Review Tham quan di tích lịch sử Cầu Hiền Lương, ở đâu, có gì? chi tiết từ A-Z 2022

Cau Hien Luong Quang Tri5

Cầu Hiền Lương ở đâu?

Cầu Hiền Lương Quảng Trị và sông Bến Hải tọa lạc trong cụm di tích đôi bờ Hiền Lương ở điểm cắt chéo giữa đường Quốc lộ 1A và sông Bến Hải; phía Bắc thuộc thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh; phía Nam thuộc thôn Xuân Hòa, xã Trung Hải, huyện Do Linh, tỉnh Quảng Trị. Đấy là hai “người chứng kiến tận mắt lịch sử” mang trên mình nỗi đau chia cắt nước nhà thành hai miền Nam Bắc suốt hơn 20 năm ròng rã.

Cầu Hiền Lương1


Giới thiệu về Cầu Hiền Lương Quảng Trị

Sông Bến Hải bắt nguồn từ núi Động Chân thuộc dãy Trường Sơn và chảy chạy dọc theo vĩ tuyến 17 từ Tây sang Đông rồi đổ ra cửa Biển Cửa Tùng. Sông Bến Hải có tổng chiều dài gần 100 km, địa chỉ rộng nhất khoảng 200m, địa chỉ hẹp nhất khoảng 20 -30m, là ranh giới giữa hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh của tỉnh Quảng Trị.

Sông Bến Hải thuở đầu có tên Minh Lương. Vào thời vua Minh Mạng do trùng với chữ “Minh” mắc phải kiêng húy tên của Vua (chữ “Húy” đồng ngĩa với “Kỵ” có nghĩa là kiêng kỵ). Do vậy tên làng, tên sông đều đổi thành Hiền Lương. Sông Bến Hải cũng có cách gọi khác là sông “Bến Hói”, tiếng bản địa “hói” có nghĩa được coi là dòng sông bé dại, từ Bến Hói đọc lệch ra là Bến Hải.

Cầu Hiền Lương2


Tham quan Cầu Hiền Lương Quảng Trị có gì

Di tích đôi bờ Hiền Lương bao gồm: cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ở bờ Bắc, nhà Liên hợp, Đồn cảnh sát giới tuyến, giàn loa phóng thanh, cụm tượng đài Khát vọng thống nhất ở bờ Nam, Nhà Kho lưu trữ bảo tàng Vĩ tuyến 17…

Cột cờ hiện tại là hình mẫu mô phỏng các cột cờ mà Chính quyền và đội quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã dựng trước kia. Cột cờ cao 28m, được gia công bằng 6 đoạn thép ống links cùng với nhau. Trên đỉnh cột cờ gắn lá cờ sao vàng năm cánh.

Trên thân cột cờ có gắn các thanh thép hình chữ nhật để gia công thang. Cột cờ còn được lắp hệ thống dây cáp, ròng rọc và bộ phận tời tạo thuận tiện khi treo cờ. Đế cột cờ hình tròn trụ, có bày diễn trang trí tấm hình miêu tả về lịch sử cách thức mạng.

Nhà phơi bày “Vĩ tuyến 17 và khát vọng thống nhất” (xã Vĩnh Thành) gồm 2 gian. Gian khánh tiết là địa chỉ để tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gian phơi bày 53 dữ liệu, hiện vật liên quan trực tiếp tới đại chiến đấu của quân và dân ta ở đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cầu Hiền Lương3

Những dữ liệu, hiện vật được phân theo 4 chủ đề: Hiệp định Giơnéve và giới tuyến quân sự tạm thời; Tinh thần không khuất phục của các cư dân Vĩnh Linh và đại chiến đấu đảm bảo địa đầu giới tuyến; Nhân dân vùng Nam vĩ tuyến 17 với cuộc đấu tranh vì khát vọng thống nhất nước nhà; Vĩ tuyến 17 sau giải phóng Quảng Trị năm 1972.

Xem Thêm:  Review Khu Căn Cứ Cồn Tiên Dốc Miếu Quảng Trị, ở đâu, đường đi từ A-Z 2022

Tính chất ở đây còn lưu giữ phiên bản phục chế loa phóng thanh năng suất 500Wdo Chính quyền và đội quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sử dụng ở bờ bắc trước kia. Chiêm ngưỡng chiếc loa này, khách du lịch sẽ phần nào hình dung được cuộc “đấu loa” ở đôi kè sông Bến Hải từ năm 1954 – 1965.

Ở bờ Nam sông Bến Hải có một tượng đài với tên thường gọi: Khát vọng thống nhất non sông. Tượng đài có diện mạo của một thiếu phụ đang đứng ở bờ Nam sông Bến Hải nhìn về hướng Bắc để tưởng niệm các ngày tháng đau thương khi họ đã không còn gì vượt sông để gặp chồng và người thân.

Di tích đôi bờ Hiền Lương biến thành điểm đến lựa chọn lựa chọn đã không còn gì bỏ qua trong hành trình du lịch Quảng Trị của khách trong và ngoài nước. Du khách tìm về địa chỉ đây để hoài niệm thuở nào nước nhà chịu cảnh chia cắt, hiểu được sức mạnh của một dân tộc thiết tha yêu hoà bình, một ý chí và khát vọng giành tự do độc lập, để có một Việt Nam tươi xinh xắn như giờ đây.

Cầu Hiền Lương4


Lịch sử Cầu Hiền Lương Quảng Trị

Cầu Hiền Lương được thành lập năm 1928 do Phủ Vĩnh Linh kêu gọi nhân dân trong vùng góp phần công sức. Hồi ấy, cầu được gia công được làm bằng gỗ, đóng cọc sắt, rộng 2m, chỉ đủ cho người vui chơi. Năm 1931, cầu được người Pháp cho sửa chữa lại rộng hơn, nhưng xe cộ muốn qua sông vẫn phải đi bằng phà.

Năm 1943, cầu được nâng cao, hiện tại xe cơ giới loại bé có thể qua lại được. Năm 1950, Pháp cho xây cầu Hiền Lương bằng bê tông cốt thép, dài 162m, rộng 3,6m, trọng lực 10 tấn. Hai năm sau, cầu bị quân ta đánh sập để chặn lại sự đánh phá của địch ra miền Bắc.

Tháng 5-1952, Pháp làm lại chiếc cầu mới nối sát hai kè sông Bến Hải giữa huyện Vĩnh Linh và Gio Linh. Cầu có 7 nhịp, dài 178m, trụ bằng bê tông cốt thép, dầm bằng vật liệu thép, mặt lát được làm bằng gỗ thông, rộng 4m, hai bên có thành chắn cao 1,2m, tải trọng 18 tấn.

Năm 1954, sau lúc thất bại tại Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève được ký kết. Theo Hiệp định Genève, nước Việt Nam tạm thời chia thành hai miền, lấy vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải chạy ngang qua Do Linh và Vĩnh Linh) làm đường ranh giới quân sự tạm thời.

Cầu Hiền Lương chia thành hai phần, mỗi bên dài 89m, sơn hai màu khác biệt. Bờ Bắc gồm 450 tấm ván mặt cầu, bờ Nam 444 tấm. Cuộc phân ly tạm thời tưởng rằng chỉ nối dài hai năm và kết thúc sau lúc tổng tuyển cử thống nhất, nhưng thực tế đã nối dài đến 21 năm.

Cầu Hiền Lương5

Năm 1956, Ngô Đình Diệm-Tổng thống của Việt Nam cộng hòa với việc hậu thuẫn của Mỹ dường như không tiến hành tổng tuyển cử thống nhất nước nhà như Hiệp định Giơnevơ quy cách. Từ đây, cây cầu Hiền Lương đã biến đổi thành chứng tích lịch sử trong hơn 20 năm chia cắt hai miền Nam-Bắc. Cây cầu cũng nhìn cảm nhận nhiều event đấu tranh ngoan cường, kiêu dũng và biến thành một biểu tượng lớn lớn cho khát vọng thống nhất non sông, đoàn viên, đoàn viên của biết bao hộ dân và toàn dân Việt Nam.

Xem Thêm:  Review Khám phá Thác Tà Puồng Quảng Trị, ở đâu, đường đi, có gì chi tiết từ A-Z 2022

Trong các đại chiến trình làng tại Hiền Lương có lẽ “Chọi Cờ” là đại chiến gay gắt và kinh khủng nhất trình làng trong veo 14 năm ròng. Từ khi giới tuyến được phân định, chiều cao của cột cờ không ngừng nghỉ được thổi lên, bởi cờ của ta đã không còn gì thấp hơn cờ của ngụy.

Khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên cao cường, đồng bào hai bờ Bắc Nam vui sướng reo mừng. Mỹ- Ngụy tuyệt đối hoàn hảo đột xuất trước event này. Chúng vội vàng tăng cao cột cờ của chúng lên thành 35 mét.

Không để cột cờ ta thấp hơn cờ địch, năm 1962 chính phủ điều Tổng Doanh nghiệp lắp máy Việt Nam gia công một cột cờ rồi chuyển vào dựng ở Hiền Lương, cột cờ cao 38,6 mét, kéo lên lá cờ 134 m2, nặng 15 kg. Phương thức đỉnh cột cờ 10m có một ca-bin để chiến sỹ ta đứng thu và treo cờ. Đấy là cột cờ tốt nhất giới tuyến.

Liên tục trong lâu năm, sau mỗi trận chiến, cột cờ gãy đổ, lá cờ bị mảnh bom, đạn pháo xé rách, lập tức một cột cờ mới, một lá cờ mới được thay thế. Tính từ năm 1956 tới năm 1967, các chiến sỹ cảnh sát giới tuyến đã treo hết 267 lá cờ các cỡ.

Thủ đoạn chia cắt nước nhà ta của mỹ ngụy còn biểu hiện qua việc sơn cầu. Cầu Hiền Lương do Pháp thành lập lại 5- 1952, dài 178 mét, 7 nhịp, trụ bằng bê tông cốt thép, mặt cầu lát gỗ thông, rộng 4 mét. Đường ranh phân loại Nam – Bắc là một vạch sơn trắng rộng 1cm làm ranh giới hai miền. Hằng ngày cảnh sát và công an hai miền gác, đổi phiên qua về theo chính sách phối hợp.

Để có thể tạo nên tấm hình chia cắt nước nhà ta, Mỹ- Chính quyền Sài Gòn dữ thế chủ động sơn màu xanh nửa cầu phía Nam. Nhưng với ý nguyện “thống nhất non sông”, chúng vừa sơn xong đầu hôm, thì trong đêm, cảnh sát ta sơn nửa phần cầu bờ Bắc bằng màu xanh cho hòa một màu.

Cầu Hiền Lương6

Thời gian sau chúng lại cho người ra sơn lại phần cầu phía Nam bằng màu nâu. Cứ thế, cầu Hiền Lương luôn chuyển đổi Color. Hễ địch sơn một màu khác đi để khởi tạo ra hai màu trái lập, thì lập tức ta sơn lại thành một màu chung.

Xem Thêm:  Review Khám phá bãi Biển Mỹ Thủy Quảng Trị, ở đâu, đường đi, có gì chi tiết A-Z 2022

Sau Hiệp đinh Genève, nhằm mục tiêu giáo dục, động viên nhân dân đấu tranh thống nhất nước nhà, ta đã cho thành lập một hệ thống loa phóng thanh, phân bổ thành 5 cụm suốt chiều dài 1.500 mét ở bờ bắc. Mỗi cụm 24 loa loại 25 W hướng về bờ nam.

Tức tối trước vụ việc này, mấy tuần sau, Mỹ- Diệm liền gắn ở bờ Nam các cụm loa do Tây Đức, Úc chế tạo có năng suất lớn, phát inh ỏi, ép chế cả loa phát của ta. Để “đấu khẩu”, Mỹ- Diệm đã tung ra Bến Hải các tên tư tưởng chiến không an toàn. Hằng ngày chúng nói từ 14 tới 15 tiếng đồng hồ đeo tay thời trang, một hai giờ sáng đã mở hết năng suất loa.

Cuộc kháng chiến 21 năm bên bờ Hiền Lương là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy quyết tử âu sầu của quân và dân ta. Giang sơn thống nhất chủ quyền, người mất, người còn; Nhưng công lao của quân và dân vị trí giới tuyến được sử sách lưu lại. Khiến cho tới giờ đây, lúc tới với mảnh đất nền này, ta vẫn như còn cảm nhận đưa ra trước mắt một quá khứ hào hùng và rất chi là sôi động. Tháng 12 năm 1986, khu di tích đôi bờ Hiền Lương được xếp hạng thứ hạng cấp Quốc gia. Tới năm 2001, cầu Hiền Lương được phục chế lại nguyên bản theo kiến thiết của chiếc cầu cũ, dài 182,97m, gồm 7 nhịp, mặt lát gỗ lim có đánh số thứ tự từng tấm ván.

Ngày 17/9/2003, khu di tích lịch sử cầu Hiền Lương được chính thức bắt đầu khởi công phục hồi, tôn tạo. Tháng 3/2014, cầu Hiền Lương được phục chế nguyên trạng 2 màu sơn xanh và vàng, như từng sống sót trong lịch sử.

Tháng 3/2014, cầu Hiền Lương được phục chế nguyên trạng 2 màu sơn xanh và vàng


Clip review Cầu Hiền Lương Quảng Trị

Chuyên Mục: Review Quảng Trị

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Khảo sát cụm di tích lịch sử Cầu Hiền Lương

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *