Review Tham Quan Làng bích họa tam thanh Quãng Nam ở đâu,các tác phẩm 2022
Một ngôi làng sôi động như bao bao câu truyện cổ tích tuyệt đẹp làng bích họa Tam Thanh là điểm vượt trội điểm gây chú ý của du lịch Quảng Nam. Rải rác trên khắp non sông Việt Nam đâu đâu cũng tồn tại các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, nhiều người biết đến và thích thú. Nhưng để nhắc tới bích họa thì có lẽ rằng địa điểm độc tôn thường được nhắc tới và đang lôi kéo tất cả chúng ta trẻ và khách tham quan đây là làng bích họa Tam Thanh. Hãy cùng bietthungoctrai.VN tìm hiểu vùng đất này nhé.
Làng bích họa Tam Thanh ở đâu ?
Làng Bích Họa Tam Thanh thuộc thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam. Địa chỉ này là một ngôi làng chài nghèo tọa lạc ven bờ biển. Những bức tường ở ngôi làng này do các bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc vẽ nên. Không còn phủ nhận gì nữa, đây đây là làng tên gọi tọa lạc trên top search của tất cả chúng ta trẻ thời hạn thời gian gần đây. Tam Thanh đắt khách du lịch bởi vẻ đẹp khác biệt, sáng tạo, mớ lạ và độc đáo có một không hai và đo lường đã cho thấy chỉ sau 4 tháng đầu tiên được khen ngợi trên báo chí truyền thông thì lượt khách đổ về đây rất chi là đông.
Địa chỉ: Tp. Tam Kỳ, Quảng Nam
Sự dựng nên của các bức họa đẹp đẹp Làng bích họa tam thanh Quãng Nam
Kể từ đây, Tam Thanh được đổi khác để khoác lên mình một màu áo mới thật đẹp chứ đã không còn là làng chài nghèo xác xơ ven bờ biển nữa. Những bức họa vừa phối kết hợp nét xin xắn từ nghệ thuật và làm xinh Hàn Quốc lại vẫn thấm nhuần cái bình dân của mảnh đất nền Nam Trung Bộ. Những bức họa đầy Màu sắc như đưa bạn quay trở lại với các ký ức tuổi thơ tươi đẹp.
Chuyện cả xã được chuyển thành… Làng bích họa tam thanh Quãng Nam bắt nguồn từ một dự án công trình vẽ bích hoạ chủ đạo do các hoạ sĩ Hàn Quốc ký dánh với tên gọi “Art for a better community – Nghệ thuật vì một xã hội cực tốt đẹp hơn” (từ thời điểm năm 2016) với mục tiêu kích thích du lịch, nâng tầm phát triển kinh tế – văn hóa truyền thống cổ truyền cho một xã nghèo nhưng có không ít tiềm năng.
Này là xã trực thuộc trong 13 phường, xã của thành phố Tam Kỳ (thủ phủ của tỉnh Quảng Nam) độc tôn và trực tiếp “hướng mặt” ra biển. Tới thời điểm này, số hộ gia đình toàn xã là 1.623 hộ, 6.067 khẩu. Nhưng trong lịch sử hai cuộc kháng chiến, xã Tam Thanh có hơn 800 anh hùng liệt sĩ nhưng mới thu thập được trong nghĩa địa xã 323 ngôi mộ anh hùng liệt sĩ…
Sang năm 2017, dự án công trình Làng bích họa tam thanh Quãng Nam chính thức tổ chức các Trại vẽ tranh tường – bích họa hằng năm, mời các họa sĩ – phong cách thiết kế sư bài bản hướng phía bắc ký dánh. Năm 2018, Trại lôi kéo các họa sĩ Hàn Quốc bắt tay vẽ chung với các họa sĩ Việt Nam. Năm 2019, Tam Thanh liên tiếp lôi kéo đa số nghệ sĩ từ hướng phía bắc.
Trại sáng tác trong năm 2020, được ý định tổ chức vào tháng ba, (nhưng do chống dịch Covid-19 nên cần phải lùi lại, không tổ chức khai mạc, bế mạc sáng tác). Và Trại sáng tác Tam Thanh 2020 (viết tắt là Trại 2020) khởi động từ 23-5 và sẽ kết thúc vào 3-6.
Họa sĩ Vũ Đức Hiếu (Giám đốc Kho lưu trữ bảo tàng Không gian văn hóa truyền thống cổ truyền Mường tại Hoà Bình) vẫn là “nghệ sĩ curator” (tổ chức, thành lập ý tưởng phát minh và kêu gọi triển khai) của tất cả ba lần, các năm 2017, 2019, 2020. Năm nay, anh đã kêu gọi được 17 nghệ sĩ khác từ hướng phía bắc và Huế. Họ đến từ quê hương không giống nhau, độ tuổi cũng không giống nhau, nơi đặt bài bản hôm nay không giống nhau, nhưng đều học qua nghệ thuật và làm xinh, và cùng điểm chung là yêu dấu sáng tạo bích họa một phương thức công bằng dưới cái nắng… gắt gằn gặt của biển trung bộ.
Ba lão họa sĩ dòng đời 5x là họa sĩ – Nhà nghiên cứu bảo tồn văn hóa truyền thống cổ truyền Chăm-pa Nguyễn Thượng Hỷ (sinh vào năm 1955, đến từ tp.TP. Đà Nẵng). Họa sĩ – Nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa truyền thống cổ truyền qua thẩm mỹ tạo hình Phan Cẩm Thượng (sinh vào năm 1957, đến từ thủ đô) và họa sĩ Phan Xung (sinh vào năm 1956, đến từ Huế).
Những họa sĩ còn sót lại trải dài từ 6x tới 8x, là: Lê Đình Nguyên, Trần Thị Thu, Vũ Thăng, Nguyễn Minh Phước, Nguyễn Thùy Vân, Nguyễn Long, Trịnh Vũ Hiếu, Đặng Thái Bình, Lê Huy, Trần Minh Dương, Hà Tuấn Minh, Đài Trang, Thảo Nguyên…
Phối hợp tích cực với nhóm họa sĩ hướng phía bắc, đầu tiên từ công việc tổ chức, là UBND thành phố Tam Kỳ góp vốn đầu tư hàng loạt giá thành ăn ở và nhiên liệu, chất liệu tạo hình. Ngoài ra, các đồng minh chỉ huy tại UBND xã Tam Thanh cùng kết hợp với 26 giáo viên nghệ thuật và làm xinh bản địa trực tiếp ký dánh. Đồn Biên phòng Tam Thanh cử sáu đồng minh; dân quân xã cử chín đồng minh, lực lượng nhân công đáp ứng là 20 thanh niên thường xuyên thường trực.
Cục bộ đều hết sức trợ giúp công việc bê vác nhiên liệu, vẽ tường, vẽ ghe (thuyền) thúng tròn, thuyền thúng méo. Rồi giao vận đúng 100 chiếc thuyền thúng vẽ xong ra phơi bày ở rừng dương bờ biển thôn Hoà Trung. Còn 15 bức tường nhà khổ lớn dọc hai thôn Hòa Thượng, Hòa Trung được nhóm nghệ sĩ miền bắc bộ đặt dàn giáo, triển khai tiến hành tiếp tục dưới nắng gắt.
Ngoài ra, còn sinh tồn ba tác phẩm điêu khắc sắt hàn khổ lớn cũng được ba tác giả hướng phía bắc cùng các thợ sắt giỏi của Tam Thanh cố gắng chế tác trong 10 ngày tại đại bản doanh ủy ban xã cũ, nay biến thành xưởng tạo hình.
Nếu du hành qua “làng bích họa Tam Thanh” thời gian này gồm cả về sau, thì khách tham quan sẽ rất chi là yêu thích và bỡ ngỡ trước một “kho lưu trữ bảo tàng sôi động” với các tác phẩm đa phong phương thức lần lượt trải dài trên thẻo gò đất nối dài 8km, rộng không thật 2km này. Đây chính là tranh trên tường, tranh trên ghe (thuyền) thúng tròn, thúng méo và một vài tác phẩm điêu khắc, sắp xếp.
Nhóm họa sĩ Hàn Quốc tác nghiệp trong hai Trại 2016 và 2018 bảo trì các bức họa tường nhỏ dại với phong phương thức cực thực, trực tiếp vẽ chân dung con người, sinh vật rõ ràng sôi động tương tác, vừa đủ nổi bật ngộ nghĩnh mơ màng.
Sáng tác của các giảng viên nghệ thuật và làm xinh tại các trường tiểu học, THCS của bản địa thì để lại phong phương thức cổ động đơn giản và giản dị. Hoặc phóng hình ảnh thực thành tranh, để kể về cuộc sống mỗi ngày của con người địa điểm đây. Hoặc các hình nền bày diễn trang trí vui vẻ, dễ cảm nhận thấy cảm thấy.
Còn phong phương thức chung của các hoạ sĩ miền bắc bộ lại nghiêng hẳn về tính bộc lộ – trừu tượng, ngả về kín đáo một ít. Trong thời hạn của Trại 2020, ngoài vấn đề kết hợp tích cực trước các bức bích hoạ khổ lớn của từng nhóm, còn sinh tồn sự “tranh tài ngầm” một phương thức phấn khích giữa các nhóm hoạ sĩ bài bản từ miền bắc bộ để khởi tạo nên các tác phẩm lạ, được chung tay làm, bởi các bức bích họa khổ lớn như thế thì khó rất có thể làm đơn độc xong được trong hạn thời hạn 10 ngày…
Khi thực triển khai tiến hành việc một phương thức đoàn kết dưới cái nóng trung bộ, đội nghệ sĩ miền bắc bộ thảo luận tích cực, nhận định rằng, nên học theo câu khẩu hiệu chống phá rừng được treo tại cổng các khu rừng rậm rậm đất nước, là: “Khi tới với rừng, nên làm để lại các dấu chân, và mang đến các tấm hình ảnh”. Vậy thì khi các nghệ sĩ tới với “rừng dân cư”, thì hãy làm thế nào chỉ để lại các thú vui, mang đến nhiều nỗi nhớ, và vài câu tự hỏi…
Còn theo đánh giá và thẩm định của họa sĩ – nhà nghiên cứu văn hoá Chăm-pa Nguyễn Thượng Hỷ (người đã có lúc từng ký dánh vẽ với các họa sĩ Hàn Quốc ngay từ thời điểm năm 2016) nhận định rằng: Kín đáo – Ngộ nghĩnh và Tương tác tích cực được với bất kỳ ai trải qua, liếc qua các bức họa xã hội ấy (mặc dù cho là khách tham quan hay nhân dân bản địa) một phương thức sôi động.
Thì đây chính là ba chuẩn mức quan trọng của nghệ thuật và làm xinh xã hội. Nếu vậy, việc cần nhất, đầu tiên cho các tác phẩm thẩm mỹ xã hội có giá thành, là rất cần phải đã đạt được ngay sự ngộ nghĩnh và kín đáo… song hành.
Nếu áp dụng cả ba cái thước đo đó mà soi lại về các tác phẩm trong Trại 2020, để được phơi bày bên phía ngoài cả một năm để nghênh đón người người cho tới tận Trại 2021 năm sau, thì đều tìm cảm thấy cả…
Họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống cổ truyền lịch sử qua thẩm mỹ tạo hình Phan Cẩm Thượng (áo đen) đang cùng các nữ đồng nghiệp trẻ vẽ trên chiếc thuyền dài đan bằng nan tre (trong Quảng Nam, dân cư gọi thuyền dài đây là “ghe thúng méo” (rộng hơn 2m, dài 7 – 8m). Còn chiếc thuyền thúng tròn gọi là “ghe thúng tròn” (2 lần bán kính 2,2m).
Chiếc thuyền thúng méo dài, vẽ hình nữ thần Chăm-pa đang múa trên hoa và dưới cánh chim, khi vừa được nhóm nghệ sĩ do ông Phan Cẩm Thượng đảm nhiệm vẽ xong…
Đàn chim hồng hạc tìm cá biển dưới thủy triều đỏ. Sáng tác chung của Nguyễn Minh Phước (ở phía bên phải) và Trần Minh Dương (bên trái). Bức bích họa đó được dân cư bản địa xúm lại yêu thích lúc còn chưa vẽ xong… Và nhanh gọn lẹ, các chú cò, hồng hạc được các đồng nghiệp, các giáo viên nghệ thuật và làm xinh nhân rộng ra một vài bức tường chung quanh…
Bức vẽ một nữ thần Chăm-pa trên thuyền thúng tròn, của một bạn giáo viên nghệ thuật và làm xinh bản địa, ký tên là Hằng, khi vừa vẽ xong rồi vội chạy về lên lớp, làm cho khách du lịch không kịp gặp gỡ hỏi han…
“Người nâng cá ngừ đại dương” là tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ trên bức tường nhà cao 6m, dài 17m. Họa sĩ áp dụng chính hình người mình để đo hình và toàn bức bích họa khi vẽ xong, đề ra một dũng sĩ nâng cá ngừ lớn như… cá voi.
“Nàng tiểu thư ngủ quên”, tác phẩm của họa sĩ Vũ Thăng (có sự trợ giúp của Nguyễn Minh Phước, Trần Minh Dương) trên bức tường cao 7m, dài 11m. Này là cảm giác chuyển thành hiện thực mơ màng của tác giả, trước thẻo đất dài Tam Thanh…
Chúng ta trẻ trợ giúp việc dựng 100 chiếc thuyền thúng tròn, thúng méo lên từng thân cây dương (ngoài bắc gọi là cây phi lao). Cả các cây chèo ghe (thuyền) cũng được vẽ hình trang điểm, cắm dựng lên lả lướt bao quanh thúng tròn, thúng méo.
Bãi cát rừng cây dương hướng ra phía biển, dài khoảng 500m tại thôn Hòa Trung, được chọn làm địa điểm dựng 100 ghe (thuyền) thúng đã vẽ xong và ba tác phẩm điêu khắc sắt hàn, để phơi bày bên phía ngoài. Ngày kết thúc sáng tác Trại 2020 là mùng 3-6. Còn số tác phẩm phơi bày tại rừng cây dương bên phía ngoài đó sẽ nối dài cho tới Trại 2021, năm sau…VŨ LÂM
Check in sống ảo với Vẻ đẹp của Tam Thanh ngày nay
Những bức họa đã khiến vùng quê nghèo Làng bích họa tam thanh Quãng Nam như được cải tạo lại một đợt tiếp nhữa. Nó như được bước mình sang một trang mới, địa điểm chứa đầy hi vọng của một cuộc đời ấm no niềm hạnh phúc, một vụ mùa bội thu, sóng yên biển lặng, nó khiến cuộc đời địa điểm đây đã không còn buồn tẻ và nặng nhọc không khí mưu sinh khó khăn nữa.
Những bức tường, bờ rào thô sơ đã được thay bằng các hình vẽ, họa tiết ngộ nghĩnh như các câu truyện trẻ thơ. Những con phố nhỏ dại trong làng trở nên thơ mộng lạ thường. Những bức họa không riêng gì tạo ra sức bán chạy du lịch đến thăm ngôi làng khác biệt mà còn khiến cho cho cuộc đời của các dân cư địa điểm đây thêm nhẹ dịu, thư thái, khác hoàn toàn với các gam màu trầm buồn trước đó.
Những khách tham quan khi làng bích họa Tam Thanh, nổi bật là người trẻ tuổi, đều share họ rất yêu thích với mô hình này, khi thẩm mỹ sự thật đã hòa vào với cuộc đời, biến thành 1 phần trong cuộc đời hàng ngày. Cục bộ đều kỳ vọng mô hình đó sẽ liên tiếp được lan rộng và nâng tầm phát triển thêm ở nhiều bản địa khác, để mỗi làng quê Việt Nam đều biến thành các câu truyện, mỗi cuộc sống đều cũng trở thành đáng nhớ.
Và trên cục bộ, tất cả chúng ta cần gửi lời cám ơn chân thành tới với những người dân bạn họa sỹ Hàn Quốc tài hoa và nhiệt huyết, đã lan tỏa tình yêu thẩm mỹ tới cho một ngôi làng nhỏ xíu.
Thật đẹp và thật thích thú phải không nào? Còn chần chờ gì nữa mà hoàn toàn không xách vali lên và tới tận địa điểm để thưởng ngoạn vẻ đẹp của làng bích họa Tam Thanh. bietthungoctrai.VN luôn sát cánh đồng hành bên bạn, mọi lúc, mọi địa điểm, mọi cung đường. Chúng tôi hiểu bạn. Còn bạn thì sao?
Chuyên Mục: Review tp.TP. Đà Nẵng
Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Làng bích họa tam thanh vẻ đẹp cổ tích trong tranh