Review Phú Yên

Review Tham Quan tàu không số Vũng Rô Phú Yên niềm tự hào dân tộc mãnh liệt 2022

Phú Yên cũng đã là điểm đến chọn lựa chọn lựa rất ăn khách du lịch ghé qua với nhiều bờ biển đẹp, trong xanh nhưng tới với tàu không số Vũng Rô các bạn sẽ có khả năng điều tra và biết thêm về lịch sử con tàu lịch sử một thời, cứu luân chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam, đoàn tàu cùng với sự chiến đấu dũng mãnh và kiên định của rất nhiều người lính thời chiến, ra sức đảm bảo cho chủ quyền của dân tộc.

Tàu không số Vũng Rô tọa lạc ở chỗ nào?

Tọa lạc cách thức thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về hướng Nam, Vịnh Vũng Rô nêu ra dưới chân Đèo Cả đẹp lạ lùng. Là 1 trong các các vịnh nhiều người biết đến và xinh tuyệt vời nhất nhất của tỉnh Phú Yên, Vị trí đây có Khu di tích lịch sử lịch sử tàu không số Vũng Rô được thành lập ở Bãi Chùa, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, được chính thức gắn biển là điểm đến chọn lựa chọn lựa tham quan cho khách tham quan vào trong ngày 25/3/2011.

Tham Quan tàu không số Vũng Rô Phú Yên

Tại sao gọi là tàu không số

Những con tàu làm trách nhiệm nổi biệt, hành trình trên đường thủy có tên Bác thường được đóng giả dạng cũng như tàu đánh cá ngoài khơi của Trung Quốc, các vùng chủ quyền Hồng Công, Đài Loan, hay Nhật Bản và một số nước khác trong vị trí. Để giữ huyền bí tuyệt vời và hoàn hảo nhất cho tuyến đường, các tàu phải xóa hết nhãn mác, tên tàu, số tàu.

Với các giải pháp giả trang, cải dạng, các tàu ta đã che mắt địch, giữ được huyền bí hoặc khi bị địch bắt gặp, để kiểm tra xác minh đúng, tàu ta đã hành trình ra đi, chúng có tìm dấu vết cũng khó cảm nhận thấy. Vì vậy, các con tàu vận động luân chuyển thuộc tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển, được gọi là Tàu không số.

Giới thiệu về Khu di tích lịch sử lịch sử Tàu không số Vũng Rô

Khu di tích lịch sử lịch sử Tàu không số Vũng Rô là công trình xây dựng mang dấu ấn lịch sử nổi biệt và được đánh giá và thẩm định có nhân tố thẩm mĩ cao. Khuôn viên rộng 1 ha bao gồm tượng đài các chiếc tàu không số, đường đề ra Vị trí tàu không số bị đắm, vườn,…


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, Vũng Rô là 1 trong các năm bến tàu mà các chuyến tàu không số trong campaign Hồ Chí Minh trên biển cập bờ. Từ thời điểm cuối năm 1964 tới đầu 1965, Vũng Rô đã đảm nhận bốn chuyến tàu không số luân chuyển hơn 200 tấn vũ khí, thuốc men từ miền Bắc vào mặt trận miền Nam. Chuyến tàu đầu tiên cập bờ Vũng Rô lúc 1 giờ sáng ngày 28/11/1964 do thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh chỉ huy; các chuyến tàu không số thứ hai, thứ ba lần lượt cập bờ vào trong ngày 25/12/1964 và 1/1/1965.

Đài tưởng niệm tàu không số Vũng Rô

Đêm 15/2/1965, chuyến tàu không số thứ tư cập bờ Bãi Chùa, Vũng Rô; sau lúc luân chuyển vũ khí lên bờ, tời neo tàu bị hỏng, sửa chữa xong thì trời đã sáng nên quân ta chọn cách thức ngụy trang tàu. Tuy nhiên, tàu bị bắt gặp. Địch cử hai tiểu đoàn nòng cốt bao quanh vị trí tàu từ đường đi bộ đi ra ngoài đường biển. Quân ta đã lanh lợi đánh đắm tàu để tàu không rơi vào tay giặc. Với đặc biệt ý nghĩa lịch sử đó, ngày 18/6/1997, Vũng Rô được công nhận là Di tích lịch sử cấp đất nước.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Đảo Hòn Nưa Phú Yên ở đâu,chơi gì,ăn gì 2022

Khám phá tàu không số Vũng Rô

Với diện tích 1 ha rộng lớn, tượng đài hình các chuyến tàu không số có thiết kế thành lập và biến thành công trình xây dựng có nhân tố nghệ thuật và thẩm mỹ cao cùng đặc biệt ý nghĩa lịch sử rất chi là nổi biệt với tổng chi phí thành lập di tích lịch sử là 12,5 tỷ đồng.

Vậy event tàu không số Vũng Rô có đặc biệt ý nghĩa nổi biệt như thế nào thì nên cùng điều tra tiếp nha! Vào thời điểm năm 1959, khi trào lưu cách thức mạng tại miền Nam đang có không ít tình tiết sắc nét, nhiều cuộc đấu tranh vũ trang được mở rộng ra vô số Vị trí đồng nghĩa tương quan là yêu cầu về vũ khí chiến đấu lại càng cấp bách.

Chính bởi thế khoảng vào đầu tháng năm/1959, Bộ Chính trị chính sách nghiên cứu và ra quyết định mở đường giao liên vận tải trên bộ để có khả năng đưa người, vũ khí và thành phầm thiết yếu nhất vào cứu mặt trận miền Nam và Đoàn tàu 759 vận tải biển hay đó đấy là “Đoàn tàu không số” cũng được thành lập.

Tiếp theo các năm 1962-1964, các con tàu bé bỏng không số chở đầy ắp các vũ khí từ ngoài Bắc, vượt mặt không biết bao nhiêu là hải lý và các bờ rào chặn đứng, phong tỏa tương tự như vô số máy bay của quân thù để chi viện được cho mặt trận miền Nam.

Hình ảnh về con tàu lịch sử được ghi lại trong những năm 1960

Thời đặc điểm đó, các đoàn tàu không số ở Vũng Rô phải trải qua cứ điểm quan trọng ở Vị trí đây để bốc dỡ thành phầm. Do có ích thế tọa lạc sát đại lộ 1A, có mặt nước rộng và độ sâu hoàn hảo nhất, ba phía đều là núi che chở nên trong vịnh sóng êm đềm quanh năm, không sợ dông bão tố lớn làm lật tàu nên Vũng Rô với nhiều bãi nhỏ dại biến thành điểm nhận thành phầm ở Bãi Chính, Bãi Lau, Bãi Chùa,…

Do có địa hình núi non rất hiểm cũng biến thành Vị trí này thuận tiện trong việc cất giữ, dữ gìn và bảo vệ vũ khí trong rừng tương tự như hang động, có cả tuyến đường độc đạo để luân chuyển vũ khí về các địa thế căn cứ quân sự trong tỉnh một cách thức thuận lợi.

Đã có khá nhiều các chuyến tàu trót lọt chở được vũ khí, thành phầm cập bờ như tàu 41 thuộc Đoàn 125 chở hơn 60 tấn vũ khí, thuốc men rời cảng Hải Phòng do liên minh Hồ Đắc Thạnh chỉ huy vào trong ngày 16/11/1964, và tới 1 giờ sáng ngày 28/11/1964, tàu không số Phú Yên đầu tiên đã an toàn cập bờ ở Vũng Rô.

Chuyến tàu thời điểm đầu tuần là vào trong ngày 25/12/1964 và ngày 1/1/1965 chuyến tàu thứ ba cũng cập bờ. Với 3 chuyến tàu trong hơn 2 tháng, đã luân chuyển được hơn 200 tấn vũ khí và thuốc men, chi viện kịp thời cho tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để thành lập, nâng tầm phát triển và tăng nhanh tác chiến triệu tập, tiếp tục mở ra nhiều đợt tấn công hòng hủy diệt quân thù. Phú Yên cũng nhận được hơn 10.000 khẩu pháo các loại, 10 tấn đạn dược, thuốc men và 1 tấn thuốc tân dược.

Công trình có yếu tố thẩm mỹ cao cùng ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt

Tới ngày 1/2/1965 (tức mồng 1 Tết Ất Tỵ), tàu 143 chở 63 tấn hàng do thuyền trưởng Lê Văn Thêm và Chính trị viên Phan Bá Bảng chỉ huy cập bờ tàu vào trong ngày 15/2/1965 nhưng do sự cố tàu đến bến trễ, nên sau lúc bốc dỡ thành phầm thì trời cũng sáng, không thể trở ra biển vì sẽ ảnh hưởng địch bắt gặp, tàu đã ngụy trang bằng cây lá rừng ở gần Bãi Chùa nhưng không may bị máy bay địch bắt gặp nên tàu bị bắn phá cùng với tàu chiến của địch phong tỏa 4 phía rất chi là chặt chẽ.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên ở đâu,giá vé,chơi gì,ẩm thực,check in 2021

Trong thời gian nguy cấp ấy, cấp trên chỉ huy bằng mọi thủ đoạn cũng không để địch cướp tàu nên trong đêm 17/2/1965, ta đã sử dụng thuốc nổ phá tàu nhưng chỉ phá nát được khoang mũi do chưa có không ít kinh nghiệm. Ta liên tục phá bộ khoang máy và khoang lái Đêm ngày 18/2/1965 và tiêu diệt các kho tạm và lộ thiên khiến cho địch không thể chiếm tàu tương tự như vũ khí, thành phầm.

Địch quyết liệt sử dụng bộ binh, xe bọc thép 113 cùng lực lượng thủy quân đánh phá ác liệt ở các cứ điểm Bãi Xép, Bùng Binh, Hang Vàng và cả các làng ở địa chỉ bên cạnh trong nhiều ngày liền nhưng ta vẫn đứng vững được, hậu cứ của ta vẫn an toàn. Chiến tranh ác liệt như thế nhưng đêm đêm các dân công ở các xã Hòa Hiệp, Hòa Xuân liên tục luân chuyển vũ khí, thuốc men về địa thế căn cứ.

Phòng trưng bày với nhiều tư liệu, hình ảnh về di tích

Cục bộ các khẩu pháo, các viên đạn dược, thuốc men ở Vũng Rô đều nhuốm không biết bao nhiêu xương máu, những giọt mồ hôi của chiến sỹ, liên minh, đồng bào Vị trí đây và gây cho địch sự dữ dội tột độ.

Song song với dịp đáng nhớ 400 năm Phú Yên và 50 năm ngày đường Hồ Chí Minh trên biển được mở, di tích lịch sử tàu không số Vũng Rô cũng như một Vị trí lưu lại các chiến đấu, các hi sinh mất mát đầy đặc biệt ý nghĩa của biết bao con người và để lưu lại các con tàu không số kiên định vượt biển ngày đêm chi viện mặt trận miền Nam.

Địa điểm đây ngoài biểu tượng tàu không số, còn sống sót vườn, bãi đậu xe, nhà trình diện với các bức ảnh, tư liệu ảnh hưởng tới di tích lịch sử, nhà đón chào, đường ra Vị trí xác con tàu bị tiêu diệt,… để khách tham quan tham quan.

Nếu ghé tới mảnh đất nền Phú Yên đẹp đẹp này thì hãy nhớ là dành thời hạn tham quan Vị trí tàu không số Vũng Rô bạn nhé, để có khả năng có thêm cho chính bản thân mình các kiến thức lịch sử dân tộc hào hùng, biết ơn và tri ân những người dân đã đổ máu cho nền hòa bình chủ quyền dân tộc, thêm yêu quê hương, non sông, con người Vị trí đây kể riêng và Việt Nam ta Kết luận.

Nơi tàu không số bị phá bỏ

Tàu không số Vũng Rô Bến tàu giữa lòng địch

Ông Ngô Văn Định, nguyên chiến sỹ Ðại đội K60 đảm bảo bến Vũng Rô, hiện là Phó ban gọi điện liên lạc Bến tàu Không số Vũng Rô cho thấy thêm, giữa năm 1964, trào lưu đấu tranh ở Khu 5 nâng tầm phát triển uy lực. Việc ưng ý vũ khí cho Khu 5 biến thành một trách nhiệm cấp bách. Nhận được chỉ thị của Trung ương về việc giao cho Phú Yên đảm nhận vũ khí, Tỉnh ủy Phú Yên đã hối hả triển khai mọi mặt. Giữa năm 1964, Ban Chỉ huy bến Vũng Rô được thành lập do Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Thường vụ Liên tỉnh 3 Trần Suyền đảm nhiệm.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Bãi Phú Thường Gành Yến Điểm Phú Yên Ở đâu? Đường đi? 2023

Vụ việc hiện ra là chọn Vị trí nào để vừa đảm nhận tàu, vừa luân chuyển vũ khí về hậu cứ an toàn, trong lúc tuyến biển Vị trí nào cũng luôn tồn tại đồn bốt của địch? Hai giải pháp được chỉ ra: Vịnh Xuân Đài ở thị xã Sông Cầu và bến Vũng Rô thuộc thị xã Đông Hòa ngày nay.

Vịnh Xuân Đài có địa hình dễ đi lại, nhưng hành lang phía đằng sau hẹp, khó cất giấu 1 lạng vũ khí lớn. Ở Vũng Rô, rừng thưa, toàn cây gai lúp xúp nhưng lại nhiều hang đá. Bến Vũng Rô vốn nước sâu, tàu vào không chịu ảnh hưởng thủy triều. Hơn thế nữa, vị trí này còn có các bãi cát có khả năng đón tàu vào bỏ hàng.

Lễ kỷ niệm 50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển diễn ta tại di tích tàu không số

“Quyết định chọn bến Vũng Rô khi đó vẫn là rất mạo hiểm, bởi các hướng đều tọa lạc trong tầm trấn áp của địch. Ngay trên đỉnh đèo Cả là bốt Pơ-tí với 1 trung đội địch canh giữ. Phía biển, địch có 12 thuyền của Duyên đoàn 23 và xa bờ còn sống sót Hạm đội 7 của Mỹ. Một nỗi lo khác, trạm ra đa của địch trên đỉnh núi Chóp Chài ở Tuy Hòa có nửa đường kính quét rất rộng, tàu thuyền vào Vũng Rô khó lọt khỏi tầm ngắm. Tuy nhiên, khi địch chủ quan, đây chính là cơ hội cho ta” – ông Định hồi tưởng.

Theo ông Định, lúc ấy, ông 18 tuổi, vừa nhập ngũ được một năm, là chiến sỹ B miền Đông thuộc lực lượng vũ trang huyện Tuy Hòa. Nhận điều động của trên, ông cùng hơn chục liên minh chuyển về đơn vị chức năng K60, làm trách nhiệm rà soát, nắm tình hình ở Vũng Rô.

Song song với rà soát tình hình, K60 còn thành lập lực lượng du kích, dân công cho bến. Vùng quê Hòa Hiệp Nam của ông là vùng giải phóng, tinh thần cách thức mạng trong quần chúng rất uy lực. Những chiến sỹ ban đầu của K60 cũng khởi đầu từ Hòa Hiệp Nam. Anh em K60 thường luồn rừng về làng, động viên người thân trong hộ dân cư, họ hàng là cán bộ, quần chúng, đảng viên, đoàn tụ, cơ sở cách thức mạng của xã Hòa Hiệp Nam chuẩn bị ủng hộ cách thức mạng.

Đường đi đến địa điểm tàu không số Vũng Rô với bạt ngàn đồi núi

Đêm 28-11-1964, Vũng Rô đảm nhận chuyến hàng đầu tiên, từ chiều, bà con đã được gọi vào bến. Mọi cá nhân băng qua dãy núi dưới chân hòn Vọng Phu và mỏm Đá Bia, tới chực sẵn ở bến, không ai biết chuyện gì.

“Tàu vừa cập bờ, tôi và hai liên minh nhận lệnh ra đón tàu. Vừa lên được trên boong tàu, nghe nói, tàu chở vũ khí miền Bắc chi viện cho mặt trận Khu V, chúng tôi mừng tới nghẹn ngào. Ước ao và trông đợi đã lâu quá rồi. Chốc lát, đồng loạt lực lượng tại bến được lệnh đã lập tức ùa xuống tàu bốc dỡ hàng, rồi chuyển vào các hang núi gần bến. Những khẩu pháo, thùng đạn được bọc kỹ bằng nhiều bọc nhựa, rất nặng.

Dân công người mang, vác, người chặt cây rừng làm cáng để khiêng chạy băng băng. Có khá nhiều chị lớn tuổi vác đến 12 cây súng, cứ tiếp tục tăng trưởng, đi xuống để chuyển và giấu hàng. Tôi ôm khẩu pháo được bao nhựa bọc kín, cảm nhận thấy hơi ấm của hậu phương miền Bắc gửi vào mà cảm nhận thấy thiêng liêng, trào dâng niềm hạnh phúc khó tả” – ông Định kể lại.

Chuyên Mục: Review Phú Yên

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Tìm tới tàu không số Vũng Rô niềm tự hào dân tộc mãnh liệt

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button