Review Tham Quan Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM Ở Đâu? 2023
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM ở trong phần nào?
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) nằm tại số 676 đường Nguyễn Trãi, thuộc phường 11, quận 5, TP.HCM, hay còn được gọi là “China Town” của TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của thành phố, đặc biệt là với những người yêu thích văn hóa và kiến trúc của người Hoa.
Đây không chỉ là Điểm đặt chiêm bái của những người Hoa gốc Triều Châu hiện đang sinh sống trong Khu Vực, mà còn là một dự án công trình công trình xây dựng nhiều năm, có kinh phí về phong cách xây dựng lẫn văn hóa nghệ thuật và nghệ thuật và thẩm mỹ trong quy trình tiến độ quá trình nửa vào thời điểm cuối thế kỷ 19 đến vào thời điểm đầu thế kỷ 20.
Giới thiệu về Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) là một ngôi chùa cổ được thiết kế theo phong cách của người Hoa, đặc biệt là người gốc Triều Châu. Đây không chỉ là điểm đến chiêm bái của những người Hoa gốc Triều Châu hiện đang sinh sống trong khu vực, mà còn là một dự án công trình xây dựng nhiều năm, có chi phí đáng kể về phong cách xây dựng và nghệ thuật, thẩm mỹ trong quy trình tiến độ xây dựng từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử phong cách xây dựng, nghệ thuật và thẩm mỹ của Việt Nam. Đây là một trong những điểm tham quan đáng để khám phá cho những ai yêu thích lịch sử, văn hóa và kiến trúc của người Hoa tại TP.HCM.
Lịch sử Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Chùa Ông được xây dựng cách thức đây gần 300 năm, do một trong những những người dân Hoa gốc Tiều Châu ở vùng Nghĩa An, Quảng Đông, China thành lập nên chùa còn sinh tồn tên là Nghĩa An Hội Quán. Ngoài ra chùa còn được gọi là Miếu Quan Đế vì trong chùa thờ đây là Quan Công.
Từ khi xây dựng cho tới nay, chùa Ông đã đc trùng tu quá nhiều lần vào những năm 1866, 1901, 1969, 1984 and thời gian gần đây nổi trội là vào lúc thời hạn 2010. hiên giờ, ngôi chùa vẫn giữ đc nét rực rỡ tỏa nắng tỏa nắng rực rỡ rực rỡ tỏa nắng tỏa nắng rực rỡ trong phong cách xây dựng xây dựng xưa.
Năm 1993, chùa Ông quận 5 được công nhận ngôi miếu là di tích lịch sử lịch sử phong cách xây dựng nghệ thuật và nghệ thuật và thẩm mỹ cấp quốc gia.
Trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, Quan Công (hay còn gọi là Quan Vũ, Quan Vân Trường) được coi là người tài đức vẹn toàn và được thờ cúng tại Chùa Ông. Vì lý do này, chùa còn tồn tại tên gọi là miếu Quan Đế.
Ngoài việc thờ cúng Quan Công, Chùa Ông còn là điểm hội họp của không ít người Triều Châu sinh sống tại vùng đất Nghĩa An, Quảng Đông, Trung Quốc. Vì vậy, chùa được gọi là Nghĩa An Hội Quán và còn có tên thường gọi là Chùa Ông.
Kiến trúc Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Như đa số các đền miếu của người Hoa, Nghĩa An Hội Quán được thiết kế theo phong cách tổng thể hình chữ khẩu hoặc chữ quốc với những dãy nhà khép kín vuông góc. Kiến trúc của chùa dấu hiệu rõ ràng và cụ thể phong cách quý phái của người Triều Châu với sắc đỏ chủ đạo. Toàn bộ chùa được đánh giá là dấu hiệu các kinh phí nghệ thuật và thẩm mỹ về thư pháp, chạm đá, chạm gỗ, ghép mảnh sành sứ,… Chùa Ông đã được xây dựng cách đây gần 300 năm vào nửa cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX bởi một trong những người dân Hoa gốc Tiều Châu tại vùng Nghĩa An, Quảng Đông, Trung Quốc.
Chùa Ông, hay còn được gọi là Miếu Quan Đế, là một di tích lịch sử nghệ thuật và thẩm mỹ quốc gia ở quận 5, TP.HCM. Trong chùa thờ Quan Công, một vị thần được tôn vinh trong đạo phật, với lịch sử trùng tu quá nhiều lần.
Lịch sử trùng tu của chùa Ông
Từ khi được xây dựng cho tới nay, chùa Ông đã được trùng tu quá nhiều lần, bao gồm những năm 1866, 1901, 1969, 1984 và thời gian gần đây vào lúc thời hạn 2010. Tuy nhiên, ngôi chùa vẫn giữ được nét rực rỡ, tỏa nắng tỏa nắng rực rỡ rực rỡ tỏa nắng tỏa nắng rực rỡ trong phong cách xây dựng xưa.
Cảnh quan của chùa Ông
Để dễ hình dung, chúng tôi xin miêu tả cảnh quan của chùa Ông như sau:
- Mái ngôi miếu có 3 cấp: giữa cao, hai bên ít hơn. Trên nóc có gắn tượng sành hình lưỡng long tranh châu.
- Sân chùa Ông khá rộng, gần 2.000 m², chiếm hơn phân nửa diện tích trung tâm giải trí công viên xanh.
- Phần còn lại gồm tiền điện, sân thiên tỉnh, chính điện và dọc hai bên các điện thờ văn phòng hội quán.
- Từ hai cổng to vào đến cửa miếu có năm cặp kỳ lân lớn nhỏ dại bằng đá đặt đối xứng nhau. Cặp “lân hàm châu” chầu hai bên cửa.
- Ở bên trên, trước biển chữ “Nghĩa An hội quán” treo bức nghi môn làm năm 1903, chạm nổi cảnh “Lục Quốc phong tướng”.
- Trên vách mặt tiền hai bên cửa miếu chạm chìm những chữ Hán và sáu bức chạm cành trúc khác nhau
Tham quan Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Cổng và Cửa Miếu
Từ cổng to vào đến cửa miếu có năm cặp kỳ lân to nhỏ dại bằng đá đặt đối xứng nhau. Phía ở bên trên, là bức hoành phi khắc chữ “Nghĩa An hội quán” làm năm 1903, chạm nổi cảnh “Lục Quốc phong tướng” rực rỡ. Trên vách mặt tiền hai bên cửa miếu chạm chìm các chữ Hán, sáu bức chạm cành trúc khác nhau.
Tiền Điện
Từ ngoài sân đi vào là tiền điện. Chính giữa tiền điện bày một hương án, trên đặt chiếc lư hương bằng đồng làm vào lúc thời hạn 1825. Bên trái tiền điện là bệ cao thờ Phúc Đức chính thần. Phía ở bên phải, là tượng Mã Đầu tướng quân tức người giữ con Ngữa Xích Thố cho Quan Công, đứng bên con Ngữa Xích Thố.
Chính Điện
Trong chính điện được thiết kế với tráng lệ và trang nghiêm với các tượng thờ, các cột gỗ cao treo câu đối, cùng theo với những bao lam, hoành phi và khám thờ chạm trổ tinh tế và sắc sảo. Ở trung tâm điện có gian thờ Quan Thánh đế quân trang trí bao lam lưỡng long tranh châu. Hai bên tả hữu có gian thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và Thần Tài.
Thờ Bà Thiên Hậu
Tượng Bà Thiên Hậu được thiết kế được làm bằng gỗ cao 60 cm, ngồi trên ghế chạm, theo hầu Bà có hai thị nữ & hai vị Thiên lý nhãn, Thuận phong nhĩ.
Thờ Thần Tài
Thần Tài được dấu hiệu bằng tượng gỗ, cao 60 cm, cũng ngồi trên ghế chạm đầu rồng, hai bên có Chiêu Tài đồng tử đứng hầu.
Thiên Hậu nguyên quân
Trong Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM, có một gian thờ được dành riêng cho vị thần Thiên Hậu nguyên quân (tức Thiên Hậu Thánh mẫu). Tượng Bà Thiên Hậu được thiết kế và làm bằng gỗ cao 60 cm, ngồi trên ghế chạm. Theo hầu Bà có hai thị nữ và hai vị Thiên lý nhãn, Thuận phong nhĩ.
Tài Bạch tinh quân
Gian thờ thứ hai trong Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM dành cho vị thần Tài Bạch tinh quân (Thần Tài). Tượng của ông được thể hiện bằng gỗ cao 60cm, cũng ngồi trên ghế chạm đầu rồng, hai bên có Chiêu Tài đồng tử đứng hầu.
Bài trí hai gian thờ
Hai gian thờ này được bày trí giống nhau với bao lam chạm hình chim phượng hoàng và khám thờ chạm nhiều cảnh vật, như: vinh quy bái tổ, đánh cờ, chèo thuyền, giăng lưới, mục đồng cưỡi trâu, mai – điểu, trúc – điểu,…
Chuông trống
Sát hai bên góc tường đặt hai bộ chuông trống đối xứng nhau. Chuông này do Tân Trường Châu dâng cúng, phỏng chừng được đúc ở trung tâm thế kỷ 19.
Trong Chùa Ông, vị thần được thờ trong hai gian thờ trên là Quan Công – một nhân vật thời Tam Quốc. Đối với người Hoa, ông là người tài đức vẹn toàn.
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM thờ ai?
Trong Chùa Ông vị thần được thờ đó đây là Quan Công là một nhân vật thời Tam Quốc. nếu với người Hoa, ông là người tài đức vẹn toàn.
Hai bên tả hữu có gian thờ.
- Thiên Hậu nguyên quân (tức Thiên Hậu Thánh mẫu): Tượng Bà Thiên Hậu được thiết kế được làm bằng gỗ cao 60 cm, ngồi trên ghế chạm, theo hầu Bà có hai thị nữ & hai vị Thiên lý nhãn, Thuận phong nhĩ.
- Tài Bạch tinh quân (Thần Tài): được thể hiện bằng tượng gỗ, cao 60cm, cũng ngồi trên ghế chạm đầu rồng, hai bên có Chiêu Tài đồng tử đứng hầu.
Hai gian thờ này đc bày trí giống nhau với bao lam chạm hình chim phượng hoàng & khám thờ chạm nhiều cảnh vật, như: vinh quy bái tổ, đánh cờ, chèo thuyền, giăng lưới, mục đồng cưỡi trâu, mai – điểu, trúc – điểu,…
Sát hai bên góc tường đặt hai bộ chuông trống đối xứng nhau.
- Chuông bên trái bằng gang, đúc ở Phật Trấn (Quảng Đông, Trung Quốc) vào lúc thời hạn Canh Tuất.
- Chuông còn lại làm bằng hợp kim, có chạm nổi hàng chữ “Gia Định tỉnh, Minh Hương xã, Tân Trường Châu, Nghĩa An hội quán…” .
Chùa Ông là tên gọi của nhiều bạn ở chỗ này. này là 1 trong những những những ngôi chùa đông đúc nhất tại hcm, nghe nói chùa Ông chỉ để cầu tài & cầu an. Còn việc cầu duyên thì phải xin chùa Bà.
Những lễ hội được tổ chức trong Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Tại Hội Quán Nghĩa An, có rất nhiều lễ hội được tổ chức, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Tiêu của người Hoa. Tại đây, người dân có thể tham gia các hoạt động như đấu đèn, ca kịch Phúc Kiến, phát lộc, viết chữ thư pháp và các hoạt động văn nghệ khác. Tết Nguyên Tiêu cũng là dịp để nhà nhà đi lễ chùa đón lộc đầu năm mới.
Ngoài ra, ngày mùng 8.2 trong năm là ngày vía Bạch Hổ, khi người dân đổ xô đến chùa để cúng kiếng. Đây cũng là địa điểm tuyệt vời để khám phá văn hóa người Hoa tại Chợ Lớn.
Cách di chuyển đến chùa
Bạn có thể di chuyển đến Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) thông qua những tuyến xe buýt gần đó như: 01, 05, 139, 150, 56, 62, 68. Với giá vé tham quan miễn phí, bạn có thể dễ dàng khám phá chùa mà không cần phải lo lắng về chi phí.
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) là một điểm đến tuyệt vời để khám phá văn hóa người Hoa tại Sài Gòn-TP.HCM. Với những hoạt động lễ hội đa dạng và miễn phí vào cửa, bạn s
Giá vé tham quan Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) không thu phí vào cửa, chúng ta cũng có thể thoải mái và dễ chịu và dễ chịu và thoải mái vào thăm quan chùa mà dường như không rất cần được lo.
Thời gian mở cửa Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Chùa mở cửa từ 7h00-18h00. Quý vị cần lưu ý thời gian này để tham quan chùa nhé.
Clip review Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Tổng Hợp Một Số Chú Ý Khi Tham Quan Hội Quán Nghĩa An (Chùa Ông) Sài Gòn-TP.HCM
Giữ tâm tịnh, ý sáng, đi đứng nhẹ nhàng, y phục trang nghiêm
Đến chùa, quý vị cần giữ tâm tịnh và ý sáng, đi đứng nhẹ nhàng, y phục trang nghiêm để tôn kính các vị linh thiêng ở chùa.
Phù hợp với tín ngưỡng
Nếu quý vị là Phật tử quy y Tam bảo, nên mặc áo tràng hoặc áo dài. Nếu quý vị là người dân có tín ngưỡng với Phật giáo, nên ăn mặc kín đáo, xinh tươi để tỏ lòng cung kính với các bậc linh thiêng ở chùa là Phật, là Thánh.
Lễ nghi cúng Phật
Cúng Phật là cúng hương, hoa, đăng, trà, quả thực. Tuy nhiên, tại chùa của Phật giáo hướng bắc chứa một số tín ngưỡng pha tạp như thờ thần, thờ thánh mẫu, thờ đức ông. Do đó, tín đồ Phật giáo không nên dâng lễ mặn trong chùa. Toàn bộ tất cả chúng ta nên tôn trọng những quy định của cơ sở tôn giáo ở đó và chỉ nên dâng cúng lễ nghi thanh tịnh, tráng lệ và trang nghiêm.
Cúng dường Tam bảo theo cổ truyền Phật giáo
Trong thời gian sinh tồn, việc đi lễ các ban như ban đức ông, ban đức thánh hiền, ban thờ Tổ sư, La Hán… rất có tác dụng đối với tất cả chúng ta. Tuy nhiên, để cúng dường đúng chuẩn theo cổ truyền Phật giáo, chúng ta cần hiểu rõ về công đức và mục đích của nó.
Công đức đúng chuẩn
Công đức được hiểu là các hành động tốt trong đạo Phật, giúp chúng ta tích lũy phúc đức và giảm bớt nghiệp chướng. Để đạt được công đức đúng chuẩn, chúng ta cần thực hiện các hành động tốt với tình nguyện và phát tâm thành kính, không vì mục đích riêng hay hối lộ.
Cúng dường Tam bảo
Nhân dân ta vẫn còn có truyền thống cúng dường Tam bảo, hay còn gọi là cúng tiền phước sương, tiền giọt dầu khi đi chùa. Mục đích của việc cúng dường này là để triển khai phúc, giúp nhà chùa sử dụng tiền đó vào công tác trùng tu, xây dựng, mua hương hoa cúng Phật và bảo dưỡng sinh hoạt của tăng đoàn, tăng chúng.
Cúng dường đúng mục đích
Nếu chúng ta có phát tâm muốn tích lũy công đức, tốt nhất là nên cho vào hòm công đức. Tuy nhiên, nếu cúng dường với mục đích riêng để thành lập hay làm công việc Phật sự gì đó thì cần phải gặp bộ phận trụ trì, tăng ni, ban tiếp lễ để sở hữu một trong những người ghi nhận đầy đủ. Không nên rải tiền lẻ khắp điểm đặt.
Hành động thiếu hiểu biết về việc cúng dường Tam bảo
Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ về việc cúng dường Tam bảo theo cổ truyền Phật giáo, việc thực hiện có thể trở thành một hành động hối lộ Phật, Thánh và không đúng với chuẩn
Phong tục thắp hương trong đạo Phật
Thắp hương trong đạo Phật là một phong tục cổ truyền được thực hiện trong lễ lạc, đám tang, lễ cúng gia tiên và khi đi lễ chùa. Thắp hương được coi là hành động tôn kính và cúng dường đối với tất cả chư Phật và các vị linh thiêng khác.
Tâm lý và quy định trong việc thắp hương
Tuy nhiên, việc thắp hương cần phải được thực hiện đúng cách và đúng quy định của đạo Phật. Việc thắp hương tùy tiện, không tôn trọng quy định của đạo Phật là điều không nên làm. Nếu hàng vạn người đi lễ chùa mà mỗi người chỉ cần thắp một nén hương, đó sẽ là một hành động thiếu ý nghĩa và cũng không đáp ứng được mục đích tôn kính các vị linh thiêng.
Việc thắp hương đúng cách
Để thắp hương đúng cách và có ý nghĩa tôn kính, người thực hiện nên xem xét các quy định của từng chùa hoặc nơi lễ cúng. Điều này đảm bảo việc thắp hương được thực hiện đúng cách và phù hợp với tâm linh của đạo Phật. Ngoài ra, nên chọn loại hương thơm đúng cách, tránh sử dụng các loại hương không tốt cho sức khỏe và không phù hợp với quy định của đạo Phật.
Tầm quan trọng của việc thắp hương đúng cách
Thắp hương đúng cách là hành động tôn kính và cúng dường đối với tất cả chư Phật và các vị linh thiêng khác, đồng thời cũng là cách để chúng ta tâm linh hóa và giải tỏa tâm tư của mình. Việc thực hiện đúng cách phong tục thắp hương sẽ giúp chúng ta tôn trọng và cảm nhận được giá trị tâm linh của đạo Phật.