộ ở Cà Mau giới thiệu trong 3 hoặc 4 ngày của tháng bốn dương lịch (dl) hàng năm. Ba ngày (từ ngày 13 đến ngày 15) nếu với năm thường; 4 ngày (từ ngày 13 đến ngày 16) nếu với năm nhuần. Theo quan niệm của những người Khmer, Tháng 4 là điểm giao thời giữa mùa nắng và mùa mưa. Tết Chôl Chnăm Thmây xuất phát từ mục đích cầu xin mùa khô qua mau để bắt đầu mùa vụ mới.

Lễ chịu tuổi của người Khmer Nam Bộ

Lễ chịu tuổi hay Tết Chôl Chnăm Thmây giới thiệu với nhiều nghi lễ như: Lễ rước Đại lịch (Mahasangkran), được tổ chức vào ngày trước tiên (13/4dl). Người Khmer do liên quan của khoa thiên văn truyền thụ từ Ấn Độ, nên họ tính đầu năm mới mới bằng 2 cách thức: Chôl tính theo hoạt động của mặt trăng và ghi lại việc thay đổi bằng hình tượng của 12 con giáp trong một kỳ. Chnăm tính theo hoạt động của mặt trời.

Chôl được tính vào tháng 4dl, còn Chnăm thì thay đổi theo chu kỳ mặt trăng nên mỗi năm giờ luôn thay đổi. Giờ giao thừa có năm là 19h ngày 13/4 dl, có năm là 11h ngày 13/4dl… Người Khmer quan niệm mỗi năm có một vị thần xuất hiện trong lễ rước Đại lịch tương ứng với 12 con giáp trong một kỷ. Qua 12 năm thì vị thứ nhất trở lại.

Lễ rước Đại lịch: Ý nghĩa lễ rước Đại lịch của những người Khmer cũng tương tự như lễ đón giao thừa của những người Kinh. Những nghi lễ này đều nhằm mục đích tống tiễn những điều rủi ro trong năm cũ và chào đón những điều phát tài trong năm mới.

Lễ chịu tuổi của người Khmer Nam Bộ

Người Khmer tham gia lễ rước Đại lịch ở chùa vì đa số không thờ ông bà, cha mẹ ở nhà mà đặt hài cốt ông bà ở chùa,trong những mộ tháp. Theo truyền thống, lễ chịu tuổi chỉ được tổ chức ở chùa, không tổ chức ở từng hộ gia đình. Chỉ trong những buổi sáng, trước khi mang cơm lên chùa, người Khmer thắp nhang mời ông bà cha mẹ cùng theo họ lên chùa.

Xem Thêm:  Review Khám Phá vườn chim Ngọc Hiển Cà Mau ở đâu,di chuyển,thời điểm lí tưởng 2022

Lễ dâng cơm: Lễ dâng cơm ngày thường, những vị sư, sãi mang bình bát đi vào những phum sóc người Khmer khất thực vào những buổi sáng. Nhưng Lễ chịu tuổi thì người Khmer trong phum sóc mang cơm đến chùa dâng cho những vị sư sãi, nghe tụng niệm kinh Phật.

Mở đầu buổi lễ dâng cơm là lời tụng niệm, thuyết pháp của những vị Acha, sau đó những vị sư tụng kinh, làm lễ tạ ơn những người đã làm ra vật thực và cũng để đưa vật thực đến những linh hồn những người thân quá cố. Sau đó những vị sư thưởng thức vật thực và tụng kinh chúc phúc cho thí chủ và cầu siêu cho những linh hồn đã khuất. Đó là một phong tục truyền thống tốt xinh của những người Khmer được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Lễ chịu tuổi của người Khmer Nam Bộ

Lễ đắp núi cát: Lễ này được tổ chức vào chiều ngày thứ hai của lễ Chịu tuổi trong tết Chôl Chnăm Thmây, nhằm thể hiện công sức, lòng thành của những người tham gia đắp núi cát. Mỗi hạt cát đắp lên thành núi sẽ giải thoát được một kẻ có tội ở trần thế. Vì thế, người Khmer rất hăng hái đắp núi cát, để mong Đức Phật ban phước lành.

Ngày nay, việc đắp núi cát chỉ được tổ chức trong những năm chùa đang xây dựng, cát do người dân mang đến sẽ được sử dụng vào việc xây dựng chùa. Một số chùa thay núi cát bằng đắp núi lúa, núi gạo. Số lúa và gạo được sử dụng vào việc đống ý lương thực cho những vị sư sãi hoặc hỗ trợ cho dân nghèo.

Lễ tắm tượng Phật: Lễ này được tổ chức vào ngày thứ ba, ngày cuối cùng của lễ chịu tuổi. Ở những chùa Khmer Cà Mau, lễ tắm tượng Phật thường giới thiệu vào buổi chiều. Những vị Acha đặt tượng Phật vào thau to có hoa tươi, nước tinh khiết ướp nước hoa. Vị Acha đọc kinh, những vị sư sãi dùng cành hoa nhúng vào nước thơm tắm tượng Phật.

Lễ chịu tuổi của người Khmer Nam Bộ

Lễ cầu siêu: Lễ này được tổ chức vào buổi chiều ngày cuối cùng kết thúc lễ chịu tuổi. Sau khi kết thúc lễ tắm tượng Phật, tắm sư sãi, mọi người cùng những vị Acha tập trung khu vực tháp đựng hài cốt để cầu siêu cho linh hồn những nhà sư viên tịch và những người thân của tớ được siêu thoát. Lễ cầu siêu là nghi lễ cuối cùng kết thúc những ngày lễ chịu tuổi trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của những người Khmer Nam Bộ.

Lễ chịu tuổi: Lễ này trong Tết Chôl Chnăm Thmây của những người Khmer còn được được tổ chức với những nghi lễ, những sinh hoạt văn nghệ, trò chơi dân gian tại những nơi sinh hoạt toàn cầu, Salatet… Đồng thời, cũng là dịp mọi người nghỉ ngơi thư giản, thăm viếng người thân, vun bồi tình cảm giữa người với người sau những ngày lao động vất vả. Đây là nét văn hóa truyền thống tiêu biểu nhất của đồng bào Khmer trong dịp tết Chôl Chnăm Thmây.

Lễ ca – thanh – nắ – tiên (Kathina – dâng y cà sa) Chùa Monivongsa Bopharam

Monivongsa Bopharam là ngôi chùa Khmer ở phường 1, thành phố Cà Mau. Chùa được xây dựng năm 1964, có kiến trúc mang đậm nét văn hoá của những người Khmer Nam Bộ. Đây đó chính là nơi sinh hoạt văn hóa truyền thống, hành lễ, chốn thiêng liêng nhưng cũng rất gần gũi của đồng bào dân tộc Khmer thành phố Cà Mau. Riêng từ ngày xuất hạ (16/9 đến rằm tháng 10 âm lịch hằng năm) Chùa Monivongsa Bopharam tổ chức lễ ca – thanh – nắ – tiên (Kathina – dâng y ) cà sa cho những nhà sư trong chùa.

Lễ dâng y cà sa là một trong những lễ hội tôn giáo to của đồng bào Khmer Nam Bộ tóm lại và đồng bào Khmer thành phố Cà Mau nói riêng. Lễ này do Đức Phập lập ra, vì xưa kia có một môn đệ sau ngày xuất hạ đi đặt bát (trì bình) trên những con đường lầy lội hoặc phải băng qua nhiều khu rừng rậm rậm, đầy gai góc, âm u.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Biển Khai Long Cà Mau ở đâu,giá vé,chơi gì,đặc sản 2022

Vì thế áo cà sa bị lấm bùn và rách nát. Từ đó, Đức Phật chấp nhận cho những tăng sĩ nhận áo cà sa mới, sạch do những tín đồ dâng cúng (theo nguyên tắc người tu hành phải tự tay may lấy áo cà sa cho mình từ những mảnh vải vụn nhặt được ở ngoài đường).

Lễ dâng pháp y cà sa Kathina

Lễ ca – thanh – nắ – tiên có ý nghĩ rất to nếu với những phật tử Khmer. Thông qua đó, phước đức của con người sẽ được tích tụ rất to, gấp trăm ngàn lần so với những việc làm từ thiện khác. Do đó, dù chật vật đến đâu, phật tử, đồng bào Khmer cũng nỗ lực dành dụm tiền bạc, của cải, vật chất, vật lễ sẽ được dâng cúng tại lễ dâng y cà sa.

Với tính chất và ý nghĩa to lao như vậy, lễ ca – thanh – nắ – tiên được tiến hành trong khoảng gần 1 tháng, kể từ ngày xuất hạ (16/9 đến rằm tháng 10 âm lịch hằng năm). Trong khoảng thời gian đó, phật tử Khmer chọn 1 hoặc 2 ngày để làm lễ “dâng y” cho những nhà sư trong chùa. Và Mỗi chùa chỉ được làm lễ này một lần trong năm.

Theo tập tục, lễ ca – thanh – nắ – tiên thường giới thiệu trong 2 ngày. Ngày trước tiên giới thiệu tại chùa, những sư sãi đọc kinh cầu nguyện để phum sóc an lành, cầu phúc cho mọi người gặp nhiều phát tài. Ngày thứ hai, đồng bào phật tử sẽ tổ chức một đám rước quanh phum sóc và xung quanh chánh điện như minh chứng cho lòng thành của họ trước khi làm lễ dâng bông và dâng y cà sa lên sư sãi.

Lễ ca – thanh - nắ - tiên (Kathina – dâng y cà sa) Chùa Monivongsa Bopharam

Trong thời gian giới thiệu lễ dâng y, bà con phật tử của Chùa Monivongsa Bopharam sẽ tùy thuộc vào tình huống thương mại mà chung góp nhau lại thành nhóm do một hộ gia đình làm chủ lễ. Gia đình chủ lễ cũng thay đổi theo hàng năm, nhưng phải khá giả để đứng ra sắm lễ, đãi cơm, tiếp khách.

Ngoài áo cà sa, phật tử còn dâng cả bình bát, mùng chiếu, bát đĩa, bánh trái và những vật dụng thiết yếu khác. Ở mỗi nhóm có người đứng ra quyên góp tiền bạc để kết thành những cây bông rất là đẹp dâng lên chùa, nhằm góp phần xây dựng Chùa Monivongsa Bopharam, phường 1, thành phố Cà Mau ngày càng khang trang, lộng lẫy hơn.

Theo Thượng tọa Thạch Hà, trụ trì Chùa Monivongsa Bopharam: Kathina có nghĩa là bền chặt, không dễ bị vỡ vụn. Gọi như vậy vì đại lễ nầy kết cấu nhiều qui định quan trọng dẫn đến thắng duyên. Một người làm phước sự gì quá đơn giản thì tâm của những người cúng dường cũng như người thọ thí thường khó làm cho sự bố thí đạt đến chỗ viên mãn nếu thiếu những yếu tố thù thắng của tâm thí, thời thí, vật thí, người thọ thí và cung cách thức thí.

Đại lễ Kathina bao hàm tất cả những điều đó nên gọi là bền vững, viên mãn. Còn cà sa Kathina là chiếc y màu vàng dành cho hàng tăng lữ; là y phục mà giới xuất gia thoát ly thế tục dùng làm y phục cho chính mình. Dâng y Kathina, đồng bào phật tử Phật giáo Nam tông Khmer gọi là Hekathanh.

Kathina, một lễ truyền thống góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong đời sống văn hóa truyền thống, thể hiện tâm thức của những người Khmer nếu với văn hóa truyền thống dân tộc. Thông qua những hoạt động này giúp con người sống gần gũi và thân thiện, đoàn kết, sống có trách nhiệm và luôn thương yêu đùm bọc lẫn nhau hơn, tính cô kết trong toàn cầu càng được gắn chặt hơn.

Chuyên Mục: Review Cà Mau

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Những lễ hội ở Cà Mau thu hút du khách

Leave a Reply

Your email address will not be published.