Review Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng ở đâu,giá vé,lễ hội,lịch sử 2022

danh thang ngu hanh son da nang

Danh Thắng Ngũ Hành Sơn có rất nhiều điểm tham quan thu hút như: động Âm Phủ, động Huyền Không, chùa Linh Ứng, Vọng Giang Đài…

Sáng 9-12, tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa IX, những đại biểu đã thống nhất trải qua nghị quyết về miễn 100% phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và những công trình xây dựng văn hóa, kho lưu trữ bảo tàng trên địa phận thành phố trong năm 2021.

Danh Thắng Ngũ Hành Sơn ở đâu?

Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn (gọi tắt là danh thắng Ngũ Hành Sơn) nằm ở hướng phía đông nam thành phố Đà Nẵng, cách giữa trung tâm thành phố khoảng 8 km. Phía Đông giáp biển Đông; Phía Tây giáp sông Cổ Cò; Phía Nam giáp khu người dân phường Hòa Hải; Phía Bắc giáp khu người dân phường Hòa Hải” rất có khả năng nói gọn hơn: “Phía Đông giáp Biển Đông; Phía Tây giáp sông Cổ Cò; Phía Nam và phía Bắc giáp khu người dân phường Hòa Hải”.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn có chỗ đứng địa lý hết sức thuận lợi:  là nơi đến của hành khách trên tuyến đường di sản Miền Trung: Cố Đô Huế – Ngũ Hành Sơn – Phố cổ Hội An và Khu di tích lịch sử đền tháp Mỹ Sơn, sát bên đó khu danh thắng còn tồn tại biển, có sông và núi rất thuận lợi cho việc khai phá và nâng tầm phát triển du lịch.

Địa điểm: 81 Huyền Trân Công chúa, Quận Ngũ Hành Sơn, T.P Đà Nẵng

Giá vé tham quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

– Điểm tham quan Ngọn Thủy Sơn:
+ Người to: 40.000đ/người/lần
+ Học sinh, học sinh sinh viên: 10.000đ/người/lần
+ Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn thu

  • Giá vé dịch vụ thang máy: 15.000đ VNĐ/người/lượt (khứ hồi 30.000đ/người)
  • Giá vé Chỉ dẫn – Thuyết minh: 50.000 VNĐ/đoàn

*Khi tham quan ngọn Thủy Sơn hành khách rất có khả năng mua vé lên cổng 01 hoặc cổng 02. Ngoài ra, tại chỗ này còn tồn tại hệ thống thang máy đưa hành khách lên tham quan. Nếu đi thang máy thì phải mua vé dịch vụ luân chuyển thang máy.

– Điểm tham quan Động Âm Phủ:
+ Người to: 20.000đ/người/lần
+ Học sinh, học sinh sinh viên: 7.000đ/người/lần
+ Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn thu

Tạm Ngừng Tổ Chức Lễ Hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn 2021

26/2/2021: UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa có đưa ra quyết định về việc tạm ngưng tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn 2021 để bảo đảm an toàn công tác làm việc phòng, chống dịch COVID-19.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

03/02/2021: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 601/QĐ-BVHTTDL công nhận Lễ hội cổ truyền “LỄ HỘI QUÁN THẾ ÂM NGŨ HÀNH SƠN” Quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể đất nước.

20/01/2019: UBND thành phố tổ chức lễ tiếp đón bằng di tích lịch sử cấp đất nước nổi trội Ngũ Hành Sơn ở địa chỉ ngọn Thủy Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Không gian kết cấu chùa chiền và hang động:

Ngũ Hành Sơn là quần thể bao gồm 6 ngọn núi: Thủy Sơn, Kim Sơn, Hỏa Sơn (bao gồm Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn), Thổ Sơn, Mộc Sơn.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng1

Hòn Thủy Sơn nằm ở phiá hướng đông bắc là núi đẹp tuyệt vời nhất, hành khách thường tới ngoạn cảnh gọi là Chùa Non Nước, cảnh sắc hữu tình rất có khả năng nói núi Thủy sơn nằm dài từ đông sang tây rộng 15 ha, có rất nhiều Chùa được xây cất lâu năm, có động Thạch nhũ, có hai chùa xinh chùa Tam Thai và chùa Linh Ứng,

Đường lên núi làm bằng từng cấp lót đá, trên đỉnh 3 ngọn núi có tên là “Tam Thai” do vì nó tương tự “Sao Tam Thai” có nghĩa là 3 ngôi sao làm thành cái đuôi của chùm sao Đại Hùng Tinh. Hòn Thủy Sơn bao gồm 09 hang động, 5 chùa- tháp, Vọng giang đài và Vọng hải đài.

* Động:

Động Huyền Không trên bàn thờ cúng có tượng Thiên-Y-A-na- Chúa Ngọc, rất lâu rồi người ta có tục lệ làm hai lễ nổi trội được cử hành bằng đức tin là “cắt huyết gà để thề” các việc tranh cãi thề thốt không nói dối, trước các đấng siêu hình chứng giám xác quyết lời thề thực sự tuyệt vời nhất, lâu hơn không nuốt lời thề, người ta lấy dao cắt cổ con gà trống cồ nhổ sạch lông và cái bát đựng huyết gà để thề, nếu ai nói sai sẽ chết như con gà.

Nhiều người tới chùa cầu xin Thiên ân “cầu tự” cho các phụ nữ chưa xuất hiện con. Sau đó họ vào động Huyền Không uống nước từ thạch nhũ (những tục lệ trên ngày nay đã hết như xưa nữa)

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng2

Động Âm Phủ nằm ở hướng nam Thủy sơn hành khách vào thăm hang động nầy cảm nhận thấy thiếu ánh nắng mặt trời. Càng lấn sân vào sâu càng tối tăm hơn, nên mang tên là Địa ngục có một số người bảo rằng nếu đem các trái bưởi có ghi lại bỏ vào chỗ này mấy ngày sau sẽ cảm nhận thấy trôi ra biển rất có khả năng động nầy ăn thông ra biển.

Phía bên phải chùa theo những phiến đá lót phụ bước lên Vọng Hải Đài nhìn phong cảnh từ trên cao xuống bãi cát vàng và biển khơi bát ngát, xa thẳm, nhìn về phía đông nam là hòn đảo Cù Lao Chàm, các đàn hải yến bay lượn dưới khung trời trong xanh). Một nhà thơ đất Quảng là Phạm Hầu từng viết bài thơ Vọng Hải đài rất nhiều người biết đến trong Phong trào Thơ Mới ở Việt Nam quá trình 1932-1945. Vua Minh Mạng được nhìn nhận là “phong cách thiết kế sư trưởng” của Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn: chính Vua Minh Mạng đã lập nên Vọng Hải đài.

  • Động Linh Nham
  • Động Hoa Nghiêm
  • Động Vân Thông (động thông với mây)
  • Động Tàng Chơn (nằm sau chùa Linh Ứng, động chính tương tự thung lũng bé dại chiều dài 10 m ngang 7 m thoáng rộng, nhờ thông lên chầu trời qua cửa Thiên Long Cốc)
  • Động Thiên Long (hang của rồng và trời)
  • Động Thiên Phước Địa
  • Động Ngũ Cốc

* Hang gió:

  • Hang gió đông (Vân căn nguyệt quật)
  • Hang gió tây (Vân căn nguyệt quật)

* Chùa:

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng3

Chùa Tam Thai Ngôi chùa được thành lập từ thời điểm năm 1630. Tháng 4 năm 1826 hoàng đế Minh Mạng ra lệnh đúc cho chùa 9 pho tượng và 3 qủa chuông to, chùa Tam Thai còn lưu giữ “quả tim lửa” và chiếc chuông khắc tên vua Minh Mạng. Chùa nayy được trùng tu lại năm 1946 và năm 1975.

Sân chùa rộng giữa sân là tượng Phật Di Lặc đồ sộ, chung quanh nhiều cây kiểng loại bonsai và hoa sứ nhiều màu trắng vàng thoảng mùi hương, cuối sân là nhà phương trượng của tu sĩ và thầy trù trì, địa chỉ đây chỉ có đá và chùa phương trượng, nhưng không còn Sư phương trượng.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng4

Chùa Tam Thai thông qua hơn 200 năm lịch sử với vật liệu nung, mật mía và vôi đường nhưng hôm nay nó được khang trang hơn bởi gạch ngói vững bền do con người trùng tu lại năm 1907 vì trước đây bị một trận bão to làm hư hại. Chùa dựa trên ba thế núi là Hạ thai, Trung thai và Thượng thai, ba ngọn núi này bố trí giống ba ngôi sao trong chùm sao Đại Hùng Tinh, cư dân thường gọi là sao cày.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng5

Hiện giờ chùa còn giữ lại tấm kim bài hình quả tim lửa và một bức hoành phi có khắc ghi bút tích của vua ban khuyến mãi. Trong công viên xanh chùa còn tồn tại khu hành cung, địa chỉ thuở nào vua và quan triều Nguyễn đã có thời điểm từng ngụ du viếng cảnh, lúc tới đây để lập đàn cầu quốc thái dân an. Này là ngôi chùa được phong Quốc tự và là di tích lịch sử Phật giáo lâu năm của Ngũ Hành Sơn.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng6

Chùa Linh Ứng hướng ra phía biển, xây thời vua Minh mạng 1825 gọi Ứng Chân Tự tới đời vua Thành Thái 1891 đổi thành Linh Ứng Tự, có tượng to Đức Quan thế Âm bồ tát. Chùa Linh Ứng thờ Tam Thế Phật, tại chính giữa Phật Thích Ca, ở bên phải Di Lặc, bên trái Di Đà. Năm 1970 những Tăng ni, Phật tử Quảng Nam-Đà Nẵng xây lại chùa mới.

Chùa Linh Ứng thờ bài vị của trưởng lão Bửu Đài. Chùa Linh Ứng tọa lạc trên ngọn Thủy sơn, đây cũng chính là ngôi chùa cổ xoay mặt về phía Đông nhìn cảm nhận thấy biển và lưng chùa tựa núi như tạo ra một sự vững bền cho ngôi chùa. Chùa được thành lập vào các năm nửa vào đầu thế kỷ XVII dưới thời vua cảnh Hưng Triều Lê, một vị tiền hiền hiệu Quan Chánh tới ẩn tu và lập ra một am bé dại gọi là “Dưỡng Chơn Am” sau này thành một gian nhà tranh gọi là “Dưỡng Chơn Đường”.

Khi vua Gia Long tới viếng Ngũ Hành Sơn và cho thành lập lại chùa phong quốc tự là “Ngự chế ứng chơn tự” do Bảo Đài đại sư trụ trì. Tới 1825, vua Minh Mạng cho thành lập lại chùa bằng gạch ngói khang trang hơn và thay tên thành “Ứng Chơn Tự”, rồi tới đời Thành Thái (1891) thay tên thành “Linh Ứng Tự” và tên đó được không thay đổi cho tới lúc này.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Bãi Rạn Nam Ô Đà Nẵng ở đâu,đường đi,check in 2022

– Chùa  Tam Tôn

– Chùa Từ Tâm

* Tháp:Xá Lợi

Hòn Kim Sơn là hòn núi nhã nhặn nhất trong 6 ngọn núi nối dài từ đông sang tây, sông Trường kéo dài ra sông Đà Nẵng, có đò Bến ngự rất lâu rồi Vua chúa thường cập bờ địa chỉ đây để ngọan cảnh, qua thời hạn biển dâu trở thành ruộng đồng, sông Trường mang tên Lộ Cảnh Giang là sông Cổ Cò, đã bị vùi lấp trở thành ruộng hoặc hồ nước còn dấu tích của không ít đoạn sông chưa bị lấp kín.

Tại đây bao gồm 02 chùa và 02 động:

  • Chùa Quán ThếÂm và động Quan Âm
  • Chùa Thái Sơn và động Tam Thanh
Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng7

Chùa Quán Thế Âm lúc này  đang rất được lan rộng và có ngôi chùa bằng đá không hề nhỏ, trong số đó có Kho lưu trữ bảo tàng Văn hóa Phật giáo – Kho lưu trữ bảo tàng Phật giáo thứ nhất ở Việt Nam bên trong công viên xanh 700m2 của Chùa Quán Thế Âm;

Hiện nay Kho lưu trữ bảo tàng đang trình diện khoảng hơn 200 hiện vật kết tinh các giá cả văn hoá độc lạ gồm: Tượng Bồ tát Quan âm tống tử, Bổ tát Quan âm cưỡi long ngư, nhiều bộ linh tượng cổ như Thích Ca, Dược Sư, Di Lặc, Phật Bồ Tát Mật Tông, Quán Âm, Chămpa, Di Đà, những chuông đồng, Bộ trượng tám thế,…

Kề bên đó, hiện Chùa cũng đã và đang lưu giữ nhiều hiện vật là các tượng Phật, mộc bản kinh Phật, Lư cùng theo đó thời xưa, đồ thờ cúng, … có niên đại từ thế kỷ VII, tới vào cuối thế kỷ XIX, XX…

Hòn Hỏa Sơn là Ngọn núi hướng về phiá tây nam sườn núi hiểm dốc hang động trọn vẹn bí mật, đối lập với hòn Kim Sơn, bên trái đường Sư Vạn Hạnh, trên dãy núi Hỏa sơn sót lại các đống gạch vụn từng mảnh hay đôi lúc nguyên vẹn, trong các hố đá gạch sụp lở đây chính là di tích lịch sử đền tháp của những người Chiêm Thành. Hoả sơn địa chỉ người ta khai phá lấy đá cẩm thạch.

Đá cẩm thạch non nước có rất nhiều vân, vẻ đẹp hồng, xám, trắng, các loại đá không giống nhau rất có ích cho công nghiệp, đá vụn để trãi đường, tô tường nhà. Hỏa Sơn có một hòn Âm và một hòn Dương, gắn sát cùng với nhau bằng một đường đá thiên tạo nhô cao hẳn lên.

Hòn Âm Hỏa Sơn nằm hướng phía đông, gần đường Lê Văn Hiến, chóp núi tròn nhô lên rất cao hơn. Sườn núi có rất nhiều thớ đá nằm nghiêng và chạy nghiêng cắt ra từng đoạn, cây cỏ mọc ở những kẻ đá, ở mỏm núi hướng phía đông có một chiếc hang thông từ sườn hướng nam ra sườn hướng bắc. Nhân dân bản địa thường đi theo đường này tới những hòn Kim Sơn và Thổ Sơn.

Hòn Dương Hỏa Sơn nằm ở hướng tây. Ngày xưa, lúc còn giao lưu được giữa Hội An và Đà Nẵng bằng đường biển, ở đây có một bến sông, ghe thuyền trở về buôn bán rất chi là sôi động. Trên bên bờ sông, sát chân hòn Dương Hỏa Sơn có khu miếu Ông Chài, hiện đã bị đổ nát. Tên bình dân “núi Ông Chài” rất có khả năng khởi đầu từ đó.

Ở 1 điểm trên cao trên sườn núi cheo leo, vách đá thẳng đứng, hướng bắc Dương Hỏa Sơn nhìn về hướng Kim Sơn, có ba chữ Hán to, nhìn từ xa rất rõ nét “Dương Hoả Sơn” và một dòng chữ bé dại phải tới gần mới cảm nhận thấy : “Sắc Minh mạng thập bát niên thất nguyệt nhật cát lợi”. Bao gồm 03 chùa, 4 hang, động.

Hòn Thổ Sơn là núi thấp nằm tại chính giữa có dạng vuông, cạnh không đều nhau, Thổ sơn không còn cảnh sắc xinh chỉ có đất nung đỏ và đá cát lẫn lộn. Theo truyền thuyết Thổ sơn là địa chỉ linh địa rất lâu rồi người Chiêm Thành đồn trú địa chỉ đây, còn tìm cảm nhận thấy các nét về văn minh người Chiêm Thành điêu khắc vào đá như một cứ điạ từ đó khởi hành đi cướp phá những vùng biển có tàu buôn đi từ Trung hoa xuống tới vùng biển Mã lai.

Thổ sơn thấp phủ bọc các ngọn núi cao hơn nữa. Ở hòn Thổ Sơn bao gồm 04 chùa, 01 địa đạo:

* Chùa:

  • Chùa Long Hoa
  • Chùa Huệ Quang
  • Chùa Hương Sơn
  • Giác Hoàng Viên

* Địa đạo:

  • Địa đạo núi đá chồng

Hòn Mộc Sơn nằm phiá đông nam nằm cùng với núi Thủy sơn . Tuy gọi là Mộc Sơn nhưng núi này ít ỏi cây cỏ, sườn núi dốc dựng đứng. Núi không còn chùa chỉ có một khối đá cẩm thạch màu trắng người ta gọi khối đá chính là “Cô Mụ” hay “Quan Âm”, dưới núi có một động bé dại là Động Bà Trung.

SỰ HÌNH THÀNH QUẦN THỂ NGŨ HÀNH SƠN

Sự dựng nên và cấu trúc địa chất theo khoa học:

Theo những nhà địa chất học, quần thể Ngũ Hành Sơn vốn dĩ là các quần đảo bé dại nằm giữa biển Đông và dần được nối vào đất liền sau lúc đồng bằng Quảng Nam được dựng nên do sự chuyển động thổi lên của dãy Trường Sơn và sự bồi đắp của dòng sông Thu Bồn cùng những nhánh sông của chính bản thân nó. Hiện nay, bờ biển đã đúc kết xa cách quần thể núi khoảng 800 m, tạo ra khu danh thắng với quần thể núi non độc lạ và thu hút.

 Ngũ Hành Sơn mang nổi biệt của núi đá vôi Việt Nam, do ở vùng nhiệt đới gió mùa lắm nắng mưa nhiều nên đá vôi lâu ngày bị hòa tan tạo nên các cảnh xinh hết sức kỳ bí và huyền ảo, nhất là trong những hang động.

Hang động trong quần thể Ngũ Hành Sơn là các hang động mở, có rất nhiều lỗ hỏng thông với phía bên ngoài nên động luôn thoáng mát và thoáng khí, không tương tự các động kín ở những địa chỉ khác như Phong Nha, Vịnh Hạ Long, Lạng Sơn…

Sự dựng nên theo truyền thuyết:

Ngũ Hành Sơn – Non Nước là dịa danh không các lấn sân vào thơ ca, nhạc, họa từ bao đời nay mà còn lưu tụng ở đó bao nhiêu truyền thuyết mang đậm truyền thống văn hóa của một dân tộc luôn vượt lên các thực trạng hà khắc để tự sống sót và nâng tầm phát triển.

Thông qua các truyền thuyết về sự tích dựng nên Ngũ Hành Sơn – Non Nước tất cả chúng ta cũng cảm nhận thấy được tâm tư, cảm tình, nguyện vọng của không ít người đi lập nghiệp hiện nay. Đây chính là cảm tình nếu như với quê nhà quốc gia, ý thức hướng về cội nguồn của mọi cá nhân Việt Nam.Sự dựng nên Ngũ Hành Sơn đã nối liền với truyền thuyết về thần Kim Quy và trứng Rồng của Long Quân.

Chuyện kể rằng: ngày xửa rất lâu rồi có một các cụ từ miền biển phía Bắc xa xôi bơi thuyền tới cập vào bãi tắm biển phía Đông (Đà Nẵng ngày nay), cụ lên bờ và dựng một túp lều tranh sống hiu quạnh đơn côi với việc làm chài lưới.1 trong các buổi sáng, như thường lệ, cụ sửa soạn thuyền để ra khơi đánh cá, thình lình trời bỗng nổi sấm, gió thổi vùn vụt, mặt biển nhộn nhịp, từng đợt sóng cao xô vào bờ cuồn cuộn.

Trong tiếng gầm rít của gió, tiếng gào thét của sóng các cụ cảm nhận thấy chỉ ra một con rồng khổng lồ làm bề mặt đất rung chuyển, cát bụi bay mù mịt, các cụ tưởng chừng như căn lều của bản thân mình tan thành ra từng mảnh khi con rồng tiến gần về hướng đó. Cụ bỗng nghe một tiếng sấm vang lên và từ dưới bụng con rồng lăn ra một quả trúng to, tiếp sau đó con rồng dần dần quay ra biển và mất hút sau các đợt sóng khổng lồ.

Một lát sau, trời yên biển lặng, các cụ còn chưa kịp hoàn hồn thì bỗng cảm nhận thấy một con rùa vàng to cũng từ xa khơi lấn sân vào và tới bên túp lều, Rùa Vàng đào một lỗ trên cát rồi vùi quả trúng xuống. Sau đó Rùa Vàng trở lại bảo các cụ:“Ta là thần Kim Quy, ta muốn ngươi phải gắn sức bảo đảm giọt máu này của Long Quân”, chưa hết bàng hoàng, các cụ thấp thỏm hồi đáp:“Nhưng tôi tuổi già, sức yếu làm thế nào đủ khả năng đảm đương việc làm hệ trọng này”.

Thần Kim Quy liền trao cho các cụ một cái móng và nói:“Ngươi đừng lo, hãy cầm lấy chiếc móng này và hễ có chuyện chẵng lành thì cứ đặt móng bên tai, ta sẽ chỉ cách cho”, các cụ nhận chiếc móng và nói:“Được, tôi xin cố hết sức”. Xong việc, thần Kim Quy liền quay ra biển và mất hút sau dòng nước xanh.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng9

theo đó, các cụ giữ gìn và chăm sóc quả trúng rất cảnh giác. Một hôm đang chạy trong vườn, các cụ kinh hải khi cảm nhận thấy một cái xe trâu từ đằng xa cứ nhắm thẳng vào chỗ đứng chôn quả trúng mà tiến tới, trên xe lố nhố các gương mặt dữ dằn với binh khí hoành tráng trên tay.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Cù Lao Chàm Đà Nẵng ở đâu,ăn gì,lưu trú,chơi gì,mua gì làm quà 2021

Với ý tưởng chỉ cần cái xe trâu lăn qua cũng đủ khiến cho quả trúng vỡ tan tành, các cụ vội lấy chiếc móng rùa ra đặc ở kề bên tai mình và cụ nghe một giọng nói dịu  dàng vang lên: “Hãy nằm xuống, nằm xuống đi”, các cụ liền tuân theo, mới vừa nằm xuống cụ liền hóa thành một con hổ rộng lớn, bọn kia hoảng hồn quay xe tháo lui chạy mất hút.

Sau đó, các cụ dỡ cả túp lều của bản thân mình tới dựng ngay phía bên trên chỗ chôn quả trứng Rồng. Cụ không ngờ trứng từng ngày một to và trồi dần lên khỏi bề mặt đất. Trứng cứ to mãi, to mãi choáng hết khu nhà ở tranh nhỏ xíu của cụ. Vỏ trúng lấp lánh như một hòn ngọc khổng lồ. Một đêm các cụ vừa nằm chợp mắt thì nghe có tiếng lửa cháy lách tách, thì ra bọn người hôm nọ đang trở lại phóng lửa đốt túp lều của cụ, cảm nhận thấy thế cụ liền khấn xin thần Kim Quy giúp cứu.

Vừa khấn xong, cụ liền cảm nhận thấy mình ở trong một hang đá thoáng mát thoáng mát, trong góc hang lại thêm giường chiếu sẳn sàng. Cụ không thể hay biết rằng có một phép màu đã xảy ra, chính cụ ở trong hang đá của một trong những sáu  ngọn núi Cẩm Thạch vừa được trở thành từ sáu mảnh vỡ của chiếc vỏ trứng thần, từ trong chiếc trứng ấy đã bước ra một cô nàng đẹp tươi đấy là giọt máu – con gái của Long Quân.

Người lớn tuổi bàng hoàng hơn khi bước ra cửa hang và nhìn cảm nhận thấy quanh mình có năm hòn núi đá có đủ loại cây trồng, chim muông… theo đó các cụ với cô nàng bé dại sống bên nhau như hai cha con, chim chóc và thú rừng là những người dân bạn của mình. 

Hàng ngày, từng đàn chim thay nhau đi lấy sữa từ trong những mạch đá và hái trái cây quanh núi về nuôi cô bé, chúng còn tha bông vải từ những địa chỉ về dệt nên các bộ quần áo đẹp xinh cho cô bé và ông cụ. Cô bé và các cụ được cư dân trong vùng yêu thích bởi hai cha con đã dạy cho họ biết trồng cây, dệt vải để sinh sống và còn vào rừng hái lá chữa bệnh cho mọi cá nhân.

Thời gian thắm thoát thoi đưa, cô bé đã biến đổi thành một thiếu nữ đẹp xinh tuyệt đối. Một hôm, có chàng Hoàng Tử con vua đi săn với đoàn tùy tùng đi lạc tới cửa hang dưới chân núi đã nhận thức thấy cô nàng, quá si mê với sắc đẹp kiều diễm, chàng đã quay lại xin vua cha cho cưới nàng làm vk. Ngày đoàn tùy tùng mang kiệu rước cô nàng về cung cũng chính là ngày thần Kim Quy lên bờ đón các cụ xuống biển.

theo đó, ngọn núi thiếu hụt bóng hai cha con các cụ nhưng những người dân dân làng chài vì yêu thích hai cha con ông lão đã nâng tới lập nghiệp quanh chân năm cụm núi. Tới nay, các hòn núi đá Cẩm Thạch ấy vẫn còn trơ gan theo cùng năm tháng sát bên biển Đông mà dân gian vẫn quen gọi là hòn Non Nước. Bài thơ Vịnh Ngũ Hành Sơn của Bà Bang Nhãn:

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng10

MỘT VÀI ĐIỂN CỐ LỊCH SỬ VỀ NGŨ HÀNH SƠN

Ngũ Hành Sơn thông qua bao đời, và mỗi đời khắc ghi nhiều dấu ân lịch sử đậm màu linh thiêng.

– Địa điểm đây ghi những dấu ấn văn hoá lịch sử còn in đậm trên mỗi công trình xây dựng chùa, tháp vào đầu thế kỷ XIX, trên mỗi tác phẩm điêu khắc Chàm của thế kỷ XIV, XV.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng11
Hình ảnh tư liệu

– Theo truyền thuyết vào đời nhà Hậu Lê, vua Lê Thánh Tông trị vì từ (1460-1497) đã mày mò ra Ngũ Hành Sơn. Trên những cụm núi đó thờ thần linh, là lãnh địa Amaravati tức Cổ Lâm Ấp đất đai của Chiêm Thành, biến thành chủ quyền của Đại Việt. Theo dữ liệu đại sư Huệ Đạo Minh thứ nhất tu ở núi Thủy Sơn trong hang động dựng tấm bia đầu tiên “Ngũ Uẩn Sơn”. Ngày nay gọi là động Vân Thông năm Tân Tỵ (1640). Tấm bia thứ hai ở động Hoa Nghiêm năm Canh Thìn (1641).

– Tới những đời Chúa Nguyễn Phật giáo được thông dụng ở xứ Đàng Trong. Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên trị vì từ (1613-1635) đã có thời điểm từng góp phần lập những chùa Long Hưng, Bửu Châu ở Quảng Nam. Quốc Chúa Minh Vương Nguyễn phúc Chu trị vì (1691-1725) cũng mộ đạo năm 1695 đã mời Hoà thượng Thích Đại Sán (Thạch Liêm) từ Trung Hoa sang Thuận Quảng hộ trì Phật giáo. Hoà Thượng Đại Sán từng tới Ngũ Hành Sơn.

Tới năm 1702, Ngũ Hành Sơn được sự chăm chú của giới thương gia nước ngoài. Một đại diện thay mặt của doanh nghiệp hoàng gia Trung Quốc tới tiếp xúc với vị Đại Sư Huệ Đạo Minh và tăng đồ (Đông dương Ấn Độ,Tích Lan 1902 trang 103) và những thương thuyền Âu Châu bắt gặp thêm là Ngũ Hành Sơn có rất nhiều khỉ nên người ta gọi “Montagnes des singes / núi của loài khỉ” Những ngôi Chùa trong bãi cát phiá nam Thủy Sơn chỉ sót lại các phế tích …

Thời gian cuộc chiến tranh với nhà Tây Sơn chùa chiền, lăng miếu, bị phá hủy.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng12
Hình ảnh tư liệu

– Vua Gia Long lên ngôi từ (1802-1819) thống nhất sơn hà, không thay đổi xã tắc cho tu bổ lại nhiều chùa ở Phú Xuân. Hoàng hậu Hiếu Khương sửa chùa Báo quốc, Thái trưởng Công chúa Ngọc Nghiên sửa chùa Tuệ lâm, Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu sửa chùa Thiền Lâm, công chúa Ngọc Duệ trùng tu chùa Thiên Thai…

Vua Gia Long có 13 Hoàng tử 18 Công chúa, nhưng Công Chúa Ngọc Lan đã vào hang động ở Ngũ Hành Sơn ẩn tu, địa chỉ đó mang tên “Phổ Đà Sơn” theo dữ liệu miêu tả “cơ sở tinh kiết, địa chỉ một đứa con gái đồng trinh, con của Gia Long và em Minh Mạng, Công chúa Ngọc Lan rời bỏ cảnh phồn hoa, hoàng cung xa xỉ kiêu sa, Công chúa chọn cuộc sống tu hành, để giải thoát khỏi cảnh đời tục lụy.” (Ngũ Hành Sơn người sáng tác Albert trang 96)

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng13
Hình ảnh tư liệu

– Vua Minh Mạng (trị vì 1820-1840) năm thứ VI tháng 6 năm 1825 tới thăm Ngũ Hành Sơn. Vua đưa ra quyết định đặt lại những tên tuổi, khắc trên thềm và sườn núi (Minh Mạng Thực lực trang 10) Tháng 7 năm 1825 hoàng đế ban lệnh thượng thư bộ Công, quận công Liên Hoa triển khai tu sửa chùa Tam Thai. Vua Minh Mạng đã từng đến đó Ngũ Hành Sơn vào thời gian 200 năm về trước. Ông tự mình đặt tên cho những ngọn núi, những hang động, chùa chiền.

Không ai biết những chiếc tên như Ngũ Hành Sơn, Huyền Không, Hóa Nghiêm, Lăng Hư, Tàng Chân, Vân Nguyệt, Thiên Long… đã làm hoàng đế phải suy nghĩ mất hết biết bao nhiêu thời hạn. Nhưng có một điều chắc chắn là, giữa các lo toan quốc kế số lượng dân sinh, trong con tim của con người này, cảnh trí Ngũ Hành Sơn đã chiếm một trong những phần quan trọng như một nỗi tự hào về một miền đất đẹp xinh.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng14
Hình ảnh tư liệu

Thời gian vua Gia Long trị vì, người nước ngoài được phép viếng Ngũ Hành Sơn đơn giản, nhưng qua thời Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức, việc viếng Ngũ Hành Sơn rất vất vả vì chủ trương bài Pháp. Qua thời Pháp đổ quân lên cửa biển Đà Nẵng năm 1859, việc đi lại bị vất vả hơn, nên những người dân hành hương viếng cảnh ngày một thưa dần, và Ngũ Hành Sơn quay trở về hiện trạng điêu tàn đổ nát.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng15
Hình ảnh tư liệu

Hang động ở Ngũ Hành Sơn có cảnh quan thật kỳ lạ mỗi sáng, ánh sáng mặt trời len lỏi qua những ngách đá tạo nên vẻ lấp lánh trên thạch nhũ với không ít hình hài không giống nhau mà hành khách rất có khả năng thấy theo trí hình dung của bản thân mình. Ở động Quan Âm nhiều thạch nhũ tạo nên các tượng phật nhà Phật rất độc lạ, trong số đó khối thạch nhũ tạo thành tượng Quán Thế Âm Bồ Tát rất hoàn chỉnh, thanh tú. Một lớp da đá như dải lụa kim tuyến phủ từ bờ vai phải chạy tới hết thân tượng, tay phải nâng bình nước cam lồ.

Trong động Quán Thế Âm còn tồn tại bộ tam khí nhà Phật gồm chuông, trống, mõ bằng đá, đánh phát ra âm lượng. Cuối động là hồ nước mát lạnh, trong veo quanh năm nên người ta gọi là hồ nước Cam lồ. Nhiều ngôi chùa khác trong quần thể Ngũ Hành Sơn cũng lưu giữ nhiều hiện vật và giá cả văn hoá, tôn giáo, lịch sử quý giá. Ngoài ra, hành khách tới đây còn rất có khả năng cảm nhận thấy các bút tích thơ ca thời Lê, Trần trên các bức đá rêu phong.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng16
Hình ảnh tư liệu

– Sự giao lưu Đà Nẵng – Nhật Bản bắt nguồn từ 400 năm vừa qua: Giá trị của 1 tấm bia cổ khoảng 400 năm tuổi ở động Hoa Nghiêm trên ngọn Thủy Sơn (thuộc Khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn) vừa được giải thuật, đã cho chúng ta thấy sự contact về kinh tế tài chính và văn hóa của những người Quảng Nam – Đà Nẵng và người Nhật Bản từ thời điểm cách đó gần 4 thế kỷ. Văn bia được nhìn nhận là một trong những các bia kí cổ nhất và có giá cả lịch sử, văn hóa trên vùng đất Ngũ Hành Sơn.

Xem Thêm:  Review Tham Quan Cầu tình yêu Đà Nẵng ở đâu,giá vé,vẻ đẹp,dấu ấn 2021

Vì lẽ đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn đưa ra quyết định sẽ khánh thành một văn bia tiếng Việt dịch từ bản gốc đặt ở động Hoa Nghiêm ngay dịp Lễ hội Quán Thế Âm (nhằm mục tiêu 19-2 âm lịch), để các hành khách tới đây đều phải sở hữu thể chiêm bái, kính cẩn trước sự góp phần của những người xưa, và hiểu biết thêm về một dòng chảy lịch sử, trong số đó chứng nhận sự kết nối truyền đời của hai dân tộc Việt-Nhật.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng17
Hình ảnh tư liệu

Những thiền sư chùa Jomyo thuộc vùng Nagoya (Nhật Bản) đã trao khuyến mãi cho chùa Tam Thai (thuộc Danh thắng Ngũ Hành Sơn) phiên bản bức họa đồ cổ “Thác kiến Quan Thế Âm”. “Thác kiến Quan Thế Âm” là bức họa đồ vẽ tượng Phật nhiều người biết đến, tương truyền đây chính là món quà của An Nam quốc vương thỉnh từ chùa Tam Thai khuyến mãi cho thuyền Châu Ấn của dòng họ thương nhân Chaya (Nhật) khi thuyền tới Hội An từ thời điểm cách đó 400 năm.

Cùng theo với bức họa đồ trên, tại chùa Jomyo, ngôi chùa cổ nằm ở thành phố Nagoya – Nhật Bản, cũng đã và đang lưu giữ một bức họa đồ 400 năm tuổi được nhìn nhận như Quốc bảo của Nhật có tên “Giao Chỉ quốc mậu dịch độ hải đồ” bằng vật liệu màu nước. Bức họa rất đồ sộ, có độ cao 78cm, chiều dài 498 cm.

Tuy bức họa đồ đã không còn đi một trong những phần, nhưng phần sót lại vẫn đã cho chúng ta thấy bốn phong cảnh: cảnh thuyền Châu Ấn rời Nagasaki đi Giao Chỉ và cập bờ Hội An (xứ Đàng Trong của Đại Việt); cảnh thương nhân Nhật dâng lễ vật cho một người mang dáng vẻ của chúa Nguyễn; cảnh phố Nhật ở Hội An; cảnh căn nhà to trong đất liền.

Bức họa có giá cả to về lịch sử và thẩm mỹ vì nó mô tả sinh động phong cảnh một đô thị cảng của Đại Việt là Hội An với phố Nhật vào đầu thế kỷ 17.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng18
Hình ảnh tư liệu

– Nhắc tới Ngũ Hành Sơn là nhắc tới cả một trang bề dày lịch sử cùng theo với nhân dân Ngũ Hành Sơn trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

– Ngày 22 tháng 3 năm 1990, khu danh thắng đó đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra đưa ra quyết định công nhận là di tích lịch sử Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia.

– Ngày nay Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn do Ban Quản lý Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cai quản.

MỘT SỐ NỘI DUNG, LỄ HỘI VÀ LÀNG NGHỀ GẮN VỚI DANH THẮNG NGŨ HÀNH SƠN

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng19

Năm 1956, nhân hòa thượng Thích Pháp Nhãn phát chỉ ra một pho tượng Quan Âm bằng thạch nhũ đang cầm bình cam lộ trọn vẹn thiên tạo, rất hoàn chỉnh, cao bằng người thật trong một chiếc hang tại ngọn Kim Sơn. Phía sau và chung quanh tượng là cả cộng đồng đức Bồ Tát Quán Thế Âm, nào là thiện tài Ngọc Nữ, Thiện Sĩ, nào là Hải Sư, bụi trúc vv…

Trên cơ sở nhân duyên đó, năm 1962, hòa thượng Thích Pháp Nhãn nhân thời cơ khánh thành ngôi chùa mới xây, tổ chức thời điểm dịp lễ vía 19-2 Âm lịch và sau này biến thành là lễ hội Quán Thế Âm. Hàng năm tại chỗ này tổ chức thời điểm dịp lễ vía trọng đại này.

Tới năm 1991, nội địa những lễ hội được phục hồi mạnh mẽ và tự tin cùng theo với chương trình Thập kỷ văn hóa về nguồn do UNESCO đề xướng được UBND tỉnh QNĐN(cũ) cùng tỉnh hội phật giáo được chấp nhận, chùa Quán Thế Âm do Thượng tọa Thích Huệ Hướng đã có rất nhiều giải pháp tổ chức ngày vía Quan Âm thành thời điểm dịp lễ hội cổ truyền hàng năm lấy tên là “lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn – Non Nước” vào 3 ngày 17, 18 và 19 tháng 2 âm lịch.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng20

theo đó đến thời điểm này lễ hội được tổ chức đều đặn vào ngày xuân hàng năm. Cuối năm 1999 lễ hội Quán Thế Âm đã được Chính phủ công nhận là một trong những 15 lễ hội dân gian cấp đất nước.

Này là lễ hội văn hóa có nổi biệt dân gian và truyền thống tín ngưỡng Phật giáo. Lễ hội Quán Thế Âm có hai phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ được triển khai theo nghi thức tráng lệ của Phật giáo. Phần hội diễn ra trong ba ngày đêm với những hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, vui chơi rất hào hứng, sôi sục.

Với qui mô và hình thức đó, lễ hội Quán Thế Âm – Non Nước – Ngũ Hành Sơn cụ thể là một lễ hội tín ngưỡng có các sắc thái riêng, phối kết hợp điển tích Phật giáo với văn hóa dân tộc, tạo nên sự thu hút lôi cuốn nhiều giáo đồ, nhân dân trong thành phố và khách tham quan trong và ngoài nước.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng21

Trải dài theo chân núi Ngũ Hành Sơn là làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước – làng nghề dựng nên từ thời điểm năm nào thì không rõ nhưng trên bia chùa Phổ Khánh thuộc làng Ái Nghĩa, một trong những các ngôi chùa cổ nhất ở đất Quảng, nay thuộc xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam được khắc vào thời điểm năm Mậu Ngọ, niên hiệu Vĩnh Trị thứ ba, “Lê Hy Tông (1678) có ghi rõ quê quán người khắc bia ở “xã Quán Khái” (xã Quán Khái bấy lâu nằm thuộc phường Hòa Quý, Quận Ngũ Hành Sơn)”.

Địa thế căn cứ vào văn bia này, rất có khả năng cảm nhận thấy xã Quán Khái đã có rất nhiều nghề khắc bia, đục chữ từ lâu, tối thiểu cũng từ thế kỷ 17. Và cũng theo văn bia thì những người dân thợ điêu khắc đang đi vào từ Thanh Hóa và định cư lập nghiệp tại xã Quán Khái, vì hiện nay chung quanh chân núi Ngũ Hành Sơn chưa xuất hiện người dân sinh sống hay làng mạc gì cả. Cụ tổ nghề đá mỹ nghệ Non Nước là cụ Huỳnh Bá Quát, người có công đem nghề làm đá từ Thanh Hóa vào vùng đất Ngũ Hành Sơn.

Về sau do tình hình nâng tầm phát triển của làng đá và dòng sản phẩm đá mỹ nghệ đã biến đổi thành các món quà quý hiếm của khách tham quan nên những thợ mới chuyển dần về dưới chân núi Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hòa Hải. Hiện nay dưới chân núi thuộc khối Đông Hải, phường Hòa Hải có thánh địa “Thạch Nghệ Tổ Sư”, lấy ngày mùng 6 tháng giêng Âm lịch hàng năm làm ngày giỗ tổ.

Tham Quan Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng22

Những cơ sở cùng hàng trăm ngàn thợ điêu khắc đá với những lễ vật kính cẩn nghiêng mình cùng theo với nén hương trầm để tỏ lòng tôn kính và biết ơn các bậc tiền bối đã có rất nhiều công khai thác và nâng tầm phát triển làng nghề cho tới tận ngày nay. Làng đá mỹ nghệ Non Nước được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp đất nước vào thời điểm năm 2014.

Hiện nay, nhiều dòng sản phẩm thẩm mỹ độc lạ, tinh xảo của làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đã được xuất ra thị trường nhiều nước trên cộng đồng…

Chuyên Mục: Review Đà Nẵng

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Danh Thắng Ngũ Hành Sơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *