Review Bình Thuận

Review Khu di tích trường Dục Thanh Bình Thuận ở đâu,giờ mở cửa,giá vé 2022

Phan Thiết chiếm dụng khu di tích trường Dục Thanh đã có không ít lịch sử hơn 100 năm tuổi – địa điểm thầy giáo Nguyễn Tất thành từng sống và dạy học, cũng chính là địa điểm ghi dấu hành trình của Bác

Này là ngôi trường do các sĩ phu yêu nước sáng lập vào thời điểm năm 1907 để hưởng ứng trào lưu Duy Tân tại Trung Kỳ. Ngôi trường cổ đó còn ghi dấu quãng thời hạn thầy giáo Nguyễn Tất Thành nghỉ chân dạy học trước khi vào Sài Gòn, trước khi Người ra đi kiếm đường cứu nước.

Khu di tích trường Dục Thanh Bình Thuận

Trường Dục Thanh ở đâu?

Tọa lạc ở làng Thành Đức, nay là số 39 đường Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, Phan Thiết. Trường tọa lạc ở bên cạnh bên bờ sông Cà Ty đẹp đẹp hiền hòa của thành phố Phan Thiết

Chỗ đứng: Trưng Nhị, Đức Nghĩa, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

Nhà Ngọa Du Sào

Thời gian mở cửa khu di tích trường Dục Thanh

Mở cửa lúc :7 giờ

Ngừng hoạt động lúc 17 giờ

Giá vé khu di tích trường Dục Thanh

Du khách được tham quan khu di tích trường Dục Thanh không tính tiền

Du khách đi theo đoàn muốn thuê chỉ dẫn viên tại điểm rất có khả năng liên lạc công sở của kho lưu trữ bảo tàng

Nếu khách du lịch đi mô tô rất có khả năng gửi xe ở cổng bên trường Dục Thanh

Phòng học lớn khu di tích

Giới thiệu về trường khu di tích trường Dục Thanh

Khu di tích trường Dục Thanh hay có cách gọi khác là Dục Thanh Học Hiệu, Giáo Dục Thanh Thiếu Niên, là một ngôi trường do các sĩ phu yêu nước ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sáng lập vào thời điểm năm 1907 để hưởng ứng trào lưu Duy Tân do Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi nguồn tại Trung Kỳ.

Phía trong phòng học

Trường Dục Thanh là một cơ sở của Doanh nghiệp Liên Thành – một nhóm chức yêu nước nhiều người biết đến được thành lập hồi đầu thế kỉ 20 gồm 3 bộ phận với tính năng: làm kinh tế gây quỹ chuyển động, tuyên truyền và truyền bá các sách báo có nội dung yêu nước và mở trường dạy học cho con em người yêu nước và lao động nghèo

Theo nội dung yêu nước và tiến bộ do các nhà chí sĩ Nguyễn Trọng Lội, Nguyễn Quý Anh, Trương Gia Mô, Hồ Tá bang, Nguyễn Hiệt Chi, Trần Lệ sáng lập ở Phan Thiết nhằm mục đích hưởng ứng trào lưu Duy Tân mà Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi nguồn tại Trung Kỳ

Bàn uống nước của thầy giáo

Lịch sử trường Dục Thanh Bình Thuận

Ngược dòng thời hạn, Trường Dục Thanh ra mắt và chính thức chuyển động từ thời điểm năm 1907 (tới năm 1912) theo chính sách chung của trào lưu Duy Tân do cụ Phan Châu Trinh khởi nguồn với mong ước mở mang dân trí thông qua thành lập các trường học. Ông Nguyễn Trọng Lội và ông Nguyễn Quý Anh là 2 đứa con của nhà thơ, nhà văn yêu nước Nguyễn Thông cùng với các nhân sĩ yêu nước đứng ra sáng lập trưởng.

Xem Thêm:  Review Khám phá tháp Chàm Poshanư Phan Thiết ở đâu,kiến trúc,lịch sử,lễ hội 2022

Trưởng Dục Thanh là một ngôi trường tư thục có nội dung huấn luyện và đào tạo tiến bộ thời bấy giờ. Trường dạy chữ Quốc ngữ là chính, ở kề bên này còn dạy chữ Hán, chữ Pháp và môn thể dục. Khi ấy, trường có 7 thầy giáo, Hiệu trưởng là thầy Nguyễn Quý Anh, thầy Nguyễn Tất Thành khi ấy 20 tuổi là thầy giáo trẻ nhất trường.

Vườn tược xung quanh khu di tích


Học viên của trường lúc đông nhất có tầm khoảng 50 tới 60 học viên, trong số đó chỉ có 4 học viên nữ và được chia thành 4 lớp: tư, ba, nhì, nhất. Trong thời hạn dạy học tại trường, thầy giáo Thành dạy môn thể dục, thể thao là chính. Ngoài ra, thầy Thành còn phụ huấn luyện và đào tạo chữ Quốc ngữ và chữ Hán thay cho các thầy giáo khác lúc nghỉ bệnh hoặc bận việc.

Tháng 2/1911, thầy Thành rời Trường Dục Thanh vào Sài Gòn, để rồi vào trong ngày 5/6/1911, thầy Thành rời Tổ quốc, vượt đại dương đi kiếm con phố giải phóng dân tộc. Tuy thời hạn dạy học ở trường không dài, nhưng thầy Thành đã để lại trong lòng học trò các ký ức khó quên về tình yêu thương, đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước và phương thức huấn luyện và đào tạo.


Ngoài phòng dạy học, Trường Dục Thanh lúc này còn sinh tồn nhà Ngư tọa lạc kế bên. Này là địa điểm cần sử dụng để chứa ngư lưới cụ và làm cá của hộ dân cụ Nguyễn Thông thành lập năm 1906. Đên năm 1907, khi trường ra mắt, nhà Ngư biến thành địa điểm hội tụ của thầy giáo và học trò ở xa tới dạy và học.

Trong thời hạn dạy học, thầy Thành cũng ở nội trú tại nhà này. Phía sau nhà Ngư là nhà Ngọa Du Sào (nghĩa là ổ năm chơi) được cụ Nguyễn Thông cho thành lập năm 1880 để ở và cần sử dụng căn gác làm địa điểm uống trà, ngâm thơ, bình văn và sáng tác lúc tuổi già. Đây còn là địa điểm để thảo luận, trao đổi công việc với các sĩ phu yêu nước. Trong thời hạn dạy học tại trường, thầy Thành cũng thường xuyên lui đến Ngọa Du Sào để đọc sách, chấm bài và đôi khi nghỉ trưa.

Hồ sen trước cửa phòng học


Trong sân Trường Dục Thanh còn sinh tồn cây Khế và Giếng nước. Cây Khế do bà xã cụ Nguyễn Thông trồng phương thức đây hơn thế nữa kỷ, thầy Thành thường lấy nước ở giếng để sinh hoạt và tưới cây Khế. Tới thời điểm này, cây Khế vẫn “ra hoa, kết trái” quanh năm, nhân dân Phan Thiết thường gọi là cây Khế “Bác Hồ”. Ngoài ra, trường còn lưu giữ nhiều hiện vật gốc gắn sát với thời hạn và lịch sử các năm tháng dạy học của thầy Thành tại chỗ này như: bộ họa đàng trường kỷ, bộ ván gõ 3 tấm, án thư, tủ đứng, thang gỗ, tráp văn thư, nghiên mài mực, 3 chiếc ly nhỏ dại, 1 chiếc khay…

Xem Thêm:  Review Khám Phá Thác Bà Bình Thuận ở đâu,giá vé,ăn gì,lưu trú 2022


Sau ngày quê hương Phan Thiết – Bình Thuận được giải phóng, khu di tích Trường Dục Thanh được trùng tu lại bao gồm đồng loạt công viên xanh và bản vẽ xây dựng cũ (từ thời điểm tháng 11/1978 – tháng 12/1980) trên cơ sở một trong những phần di tích gốc sót lại và dựa theo lời kể, bản vẽ phác họa của 4 cụ học trò của Bác năm 1910 còn sống là các ông: Nguyễn Quý Phầu, Nguyễn Đăng Lầu, Từ Trường Phùng và Nguyễn Kinh Chi.

Trường Dục Thanh được khánh thành và đem vào chuyển động với tổng diện tích gần 4.100m2 bao gồm: Trưởng Dục Thanh, nhà Ngư, nhà Ngọa Du Sào, nhà thời thánh cụ Nguyễn Thông, cây Khế, Giếng nước, vườn cây lưu niệm, cây ăn quả, hoa lá cây cảnh được chọn giống từ các bản địa trong tỉnh do các nguyên thủ đất nước và chỉ huy bản địa trồng… tạo ra một quần thể bản vẽ xây dựng thẩm mỹ, có khoảng trống thoáng rộng, trong lành làm vui mừng con cái của Bác mỗi lúc có dịp về thăm lại trường xưa.

Sân vườn thoáng mát, không khí trong lành ở khu di tích


Từ thời điểm năm 1983 – 1986, bản địa liên tiếp thành lập công trình xây dựng Nhà trình diện về tiểu sử, công danh sự nghiệp phương thức mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chính thức khánh thành vào trong ngày 17/5/1986 đúng vào dịp mừng sinh nhật Bác đợt thứ 96. Hiện nay, Trường Dục Thanh cùng với Nhà trình diện tạo thành một quần thể di tích lịch sử – văn hóa cổ truyền tại thành phố Phan Thiết, có đặc biệt ý nghĩa nổi bật trong hệ thống di tích lưu niệm và Kho lưu trữ bảo tàng Hồ Chí Minh trong cả nước.

Để rồi giờ đây, di tích tích này tiếp đón quý khách từ mọi miền nước nhà về thăm lại ngôi trường xưa Bác dạy học; hay vào các dịp lễ trọng đại của dân tộc, các thời khắc giao thừa thiêng liêng đón tết, các dòng đời con cái lại quây quần về đây, thắp nén mùi thơm trên bàn thờ tổ tiên Bác đối với tất cả tấm lòng tôn kính, yêu thương và biết ơn vô hạn nếu với lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh.


Những bài học kinh nghiệm quý báu mà Bác Hồ để lại tại ngôi trường này, tại mảnh đất nền này mãi mãi là niểm tự hào và là gia sản vô giá mà nhân dân Phan Thiết – Bình Thuận có vinh dự và nghĩa vụ và trách nhiệm lớn trong việc gìn giữ, tôn tạo, chủ tịch và phát huy giá thành tinh thần vô giá của Trường Dục Thanh – Địa chỉ in đậm dấu chân Người.

Du khách từ mọi miền nước nhà tới với Trường Dục Thanh để điều tra vể cuộc sống cao đẹp của Người, từ nếp sống giản dị và đơn giản, chân thực tới lòng yêu nước, thương dân và nhất là tấm hình “Thầy giáo trẻ” hết lòng quan tâm cho công danh sự nghiệp “trồng người”. Hàng năm, có hơn 200.000 lượt khách du lịch nội địa, quốc tế, nổi bật là các nguyên thủ đất nước và chỉ huy hạng sang của rất nhiều nước trên trái đất đền thăm viếng, điều tra, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.   

Xem Thêm:  Review Tham Quan Thác Trượt Tà Pứa Bình Thuận Ở đâu, Đường đi 2022

Kiến trúc trường Dục Thanh

Từ ở ngoài đường nhìn vào, khu di tích là các dãy nhà rêu phong cổ kính, xen kẹt với các mảng cây trồng được chăm chút ngăn nắp và gọn gàng.

Kiến trúc phòng học

Trường Dục Thanh có cấu tạo chính gồm 2 nhà lớn được làm bằng gỗ cần sử dụng làm phòng học, 1 khu nhà ở lầu nhỏ dại. Trong phòng học có 2 cái bảng đen phía 2 bên lớp học và cái bàn ghế của giáo viên. Khi đó có tầm khoảng 60 học viên các lớp tư, ba, nhì, nhất với 7 thầy giáo huấn luyện và đào tạo. Nguyễn Tất Thành là thầy giáo giỏi và trẻ nhất, chủ đạo là dạy chữ Quốc ngữ và Hán văn.

Song song với dạy học, thầy giáo Nguyễn Tất Thành còn truyền bá cho học viên lòng yêu quê Chính phủ nhà qua từng buổi học.

Phía phía phía bên phải gian phòng học là Nhà Ngư, làm địa điểm nội trú của thầy giáo và học viên trường Dục Thanh.

Phía sau phòng học và Nhà Ngư được gọi là Ngọa Du Sào là địa điểm bàn việc, đón tiếp khách quý quý, luận đàm văn thơ và nhà Ngự làm địa điểm ở chung của rất nhiều thầy và trò xa nhà.

Biển giới thiệu trường

Điểm không giống nhau nhất là phần di tích cũ vẫn còn nguyên vẹn – giếng nước mát lịm, bé bỏng được xây bằng gạch ở phía đằng sau Ngọa Du Sào. Cây khế cụ Nguyễn Thông trồng phương thức đây hơn 100 năm gần giếng nước vẫn xanh rất tốt, rầm rịt hoa lá. Ngoài ra, trong khu di tích còn nhiều loại cây như cây si lâu năm và các dãy cây được cắt tỉa ngăn nắp và gọn gàng.

Giếng nước trong trường

Ở chỗ này, khách du lịch còn được đánh giá các hiện vật gắn bó với Bác như: bộ trường kỷ Bác ngồi, bộ ván gỗ  Bác ngủ mỗi đêm, chiếc án thư, chiếc tủ đứng Bác để tư trang cá thể, tráp văn thư, nghiên mài mực, khay và ly uống nước… Cục bộ các hiện vật, cây cối tạo cho ngôi trường xúc cảm thân thiết, thân mật.

Du khách đến tham quan trường

Trường Dục Thanh không đơn giản chỉ là một ngôi trường nhiều lúc mà cư dân Bình Thuận còn coi địa điểm này là cái nôi của tinh thần hiếu học và tình yêu quê Chính phủ nhà. Hàng năm, trường đón chào hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan và thưởng lãm

Chuyên Mục: Review Bình Thuận

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Khu di tích trường Dục Thanh “MANG ĐẬM” tấm hình quản trị Hồ Chí Minh

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button