Review Quảng Bình

Review Tham Quan Hang Tám Cô Lịch Sử Bi Tráng Của Những Anh Hùng Tuổi 20 2022

Hang Tám Cô là câu truyện lịch sử đầy bi tráng của các anh hùng tuổi 20, địa điểm này không riêng gì được rất nhiều dòng đời người Việt Nam ghi tạc mà nó còn là sự việc mến mộ từ bè bạn quốc tế.

Hang Tám Cô ở chỗ nào?

Hang Tám Cô thuộc địa bàn xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Hang tám Cô cách thức thành phố Đồng Hới 70km về phía Tây Bắc. Hang đá bé xíu này ghi dấu sự quyết tử lớn lớn của lực lượng Thanh niên xung phong trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tên thường gọi Hang Tám Cô

Hang Tám Cô mang tên thường gọi từ trước năm 1972. Những dữ liệu, ghi chép cho thấy cạnh hang động mà 8 người trẻ tuổi xung phong quyết tử có một trạm giao liên, mỗi đợt tiếp quản có tám người thay nhau. Từ lúc có 8 cô nàng trẻ tới tiếp quản trạm, tính tình hiền khô, sung sướng cư dân yêu thích đặt luôn cho tên hang động đấy là hang Tám Cô.

(*20*) Tham Quan Hang Tám Cô

Lịch sử Hang Tám Cô

Thực hiện campaign giao vận mùa khô 1970–1971, Bộ Tư lệnh Đoàn 559 đưa ra quyết định tăng c­ường thêm lực lượng người trẻ tuổi xung phong của các tỉnh thuộc Quân khu 4 cho con đường. 8 người trẻ tuổi xung phong nguyên quán huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá thuộc Đại đội 217 đ­ược Đoàn 559 bổ sung update vào Đội Thanh niên xung phong 25, Ban thành lập 67 công tác làm việc tại con đường từ thời điểm ngày 20/6/1971.

Ngày 7/6/1972, Đội Thanh niên xung phong 25 đ­ược tuyên dương tập thể Anh hùng Lao động với các thành tích phá bom thông tuyến, ngày đêm bám mặt đường, đảm bảo an toàn an toàn và đáng tin cậy cho hàng trăm ngàn xe pháo và bộ đội vượt đư­ờng an toàn và đáng tin cậy và an toàn và tin cậy chi viện cho chiến tr­ường miền Nam trong lúc đội quân Hoa Kỳ tiếp tục dội bom xuống địa điểm. Ước tính mỗi ngư­ời phải chịu đựng trên 600 quả bom cỡ lớn và hàng vạn tấn bom đạn các loại.

Ngày 14/11/1972, Đại đội Thanh niên xung phong 217 nhận đ­ược lệnh của Bộ Tư­ lệnh Đoàn 559: cấp tốc giải toả giao thông cho đoàn xe quân sự gồm 150 chiếc vượt mặt con đường chở vũ khí, hàng hoá vào miền Nam. Do tình hình trong mặt trận miền Nam nhanh chóng, việc thua trận tại một số trong những cuộc chiến khiến đội quân Hoa Kỳ tiếp tục điều không lực tấn công con đường.

Hang Tám Cô - Huyền thoại và sự thật - ảnh 2

Trong ngày máy bay Hoa Kỳ “cày xới” tuyền đường, hết lượt này tới lượt khác, khi máy bay đi đội người trẻ tuổi xung phong lại xông ra làm đường tiếp sau đó rút về hầm khi có báo động. Chiều 14/11/1972, khi việc khôi phục giao thông sắp hoàn thành xong thì có báo động máy bay Hoa Kỳ oanh tạc, các đồng chí trong đơn vị chức năng đã kịp rút về hầm trú ẩn, 8 người trẻ tuổi xung phong chỉ kịp chạy vào trú ẩn ở 1 hang đá lớn.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Bãi biển Đá Nhảy Quảng Bình ở đâu? Chơi gì, ăn gì 2023

Khi hết máy bay, các tổ người trẻ tuổi xung phong lại liên tục lao ra mặt đ­ường. Mọi ng­ười hoảng hốt khi một tảng đá lớn lấp kín cửa hang Vị trí có 8 người trẻ tuổi xung phong đang ẩn nấp. Ngay lập tức chỉ huy Đội người trẻ tuổi xung phong 25 và Binh trạm 14 đã tìm mọi phương án để cứu bằng hữu nhưng ph­ương tiện cứu trợ rất ít, thô sơ, và thời hạn cuộc chiến tranh cấp bách nên đã hết cứu được 8 người trẻ tuổi xung phong trong hang

Lễ hội các liệt sĩ tại hang tám cô hàng năm

Uống nước nhớ nguồn là một cổ truyền rất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đã được gìn giữ và phát huy hàng tỷ đời nay. Vì lẽ đó, Lễ Giỗ các Anh hùng anh hùng liệt sỹ đã quyết tử tại Hang 8 Cô, Đường 20 – Quyết Thắng là một chuyển động thường niên do Phong Nha – Kẻ Bàng tổ chức nhằm mục đích biểu lộ lòng biết ơn tinh tế và sắc sảo của các dòng đời người Việt trước sự quyết tử anh dũng vì hòa bình, hòa bình của các Anh hùng anh hùng liệt sỹ.

 Tham Quan Hang Tám Cô 1

Lễ Giỗ các Anh hùng anh hùng liệt sỹ Hang 8 Cô thường trình làng vào thời điểm cuối tháng 11 hàng năm để tưởng nhớ các Anh hùng anh hùng liệt sỹ quyết tử. Ban chủ tịch Vườn đất nước Phong Nha – Kẻ Bàng xin trân trọng thông báo và kính mời toàn thể nhân dân, khách du lịch gần xa tới tham gia Lễ Giỗ, thắp nhang, dâng hoa và biểu lộ lòng tôn kính trước anh linh các Anh hùng anh hùng liệt sỹ tại Hang 8 Cô vào tầm khoảng trên.

Và lịch sử gọi tên ngày 14/11/1972 là Hang Tám Cô – Địa chỉ cái chết đã hóa thành bất tử.

Mỗi dịp hè tới, trên con đường 20 Quyết thắng, trong cái xanh xao của cây trồng, trong cái tỏa nắng của sắc hoa rừng, trong nét tinh khôi của vùng đất Di sản, từng dòng khách du lịch lại nối nhau thắp nén hương tưởng niệm các con người tuyệt vời nhất ấy.

Có một câu truyện lịch sử một thời, luôn {ám ảnh} trong tâm lý biết bao người về sự dũng cảm, anh dũng và linh thiêng – Huyền thoại Hang Tám Cô.Một trời đông thê lương và rét mướt, tiểu đội TNXP gồm 4 nam, 4 nữ vì né bom mà tạt vội vào một trong những cái hang nhỏ dại tọa lạc giữa đại ngàn Trường Sơn. Đường 20 ngày ấy như bị cày nát, núi rừng rung chuyển, và khi khói bụi tan đi, người ta bàng hoàng nhận ra cửa hang đã bị bù lấp đầy

Dù bằng cách thức này hay cách thức khác, bằng hữu đã chẳng thể mở được lối cho các anh các chị quay lại. Và cứ thế, sau 9 ngày đêm đào bới trong tuyệt vọng, tiếng thở sau cùng đã tan vào hư không.Để rồi Vị trí gì đấy từ trên cao, lời các chị các anh vọng về, hòa cùng lời sông núi : Những người ở lại, hãy sống thay chúng tôi !!!

“Thân đổ máu thành đất đai Tổ Quốc
Hồn bay lên hóa linh khí Quốc Gia”

Mọi khi gần tới ngày quyết tử của các Anh hùng Liệt Sỹ thì cây chuối trước cửa hang lại mọc ra 8 nải.Chuối chổ 8 nải, tắc kè đẻ 8 trứng, kêu 8 tiếng rồi biến mất

Đã gần 50 năm đã qua đi kể từ thời điểm ngày 8 người trẻ tuổi xung phong quyết tử ở hang Tám Cô (Quảng Bình), cư dân Việt Nam luôn đánh dấu chiến công và tưởng niệm tới các Liệt sỹ.Tên độ tuổi của họ đã biến đổi thành lịch sử một thời trên tuyến Đường 20 – Quyết Thắng.

Bên trong Hang Tám Cô

Hang Tám Cô, tám người trẻ tuổi xung phong mãi mãi là 1 phần lịch sử của đường Hồ Chí Minh lịch sử một thời, là 1 phần lịch sử của cuộc đấu tranh đảm bảo tổ quốc thần thánh.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Bảo tàng Tổng Hợp Quảng Bình Ở Đâu? Đường Đi? Lịch Sử 2023

Chiến tranh đã có lúc từng trải qua nhưng các câu truyện về Hang Tám Cô, tám người trẻ tuổi xung phong và đền tưởng nhớ các liệt sĩ đường 20 Quyết Thắng luôn mang nặng nhân tố tâm linh.

Câu truyện Bi tráng của Hang Tám Cô

Câu truyện về Hang Tám Cô có lẽ rằng còn đau thương hơn ngã ba Đồng Lộc. Ngày 14 tháng 11 năm 1972, bom Mỹ đánh vào đường 20, Vị trí có một tổ người trẻ tuổi xung phong và một tiểu đội pháo đang đóng.
Đội người trẻ tuổi xung phong gồm 8 người, 4 nam 4 nữ. Anh lớn tuổi nhất khi ấy 37 tuổi, còn 7 người còn sót lại tuổi từ 18 tới 20. Để ngăn cản bom Mỹ, 8 người đã vào trong một hang núi ngay ở bên cạnh đường để trú.

Khi ấy, khung trời đường 20 như vỡ vụn bởi tiếng gầm rú của động cơ máy bay và các trận bom. Không chỉ mặt đường 20 bị cày nát mà ngay cả các khối núi chung quanh cũng rung chuyển bởi các đợt bom. Khi khói bụi tan đi, các đơn vị khác chiến đấu bên cạnh đó bàng hoàng nhận ra cửa hang Tám Cô đã bị một khối đá khổng lồ nặng hàng ngàn tấn bao bọc kín.

Chạy tới Vị trí thì họ chỉ nghe cảm thấy văng vẳng tiếng kêu cứu của bằng hữu phía đằng sau tảng đá. Tảng đá đã ngăn cách thức phía ngoài với nằm trong. Những người phía ngoài sau trận bom đã tìm cảm thấy hang, nhưng không sao rất có thể mở được đường vào. Khối đá quá lớn.

Họ chỉ biết lấy cây tre dài thông qua một chỗ hở để lấy nước uống và lương khô cho những người dân ở trong hang. Những lần có xe qua, người ta lại tìm cách thức, bao gồm áp dụng mìn phá đá, nhưng tuyệt vọng.
Sau 9 ngày, những người dân phía ngoài không hề nghe cảm thấy tiếng kêu khóc nằm trong nữa…..
Địa chỉ đó từ đó Vị trí đây gọi là hang Tám Cô. Dù chỉ sự thật trong hang chỉ có 4 cô.

hang Tám Cô
Hang Tám Cô

Tới tận năm 1996, khi làm đường qua đây, tro cốt của 8 anh hùng liệt sĩ mới được nêu ra khỏi cái hang oan nghiệt. Cùng được chôn cất với 5 đồng chí pháo cao xạ hi sinh trong cùng trận bom ngày 14/11/1972 đó.

(*20*)Những số 8 khó giải thích ở Hang Tám cô

Sau này đo đạc lại số xe tăng và xe tải đã áp dụng trong đại chiến tranh chống Mỹ năm 1972 trên chặng đường này, người ta khá giật mình khi cảm thấy một số lượng 8 tròn tròn. Tuy nhiên, đó không phải là số 8 sau cùng có mặt ở địa điểm này. Nhiều câu truyện Hang tám cô được chính những người dân đảm bảo kể lại.

Buồng chuối 8 nải

Nhìn lên buồng chuối rừng mọc Vị trí cửa hang, đếm đi đếm lại, người viết cũng chỉ cảm thấy được có 8 nải. Anh Hùng cười vui lý giải, các cây chuối rừng mọc đây thời xưa, cây này lớn lên, trổ buồng, rồi đổ máu, cây khác lại mọc lên.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Núi Thần Đinh Quảng Bình ở đâu,sự tích, có gì,ăn gì 2022

Qua bao nhiêu “dòng đời”, mỗi cây chúng đều ra một buồng 8 nải. Nhưng với những người dân trông coi, thân mật và gần gũi di tích lịch sử Hang Tám Cô, họ lại tâm niệm việc luôn tươi xanh của các cây chuối bên cửa hang cũng như là một sức trẻ bền và chắc chắn từ các con người đã tọa lạc lại Vị trí đây.

Bên trong Hang Tám Cô

Tuy nhiên, vì sao các cây chuối này chỉ cho 8 nải mà dường như không cần là ít hay nhiều hơn nữa, đến thời điểm này, những người dân cán bộ đó vẫn chưa thể  giải thích được.

Tắc kè đẻ 8 trứng

Buồng chuối 8 nải khiến mọi cá nhân kinh ngạc thì chuyện tắc kè đẻ 8 trứng còn {ám ảnh} gấp bội. Theo những người dân cán bộ lâu năm của khu di tích lịch sử Hang Tám Cô, từ lâu lắm rồi, ở đền có một đôi tắc kè tới trú ẩn. Mỗi người gọi đây là đôi tắc kè Trường Sơn. Chúng về làm bạn với các cán bộ Vị trí đây dễ gần 10 năm có lẻ.

Phương thức đây chưa lâu, cặp tắc kè ấy đẻ trứng ngay trong hang. Những quả trứng tắc kè dính chắc vào trong tường, ngay vị trí trung tâm gian thờ của đền. Lạ lùng thay, lúc đến số lượng 8 trứng, tắc kè cái tạm ngừng, kết thúc cuộc “vượt cạn” của tôi trước sự ngỡ ngàng của toàn bộ mọi cá nhân.

Vài ba tháng sau, từ 8 quả trứng đó nở ra 8 chú tắc kè con, không hỏng một quả nào. Những người viếng đền quy trình tiến độ đó không ngừng nghỉ bàn tán rối loạn, lợi dụng tranh thủ tự sướng đáng nhớ về sự trùng hợp ngẫu nhiên tới lạ kỳ ấy.

Tắc kè vang lên trong vắt trong ngày đại lễ

Rồi Đêm ngày Lễ đáng nhớ 50 năm Ngày mở đường Trường Sơn lịch sử một thời, trong lúc số đông chỉ huy Đảng, Nhà nước và hàng trăm khách thập phương về dự (được chiếu phát trực tiếp trên đài truyền hình) đang lặng mình tưởng niệm các AHLS đã tọa lạc lại trên tuyến rừng Trường Sơn này thì bất ngờ từ trong hang Tám cô, các tiếng “tắc kè, tắc kè” vang lên trong vắt. Nhưng điều khó thể tin được, các âm lượng dứt khoát, dõng dạc ấy phát ra đúng 8 lần rồi im bặt, để lại sự ngỡ ngàng cho toàn bộ những người dân có mặt hôm đó.

Dâng hương tưởng niệm thanh niên xung phong và Hang Tám Cô

Chính các điều trùng hợp khó giải thích này đã khiến Vị trí đây biến thành một mảnh đất nền thiêng, bất kỳ ai trải qua, dù vội đến mức độ độ nào thì cũng dừng xe lại, lên đền thắp nhang hang Tám cô.

Hang Tám Cô – nơi du lịch tâm linh nhiều khách tham quan tới với Quảng Bình

Hiện nay Hang Tám Cô là một nơi du lịch tâm linh nhiều khách tham quan tới thắp nhang. Tới Hang khách du lịch được đi trên đường 20 lịch sử một thời, thắp nén mùi thơm tưởng niệm các AHLS đã hi sinh cho hòa bình dân tộc.

Hang Tám Cô tọa lạc trong vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Tọa lạc trên trục thăm quan Động Thiên Đường, Khu vui chơi giải trí công viên Ozo.

Tới du lịch Quảng Bình bạn nhớ rằng tới Hang Tám Cô để thắp nhang biết ơn và tri ân các AHLS đường 20 quyết thắng nhé.

Chuyên Mục: Review Quảng Bình

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Hang Tám Cô – Lịch Sử Bi Tráng Của Những Anh Hùng Tuổi 20

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button