Review Tham Quan Các Ngôi Đền và Chùa Ở Khu Du Lịch Tràng An 2023
Khu du lịch Tràng An, đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong thời gian gần đây. Không chỉ được cải tiến vượt bậc để nâng tầm phát triển du lịch thưởng ngoạn, tham quan, Tràng An còn cải tiến vượt bậc để nâng tầm phát triển du lịch tâm linh. Du khách có thể tìm thấy hệ thống lễ hội, chùa, đền phủ và các dự án công trình thành lập tâm linh ở đây.
Các ngôi đền và chùa tại Khu du lịch Tràng An được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của vùng Đông Nam Á và mang nét đặc trưng của lịch sử, thăng trầm của thời gian và non nước Tràng An.
Đền Trình Tràng An
Đền Trình Tràng An là một trong những ngôi đền đáng để tham quan khi đến với Khu du lịch Tràng An. Đền này được xây dựng tại chân núi Tràng An và được đặt theo thế “Ỷ Sơn, diện thuỷ” từ thời điểm cách đây hơn 1000 năm. Đền bốn vị công thần khai quốc của vua Đinh Tiên Hoàng đã dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và lập ra Đại Cồ Việt. Phần tiền đường thờ hai vị quan trung thần của nhà Đinh, có tước hiệu là Tả Thanh Trù là giám sát đại tướng quân và Hữu Thanh Trù.
Đền Trình Tràng An đã trải qua bao thăng trầm của thời gian và các công cuộc trùng tu để trở nên khanh trang, to đẹp hơn. Ngôi chùa được đặt giữa núi rừng Tràng An cảng, tạo nên một không gian trầm lặng và uy nghiêm.
Với kiến trúc đặc trưng và ý nghĩa lịch sử, đền Trình Tràng An là một trong những địa điểm hấp dẫn cho du khách tham quan khi đến với Khu du lịch Tràng An.
Đền Cao Sơn – nơi tâm linh tại Tràng An
Ngôi đền Cao Sơn là một trong những ngôi đền mới nhất tại Khu du lịch Tràng An. Được đầu tư xây dựng với mong muốn biểu thị sự tôn kính đối với các vị thần, ngôi đền được xây dựng theo hình chữ Đinh, nằm trong cung điện của đền thờ “Tứ trụ” triều đình nhà Đinh. Tứ trụ gồm có: Ngoại giáp Đinh Điền, Đinh quốc công Nguyễn Bặc, Đô hộ phủ sỹ sư Lưu Cơ và cuối cùng là Trịnh Tú.
Lịch sử của ngôi đền
Tương truyền, Đinh Bộ Lĩnh từ nhỏ đã sống cạnh đền sơn thần trong động ở vùng núi này. Khi xây dựng kinh đô Hoa Lư, Đinh Tiên Hoàng cũng cho xây dựng 3 ngôi đền để thờ các vị thần trấn giữ ở 3 vòng thành mà dân gian gọi là Hoa Lư tứ trấn. Thần Thiên Tôn trấn giữ cửa ngõ vào vòng thành phía Đông, thần Quý Minh trấn giữ cửa ngõ vào thành Nam và thần Cao Sơn trấn giữ cửa ngõ vào vòng thành phía Tây.
Ngôi đền thần Cao Sơn được xây dựng có thế tựa lưng vào núi, thung lũng nước ở phía trước. Theo truyền thuyết, thần Cao Sơn là một trong số 50 người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
Đặc điểm kiến trúc của ngôi đền
Ngôi đền Cao Sơn được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của các ngôi đền cổ trên đất nước Việt Nam. Nó được xây dựng với tường đá và mái ngói truyền thống. Nhìn chung, kiến trúc của ngôi đền mang nét cổ kính, mang đậm nét văn hóa và tâm linh của đất nước.
Theo thần phả của đền núi Hầu (xã Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình), Cao Sơn đại vương là Lạc tướng Vũ Lâm, con thứ 17 vua Lạc Long Quân. Khi đi tuần từ vùng Nam Lĩnh đến vùng Thiên Dưỡng ở hành cung Vũ Lâm, ông đã tìm ra một loài cây thân có bột dùng làm bánh thay bột gạo, và đặt tên cho cây là Quang lang (dân địa phương vẫn gọi là cây quang lang hay cây Búng Báng). Thần Cao Sơn đã dạy bảo và bổ trợ người dân làm ăn sinh sống đồng thời đảm bảo an toàn khỏi các thế lực phá hoại. Vì vậy, ông đã được nhân dân lập đền thờ trong khu chùa cổ Bái Đính.
Thần Cao Sơn và các thần trấn ngự ở Hoa Lư
Thần Cao Sơn cùng với thần Thiên Tôn và thần Quý Minh là ba vị thần trấn ngự ở ba cửa ngõ phía Tây, Đông và Nam của Cố đô Hoa Lư.
Đền Trần Tràng An
Đền Trần Tràng An là một ngôi đền nhỏ dại dại nhưng nổi tiếng linh thiêng tại miền Bắc, nằm bên trong Khu du lịch sinh thái Tràng An, thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư.
Nguyên nhân xây dựng đền Trần
Tương truyền đây là ngôi đền được các vị vua nhà Trần cho xây dựng đáp ứng nhu cầu những hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng trong những năm tháng lui về hành cung Vũ Lâm, chuẩn bị cho công cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.
Lịch sử và tên gọi khác của đền Trần
Đền Trần còn được gọi là Đền Nội Lâm (Đền trong rừng) và là một trong các “Hoa Lư tứ trấn”. Đền được xây dựng từ thời nhà Đinh và đã tồn tại rất nhiều năm.
Đền là nơi thời tự Trung Hưng tướng Quý Minh- một trong các các hai vị tướng trấn ải Sơn Nam và Hoang phi Quý Nương là phu nhân của ông. Với giá cả về phong cách xây dựng đá không giống nhau và linh thiêng nên hằng năm có rất nhiều du khách thập phương đến đây để cầu tự.
Vào thế kỉ XIII, khi vi hành, vua Trần Thái Tông phát đưa ra chỉ đạo cho việc tu sửa lại một đền thờ và đổi tên nó thành Đền Trần, tên gọi được sử dụng cho đến ngày nay. Đền Trần nằm ở vùng núi thành Nam của kinh đô Hoa Lư xưa và là nơi thờ tự tướng Quý Minh, một trong các hai vị tướng trấn ải Sơn Nam và Hoàng phi Quý Nương, phu nhân của ông.
Hành Cung Vũ Lâm – nơi tâm linh tại Tràng An
Điểm đến tâm linh nổi bật tại Tràng An là Hành Cung Vũ Lâm, nơi các vua nhà Trần lập vị trí địa thế căn cứ địa để củng cố lực lượng, tích trữ lương thảo, rèn luyện binh khí và chờ cơ hội phản công chống lại quân Nguyên Mông vào thế kỷ 13.
Kháng chiến chống lại quân Nguyên Mông lần thứ hai
Trong cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ hai, các vua đầu nhà Trần lập vị trí địa thế căn cứ địa ở Vũ Lâm để củng cố lực lượng và phản công giải phóng Đại Việt. Vị trí này cũng gắn liền với sự kiện các vua Trần xuất gia tu hành và mở rộng phật giáo.
Thiên nhiên tuyệt đẹp của Hành Cung Vũ Lâm
Hành Cung Vũ Lâm nằm trong khu vực núi non Tràng An, cảnh quan hùng vĩ và thiên nhiên tuyệt đẹp. Người ta có thể nhìn thấy dải Phi Vân Sơn hùng vĩ về phía Tây, phía phía dưới là sông ngòi uốn khúc, phía nằm trong lại có các hang xuyên thủy gắn liền. Hằng năm, đến đây để cầu tự của rất nhiều du khách thập phương bởi giá cả về phong cách xây dựng đá không giống nhau và linh thiêng.
Những lý do vị trí Hành Cung Vũ Lâm trở nên đắc địa
Ban đầu, Thượng Hoàng Trần Thái Tông đã sai người dựng am để tu hành tại vùng núi đẹp và cảnh nước lạ, từ đó cho việc xây dựng Hành Cung Vũ Lâm. Tuy nhiên, vị trí của nó đã trở nên đắc địa hơn khi Thượng Hoàng nhận ra hiểm yếu của vị trí rừng núi Ninh Bình với hệ thống sông ngòi chi chít liên thông với vị trí hành cung Thiên Trường – Nam Định.
Với hệ thống núi đá vôi chi chít và rừng cây xum xê dễ phòng thủ, khó tiến công, Hành Cung Vũ Lâm đã trở thành một nơi đắc địa để xây dựng vị trí địa thế căn cứ phòng thủ dài lâu. Nơi đây rất có chức năng rút quân từ Thăng Long và Thiên Trường về đây theo đường sông trong trường hợp bị truy kích.
Vị trí đặt hiểm trở với sông nước rất có chức năng dễ dàng và đơn giản và đơn giản và dễ dàng khóa chân vó con Ngữa quân Nguyên Mông vốn chỉ quen chinh chiến trên những vùng thảo nguyên rộng lớn.
Vua Trần Thái Tông xây dựng am nhỏ trên vạt đất cao gần Hang Cả
Thái Thượng Hoàng Trần Thái Tông đã có tầm nhìn rất xa trông khi xây dựng Hành Cung Vũ Lâm. Nơi đây không chỉ là nơi tu thiền mà còn là vị trí địa thế căn cứ địa vững chắc của quân dân thời Trần, rất có chức năng thực hiện chiến đấu trong thời gian dài.
Với tầm nhìn ấy của Thái Thượng Hoàng Trần Thái Tông, Hành Cung Vũ Lâm đã không chỉ là nơi tu thiền mà còn là vị trí địa thế căn cứ địa vững chắc của quân dân thời Trần, rất có chức năng thực hiện chiến đấu trong thời gian dài.
Sau cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ nhất (1258) vua Trần Thái Tông 40 tuổi, đã nhường ngôi cho con và quay trở về vùng núi Trường Yên lập am thái tử để tu hành, buổi đầu cho việc xây dựng hành cung Vũ Lâm. Vua Trần Thái Tông (1255 – 1258) đã dựng một am nhỏ dại dại trên vạt đất cao gần Hang Cả của khu danh lam thắng cảnh (Tam Cốc) làm nơi tu hành.
Vị trí đây vẫn còn di tích lịch sử lịch sử một khu đất rộng khoảng hơn một sào, cao không chỉ có thế mặt ruộng được gọi là Vườn Am. Nhà vua đã cho dựng am Thái Vi ở chỗ này, chiêu mộ dân lưu tán đến để khai hoang lập ấp, mở mang đường giao thông, tôn tạo những nơi xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng với tình thế khẩn trương, một khi đại chiến tranh chống quân xâm lược lại nổ ra.
Nhiều cuộc họp quan trọng của triều đình, dưới sự chủ trì của vua Trần Thái Tông đã được tổ chức ở chỗ này. Trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Nguyên Mông đợt đầu tuần năm 1285, khu Hành Cung Vũ Lâm trở thành vị trí địa thế căn cứ địa vững chắc của quân dân nhà Trần.
Ngày 3 tháng 5 năm Ất Dậu (7-5-1285), hai vua Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông đã đánh tan một bộ phận quân Mông – Nguyên ở chỗ này, “chém đầu giặc không kể xiết”. Trận đánh quân Mông – Nguyên diễn ra tại thung lũng đá vôi Thiện Dưỡng.
Ở giữa thung lũng đá vôi Thiện Dưỡng nói trên, có cánh đồng “Cửa Mả” và cạnh bên đó có thung lũng “Mồ” vì có không ít mồ mả nên nhân dân địa phương gọi thung lũng đấy là “đất chiến địa”. Trận đánh quân Mông -Nguyên ở phủ Trường Yên vào ngày 7-5-1285 đã đóng góp thêm phần nhanh gọn lẹ quét sạch quân Mông – Nguyên ra khỏi đất Đại Việt một đợt nữa đã cho thấy Trường Yên không chỉ là đất đế đô mà còn là đất chiến địa.
Di tích Hành Cung Vũ Lâm hiên giờ phân chia thoáng rộng trong 4 xã: Ninh Hải, Ninh Thắng, Ninh Xuân và Ninh Vân huyện Hoa Lư, thuộc Vị trí hướng nam của quần thể danh thắng Tràng An.
Y hệt như cố đô Hoa Lư, Hành Cung Vũ Lâm và cả vùng núi non hang động Tràng An được tô điểm thêm bằng những di tích lịch sử lịch sử lịch sử. Trải ra trên một địa bàn khá rộng, khu di tích lịch sử lịch sử Hành Cung Vũ Lâm bao gồm nhiều di tích lịch sử lịch sử lịch sử như: Cửa Quan, Hành Cung, Cống Rồng, Tuân Cáo, Vườn Kho, v.v…
Ngày nay, những tên đất, tên làng ở vùng đất Văn Lâm còn in đậm dấu ấn lịch sử thời ấy. Đấy là cánh đồng Trường Thi nơi tập trận, Bến Thánh là bến thuyền triệu tập thủy quân, làng Thiện Trạo (chèo thuyền giỏi), làng Hạ Trạo (gác chèo) ở xã Ninh Thắng là nơi gác chèo khi vào đến Hành cung.
Đấy là làng Tuân Cáo, nơi các quan vào trình báo nhà vua; làng Hành Cung, là nơi ở của Vua. Những nơi như Thái Vi – Thung Nham (xã Ninh Hải); Hành Cung – Khả Lương – Tuân Cáo – Hạ Trạo (xã Ninh Thắng) và Khê Đầu, Bộ đầu, Hệ Dưỡng (xã Ninh Vân) đều là những Vị trí có liên quan trực tiếp đến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Nguyên năm 1285.
Điểm tham quan trước tiên trong cụm di tích lịch sử lịch sử Hành Cung Vũ Lâm là đền thờ các vị vua Trần ở thế kỷ 13, một trong các các những vương triều hùng mạnh và thịnh trị của chủ trương phong kiến Việt Nam.
Với 175 năm tồn tại và cải tiến vượt bậc nâng tầm phát triển, vương triều Trần đã có nhiều những thành tựu to lớn về nhiều mặt, nhưng đặc điểm nhất là chiến công hiển hách ba lần chiến thắng quân Nguyên – Mông.
Đền thờ 6 vị vua nhà Trần, là những vị đã có những khi từng có dấu ấn, từng lui binh về đây và từng về đây tu hành: Vua Trần Thái Tông, Vua Trần Thánh Tông, Vua Trần Nhân Tông, Vua Trần Anh Tông, Vua Trần Minh Tông, Vua Trần Nghệ Tông
Điểm tham quan thứ hai trong cụm di tích lịch sử lịch sử Hành cung Vũ Lâm là đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn – một vị tướng lừng danh của nhà Trần y giống hệt như lịch sử nước ta. Trần Hưng Đạo (1228-1300) là một danh nhân kiệt xuất của dân tộc cùng theo đây chính là danh nhân quân sự cổ kim của xã hội. Trong đời mình, ông đã trải qua một lần gia biến, 3 lần nạn nước.
Năm 1257, quân Nguyên sang xâm lược nước ta lần đầu, ông được cử cầm quân giữ biên thùy phía Bắc. Ba chục năm sau, trong hai cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai (1285) và lần thứ ba (1287 – 1288), ông lại được đề bạt làm tiết chế thống lĩnh toàn quân và đã giành thắng cuộc lẫy lừng.
Ông là người đã hiến kế “vườn không nhà trống”, lui binh từ kinh thành Thăng Long về Hành cung Vũ Lâm tránh cho nhà Trần những tổn thất lớn, và tạo thời cơ bẻ gãy lực lượng của địch.
Ông là một bậc tướng gồm đủ tài và đức, không những là một công thần của nhà Trần mà còn là một anh hùng lớn của dân tộc. Trần Hưng Đạo còn là một trong các các mười vị tướng tài ba của xã hội tại kho tàng trữ kho lưu trữ bảo tàng lịch sử hoàng gia Anh in trong cuốn “Các vị danh nhân của xã hội”.
Sau khi Trần Hưng Đạo mất, trong tâm thức người Việt, ông từ một nhân vật lịch sử, anh hùng dân tộc đã hiển thánh, trở thành một vị nhân thần tối linh.
Trải qua hơn 700 năm, truyền thuyết và nghi lễ, lễ hội thờ phụng Đức Thánh Trần đã hình thành khắp nơi trên đất Việt, tín ngưỡng Đức Thánh Trần đã được trao truyền từ đời này sang đời khác, được cộng đồng trân trọng, bảo tồn; có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời tâm linh người Việt.
Xung quanh Đức Thánh Trần được bao phủ không chỉ là các di sản văn hóa hiện hữu mà là cả một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đậm đặc, đa sắc màu.
Câu ca “Tháng Tám giỗ Cha, Tháng Ba giỗ Mẹ” từ lâu đã ăn sâu trong tâm thức người Việt. Cơ sở trước tiên dẫn tới sự việc hội nhập, đan cài đấy là về loại hình cả hai đều là vấn đề phối phối kết hợp giữa tín ngưỡng bản địa (thờ tổ tiên ông bà ông bà, người có công) với những ảnh hưởng của đạo giáo dân gian.
Ngoài ra, trong tâm thức dân gian người Việt, Đức Thánh Trần hay Thánh Mẫu Liễu Hạnh đều là các vị thần thánh được Ngọc Hoàng cử xuống trần gian để tiêu trừ ma tà, dịch bệnh lây lan lây lan, cứu giúp chúng sinh, đảm bảo an toàn giang sơn xã tắc.
Như vậy, tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Đức Thánh Trần cùng có giá cả nhiều mặt về nhận thức xã hội và nhân sinh, về củng cố và tăng cường chủ nghĩa yêu nước, về văn hóa nghệ thuật và thẩm mỹ thông qua tục nhập đồng các vị thánh, qua lễ hội và phong tục, qua phong cách xây dựng và điêu khắc.
Đây cũng đấy là nơi thờ của 3 vị tướng thời Trần: Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Trương Hán Siêu.
Điểm thứ ba trong hành trình tham quan Hành cung Vũ Lâm của người sử dụng là chùa Áng La, được xây trên một tòa sen khổng lồ, được thiết kế theo phong cách hiện đại, vật liệu xây dựng chủ yếu là bằng đá nguyên khối và gỗ quý. Trước mặt chùa có núi hình Phượng Hoàng, nổi bật phía sau có núi hình tượng Phật A Di Đà ngồi thiền hướng về phía Tây cho quốc thái dân an, che chở an lành cho người dân.
Trong kháng chiến chống giặc Nguyên Mông, vua Trần đã cho lui binh về đây trong ngắn ngày, với căn cơ là một triều đại rất sùng đạo Phật nên đã cho xây dựng ngôi chùa Khai Phúc này. Hiện nay doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã cho xây dựng lại trên nền móng cũ.
Thường thường vào đền chùa sẽ theo quy cách vào phải ra trái là đi theo chiều tịnh tiến từ dương sang âm để gia công tịnh tiến thiện căn. Quý khách sẽ làm lễ từ tượng thần khuyến thiện, ban thờ Đức Ông trước, vì Đức Ông này là người trông coi ngôi chùa, tiếp tiếp sau đó đến chính điên Tam Bảo, Đức Thánh Hiền.
Vòng ngoài hai bên là bức tượng phật phật của 2 vị thần khuyến thiện và trừng ác. Đây cũng đấy là nơi xuất gia tu hành trước tiên của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, thời gian vào tầm khoảng tháng 7 năm Giáp Ngọ 1294, trước khi ngài lên Yên Tử lập ra Thiền phái Trúc Lâm, dòng Thiền mang đậm cổ truyền Việt Nam.
Điểm tham quan thứ tư là Điện Thờ Mẫu (Tam Tòa Thánh Mẫu). Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là một tín ngưỡng bản địa cùng với những ảnh hưởng ngoại lai từ Đạo giáo, tín ngưỡng lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các thế lực sinh sôi, che chở cho con người. Tín ngưỡng mà ở đó đã được giới tính hoá mang khuôn hình của không ít người Mẹ.
Bên trái phía ngoài trời điện thờ Mẫu sẽ cảm nhận thấy cảm nhận thấy 11 tấm bia đặt trên lưng rùa để ghi lại công lao to lớn của các anh hùng, tử sĩ đã có nhiều công lao lớn trong công cuộc xây dựng và đảm bảo an toàn đất nước, vì rùa là một loài động vật lưỡng cư nhịn ăn rất tốt, tượng trưng cho sự trường tồn, nên rùa hay được lựa chọn để cõng hạc và cõng bia.
Điểm tham quan cuối cùng thứ năm là đền thờ công đồng các tướng lĩnh triều Đinh năm xưa. Đây cũng đấy là ngôi đền nhằm mục đích mục đích tưởng nhớ công lao to lớn cho sự hy sinh trong công cuộc xây dựng và đảm bảo an toàn đất nước của các anh hùng tướng sĩ. Do xưa kia phương tiện đi lại đi lại đi lại chủ yếu của các tướng lĩnh là con Ngữa nên trong đền hai bên có con Ngữa đỏ và con Ngữa trắng, tượng trưng cho âm khí và dương khí, màu đỏ là dương và màu trắng là âm.
Phủ Khống Tràng An
-Phủ Khống cũng khá được xây dựng theo hình chữ Đinh, nằm sát chân núi Tràng An. Vị trí đây thời 7 vị công thần quan trọng của nhà Đinh. Truyền thuyết kể rằng khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, 7 vị quan trong triều đình đã mang nhiều quan tài chôn theo các hướng rồi cùng tự sát để giữ kín huyền bí về ngôi mộ thực sự của nhà vua.
Một vị tướng trấn giữ thành Nam đã vô cùng cảm kích trước nghĩa khí của 7 vị trung thần nên đã lập bát nhang thờ cúng ở đây. Sau khi vị tướng này qua đời, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và trồng một cây thị ngay trước cửa phủ để tưởng nhớ các bậc trung thần
– Du khách đến đây ở sát bên việc thăm viếng cũng luôn tồn tại thể ngắm cảnh đẹp tuyệt của ngôi chùa với sông núi trùng điệp bao quanh. Một trong những điểm tham quan, di tích lịch sử lịch sử lịch sử bao quanh Đền Khống mà du khách rất có chức năng ghé thăm bao gồm đền Trần, đền Trình, hang Sáng, hang Tối, hang Nấu Rượu, hang Ba Giọt,…
Đền Suối Tiên – nơi tâm linh tại Tràng An
Qua hang Thánh Trượt đi thuyền khoảng 20 phút cục bộ tất cả chúng ta sẽ đến đền Suối Tiên. Trên đường chuyển động và chuyển dịch nằm giữa dòng sông du khách rất có chức năng nhìn cảm nhận thấy cảm nhận thấy ngọn núi tương tự bông sen của nhà Phật được nhân dân đặt tên là Địa Linh, với nổi trội đặc biệt ý nghĩa là linh khí đất trời hồn thiêng sông núi hội tụ tại khu vực đây.
Nhìn từ xa ngọn núi tương tự bông sen cách điệu hay tương tự chiếc bút của vị thần khổng lồ và vách núi dựng đứng xếp thẳng hàng giống trang sách được mở ra để viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc trải qua hàng trăm ngàn năm dựng nước và giữ nước của cha ông thuở trước lưu danh những anh hùng lịch sử của dân tộc để thế hệ mai sau mãi tiếp bước và viết tiếp những dòng sử quang vinh.
Gần đền có nhà tranh vách đất tái hiện lại cuộc sống của không ít người Việt cổ, có cối xay lúa, nơm úp cá…vào dịp lễ hội đầu năm có dàn nhạc cụ ở chỗ này trình diễn. Ngôi đền này thờ Thánh Quý Minh Đại Vương và phu nhân của ông, ông là một vị tướng tài ba thời Hùng Vương thứ 18.
Theo truyền thuyết dân gian, Đức thánh Quý Minh Đại Vương là một trong các các ba bạn thân – ba vị tướng đã được phong Thánh (Đức thánh Tản Viên, Đức thánh Cao Sơn và Đức thánh Quý Minh), là người có công trấn ải Sơn Nam, đảm bảo an toàn đất nước thời vua Hùng Duệ Vương (tức Hùng Vương thứ 18). Ngài là một “thượng đẳng thần”, được các triều vua qua nhiều triều đại ban chiếu sắc phong, được nhân dân khắp nơi thờ phụng, trở thành “Thành hoàng làng” ở nhiều nơi, nổi tiếng là vị thần linh ứng khi dân gian cầu quần đảo.
Tương truyền rằng, vùng bao quanh nơi đây có nguồn nước rất trong và sạch, các cô tiên hay xuống đây tắm nên được gọi là đền Suối Tiên.
Trước đây, khi cuộc đời người dân địa phương còn nhiều vất vả khó khăn vất vả, Vị trí đấy là nơi thâm sơn cùng cốc, có rất nhiều thú dữ, người dân vào đây kiếm củi, săn thú rất lo lắng những con vật tàn bạo này.
Khi đó, họ rất tin tưởng vào đức độ, sự hiển linh của vị thánh Quý Minh Đại Vương. Vua Đinh cho xây dựng ngôi đền này với mục đích nhằm mục đích mục đích mượn uy danh của Đức Thánh để trấn trạch 4 phương Đông, Tây, Nam, Bắc của kinh thành Hoa Lư xưa.
Ngôi đền Suối Tiên
Lịch sử của Ngôi đền Suối Tiên
Ngôi đền Suối Tiên ở Ninh Bình được rước chân nhang từ đền Trần sang và phục dựng lại giống như đền Trần để tiện cho việc thờ cúng. Đền Suối Tiên được xây dựng lại trên nền móng cũ, bằng 4 loại gỗ đinh, lim, sến, táu.
Kiến trúc của Ngôi đền Suối Tiên
Kiến trúc ngôi đền này mang tầm dáng hiện đại, lớn hơn đền Trần bên tuyến 1. Trong đền, tượng Thánh Quý Minh Đại Vương tay cầm bảo trượng tương tự là thượng phương bảo kiếm, khăn đai mũ áo chỉnh tề tượng trưng cho một bậc chính nhân quân tử, văn võ toàn tài. Ở cạnh bên ông là phu nhân, tay cầm quạt nhưng quạt đã khép tượng trưng cho bậc tiên tri, bà là người quân sư, y giống hệt như giúp việc cho chồng vô số. Hai bên thờ các vị quan văn, quan võ. Có đặt 2 bức tượng phật phật con Ngữa trắng và đỏ tượng trưng cho yếu tố âm và dương.
Trong đền còn sinh tồn bức sắc phong Thánh Quý Minh Đại Vương năm 1783 – Triều vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng 44.
Lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương tại đền Suối Tiên
Lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương là một lễ hội truyền thống cổ truyền được tổ chức hàng năm tại đền Suối Tiên, nằm trong quần thể danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày với nhiều hoạt động đặc sắc:
Lễ dâng hương và rước kiệu chân nhang
Trong lễ hội, người dân sẽ tham gia lễ dâng hương và rước kiệu chân nhang từ đền Trần về đền Suối Tiên. Đây là hoạt động mang tính tôn giáo, biểu trưng cho sự tôn kính và tưởng nhớ đến vị thánh Quý Minh Đại Vương.
Nghi lễ tại đền Suối Tiên và Hành Cung Vũ Lâm
Sau khi đến đền Suối Tiên, người dân sẽ tiến hành nghi lễ rước nước và dâng hương tại đền. Điều đặc biệt hơn, trong lễ hội này còn có hoạt động “hô thần nhập tượng” tại đền Suối Tiên. Đó là hoạt động tôn giáo mang ý nghĩa đưa linh hồn của vị thần Quý Minh Đại Vương nhập vào tượng thần để ban phước và bảo vệ người dân.
Lễ hội Truyền thống cổ truyền Tràng An
Hàng năm, vào ngày 18/3 âm lịch, lễ hội truyền thống cổ truyền Tràng An (Thánh Quý Minh Đại Vương) được tổ chức tại đền Trần (Nội Lâm), đền Suối Tiên. Lễ hội được tổ chức nhằm mục đích tưởng nhớ và biết ơn và tri ân công đức của Đức Thánh Quý Minh Đại Vương – người đã có nhiều công trong công danh và sự nghiệp công danh đảm bảo an toàn và gìn giữ nước nhà, đồng thời cũng đấy là dịp để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.
Cùng với vẻ đẹp của chỗ đứng quần thể danh thắng Tràng An với sự lôi kéo ở hệ thống hang động, hệ thống thung nước liên hoàn, tạo thành một vòng tròn khép kín, lễ hội truyền thống cổ truyền Tràng An (Thánh Quý Minh Đại Vương) sẽ góp thêm một nét đẹp văn hóa, tạo sự lôi kéo trong chuỗi hành trình du lịch của du khách lúc đến với quần thể danh thắng Tràng An.
Chuyên Mục: Review Ninh Bình
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ CÁC NGÔI ĐỀN VÀ PHỦ TẠI TRÀNG AN