Review Tham Quan tàu không số Vũng Rô Phú Yên niềm tự hào dân tộc mãnh liệt 2022

vung ro phu yen vntrip 1 e1522731427397

Phú Yên đã và đang là điểm đến chọn lựa rất thu hút khách du lịch ghé thăm với nhiều bờ biển xinh, trong xanh nhưng đến với tàu không số Vũng Rô bạn sẽ có thể tìm hiểu và biết thêm về lịch sử con tàu huyền thoại, giúp vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam, đoàn tàu song song với sự chiến đấu kiêu dũng và kiên cường của những người lính thời chiến, ra sức bảo vệ cho hòa bình của dân tộc.

Tàu không số Vũng Rô tọa lạc ở đâu?

Tọa lạc phương pháp thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về phía Nam, Vịnh Vũng Rô hiện ra dưới chân Đèo Cả xinh lạ lùng. Là một trong những vịnh nổi tiếng và đẹp tuyệt vời nhất của tỉnh Phú Yên, nơi đây có Khu di tích lịch sử tàu không số Vũng Rô được xây dựng ở Bãi Chùa, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, được chính thức gắn biển là điểm đến chọn lựa tham quan cho khách du lịch vào ngày 25/3/2011.

Tham Quan tàu không số Vũng Rô Phú Yên

Tại sao gọi là tàu không số

Những con tàu làm nhiệm vụ nổi bật, hành trình trên đường biển mang tên Bác thường được đóng giả dạng giống như tàu đánh cá xa bờ của Trung Quốc, những vùng lãnh thổ Hồng Công, Đài Loan, hay Nhật Bản và một số nước khác trong khu vực. Để giữ bí mật tuyệt đối cho con đường, những tàu phải xóa hết nhãn mác, tên tàu, số tàu.

Với những biện pháp giả trang, cải dạng, những tàu ta đã che mắt địch, giữ được bí mật hoặc khi bị địch phát hiện, để kiểm tra xác minh đúng, tàu ta đã hành trình đi xa, chúng có tìm dấu vết cũng khó thấy. Vì thế, những con tàu hoạt động vận chuyển thuộc tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển, được gọi là Tàu không số.

Giới thiệu về Khu di tích lịch sử Tàu không số Vũng Rô

Khu di tích lịch sử Tàu không số Vũng Rô là công trình mang ý nghĩa lịch sử nổi bật và được đánh giá có yếu tố thẩm mĩ cao. Khuôn viên rộng 1 ha kể cả tượng đài những chiếc tàu không số, đường dẫn ra nơi tàu không số bị đắm, vườn,…


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, Vũng Rô là một trong năm bến tàu mà những chuyến tàu không số trong chiến dịch Hồ Chí Minh trên biển cập bến. Từ cuối năm 1964 đến đầu 1965, Vũng Rô đã tiếp nhận bốn chuyến tàu không số vận chuyển hơn 200 tấn vũ khí, thuốc men từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam. Chuyến tàu trước tiên cập bến Vũng Rô lúc 1h sáng ngày 28/11/1964 do thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh lãnh đạo; những chuyến tàu không số thứ hai, thứ ba lần lượt cập bến vào ngày 25/12/1964 và 1/1/1965.

Đài tưởng niệm tàu không số Vũng Rô

Đêm 15/2/1965, chuyến tàu không số thứ tư cập bến Bãi Chùa, Vũng Rô; sau khi vận chuyển vũ khí lên bờ, tời neo tàu bị hỏng, sửa chữa xong thì trời đã sáng nên quân ta chọn phương pháp ngụy trang tàu. Tuy nhiên, tàu bị phát hiện. Địch cử hai tiểu đoàn chủ lực bao vây khu vực tàu từ đường bộ xuống đường biển. Quân ta đã mưu trí đánh đắm tàu để tàu không rơi vào tay giặc. Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 18/6/1997, Vũng Rô được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Bãi Gốc điểm đến không thể bỏ qua của Phú Yên 2022

Khám phá tàu không số Vũng Rô

Với diện tích 1 ha rộng to, tượng đài hình những chuyến tàu không số được thiết kế xây dựng và trở thành công trình có yếu tố thẩm mỹ cao cùng ý nghĩa lịch sử vô cùng nổi bật với tổng kinh phí xây dựng di tích là 12,5 tỷ đồng.

Vậy sự kiện tàu không số Vũng Rô có ý nghĩa nổi bật thế nào thì hãy cùng tìm hiểu tiếp nha! Vào năm 1959, khi trào lưu phương pháp mạng tại miền Nam đang có nhiều diễn biến khởi sắc, nhiều cuộc đấu tranh vũ trang được lan rộng ra rất nhiều nơi đồng nghĩa là nhu cầu về vũ khí chiến đấu lại càng cấp bách.

Chính vì thế khoảng đầu tháng năm/1959, Bộ Chính trị chủ trương nghiên giúp và quyết định mở đường giao liên vận tải trên bộ để có thể đưa người, vũ khí và thành phầm thiết yếu nhất vào giúp chiến trường miền Nam và Đoàn tàu 759 vận tải biển hay đó chính là “Đoàn tàu không số” rất được xây dựng.

Tiếp theo những năm 1962-1964, những con tàu nhỏ bé không số chở đầy ắp những vũ khí từ ngoài Bắc, vượt qua không biết bao nhiêu là hải lý và những hàng rào ngăn chặn, phong tỏa cũng như vô số máy bay của quân địch để chi viện được cho chiến trường miền Nam.

Hình ảnh về con tàu lịch sử được ghi lại trong những năm 1960

Thời điểm này, những đoàn tàu không số ở Vũng Rô phải đi qua cứ điểm quan trọng ở nơi đây để bốc dỡ thành phầm. Do có lợi thế tọa lạc sát quốc lộ 1A, xuất hiện nước rộng và độ sâu hoàn hảo, ba phía đều là núi che chở nên trong vịnh sóng êm đềm quanh năm, không sợ dông bão tố to làm lật tàu nên Vũng Rô với nhiều bãi nhỏ trở thành điểm nhận thành phầm ở Bãi Chính, Bãi Lau, Bãi Chùa,…

Do có địa hình núi non rất hiểm trở nên nơi này thuận tiện trong việc cất giữ, bảo quản vũ khí trong rừng cũng như hang động, có cả con đường độc đạo để vận chuyển vũ khí về những căn cứ quân sự trong tỉnh một phương pháp thuận lợi.

Đã có rất nhiều những chuyến tàu trót lọt chở được vũ khí, thành phầm cập bến như tàu 41 thuộc Đoàn 125 chở hơn 60 tấn vũ khí, thuốc men rời cảng Hải Phòng do đồng chí Hồ Đắc Thạnh lãnh đạo vào ngày 16/11/1964, và đến 1h sáng ngày 28/11/1964, tàu không số Phú Yên trước tiên đã đáng tin cậy cập bến ở Vũng Rô.

Chuyến tàu thứ 2 là vào ngày 25/12/1964 và ngày 1/1/1965 chuyến tàu thứ ba cũng cập bến. Với 3 chuyến tàu trong hơn 2 tháng, đã vận chuyển được hơn 200 tấn vũ khí và thuốc men, chi viện kịp thời cho tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để xây dựng, phát triển và tăng cường tác chiến tập trung, liên tục mở ra nhiều đợt tiến công hòng tiêu diệt quân địch. Phú Yên cũng nhận được hơn 10.000 khẩu súng những loại, 10 tấn đạn dược, thuốc men và 1 tấn thuốc tân dược.

Công trình có yếu tố thẩm mỹ cao cùng ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt

Đến ngày 1/2/1965 (tức mồng 1 Tết Ất Tỵ), tàu 143 chở 63 tấn hàng do thuyền trưởng Lê Văn Thêm và Chính trị viên Phan Bá Bảng lãnh đạo cập bến tàu vào ngày 15/2/1965 nhưng do sự cố tàu tới bến trễ, nên sau khi bốc dỡ thành phầm thì trời cũng sáng, không thể trở ra biển vì sẽ bị địch phát hiện, tàu đã ngụy trang bằng lá cây rừng ở gần Bãi Chùa nhưng không may bị máy bay địch phát hiện nên tàu bị bắn phá song song với tàu chiến của địch phong tỏa 4 phía vô cùng nghiêm ngặt.

Xem Thêm:  Review Tổng hợp Những bãi biển Phú Yên đẹp nhìn là muốn đi ngay và luôn 2022

Trong thời hạn nguy cấp ấy, cấp trên lãnh đạo bằng mọi giá cũng không để địch cướp tàu nên trong đêm 17/2/1965, ta đã dùng thuốc nổ phá tàu nhưng chỉ phá nát được khoang mũi do chưa có nhiều kinh nghiệm. Ta tiếp tục phá bộ khoang máy và khoang lái vào đêm 18/2/1965 và phá hủy những kho tạm và lộ thiên làm cho địch không thể chiếm tàu cũng như vũ khí, thành phầm.

Địch quyết liệt dùng bộ binh, xe bọc thép 113 cùng lực lượng hải quân đánh phá ác liệt ở những cứ điểm Bãi Xép, Bùng Binh, Hang Vàng và cả những làng ở khu vực lân cận trong nhiều ngày liền nhưng ta vẫn giữ vững được, hậu cứ của ta vẫn đáng tin cậy. Chiến tranh ác liệt như vậy nhưng đêm đêm những dân công ở những xã Hòa Hiệp, Hòa Xuân tiếp tục vận chuyển vũ khí, thuốc men về căn cứ.

Phòng trưng bày với nhiều tư liệu, hình ảnh về di tích

Tất cả những khẩu súng, những viên đạn dược, thuốc men ở Vũng Rô đều nhuốm không biết bao nhiêu xương máu, mồ hôi của chiến sĩ, đồng chí, đồng bào nơi đây và gây cho địch sự kinh hoàng tột độ.

Song song với dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên và 50 năm ngày đường Hồ Chí Minh trên biển được mở, di tích tàu không số Vũng Rô giống như một nơi ghi lại những chiến đấu, những hi sinh mất mát đầy ý nghĩa của biết bao con người và để khắc ghi những con tàu không số kiên cường vượt biển ngày đêm chi viện chiến trường miền Nam.

Nơi đây ngoài hình tượng tàu không số, còn tồn tại vườn, bãi đậu xe, nhà trưng bày với những hình ảnh, tư liệu liên quan đến di tích, nhà đón tiếp, đường ra nơi xác con tàu bị phá hủy,… để khách du lịch tham quan.

Nếu ghé đến mảnh đất Phú Yên xinh xinh này thì nhớ rằng dành thời gian tham quan địa điểm tàu không số Vũng Rô bạn nhé, để có thể lại có cho mình những kiến thức lịch sử dân tộc hào hùng, tri ân những người đã ngã xuống cho nền độc lập hòa bình dân tộc, thêm yêu quê nhà, non sông, con người nơi đây nói riêng và Việt Nam ta tóm lại.

Nơi tàu không số bị phá bỏ

Tàu không số Vũng Rô Bến tàu giữa lòng địch

Ông Ngô Văn Định, nguyên chiến sĩ Ðại đội K60 bảo vệ bến Vũng Rô, hiện là Phó ban liên lạc Bến tàu Không số Vũng Rô cho biết, giữa năm 1964, trào lưu đấu tranh ở Khu 5 phát triển mạnh mẽ. Việc vừa lòng vũ khí cho Khu 5 trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Nhận được chỉ thị của Trung ương về việc giao cho Phú Yên tiếp nhận vũ khí, Tỉnh ủy Phú Yên đã gấp rút tiến hành mọi mặt. Giữa năm 1964, Ban Chỉ huy bến Vũng Rô được xây dựng do Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Thường vụ Liên tỉnh 3 Trần Suyền phụ trách.

Vấn đề đặt ra là chọn nơi nào để vừa tiếp nhận tàu, vừa vận chuyển vũ khí về hậu cứ đáng tin cậy, trong khi tuyến biển nơi nào cũng có đồn bốt của địch? Hai phương án được đưa ra: Vịnh Xuân Đài ở thị xã Sông Cầu và bến Vũng Rô thuộc thị xã Đông Hòa ngày nay.

Vịnh Xuân Đài có địa hình dễ đi lại, nhưng hành lang phía sau hẹp, khó cất giấu một lượng vũ khí to. Ở Vũng Rô, rừng thưa, toàn cây gai lúp xúp nhưng lại nhiều hang đá. Bến Vũng Rô vốn nước sâu, tàu vào không lệ thuộc thủy triều. Hơn nữa, khu vực này có những bãi cát có thể đón tàu vào bỏ hàng.

Lễ kỷ niệm 50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển diễn ta tại di tích tàu không số

“Quyết định chọn bến Vũng Rô lúc ấy vẫn là rất mạo hiểm, bởi những hướng đều tọa lạc trong tầm kiểm soát của địch. Ngay trên đỉnh đèo Cả là bốt Pơ-tí với 1 trung đội địch canh giữ. Phía biển, địch có 12 thuyền của Duyên đoàn 23 và ngoài khơi còn tồn tại Hạm đội 7 của Mỹ. Một nỗi lo khác, trạm ra đa của địch trên đỉnh núi Chóp Chài ở Tuy Hòa có bán kính quét rất rộng, tàu thuyền vào Vũng Rô khó lọt khỏi tầm ngắm. Tuy nhiên, khi địch chủ quan, đó là thời cơ cho ta” – ông Định hồi tưởng.

Xem Thêm:  Review Chinh phục Hòn Chùa Phú Yên ở đâu,chơi gì,vẻ đẹp 2022

Theo ông Định, khi đó, ông 18 tuổi, vừa nhập ngũ được 1 năm, là chiến sĩ B miền Đông thuộc lực lượng vũ trang huyện Tuy Hòa. Nhận điều động của trên, ông cùng hơn chục đồng chí chuyển về đơn vị K60, làm nhiệm vụ rà soát, nắm tình hình ở Vũng Rô.

Song song với rà soát tình hình, K60 còn xây dựng lực lượng du kích, dân công cho bến. Vùng quê Hòa Hiệp Nam của ông là vùng giải phóng, tinh thần phương pháp mạng trong quần chúng rất mạnh mẽ. Những chiến sĩ bắt đầu của K60 cũng xuất phát từ Hòa Hiệp Nam. Anh em K60 thường luồn rừng về làng, động viên người thân trong hộ gia đình, họ hàng là cán bộ, quần chúng, đảng viên, đoàn viên, cơ sở phương pháp mạng của xã Hòa Hiệp Nam sẵn sàng ủng hộ phương pháp mạng.

Đường đi đến địa điểm tàu không số Vũng Rô với bạt ngàn đồi núi

Đêm 28-11-1964, Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng trước tiên, từ chiều, bà con đã được gọi vào bến. Mọi người băng qua dãy núi dưới chân hòn Vọng Phu và mỏm Đá Bia, đến chực sẵn ở bến, không ai biết chuyện gì.

“Tàu vừa cập bến, tôi và hai đồng chí nhận lệnh ra đón tàu. Vừa lên được trên boong tàu, nghe nói, tàu chở vũ khí miền Bắc chi viện cho chiến trường Khu V, chúng tôi mừng đến nghẹn ngào. Ước ao và chờ đón đã quá lâu rồi. Chốc lát, toàn bộ lực lượng tại bến được lệnh đã lập tức ùa xuống tàu bốc dỡ hàng, rồi chuyển vào những hang núi gần bến. Những khẩu súng, thùng đạn được bọc kỹ bằng nhiều bọc nhựa, rất nặng.

Dân công người mang, vác, người chặt cây rừng làm cáng để khiêng chạy băng băng. Có nhiều chị to tuổi vác tới 12 cây súng, cứ liên tục đi lên, trở xuống để chuyển và giấu hàng. Tôi ôm khẩu súng được bao nhựa bọc kín, thấy hơi ấm của hậu phương miền Bắc gửi vào mà thấy thiêng liêng, trào dâng hạnh phúc khó tả” – ông Định kể lại.

Chuyên Mục: Review Phú Yên

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Tìm đến tàu không số Vũng Rô niềm tự hào dân tộc mãnh liệt

Leave a Reply

Your email address will not be published.