Review Tham Quan quần thể nhà Lớn Long Sơn ở đâu kiến trúc hình ảnh 2022
Nhà lớn Long Sơn Bà Rịa Vũng Tàu ở đâu ?
Nhà lớn Long Sơn Bà Rịa – Vũng Tàu có cách gọi khác là đền Ông Trần tọa lạc bên sườn phía Đông Núi Nứa, thuộc xã hòn đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam.
Vị trí: Hoàng Sa, Long Sơn, Thành phố Vũng Tầu, Bà Rịa – Vũng Tàu
Kiến trúc Nhà lớn Long Sơn
Toàn bộ quần thể Nhà lớn Long Sơn được thành lập với đẳng cấp thức xáo trộn giữa tín ngưỡng dân gian (trời, đất) với Nho giáo, Lão giáo của Khổng Tử.
Quần thể kiến trúc khép kín này có nhiều dự án công trình được chia thành ba khu cá biệt như: Khu nhà thờ, khu lăng mộ ông Trần và một quần thể bao gồm nhiều nhà tính năng không giống nhau như trường học, nhà chợ, nhà mát (dành riêng cho ngư dân né mưa nắng), các dãy phố (dành riêng cho lưu dân mới tới chưa tồn tại nhà ở), kho chứa thóc, nhà đèn, nhà thợ mộc, nhà nhà bếp, nhà bảo tồn ghe Sấm (1 trong các năm chiếc ghe thứ nhất chở đoàn ông Trần tới hòn đảo Long Sơn)…
Cô Lê Thị Kiệt, người cháu và kiêm chủ tịch quần thể Nhà lớn Long Sơn, cho biết thêm Nhà lớn Long Sơn do ông Trần (tên thật là Lê Văn Mưu, sinh vào năm 1856, người Hà Tiên) thành lập từ thời điểm năm 1910 tới 1929. Toàn bộ tài lộc, khoáng sản thiết yếu để xây hình thành ngôi nhà đều là của ông Trần và những người dân tin theo ông tự nguyện gom góp.
Nhận cảm nhận thấy chính là kiến trúc nhà cổ khác biệt (kiểu tựa đình làng Việt Nam) cần được bảo tồn và đem vào khai phá nâng tầm phát triển du lịch, ngày 3/8/1991, quần thể Nhà lớn Long Sơn đã được Bộ Văn hóa cổ truyền – Thông tin (nay là Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch) công nhận là di tích lịch sử lịch sử – văn hóa cổ truyền cấp đất nước.
Kiến trúc của cổng chính vào khu lăng mộ trong quần thể Nhà lớn Long Sơn có phong cách thiết kế ưa nhìn khiến nhiều khách du lịch du lịch yêu thích. Theo chứng nhận của chúng tôi, phần nhiều các đồ vật chính trong Nhà lớn Long Sơn đều được thiết kế bằng các loại gỗ quý và cẩn hoa cương. Phía trong nhà, ông Trần còn lưu giữ không ít đồ vật thời cổ xưa quý giá như: bộ tủ thờ, bộ lư hương và chân đèn cổ, nhiều bức hoành phi, liễn thờ…
Toàn bộ các đồ vật đó được ông Trần sưu tầm và đem về tàng trữ sau các chuyến hàng buôn ở Sài Gòn năm xưa. Những tác phẩm bày diễn trang trí trong nhà đều thể hiện giá thành thẩm mỹ và nghệ thuật cao về điêu khắc lẫn bày diễn trang trí nghệ thuật và thẩm mỹ và làm xinh.
Theo cô Lê Thị Kiệt, sau lúc ông Trần mất (năm 1935) ngoài đạo giáo của Khổng Tử, Nhà lớn Long Sơn còn hình thành tín ngưỡng đạo ông Trần. Đạo ông Trần là xáo trộn nhiều đạo giáo không giống nhau, tuy nhiên mục tiêu chính vẫn hướng con người tới với chân – thiện – mỹ. Trong đó, ông Trần vẫn dạy con cái giữ gìn các phong tục, tập quán của ông như: mặc quần áo bà ba, đi chân đất, tóc búi ngăn nắp… Nhìn chung cục bộ vận động từ sinh hoạt tới tính phương thức đều học theo ông và mang đậm chất con người vùng đất Nam Bộ.
Cô Lê Thị Kiệt cho biết thêm thêm, hàng năm, Nhà lớn Long Sơn lôi cuốn đông khách tham quan thập phương vào trong ngày giỗ ông Trần (20 tháng hai âm lịch) và ngày Tết trùng cửu (9 tháng chín âm lịch) bởi hai hôm nay Nhà lớn Long Sơn đều tổ chức lễ hội rất long trọng. Những khách tham quan tới đây chủ đạo ở các tỉnh ở kề bên như: Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An… Ngoài ra, mỗi độ Tết tới xuân về, Nhà lớn Long Sơn cũng nhiều khách du lịch thập phương khởi nguồn từ các lòng hảo tâm, mang hàng từ thiện về cứu người khó khăn hay các em học viên nghèo hiếu học…
Lịch sử Nhà lớn Long Sơn
Nhà lớn Long Sơn do Ông Trần (tên thật là Lê Văn Mưu, người Hà Tiên, tới hòn đảo Long Sơn khai hoang lập nghiệp khoảng năm 1900) cho tiến hành khởi công thành lập từ thời điểm năm 1910 tới 1929 thì hoàn thành xong. Toàn bộ đều nhờ tiền của và công sức tự nguyện của ông và của nhiều bạn tin theo ông.Lược kể tiến độ thành lập
Năm 1900, Ông Trần cùng khoảng 20 người trong gia tộc đi bằng thuyền buồm nghỉ chân ở chợ bến Long Điền. Sau khi nhận cảm nhận thấy phía Nam hòn đảo núi Lứa (Long Sơn) chưa tồn tại người khai thác, ông bèn chọn Vị trí này mở đất lập nghiệp và truyền đạo. Vào mức năm 1909, Ông Trần đã đề đạt với nhà cầm quyền Pháp ở Bà Rịa cho lập ra nhà thờ Khổng Tử để gia công Vị trí thờ cúng của rất nhiều dân cư ấp Bà Trao (nay là xã Long Sơn).
Được đồng ý chấp thuận, năm 1910, Ông Trần cho thành lập Nhà Thánh (thờ Khổng Tử) làm khu chính điện. Sau đó, ông liên tục thành lập Lầu Trời, Lầu Tiên, Lầu Phật, và làm lại Nhà Hậu vốn có từ trước cho rộng lớn và khang trang hơn.Năm 1927, Ông Trần lại cho cất thêm Lầu Cấm (làm tiền điện), hai ngôi nhà khách, cổng tam quan, khu vườn hoa, hai cổng ra vào địa điểm thờ cúng.
Năm 1928, ông cho dựng tiếp Lầu Dài, phần bên dưới để trống làm Vị trí ăn nghỉ cho người tới thăm viếng và lễ bái, tầng trên bày các bàn thờ tổ tiên.
Kể từ đó và các năm kế đến, Ông Trần cho xây cất 5 dãy phố (cho lưu người dân ngụ khi mới tới lập nghiệp), nhà Long Sơn hội (Vị trí hội họp), trường học (dạy chữ quốc ngữ cho trẻ), nhà chợ (được khánh thành ngày 16 tháng tám năm 1929), nhà máy xay xát lúa gạo, kho chứa thóc, nhà đèn, nhà thợ mộc, nhà nhà bếp, các hồ và lu áp dụng để tích trữ nước ngọt, v.v…
Vì các dự án công trình do ông Trần tổ chức thành lập đều tọa lạc chung một địa điểm nên nhân dân quen gọi đây là Nhà Lớn. Sau khi ông Trần qua đời và được đem vào thờ cúng trong Nhà Lớn thì khu di tích lịch sử đó lại lại thêm một tên thường gọi nữa là Đền Ông Trần.
Những hình ảnh rực rỡ tại Nhà lớn Long Sơn:
Trước khi vào tham quan Nhà lớn, khách tham quan để được dừng chân và nghe ra mắt về quần thể kiến trúc Nhà lớn Long Sơn tại địa chỉ Nhà lớn (Vị trí dành riêng cho việc triệu tập đón tiếp khách quý đoàn tới tham quan).
Cô Lê Thị Kiệt, chủ tịch quần thể Nhà lớn Long Sơn đang ra mắt với khách tham quan về việc hình thành đạo ông Trần tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Chính là một đạo giáo tổng hợp các cái hay của rất nhiều đạo tại Việt Nam.
Du khách được chia đoàn theo giới tính để vào tham quan quần thể kiến trúc Nhà lớn. Du khách tới đây tham quan hoàn toàn không tính phí, thậm chí là còn được thưởng thức khoai mì, bánh ít trần… nhưng có một cảnh báo là khách tham quan chớ nên chụp ảnh tại các Vị trí thờ cúng, chánh điện của Nhà lớn.
Lấn sân vào phía bên trong ngôi Nhà lớn, khách tham quan sẽ bắt gặp chiếc mái chèo “khổng lồ” của chiếc ghe Sấm. Chiếc ghe đó đã đưa ông Trần cùng hộ dân cư từ Hà Tiên tới Bà Rịa – Vũng Tàu để khai hoang lập nghiệp vào thời gian năm 1891.
Từ trên cao, khách tham quan sẽ quan sát cảm nhận thấy ba lầu: lầu Trời, Tiên và Phật phù hợp nhà Hậu thành hình chữ “khẩu”. Khoảng trống ở giữa các lầu này chủ đạo áp dụng để thông gió và lấy tia nắng cho các khu nhà lầu.
Mỗi khu nhà thờ lại thêm các chiếc cầu thang bắc qua các lầu để gắn kết cùng nhau. Ở trên cao, khách tham quan có thể quan sát cảm nhận thấy 8 mái ngói của 5 lầu là: lầu Cấm (tiền điện), Phật (chính điện), Trời, Tiên, Dài và 3 nhà trệt là: nhà Thánh, nhà Hậu (Hậu điện), nhà Đèn. Theo các nhà nghiên cứu, chính là loại kiến trúc cổ có một không hai tại Việt Nam.
Trong các gian nhà thờ đạo ông Trần, bộ đồ có giá thành nhất là cái bàn ghế bát tiên, được thiết kế bằng chất liệu gỗ cẩn hoa cương và xà cừ. Cái bàn ghế đó được con cái ông Trần định vị là của vua Thành Thái từng áp dụng ở Bạch Dinh (TP Vũng Tàu).
Chuyên Mục: Review Bà Rịa Vũng Tàu
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Ngắm các kiến trúc khác biệt trong quần thể nhà Lớn Long Sơn