Review Tham Quan Đền Đồng Xâm Thái Bình, Ở Đâu, Kiến Trúc, Lễ Hội,Chi Tiết Từ A-Z 2021
Đền Đồng Xâm ở chỗ nào?
Đền Đồng Xâm Thái Bình tọa lạc ở Huyện Kiến Xương (Tỉnh Thái Bình thuộc vùng Đồng Bằng Sông Hồng). Phương thức trọng tâm Tỉnh Thái Bình khoảng 100 km. là cả một quần thể di tích lịch sử có mô hình sang trọng, rộng lớn trong số đó thờ Triệu Vũ Đế, đền thờ Trình thị Hoàng hậu (vk vua Triệu Vũ Đế) và đền thờ Nguyễn Kim Lâu (vị tổ nghề chạm bạc truyền thống cổ truyền) cùng hệ thống đền chùa tọa lạc kề sông Vông.
Giới thiệu về Đền Đồng Xâm Thái Bình
Lần tìm dấu tích lịch sử, trước thời nhà Triệu chưa tồn tại nguồn sử liệu chứng tỏ tổ chức thế gới của không ít người Việt đạt tới trình độ chuyên môn nào nhưng chắc như đinh trước khi Triệu Đà nhất thống Âu Lạc, người dân địa phương đã có nhiều một nền văn minh bùng cháy, vật chứng còn đánh dấu ở một số trong những di tích lịch sử lịch sử như đền Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương), đền Cọi, làng Hội Khê, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư…
Đền Đồng Xâm với tổng thể khoảng 1.000m² thành lập có 12 hạng mục bản vẽ xây dựng, trong số đó đáng lưu ý nhất là tòa hậu cung Vị trí Thánh Triệu Đà và Trình Thị Hoàng Hậu ngự. Tòa hậu cung đền Đồng Xâm được kết cấu thành hai bộ phận liên hoàn là tòa điện năm gian nối với gian trọng tâm, phần “chuôi vồ” được tôn cao để đặt khám gian.
Mặt tiền đền Đồng Xâm đắp nổi ba chữ “Nhất thống thủy” bằng gốm sứ cổ điển. Đấy là ý của tiền nhân nhắn nhủ hậu thế về dòng chảy lịch sử nước Việt. Hậu cung đền được bài trí công phu với nhiều đại tự, cuốn thư, câu đối cùng hệ thống y môn gỗ chạm tinh xảo.
Vị trí đây cũng lưu giữ nhiều bài thơ, câu đối lưu bút danh bái đề của không ít danh sĩ nhiều người biết đến như Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ, tiến sĩ Doãn Khuê, phó bảng Vũ Tuân… 12 ô cửa hậu cung với hệ thống cánh cửa khay soi chỉ kép được chạm thủng với đề tài bát bửu, hoa văn, dây lá chữ triện…
tạo cảm giác lâng lâng và khiến ta liên tưởng tới các triều đại phong kiến kế tiếp trong lịch sử nước Việt đều phải có các chứng nhận tinh xảo thiết chế văn hóa truyền thống cổ truyền đền Đồng Xâm, xác định mối tình Triệu Vũ Đế (Triệu Đà) và Trình Thị Hoàng Hậu quê ở làng Đường Thâm (sau đổi thành Đồng Xâm), xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương không riêng gì là truyền thuyết.
Cánh cửa hậu cung đền Đồng Xâm hé mở, lấn sân vào chốn thiêng là nhìn ngay cảm thấy một tác phẩm mỹ nghệ khác biệt mang đặc thù của làng nghề chạm bạc. Khám gian được phong kín bằng các lá đồng chạm thủng với các đề tài từ linh, tứ quý, lưỡng long chầu nguyệt… Chốn thâm cung tĩnh mịch, huyền ảo trái ngược với cuộc đời ồn ào náo nhiệt phía ngoài trời, tượng Triệu Vũ Đế và Trình Thị Hoàng Hậu được đúc bằng đồng khảm vàng, thếp bạc ngồi bên nhau trong khám.
Địa thế căn cứ vào thần tích, sắc phong qua các triều đại phong kiến, câu đối, đại tự phối hợp với nguồn sử liệu từ truyền thuyết dân gian và các truyền ngôn trong vùng củng cố thêm các tồn nghi về Triệu Vũ Đế (Triệu Đà) đã có thời điểm từng tuần thú tới làng Đường Thâm cảm thấy nàng Trình Thị nhan sắc đẹp tựa mây trời, nết na, đoan thục liền lấy làm vk, phong làm Hoàng hậu và cho lập hành cung ở làng Đường Thâm.
Lịch sử Đền Đồng Xâm Thái Bình
Đền Đồng Xâm được thành lập trên chính đất của hành cung Triệu Vũ Đế xây thuở xưa. Con cháu họ Triệu ở Đồng Xâm bao đời nay vẫn tự hào thuộc dòng họ có không ít người hiển đạt. Con cháu Hoàng hậu Trình Thị đông đảo sở hữu nhiệm vụ cầm ca chốn cung thành.
Sau khi Trình Thị Hoàng Hậu mất, dân làng Đồng Xâm dựng một ngôi đền thờ những người dân ca công là con cái họ Trình. Từ đó, ngày hội đền Đồng Xâm có lễ tế tổ nghề ca công (hiện nay gọi là hát ca trù).
Tục thi hát ca trù đền Đồng Xâm từ thuở thời trước đã lôi cuốn nhiều gánh hát ở nhiều vùng nội địa Việt tới dự hội, ca hát. Tan hội vẫn còn gánh hát ca trù đánh dấu.
Từ ngàn xưa, đền Đồng Xâm thờ Triệu Vũ Đế và Trình Thị Hoàng Hậu, đền đã được đứng thứ hạng di tích lịch sử lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền cấp đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số trong những người lúc tới thăm đền còn không tin tưởng về thời buổi nhà Triệu.
Thế kỷ XV, anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi đã xác định trong Bình Ngô đại cáo: “Tự Triệu, Đinh, Lý, Trần chi triệu tạo ngã quốc/Dữ Hán, Đường, Tống, Nguyên nhi các đế nhất phương…”. Dịch là: “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền tự do/Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương…” để xác định lãnh thổ tự do dân tộc của Đại Việt với phương Bắc.
Theo sử cũ, vua Hùng thứ 18 không còn thiếu niên nối dõi đã nhường ngôi cho Thục Phán nên Đại Việt sử ký toàn thư chỉ chép ở chỗ ngoại kỷ (có nghĩa là theo truyền thuyết), còn Triệu Vũ Đế nhất thống sơn hà được chép long trọng vào phần “bản kỷ” (chính sử), thừa nhận là triều đại thứ nhất của non sông.
Những cụ ta xưa luôn tôn trọng lịch sử nên xây đền thờ Triệu Vũ Đế và Trình Thị Hoàng Hậu ở Đồng Xâm, Vị trí Triệu Vũ Đế (Triệu Đà) dựng xây hành cung và coi Triệu Vũ Đế là việc tiếp nối của vua Hùng, tuyệt nhiên không còn việc phủ định quá khứ oai hùng của dân tộc, xác định này là niềm tự hào vốn có từ bao đời, lưu truyền trong lịch sử, trong văn chương, trong cuộc sống tâm linh của không ít người Việt.
Tham quan Đền Đồng Xâm Thái Bình
Khi tới xã Hồng Thái để thăm đền Đồng Xâm, du khách có khả năng cảm nhận thấy được không khí nhộn nhịp, trù phú rất riêng, khác hoàn toàn vẻ yên ả, tĩnh lặng đặc thù thường cảm thấy tại 1 miền quê vùng đồng bằng ven biển Phía bắc.
Dọc con phố quê nhỏ dại tiếng chạm bạc vang vang. Nhìn vào các căn nhà bên đường, ta đơn giản dễ dàng bắt gặp những người dân thợ thủ công tài hoa đang tỉ mỉ, cần cù triển khai nhiều đồ trang sức quý, đồ bày diễn trang trí bằng bạc tinh xảo.
Đền Đồng Xâm thờ Triệu Vũ Đế, hay còn được gọi là Nam Việt Vũ Đế, và Trình Thị hoàng hậu – vk Triệu Vũ Đế, cùng Nguyễn Kim Lâu là vị tổ nghề chạm bạc truyền thống cổ truyền của làng.
Thời điểm thành lập ngôi đền không còn sử sách ghi chép chuẩn chỉnh, song tương truyền rằng đền Đồng Xâm được Triệu Vũ Đế (tức Triệu Đà) cho thành lập từ trước Công nguyên. Quần thể di tích lịch sử đền Đồng Xâm gồm các công trình xây dựng đây chính là nhà thủy tọa, các tòa điện Tiền Tế, Trung Tế và Hậu Cung. Đứng trên chiếc cầu bắc qua sông Vông, du khách sẽ cảm thấy tòa thủy tọa tọa lạc ngay phía đằng trước sân của tòa điện Tiền Tế.
Kiến Trúc Đền Đồng Xâm Thái Bình
Đấy là một tòa nhà nổi trên sông, gồm sáu cửa vòng xoay ra sáu hướng. Từ nhà thủy tọa có khả năng đơn giản dễ dàng ngắm nhìn và thưởng thức sông quê êm đềm trôi chảy cũng giống như khung cảnh bề thế của tòa điện Tiền Tế. Mỗi dịp lễ hội, này là điểm đặt lý tưởng để theo dõi các cuộc đua thuyền trên sông Vông.
Tòa Tiền tế tọa lạc uy nghiêm hướng vào sông Vông bao gồm năm gian rộng, trên tường các gian có chạm trổ và vẽ nhiều hoa văn đẹp. Tòa điện Trung tế nối sát tòa Tiền tế với Hậu Cung rất được thiết kế theo phong cách công phu, tạo cảm giác thích thú về một bản vẽ xây dựng gắn kết hợp lý giữa các phần của ngôi đền.
Trong đền còn sống sót tượng thờ Triệu Vũ Đế và Trình Thị hoàng hậu được đúc bằng đồng, khảm vàng thếp bạc. Tượng lớn tương đồng với người ngoài đời ở tư thế ngồi. Tượng Triệu Vũ Đế khắc họa vị vua Nam Việt dáng người lớn cao, đường bệ, uy nghi; tượng Trình Thị Hoàng Hậu dáng thon thả, bé xíu với nét đoan trang, trinh thục của không ít người nữ giới nông thôn Việt. Trong khám thờ còn bảo lưu được kiếm đúc vàng, búa sắt, theo truyền ngôn đây chính là bảo bối của Triệu Vũ Đế được lưu truyền.
Khi đến tòa Hậu Cung, du khách để được chiêm ngưỡng bản vẽ xây dựng sắc sảo biểu lộ qua các đại tự, cuốn thư, câu đối… bài trí hài hòa.
Lễ hội Đền Đồng Xâm Thái Bình
Trong Hậu Cung có Khán Gian là tác phẩm tuyệt đẹp biểu lộ nét khác biệt của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm với các lá đồng được chạm nhiều đề tài khác biệt như tứ linh, tứ quý… Hằng năm, mỗi lúc tới lễ hội Đồng Xâm (từ mồng 1 tới mồng 3 tháng bốn âm lịch) là nhân dân trong vùng cùng đa phần du khách thập phương lại nô nức về xã Hồng Thái để dự nhiều game show dân gian và chuyển động văn hóa truyền thống cổ truyền rực rỡ của lễ hội, như hát ca trù, hát chèo, rước thánh sư, tế lễ…
Nổi biệt, sôi nổi nhất là cuộc thi đua thuyền của người trẻ tuổi trên sông Vông. Trong thời hạn trình làng lễ hội, các dòng sản phẩm chạm bạc của làng cũng được trình diện và bán làm làm đồ lưu niệm cho du khách để trình làng và quảng bá thêm về nghề truyền thống cổ truyền này.
Hàng năm, theo định lệ, Làng Đồng xâm vào đám vào các ngày thời điểm cuối tháng ba âm lịch và khai hội vào trong ngày 1- 4. Hội đền Đồng Xâm xưa và nay là ngày hội lớn lôi cuốn du khách trong và ngoài tỉnh. Tính mờ mịt của hội phần được giải thích bởi làng Đồng Xâm là làng chạm bạc không riêng gì phong phú mà còn sống sót nhiều du khách vốn làm nghề kim hoàn tứ xứ về dự hội để tế tổ nghề.
Hội đền Đồng Xâm thường sẽ có không ít lễ thức, nhiều game show trò diễn trò đua tài, lôi cuốn trai thanh, gái lịch trong vùng đăng ký như: Đấu roi, đấu vật, hát chèo, hát ca trù. Sôi nổi mềm mại và mượt mà nhất là tục đua chải.
Clip review Đền Đồng Xâm Thái Bình
Chuyên Mục: Review Thái Bình
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Đền Đồng Xâm, Vị trí thờ phụng Triệu Vũ Đế