Review Bình Thuận

Review tham Quan Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né ở đâu,giá vé,lưu trữ gì,thời gian mở cửa 2021

Đình Vạn Thủy Tú, địa chỉ thờ bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại đường Ngư Ông, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết. Một Vị trí được không ít khách tham quan nội địa và khách nước ngoài ghé tới tham quan, điều tra về văn hóa cổ truyền con người miền biển…

tham Quan Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né

Đình Vạn Thủy Tú ở đâu?

Đình Vạn Thủy Tú tọa lạc ở số 54 đường Ngư Ông, Phường Đức Thắng, TP Phan Thiết. Tọa lạc ngay giữa trung tâm của thành phố, từ cầu Trần Hưng Đạo hướng  khách tham quan quay trở lại hướng TP HCM chừng 30m sẽ cảm thấy ngay một bảng chỉ đẩn rẻ vào đình. Chính là một dự án công trình phong cách thiết kế nghệ thuật và thẩm mỹ cổ nối liền với lịch sử và văn hóa cổ truyền của nghề đi biển, đặc điểm là tục thờ cúng thần Nam Hải (cá Ông – cá voi) của ngư dân tỉnh Bình Thuận nói Kết luận và Phan Thiết kể riêng. 

Điểm đặt: 54 Ngư Ông, Đức Thắng, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

Giá vé tham quan Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né

Giá vé thăm quan: trẻ em: 5.000đ; người lớn: 15.000đ. Đi theo đoàn sẽ được đặt theo hướng dẫn viên tại điểm (không tính tiền).

tham Quan Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né2

Thời Gian Mở cửa Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né

Thời gian chuyển động rõ ràng như sau : Buổi sáng :09:00–12:00,

Xem Thêm:  Review Khám Phá Dinh Thầy Thím Bình Thuận ở đâu,sự tích,kiến trúc 2022

Buổi chiều :14:00–17:00

Thông tin về Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né

Đình Vạn Thủy Tú được dựng lên vào thời điểm năm Nhâm Ngọ (1762), mặt hướng ra phía biển Đông. Kiến trúc đình nhỏ dại và nhiều lúc như các đình làng khác ở miền Trung, nhưng nằm trong có không ít điểm không giống nhau. Hương án ở trung tâm đình Vạn Thuỷ Tú thờ Nam Hải cự tộc Ngọc Lân tôn thần; bên trái thờ Thuỷ Long Thánh Phi nương nương tôn thần và phía phía bên phải thờ Thái Hiệu tiên sư tôn thần. Cạnh chính điện còn sống sót miếu thờ đức Quan Thánh.

tham Quan Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né3

Phía sau là các phòng lưu trữ, bảo tồn chừng 600 bộ tro cốt của không ít “Ông”, “Bà” và “Cậu”, là các hải thần phò trợ, cứu mạng người đi biển theo ý niệm của ngư dân. Theo ông Nguyễn Xèng – một lão ngư 69 tuổi, gốc người Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế), ngư dân bản địa gọi cá Ông lớn là Ông Nam Hải, nhỏ dại là Cậu; gọi các loài rùa biển là Bà sống khến, Bà Năm, Bà Bảy…

Những vị hải thần đó thường tấp vào bờ để “luỵ” (chết), cũng xuất hiện khi chui vào lưới của không ít ngư phủ khi sắp “luỵ”. Hàng năm, ngư dân Thuỷ Tú cũng vớt được “Ông” hoặc các “Bà” luỵ, có năm đến 6-7 tình huống cả ven bờ và trên biển.

Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né Vị trí lưu trữ hơn 600 bộ xương cá voi

Trong đình có 600 bộ xương cá voi, người nhiều người biết đến “có duyên” nhất vạn Thuỷ Tú là ông Nguyễn Sáu – thường gọi là ông Sáu Vẹo – một ngư phủ đã gặp “Ông” luỵ không dưới 15 lần.Có lần kéo lưới lên, cảm thấy “Ông” bận bịu lưới, ông Sáu đành bỏ mẻ cá ấy để mang “Ông” ra; nhưng tới hai lần sau vẫn cảm thấy “Ông” chui vào trở về, ông Sáu nhận định rằng “Ông” sắp luỵ nên đã chọn mình để ký thác xương cốt.

đình vạn thủy tú

Ông Sáu đành bỏ chuyến biển hôm ấy để mang “Ông” vào bờ, lên Ngọc Lân nhà thời thánh trong đình Vạn Thuỷ Tú tọa lạc chờ chết. Đây là một khoảnh đất có bờ rào xung quanh tọa lạc trước sân đình, nằm trong có một am nhỏ dại để thắp nhang và nhiều loại hoa được trồng xen giữa 24 ngôi mộ đắp đất. Hàng năm, đình Vạn Thuỷ Tú có 5 kỳ tế lễ vào các ngày âm lịch: 20-2 (Tế Xuân); 20-4 (Cầu ngư); 20-6 (Chính mùa); 20-7 (Chèo dọc) và 23-8 (Mãn mùa, cúng giỗ Ông).

tham Quan Đình Vạn Thủy Tú Mũi Né4

Đình Vạn Thủy Tú, địa chỉ lưu trữ các hiện vật kinh phí của nghề đánh bắt cá

Không chỉ các ngư phủ mới tin vào sự phù trợ của không ít vị hải thần như một tín ngưỡng dân gian mang tính chất cổ truyền. Những vị vua nhà Nguyễn cũng chứng nhận công lao đó với 24 điệu sắc thần. Trong số đó, riêng vua Thiệu Trị ban khuyến mãi tới 10 điệu sắc thần, sót lại là của không ít đời vua Tự Đức, Đồng Khánh, Duy Tân, Khải Định… Những điệu sắc thần viết trên giấy thủ công – trong số đó, 10 bản đã có rất nhiều rất nhiều hơn thế 150 năm tuổi nhưng vẫn được giữ gìn cẩn thận, nguyên vẹn trong ngôi đình Vạn 240 năm tuổi này.

đình vạn thủy tú1

Vị trí đây hiện còn lưu giữ được rất nhiều hiện vật có kinh phí ảnh hưởng tới lịch sử dựng nên và nâng tầm phát triển toàn cầu dân cư nghề đánh bắt cá vùng hữu ngạn cửa sông Phan Thiết do các bậc tiền bối để lại. Trong đó, có chiếc chuông đồng đúc vào thời điểm năm Nhâm Thân (1872), đến thời điểm này đã được 130 năm; thân chuông có dòng chữ “Tự Đức nhị thập ngũ niên – Xuân quý giáo đáng – Thuỷ Tú Vạn – Bổn Vạn đồng ký”.

Xem Thêm:  REVIEW THAM QUAN HỒ BIỂN LẠC TÁNH LINH Ở ĐÂU,THIÊN NHIÊN VẺ ĐẸP 2022

Đình Vạn Thủy Tú được Chính phủ xếp hạng thứ hạng di tích lịch sử lịch sử cấp đất nước vào tọa lạc 1996. Được sự trợ giúp của Viện Hải dương học Nha Trang thì bộ xương cá voi lớn nhất ở chỗ này đã được phục chế lại để đáp ứng cho khách tham quan ngay tại dinh.

Chuyên Mục: Review Bình Thuận

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Đình Vạn Thủy Tú – Trang web du lịch Mũi Né

Review Du Lịch Việt Nam

Tác giả Review Du Lịch Việt Nam là một chuyên gia viết blog về du lịch tại Việt Nam. Họ có rất nhiều kinh nghiệm trong viết blog và đang đóng góp cho nhiều website nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có một số website nổi tiếng như: Du Lịch Việt Nam, Bản Đồ Du Lịch, Những Chuyến Đi Hay Nhất. See more Review Du Lịch Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button